http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,896
Page Views16,267,246
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สวนสามพรานชวนเที่ยวสวนเกษตรอินทรีย์

สวนสามพรานชวนเที่ยวสวนเกษตรอินทรีย์

วันเดียวเที่ยวที่ไหนดี

สวนสามพรานชวนเที่ยวสวนเกษตรอินทรีย์

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            ตอนหนุ่ม สวนสามพรานคือความหลังฝังใจ  แต่วันนี้ สวนสามพรานพัฒนาก้าวไกลไปด้วยความรู้สึกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต้นไม้ใบหญ้า ข้าว สวนไม้ผล ไม้ประดับแสนงามเช่นกุหลาบมอญและพรรณพืชไม้ดอกนานาล้วนปลูกและบำรุงด้วยระบบเกษตรอินทรีย์  ปลอดสารเคมีทุกชนิด


             โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ ตั้งอยู่ในเขตปลอดมลพิษทางอากาศ ดิน น้ำ พร้อมด้วยอาหารทุกมื้อในร้านอาหารของโรงแรม ล้วนเป็นผลผลิตจากสวนเกษตรอินทรีย์  นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวที่พักแรมคืนจองรายการนำเที่ยวแบบวันเดียวเที่ยวสวนอินทรีย์ ได้มีโอกาสเก็บผัก เก็บไข่เป็ด-ไข่ไก่ เก็บผลไม้ ไปทำกินกลางสวนด้วยตนเอง สาธิตให้ดื่มน้ำชาสมุนไพรจากกลีบบัวหลวง อัญชัน และตะไคร้ หอมๆ โอย ถูกจังแค่ 450 บาท/คน เด็กๆ 250 บาท/คน 


              กำหนดนัดหมายเวลา 10.00 น ที่ท่าเรือหน้าร้านอาหารของโรงแรม บรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนสดใส  นกนางนวลแกลบเคราขาวถลาลงโฉบกุ้ง-ปลากินเป็นอาหาร นกปากห่างประจำถิ่นหากินตามกอผักตบชวา ทุกคนเปลี่ยนรองเท้าบูทเพื่อลุยสวนก่อนลงเรือเอี่ยมจุ๊นแบบเปิดประทุนลำใหญ่ปลอดภัยเต็ม 100 ด้วยเสื้อชูชีพสีส้มสด  เจ้าหน้าที่บริการยิ้มแย้มและอาทรทุกคน


               เรือเทียบท่าฝั่งตรงข้ามเดินชักแถวกันไปด้วยความรู้สึกแบบพระยาน้อยชมตลาด มุ่งหน้าไปยังสวนอินทรีย์ลุงเขียด  ผ่านชายคลองน้ำใสๆ ต้นหมากต้นมะพร้าวสวนกล้วยและพืชผลและผักอินทรีย์มากมายหลายอย่าง


            “ดอกชมจันทร์ต้องเก็บเฉพาะดอกตูมไปผักกินนะครับ บานแล้วไม่อร่อยเลย” เสียงเจ้าหน้าที่ให้ความรู้

            “ถั่วพลู ชะอม  กระเพรา ยอดฟักทอง บวบหอม แม้แต่ดอกอัญชัน เก็บไปทำกินได้ครับ”

            

             ระหว่างเดินชมสวน สามารถสูดอากาศปราศจากสารเคมีได้เต็มปอด หายใจออกให้คาร์บอนไดอ็อกไซด์แก่มวลพฤกษานานาพรรณ ฟังการบรรยายไปเดินไปของเจ้าหน้าที่ อากาศร้อนอบอ้าวแต่เพลิดเพลิน ผ่านพืชผักที่ปลูกให้ไต่ค้างเป็นซุ้มโค้ง นึกในใจ กลับไปบ้านอยากทำซุ้มให้ถั่วพลูและดอกอัญชันไต่อย่างสวนนี้บ้าง  น่ารักดี


            ถึงโรงนาแบบโล่ง มีการสาธิตการทำปุ๋ยหมัก และน้ำหมัก เป็นการให้ความรู้แต่ละเรื่องอย่างคนรู้จริง มีกล้วยหอมวางไว้ อดใจไม่ได้ก็กินสักผล โยนเปลือกเข้ากองปุ๋ยหมัก ข้ามสะพานต้นหมากไปถึงโรงนา ที่นี่มีเจ้าหน้าที่ต้มน้ำชาร้อน 3 เตา ควันหอมๆลอยฟุ้ง ติดป้ายหน้าเจาว่า ชาดอกอัญชัน ชากลีบบัวหลวง ชาตะไคร้ พร้อมมีตัวอย่างให้ดูด้วย ต้องชิมสักถ้วย


            นาข้าวข้างๆปลูกด้วยระบบอินทรีย์ ปุ๋ยที่หว่านเป็นปุ๋ยหมักและปุ๋ยอินทรีย์จากมูลสัตว์ ต้นแค่ขาว ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว กระเพรา โหระพา ปลูกตามคันนาและขอบโรงเรือน  มีโรงเลี้ยงเป็ดและไก่แบบเลี้ยงรวม ไม่ขังกรง เด็กๆและนักท่องเที่ยวเดินลุยกันเข้าไปเก็บไข่เพื่อนำมาทอดกินกันสดๆ ผักที่เก็บจากสวนถูกนำมาล้างพร้อมทำอาหารด้วยตนเอง


             ความสนุกอยู่ที่การได้ลงมือเก็บ เตรียม และทำอาหารเองเป็นหลัก ทั้งๆที่ก่อนขึ้นจากเรือทางโรงแรมได้แจกปิ่นโตข้าวและกับข้าวสำเร็จมาให้แล้ว แต่รสชาติของความอร่อยหรือจะสู้ฝีมือตนเอง การทำกินกลางทุ่งนาเริ่มแล้ว เสียงผัดปนเสียงร้องสั่งกันวุ่นวาย    คนไหนว่างก็จัดเรียงอาหารจากปิ่นโต รออาหารที่ทำจากยอดฝีมือสดๆร้อนๆ


              อาหารมื้อกลางวันมื้อนี้เหมือนได้มาปิคนิกกลางสวนแบบชายทุ่งริมนา เป็นอาหารมื้อพิเศษที่แตกต่างจากการนั่งกินในห้องอาหารติดแอร์ แต่เป็นแอร์ธรรมชาติ อร่อยเป็นพิเศษจริงๆอิ่มหนำสำราญจากอาหารแล้วก็มีผลไม้จากสวนเกษตรอินทรีย์ให้ลิ้มลอง ตามด้วยน้ำชาร้อนหอมกรุ่นจากสมุนไพรใกล้ตัว แต่ที่นี่บริการผ้าเย็น น้ำเย็นๆ ให้เลือกได้ตามชอบ


              แน่นอน หลังอิ่มกันแล้ว ต้องถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกันสักหน่อย ครอบครัวใหญ่ยักษ์จากอำเภอแม่สอด จังหวัดตากคณะนี้ มีเสน่ห์ที่มากันทั้งครอบครัว ตั้งแต่คุณตาคุณยาย ลงมาจนถึงคุณหลานและคุณเหลน เป็นอีกกลุ่มที่มีชีวิตชีวาเฮฮากันทั่วหน้า การเดินทางกลับหลังอาหารอิ่มๆ ช่วยให้การย่อยดีขึ้น แต่พอเจอเรือขายไอครีมที่ท่าเรือ แถมอีกคนละถ้วย ฮา   


               ติดต่อสวนสามพราน ริเวอร์ไซด์ www.sampranriverside.net

 

 

 

            

Tags : สวนสามพรานร่วมฟื้นตำนานข้าวหอมนครชัยศรี

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view