http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,316
Page Views16,266,641
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

กุหลาบมอญอินทรีย์ สวนสามพราน รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ

กุหลาบมอญอินทรีย์ สวนสามพราน รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ

กุหลาบมอญอินทรีย์ สวนสามพราน รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ

 ธงชัย เปาอินทร์ ถ่ายภาพ

              สวนกุหลาบ ณ เมืองสามพราน หรือที่ต่างชาติรู้จักกันดีในชื่อ โรสการ์เด้น วันนี้ยกระดับขึ้นมาอีก สเตปด้วยการพัฒนากุหลาบมอญอินทรีย์จนได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ

              “กุหลาบมอญอินทรีย์ อันนี้คือโครงการที่ผมภูมิใจที่สุด น่าจะเป็นแห่งแรกของโลกนะที่คิดขึ้นมา เป็นโครงการที่คุณแม่ผมบอกว่าอย่าไปทำเลย ก็ปลูกกุหลาบมาตั้งกี่ปี ไม่เคยทำได้ แต่ผมบอกว่าเรื่องเกษตรอินทรีย์มันต้องเกิดขึ้นจากความศรัทธา ถ้าไม่เชื่อก็อย่าไปทำ เกษตรกรที่ผมพยายามโน้มน้าวให้เขามาทำ ถ้าวันไหนเขาเชื่อ ผมเห็นแววตาเขา เขาไปได้เลย จริงๆ มันไม่ใช่สิ่งที่ยากเลย มันคือความเข้าใจสมดุลในธรรมชาติ เกษตรอินทรีย์คือความรักษาสมดุลของธรรมชาติ ซึ่งอันนี้คือหัวใจ”


               ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาพื้นที่กว่า 170 ไร่ ให้เป็นเกษตรอินทรีย์แบบ Certified Organic มาตรฐาน IFOAM และ EU ดังนั้นจึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูกกุหลาบทั้งหมดให้เป็นไปตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ แต่กว่าที่อรุษ จะพัฒนากุหลาบมอญอินทรีย์ได้สำเร็จต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเรียนรู้และก้าวข้ามอุปสรรคในเรื่องการใช้สารเคมี


               เขาคัดเลือกกุหลาบมอญสายพันธุ์ท้องถิ่นที่มีกลิ่นหอมและเหมาะแก่การนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ชากุหลาบ และน้ำมันหอมระเหย แต่ปีแรกๆ ที่ปลูกมีปัญหาแมลงกินใบ ก็คือด้วง เขาตัดสินใจกำจัดด้วงด้วยวิถีอินทรีย์ ทั้งตัวอ่อนและไข่หมดภายในเวลาไม่ช้า

               “รู้สึกดีมาก เพราะเมื่อก่อนไม่เคยรู้เลยว่าอะไรมากินกุหลาบ พอรู้ เราก็ไปฉีดตัวอ่อน ไปฉีดตามสนาม ไปไข่ตามสนาม ปรากฏว่ามันตายนะ แต่ผีเสื้อผมหายไปหมดเลย มันไปฆ่าผีเสื้อผมด้วย ”


                อรุษยอมรับว่า ในช่วงแรกยังไม่เข้าใจว่าหัวใจของการทำเกษตรอินทรีย์ คือ การสร้างสมดุลทางธรรมชาติ ความเข้าใจว่า อินทรีย์ คือการใช้สารสกัดจากธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จนเมื่อผีเสื้อหายไปพร้อมด้วง สมดุลธรรมชาติที่เสียไปจึงส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ โชคดีที่ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ท่านหนึ่งที่มีประสบการณ์ด้านเกษตรอินทรีย์ ซึ่งไม่แนะนำให้ฆ่าแมลง แต่ในทางกลับกันต้องให้อาหารแมลง เพื่อไม่ให้มารบกวนแปลงกุหลาบมอญ

 

                “อาจารย์ท่านแนะนำให้ปลูกหัวไชเท้ารอบๆ พอแมลงได้กินอาหารก็ไม่มากินกุหลาบ ตั้งแต่วันนั้นผมรู้สึกดีขึ้นมากเลย เพราะว่าจริงๆ แล้วก็ไม่ได้รู้สึกสบายใจกับการฆ่าแบบนั้น ตอนนี้ผีเสื้อผมกลับมา ดินผมก็ดีขึ้น กุหลาบผมก็แข็งแรง และทำให้ผมเข้าใจว่าแท้จริงแล้ว หลักการอินทรีย์คือการรักษาสมดุลให้ธรรมชาติ”


                 อรุษ มองเป้าหมายที่จะพัฒนากุหลาบมอญอินทรีย์ เพื่อผลิตน้ำมันหอมระเหยออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ซึ่งหากสายพันธุ์ที่เลือกมาสามารถสกัดน้ำมันหอมระเหยจะสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้มาก

                 “น้ำมันกุกุหลาบหอมระเหยที่เอาไปใส่เครื่องสำอางที่แพงๆ ของฝรั่งเศสที่ใช้กัน ส่วนมากก็มาจากบัลแกเรีย หรืออิหร่าน แต่ว่ากุหลาบมอญเราหอมที่สุดแล้ว และเป็นกุหลาบท้องถิ่นที่ดีและยังไม่มีใครลองใช้ ตอนนี้เรากำลังส่งตัวอย่างกุหลาบไปที่ บริษัท อุตสาหกรรมเครื่องหอมไทย - จีน เพื่อทำน้ำมัน ซึ่งหากทำได้จริงจะน่าสนใจมาก เพราะขายกันกิโลละ 3 แสนบาท”


                 หากผลการทดลองประสบความสำเร็จ เขาพร้อมที่จะสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกกุหลาบมอญอินทรีย์ได้ทันที

 

ข้อมูลเพิ่มเติม สวน “กุหลาบมอญ” ออร์แกนิก  

*********************************

               ถ้าพูดถึง ”กุหลาบ” หลายคนคงจินตนาการในเรื่องความสวยงามและกลิ่นหอมชื่นใจ แต่ความเป็นจริงแล้วกุหลาบมีคุณประโยชน์มากกว่านั้นเสียอีก โดยถ้านำมาทำเป็นชาชงดื่มจะมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ และลดความดันโลหิต  และนอกเหนือจากการนำไปทำน้ำหอม หลายประเทศอย่างบัลแกเรียและอิหร่านนำกลีบกุหลาบมาเป็นชาดื่ม พร้อมนำมาทำเป็นอาหารคาว-หวาน หรือนำมาตกแต่งให้ดูกิ๋บเก๋ดึงดูดให้ลิ้มลอง

สำหรับในบ้านเรายังไม่ค่อยมีการนำกุหลาบมาทำเป็นชาชงดื่มอย่างแพร่หลาย มีเฉพาะในบางพื้นที่เท่านั้น แต่ถ้าใครไปสามพราน ริเวอร์ไซด์ อ.สามพราน จ. นครปฐม รับรองได้ดื่มชากุหลาบมอญออแกนิกทั้งร้อน-เย็นแน่นอน และถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวหลอดสมุนไพรก็จะได้ทานกลีบกุหลาบมอญสีชมพูไปด้วย


แสดงรูปใบประกอบเรียงสลับ

                คุณอรุษ นวราช หรือคุณโอ  กรรมการผู้จัดการ สามพราน  ริเวอร์ไซด์  ทายาทรุ่นที่3 ของสามพรานฯ เล่าถึงความเป็นมาของกุหลาบในโรงแรมแห่งนี้ว่า เดิมชื่อ โรส การ์เด้น เพราะมีการปลูกกุหลาบเยอะมาก แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้รีแบรนด์ดิ้งเป็น สามพราน  ริเวอร์ไซด์  ขณะที่ยังปลูกกุลาบอยู่แม้จะไม่มากเหมือนช่วงก่อตั้งเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว แต่ที่แตกต่างจากในอดีตคือแปลงกุหลาบมอญที่ปลูกเป็นอินทรีย์ทั้งหมด ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) ในการผลิตเป็นน้ำมันหอมระเหย


                 ปัจจุบันพื้นที่ 170 ไร่ของสามพรานฯ ได้รับการรับรองระบบงานเกษตรอินทรีย์มาตรฐานสากลหรือ IFOAM จากสหพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติกุหลาบมอญของที่นี่จึงเป็นตัวอย่างสำคัญในการทำเกษตรอินทรีย์  ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรมักเข้าใจผิดคิดว่าการปลูกกุหลาบจะต้องใส่ปุ๋ยเคมีเพื่อให้ดอกสวย แต่กว่าที่โรงแรมแห่งนี้จะปลูกกุหลาบมอญให้ได้ผลผลิตที่ดีปราศจากแมลงรบกวนก็ต้องลองผิดลองถูกอยู่หมือนกัน

                 อย่างที่คุณโอแจกแจงให้ฟังว่า การทำเกษตรอินทรีย์ต้องเกิดขึ้นจากความศรัทธา ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย ถ้าเข้าใจความสมดุลของธรรมชาติ เพราะเกษตรอินทรีย์คือ การรักษาสมดุลของธรรมชาติ  ตรงนี้คือหัวใจ ถ้ายิ่งไปฆ่าไปทำลายสัตว์ชนิดหนึ่งชนิดใดในธรรมชาติ ความสมดุลก็จะเสีย

                 “ในปีแรกๆ เราเอาไส้เดือนฝอยไปตัดวงจรลูกด้วง ซึ่งก็ไปฆ่าหมด เพราะเมื่อก่อนไม่รู้เลยว่า อะไรมากินกุหลาบ ตัวด้วงจะมาทุ่มหนึ่ง พอรู้ปุ๊บก็ไปฉีดตัวอ่อนและไข่ ตามสนาม มันตาย แต่ผีเสื้อหายหมดเลย เพราะมันไปฆ่าผีเสื้อด้วย ผมไปเจออาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่า คุณอย่าไปฆ่า คุณต้องให้มันกินบ้าง ลองปลูกหัวไชเถ้า ให้กินใบรอบๆ แล้วมันจะไม่มากินกุหลาบของคุณ แล้วตั้งแต่วันนั้นผมรู้สึกดีขึ้นเยอะเลยเพราะผีเสื้อกลับมา”

                  คุณโอบอกว่า  กุหลาบมอญถือเป็นกุหลาบพันธุ์ไทยที่ทนต่อโรค ต่อแมลง และมีกลิ่นหอมพิเศษด้วย โดยสามพรานฯปลูกกุหลาบมาสองปีกว่าแล้ว  ต้นกุหลาบแข็งแรงดี และที่ผ่านมาได้ส่งตัวอย่างกุหลาบไปให้เครื่องหอมไทย-จีน สกัดน้ำมัน

                  “เราจะทำเป็นโมเดลกุหลาบอินทรีย์ให้กับเกษตรกร คือ สวนสามพรานจะเหมือนเป็นห้องทดลองที่มีชีวิต ถ้าทำได้จริงๆและตีตลาดได้ จะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะน้ำมันหอมระเหยของกุหลาบขายกันกิโลกรัมละ 300,000 บาท ตอนนี้ตลาดน้ำมันหอมระเหยที่เอาไปใส่ในเครื่องสำอางของฝรั่งเศสที่ราคาแพง ส่วนมากจะนำเข้ามาจากบัลแกเรีย หรืออิหร่าน”

                   ปัจจุบันสามพรานฯ มีแปลงปลูกกุหลาบเป็นหย่อมๆ เกือบ 4 ไร่ ช่วงที่ออกผลผลิตดีๆ จะได้ผลผลิตประมาณ 40,000 ดอก / เดือน ถ้าขายในท้องตลาด แบบสด 270 บ/กก. ส่วนที่เอาไปร้อยมาลัย 40,000 ดอกๆละ 5 กรัม จะได้ประมาณ 200 กก. คิดเป็นเงินประมาณ 50,000 บาทต่อเดือน เป็นราคาขายที่ดีทีเดียว แต่เจ้าของสามพรานฯให้คำตอบไว้แล้วว่า  คงจะไม่เพิ่มพื้นที่ปลูกในโรงแรมอีก แต่จะส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกมากกว่า เพื่อส่งให้กับเครื่องหอมไทย –จีน พร้อมกับแนะนำช่องทางการตลาดให้  ซึ่งตอนนี้ก็ได้รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรหลายอย่าง เช่น ขมิ้นและไพล เพื่อนำมาแปรรูปทำเป็นสบู่และแชมพู


                   สำหรับขั้นตอนการปลูกกุหลาบมอญ  คุณโอให้ข้อมูลว่า  กุหลาบมอญไม่ชอบดินที่เหนียวเพราะจะทำให้รากเน่า แต่ถ้าใส่ขุยมะพร้าวเยอะไปก็ไม่ดี ทำให้เกิดเชื้อรา ต้องใส่แบบพอดี ศัตรูที่สำคัญคือ ด้วงกุหลาบ หรือเพลี้ย จัดการได้โดยใช้บิวเวอร์เรีย( BT ) ซึ่งเป็นสารชีวภัณฑ์ ในวงการเกษตรจะรู้จักกันดี

                  ในการดูแลรักษาต้นกุหลาบมอญนั้น ไม่ยาก แต่ต้องดูแลใกล้ชิด  เน้นการใช้ดินที่ดี  ซึ่งถ้าดูแลดีๆกุหลาบจะอยู่ได้นานอย่างน้อย 5 ปี อาจจะถึง 10 ปีด้วยซ้ำ  ในเรื่องการเก็บดอกนั้น ตอนเช้าจะเด็ดประมาณสัก 05.00 น. เพราะกลิ่นจะหอมที่สุด  โดยที่สามพรานใช้คนสวน 8 คนเด็ดกันประมาณ 3 ชั่วโมง  ตั้งแต่ 05.00-8.00 น. ได้ประมาณวันละ  20 กก.

                  สำหรับการทำชากุหลาบนั้น เจ้าของสามพรานฯ บอก ทำขายได้ไม่นาน  เนื่องจากเพิ่งหาวิธีที่ทำให้กลิ่นคงทนโดยไม่ได้ใส่อะไรเลย ที่ผ่านมาเคยคั่ว  เคยตากแดดก็ไม่ดี ตอนหลังมาใช้เครื่อง ดีไฮเดรต  โดยเด็ดทั้งดอกกุหลาบ แล้วใส่ในเครื่องดีไฮเดรต ใช้เวลา สัก 8 ชม.เครื่องจะค่อยๆ ดูดน้ำออกไป  อย่าใช้ความร้อนเยอะ  เพื่อให้กุหลาบยังคงสีกับกลิ่นอยู่    

                  กุหลาบมอญ หรือยี่สุ่น มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Rosa damascena Mill. วงศ์ ROSACEAE 

 

 

Tags : วันสังคมสุขใจที่สวนสามพราน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view