http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,957,207
Page Views16,263,515
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ประเพณีรับน้องหอ 14และประกาศแชมป์หอประจำปี

ประเพณีรับน้องหอ 14และประกาศแชมป์หอประจำปี

รำลึกถึงความหลัง วันคืนสู่เหย้าชาวเกษตร

“ประเพณีรับน้องหอ 14และประกาศแชมป์หอประจำปี”

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

หอ 2 หอไม้ริมถนนสนามฟุตบอล

           เสียงเพลงที่ร้องทุกค่ำคืนก่อนวันรับน้องใหม่ จำได้ไม่ลืม

          “เกษตรนี้หล่อจริงๆ ผู้หญิงเขาอยากรู้จัก เกษตรนี่หล่อยิ่งนัก ถ้าใครรู้จักกินผักฟรีๆ”

          ทั้งๆที่ผมเองหน้าเป็นสิวเกรอะ ตัวต่ำผิวก็ดำ หน้าก็ไม่เท่ ตาก็ตี่ ไม่หล่อเลยสักนิด เมื่อร้องเพลงนี้ทีไรอดขำตัวเองไม่ได้สักที ฮา

 

ตึก 8. สมัยใหม่ขึ้นหน่อย

           ปีพ.ศ.2510 ผมสอบเอ็นติดคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงทะเบียนแล้วได้อยู่หอ 14 เป็นหอไม้สองชั้น ตั้งอยู่ในสุดของบรรดาหอพักหลังที่สร้างด้วยไม้ ด้านหลังหอเป็นทิศเหนือติดบ่อทดลองเลี้ยงปลาของคณะประมง ด้านหน้าหอเป็นทิศใต้ หอ 13 ด้านตะวันตกเป็นหอ 12 และหอ 11 ระหว่างหอ 13และ 14 มีสนามเตะตะกร้อข้ามเนต เป็นหอชายล้วนๆ

 

            หอไม้ทั้งสองหอนี้มีสะพานไม้ทอดเชื่อมห้องสุขาและห้องอาบน้ำ ร่วมกัน 2 ห้อง ห้องสุขาสร้างรอบห้องอาบน้ำ ซึ่งเป็นบ่อซีเม็นต์รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง 1 เมตร ยาว 4 เมตรสูง 1 เมตร ผมสวมเสื้อยืดคอกลม นุ่งผ้าขาวม้าหิ้วขันน้ำใส่กล่องสบู่เดินลงไปอาบ แต่สิ่งที่ผมเห็นในห้องอาบน้ำนั้นมันคือพี่ๆผู้ชายทั้งสองหอเขาแก้ผ้าอาบน้ำกันหน้าตาเฉย

 

            ส่วนผมและน้องใหม่ เหนียมอาย นุ่งผ้าขาวม้าอาบกันไปก็หลบสายตาพี่ๆที่จ้องมอง เขม็ง แน่นอนไม้กล้าเหลือบตาไปดูไอ้จู๋ของพี่ๆเขาเลย กลัวและอายบอกไม่ถูก รู้ไหม อาบน้ำเสร็จรุ่นพี่เขาก็คว้าผ้าเช็ดตัวพาดไหล่ ใช้มือที่เหลือเช็ดใบหน้าและหลังไหล่ อีกมือหนึ่งหิ้วขันน้ำใส่กล่องสบู่ ไม่ได้นุ่งผาเช็ดตัวเลย แก้ผ้าโทงๆเดินขึ้นหอใครหอมัน อั๊ดเช้ย

 

โฆษกประจำวัน

            พอถึงเวลาที่ผมและเพื่อนๆอาบเสร็จ บิดผ้าขาวม้าให้หมาดๆ เดินไปแบบกระมิดกระเมี้ยน ตัวลีบ กลัวผ้าขาวม้าหลุด เหตุการณ์นี้เป็นไปด้วยความรู้สึกแปลกๆ แต่ไม่มีใครกล้าพูดอะไร ได้แต่สงสัยพฤติกรรมรุ่นพี่ๆ จนกระทั่งถึงวันที่มีประเพณีรับน้องหอ ความจริงจึงปรากฏแจ่มแจ้งแดงแจ๋

 

แอพขายหนอนซอง

           คืนนั้น พวกเราเฟรสชี่ปีหนึ่งถูกรุ่นพี่แต่ละห้องเรียกให้ลงไปเข้าแถวเรียงหนึ่งแล้วคลานไปตามโรงรถด้วยข้อศอกและเท้าเปล่าๆ ระเบียงหน้าห้องกลายเป็นช่องคลานให้พี่ๆว๊าก เสียงดังข่มจนหงอกลัวจนตัวสั่น ตกใจหมดเลย แล้วก็ถูกไล่ไปเข้าห้องเดียวกัน

            “สมบัติ ชุดทอง  ออกมาให้แพทย์ตรวจสุขภาพ”

 

             แล้วทุกคนก็ออกกันไปทีละคนๆ ผมไม่รู้เลยว่าตรวจสุขภาพโดยหมอที่ไหน แต่เมื่อถึงชื่อผมๆก็เดินออกไปด้วยอาการงงๆ พี่ๆในเสื้อกราวสีขาวสั่งให้ผมงัดไอ้จ้อนออกมาวัดความยาว โดยใช้ไม้บรรทัดวัดความยาวขององคชาติของแต่ละคนแล้วจดไว้ในบัญชีข้างหน้า

            “ถอยหลัง บอกว่าให้ถอยหลัง” พี่สั่งเสียงดัง ผมก็ก้าวถอยหลัง พี่ตวาดเสียงดังมากขึ้น

           “ถอยหลัง ไอ้โง่ ถอกคว....มึงไง” ผมทำตาม ควักไอ้จ้อนออกมาทำการถอยหลัง

 

            รุ่นพี่ที่ทำตัวเป็นหมอสวมเสื้อกราวสีขาวอย่างหมอ แต่ที่แท้เป็นรุ่นพี่ที่เรียนคณะสัตว์แพทย์นั่นเอง  แกใช้พู่กันจุ่มสีแดงแล้วก็ตวัดไปบนไอ้จ้อนผมจนแดงแจ๋ เสร็จแล้วก็ไล่ให้ลงไปอีกห้อง เพื่อนทุกคนกระทำการอย่างเดียวกัน ย้อมสีจนเปรอะไปทุกคน ส่วนใครโดนสีอะไรบ้างจำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่านาทีสุดท้ายรุ่นพี่ประกาศให้ไปเข้าแถวเรียงหนึ่งในสนามหน้าหอ

 

ก่อไฟเผาถ่าน

           “ผลของการตรวจสุขภาพ พบว่า ชวลิต สุดโต่ง มีความยาว 7.25 นิ่ว ได้เป็นแชมป์หอ 14 ในปีพุทธศักราช 2510 รางวัลที่ได้เป็นเงิน 200 บาท พร้อมถุงยางอนามัย 1 กล่อง บรรจุ 3 ตัวออกมารับรางวัลจากหัวหน้าหอได้ ส่วนรางวัลที่ 2-3 ...........”

 

ลูกวัวโคขุนกำแพงแสน-หัน

           “พี่ขอประกาศว่า นับแต่นี้ไป ทุกคนคือพี่น้องหอ 14 เมื่อรุ่นพี่อาบน้ำอย่างไรให้ปฏิบัติตาม หากใครยังขัดขืนและดื้อดึงจะถูกรับน้องอีกครั้ง”

 

น้ำปรุงรสที่ต้องฉีดใส่เนื้อเสมอๆ 

            คืนนั้น หลังรับน้องหอ พวกเรานอนกันทั้งที่ไอ้จ้อนเปื้อนสี ไม่กล้าลงไปอาบน้ำกันสักคน กลัวรุ่นพี่จะว่าเอา แต่พอเช้าผมก็ยังนุ่งผ้าขาวม้าลงไปอาบน้ำ แต่ไม่สวมเสื้อคอกลมลงไปอีกแล้ว เมื่อเข้าห้องน้ำได้ก็เหวี่ยงผ้าขาวม้าแขวนบนราว แล้วก็นุ่งลมห่มฟ้าเหมือนกันหมด แต่ทุกคนมีสีสันแตกต่างกันไป แดง เขียว น้ำเงิน ดำ เหลือง ส้ม เลือดหมู ฯลฯ

 

หั่นแล้วก็นำมาปิ้งย่างต่อ

            ประเพณีรับน้องหอเป็นเยี่ยงนี้นี่เอง กาลต่อมาจะเป็นเช่นไรไม่รู้ แต่ในปีรุ่งขึ้นพวกเราก็ปฏิบัติกับน้องปีหนึ่งเฉกเช่นเดียวกัน เป็นความรู้สึกที่ฝังลึกว่าต้องทำตามอย่าง มันคือประเพณีของหอเรา นี่คือหนึ่งในหลายๆเรื่องราวที่ใช้เวลา 4 ปีเรียนรู้ ซึมซับ ปรับทัศนคติ และเกิดอารมณ์ร่วมอย่างคนหอ 14 ตลอดมา

 

             วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2486 เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดสอน 4 คณะ ได้แก่คณะกสิกรรมและสัตวบาล คณะประมง คณะวนศาสตร์ และคณะสหกรณ์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในขณะนั้นเป็นอธิการบดีคนแรก ท่านคือหลวงสินธุสงคราม ตั้งอยู่ในพื้นที่เกือบพันไร่ที่อำเภอบางเขน จังหวัดกรุงเทพ

 

แยกชิ้นมันไหม้ที่อาจก่อโรคมะเร็งทิ้ง

             ต่อมาปีพ.ศ.2509 มล.ชูชาติ กำภู อธิการบดีมีความคิดกว้างไกลและวิสัยทัศน์กว้างขวาง ได้ขอเวนคืนที่ดินอำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เพื่อย้ายมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนซึ่งแออัดและพื้นที่คับแคบไปตั้งที่ใหม่ ด้วยความหวังว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย เกือบ 8,000 ไร่

           

              ผมเข้าปี 1 พอดี รุ่นพี่โดยนายกสโมสรนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายคะนอง เนินอุไร ได้เกณฑ์พวกนิสิตปี 1 ไปต่อต้านและนั่งประท้วงที่หน้าตึกชีวะ ท่ามกลางฝนที่โปรยปรายลงมาหยิมๆ เมื่อท่านอธิการบดีพูดอะไร ก็จะมีรุ่นพี่โห่นำ พวกผมก็โห่ตาม ผมเข้าปี 1 พี่สั่งอะไรก็ทำตาม ไม่มีความคิดเป็นของตนเองเลย กลัวหัวหด

              เมื่อเรียนจบไปแล้ว  ออกไปทำงานตามวิชาการป่าไม้ และเมื่อหวนคิดถึงเรื่องราวเก่าๆทีไรก็ได้แต่นึกสาปแช่งรุ่นพี่ที่หลอกลวง

               กว่าจะมีการตั้งวิทยาเขตกำแพงแสนก็ล่วงถึง วันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2522 เปิดสอนเป็นปีแรก ตราบทุกวันนี้

 

ชั่งกิโลก่อนขาย

              วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ทุกปีเป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ในอดีตวันที่ 30 มกราคม -7 กุมภาพันธ์ จะมีประเพณีงานเกษตรแห่งชาติ และควบกันวันที่...กุมภาพันธ์ของทุกปีก็จะจัดวันคืนสู่เหย้าชาวหอ 14 ตั้งแต่จบออกไปทำงานแล้ว ผมเคยไปร่วมด้วยครั้งเดียว  แล้วไม่เคยไปอีกเลย ไปเดินเที่ยวงานก็แปลกแตกต่างไปจากในอดีตจนไม่รู้สึกสนุกด้วยเลยสักนิด

 

มะเขือเทศแกล้ม

              “ขายกิโลแถมกิโล ผักคะน้าสดๆจากแปลงปลูกครับ/ค่ะ” นั่นคือเสียงที่เพรียกหาลูกค้าที่เดินมาซื้อด้วยความพึงพอใจ แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีผักขาย ลูกไก่ลูกเป็ดก็ไม่มีขาย เฮ้อ

             ภาพประกอบในเรื่องนี้ ผมเดินถ่ายมาจากในงานเกษตรแฟร์ 30-31 มกราคม 2558ถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2558 เดินแบบมีความรู้สึกว่า ความหลังฝังใจจำมากกว่า

            

Tags : ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทย

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view