http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,961,267
Page Views16,267,638
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

วันที่สาม ขับรถเที่ยวกับ 3 เส้นทางเหนือฟ้า กรุงเทพ-แพร่-ลำปาง

วันที่สาม ขับรถเที่ยวกับ 3 เส้นทางเหนือฟ้า กรุงเทพ-แพร่-ลำปาง

ขับรถเที่ยวกับ 3 เส้นทางเหนือฟ้า กรุงเทพฯ-แพร่-ลำปาง

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ผอ.ททท.แพร่ น.ส.ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ และคุณเพชรนารา อินทุภูติ

      วันที่สาม 29 มีนาคม 2558

ไปถึงลำปางต้องไปกราบไหว้พระธาตุลำปางหลวง

      ประวัติวัดลำปางหลวงจะเป็นอย่างไร   ค้นหาอ่านได้จากโลกออนไลน์เหมือนมีคู่มือความรู้ใกล้ตัว ผมจึงอยากชวนเที่ยวแค่ภาพที่เห็น วัดพระธาตุลำปางหลวงตั้งอยู่บนเขาลูกหนึ่ง ไม่สูงมากนัก ลานกว้างมีที่จอดรถมากมาย ร้านค้าขายของฝากรอการเดินหาซื้อไปด้านหน้า  รถม้าลำปางหลายคันวิ่งวนไปรับนักท่องเที่ยวชมเมืองและบริเวณๆใกล้พระธาตุ  เที่ยวทั่วแล้วก็ลงมาแล้วก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก  


       บันไดทางขึ้นพระธาตุมีนาคคู่แปลกตา เป็นศิลปะฝีมือช่างล้านนา นาคคู่มีตัวมอมหรือมังกรคาบ บันไดกว้างขวาง นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายเป็นรูปรำลึกถึง ทางขึ้นยังมีรูปปั้นนาคคู่ไม่เหมือนที่ใดๆ ซุ้มประตูสวยงาม สูงสง่า แค่เห็นก็ตะลึงในความวิจิตรบรรจงของศิลปะปูนปั้น เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกัน


         อุโบสถขนาดใหญ่ สร้างแทบชนซุ้มประตู เป็นอุโบสถแปลกที่ไม่ผนังปิดบัง  อลังการงานสร้าง ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าล้านทองในกู่ทรงปราสาทครอบ ลมเย็นพัดผ่านชวนนั่งและทำสมาธิ  เป็นอุโบสถที่แตกต่างไปจากทุกวัด หลังคาครอบเป็นศิลปะล้านนา 4 ส่วนหรือ 4 ชั้น  ปราสาทเฟื้องโดดเด่นอยู่บนหลังคาใหญ่ ลดหลั่นถึง 3 ชั้น  


          พระธาตุลำปางหลวงตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหลังอุโบสถ ทรงกลม แต่งแต้มด้วยลวดลายเฉพาะไม่เหมือนพระธาตุใดๆในประเทศไทย กรรมการวัดประกาศเชิญชวนพุทธศาสนิกชนให้ร่วมรดน้ำพระธาตุ ถวายผ้าเปลี่ยนห่มพระธาตุ เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต อธิษฐานตามใจชอบ พร้อมรู้จากกรรมการวัดว่า พระธาตุลำปางหลวงบรรจุพระเกศาธาตุขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า


           พุทธศาสนิกชนนิยมถือธูปเทียนและดอกไม้วนซ้ายสามรอบพระธาตุ   บ้างก็เดินจงกรมตั้งสมาธิ แล้วเลยไปดูความแปลกในวิหารน้อย “พระธาตุหัวกลับ” อันเป็นเงาจากกล้องรูเข็ม เป็นที่อัศจรรย์ในความสามารถของช่างชาวล้านนา


            ภาพพระธาตุหัวกลับปรากฏอยู่ 2 แห่งคือ ภายในวิหารพระพุทธบาท ซึ่งห้ามสตรีขึ้น และวิหารพระพุทธ โดยมีผ้าขาวรองรับภาพที่หัวกลับ ที่นี่เป็นจุดประทับตราเส้นทาง “ขับรถเที่ยวกับ 3 เส้นทางเหนือฟ้า เส้นทางแห่งความสุข”


           ผมไปพระธาตุลำปางหลวงมาแต่หนุ่มจนแก่ หลายสิบครั้ง แต่ไม่เคยได้ไปอย่างที่ใจปรารถนา นั่นคือ ไปนอนพักแรมใกล้ๆวัดพระธาตุ เพื่อชมความงดงามตั้งแต่เช้ามืดจนค่ำคืน อยากบันทึกเรื่องราวพุทธสถานหลากหลาย ล้วนงดงามแต่ละหลัง เขียนเล่าทีละฉากๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้เรียนรู้อย่างถึงแก่น พระธาตุลำปางหลวง และชุมชนคนรอบๆพระธาตุ ต้องมีสัก 2-3 วัน กับการสืบค้นลึกลงไปในอดีต

ฮักยู ฟาร์มแกะลำปางหนาวมาก ริมถนนคนเข้าชมได้ง่ายๆ

          เป็นนวัตกรรมใหม่ของเมืองลำปาง ที่เคยขายการท่องเที่ยวจากศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ดั้งเดิม ด้วยวลีสั้นๆชวนเตะตาต้องใจ “ลำปางหนาวมาก” และมีเอกลักษณ์ของฟาร์มแกะ ซึ่งชวนให้อยากรู้และพิสูจน์ว่า มีอะไรชวนชมเช่นนั้นหรือ บนพื้นที่ลาดเทของภูเขา นั่นแหละทำให้ต้องจอดแล้วเดินไปตามขั้นตอนของการเข้าชม


           แทบไม่น่าเชื่อว่า ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวแปลกๆนี้เกิดจากเภสัชกร พัฒนา บุญเป็ง เลขที่ 349 ม.2 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง 32130 โทร.054-209503 /083-9475349 www.hugyousheepfarm.com  หรือ www.facebook.com/HugYouLampang คนรุ่นใหม่ต้องใช้สื่ออนไลน์ช่วยในการสื่อสาร ขิมิ ชิมิ


            ความสุขที่ผมเห็นคือเด็กๆน่ารักมีรอยยิ้มและความร่าเริงเมื่อได้อยู่ในฟาร์ม คุณแม่นั่งอ่านหนังสือในร้านอาหารและช็อปเซ็นเตอร์ มั่นใจด้วยว่าลูกๆจะปลอดภัยจากแกะขนยาว และพื้นที่ไม่เสี่ยงกับการเล่นรอบๆ เมื่อเหนื่อยหรือหิวก็เวียนเข้ามานั่งดื่มนมแกะและไอครีมได้ด้วย


            เป็นเบรกกิ้งที่ให้ความสุขสมและแปลกใหม่ การแวะพักเหนื่อยไม่ชวนให้เหนื่อยเพิ่มขึ้นอีก แต่เป็นช่วงที่ผ่อนคลายให้กับการเดินทาง สำหรับพื้นที่แคบๆแต่รองรับแขกเหรื่อได้นับร้อยแห่งนี้ ชวนให้อยากพักชม  ณ ลำปางนคร


ลาก่อนนะคร๊าบ

ก่อนลา ลำปางนคร ไม่แวะร้านถิ่นไทยกาแฟ ได้หรืออย่างไร           

          วันสุดท้าย แหล่งสุดท้าย พักผ่อนก่อนเดินทางกลับ ต้องแวะเลยเชียว ร้านถิ่นไทยกาแฟ (Thin Thai Factory) ชื่อธรรมดาๆแต่การสร้างและตกแต่งร้านไม่ธรรมดา อาศัยความเชี่ยวชาญงานไม้ของสามีที่ใช้ชีวิตของผู้ผลิตเครื่องเรือนและเครื่องใช้ในครัวเรือนมายาวนาน  จึงมีไม้สะสมไว้มากมาย ได้เก็บมาใช้ได้อย่างลงตัว โคตรสวยเลย


            บรรยากาศภายในร้านถิ่นไทยกาแฟ มีหลากหลายไลฟ์สไตล์ แต่ละมุมที่จัดวางมีความเป็นส่วนตัว พักผ่อนด้วยการกินและดื่มอย่างสุขใจ ให้อารมณ์สุนทรี ชีลๆ ว่างั้นเถอะ

           ไม่เว้นแม้มุมของฝากจากผลิตภัณฑ์โอท็อป จากแหล่งที่คัดสรรมาเพื่อสนองความต้องการอย่างคนรู้ใจ


          คุณเพชรนารา อินทุภูติ  โทร.089-6352821 www.thinthaifactory.com //www.facebook.com/thinthaifactory เล่าให้ฟังว่า อาชีพดั้งเดิมของครอบครัวเกี่ยวข้องการผลิตภัณฑ์ไม้ เป็นรายได้หลักที่ทำให้เกิดการสะสมไม้หลากหลายชนิด เมื่อได้ไอเดียจากลูกชายอายุ 13 ปี ที่นิยมชมชอบการปรุงกาแฟเย็นถิ่นไทยสไตล์เฉพาะ จึงได้ตัดสินใจเปิดร้านกาแฟแห่งนี้ขึ้น เป็นธุรกิจภายในครอบครัวล้วนๆค่ะ


           อาหารจานเดียวที่ฮอตฮิตมากคือ ผัดกระเพราเนื้อไข่ดาว เป็นเมนูที่ปรุงด้วยความชำนาญเฉพาะ เช่นเดียวกับกาแฟเย็นแก้วพิเศษ นอกจากนั้นยังมีเมนูอาหารให้เลือกหลากหลาย โดยเฉพาะกาแฟเช่น ลาเต้ คาปูชิโน มะนาวโซดา ชีสเค้ก และสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า


            เป็นจุดประทับตราสุดท้ายกับ 3 เส้นทางเหนือฟ้า เส้นทางแห่งความสนุก ลั้ลลาๆ

            ลาก่อน และขอขอบคุณ ททท.สำนักงานแพร่(แห่ระเบิด) ที่ชวนไปขับรถเที่ยวกับ 3 เส้นทางเหนือฟ้า กรุงเทพ-แพร่-ลำปาง จุดเริ่มต้นการเดินทางแบบเชื่อมต่อหลากไหลายสไตล์การท่องเที่ยววิถีไทย


 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view