http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,957,465
Page Views16,263,777
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อุทยานแห่งชาติแตกต่างกับรีสอร์ทอย่างไร

อุทยานแห่งชาติแตกต่างกับรีสอร์ทอย่างไร

อุทยานแห่งชาติแตกต่างกับรีสอร์ทอย่างไร

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

กล้วยไม้ป่าอิงอาศัยต้นไม้ใหญ่

         นิยามของคำว่าอุทยานแห่งชาติและนิยมของคำว่ารีสอร์ท แตกต่างกันอย่างไร ทำไมจะต้องใส่ใจ เพื่ออะไรถึงต้องจำแนกแยกเอกลักษณ์ของทั้งสองพื้นที่ที่กำหนดให้ชัดเจน เพราะว่าเมื่อถึงขั้นตอนต้องจัดการย่อมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แน่หรือ


ป่าสนริมทาง มีทั้งป่าที่นายโบตั๋นปลูกและงอกตามธรรมชาติ

เอกลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติ         

          พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ให้นิยามของคำว่าอุทยานแห่งชาติ หมายถึง “ที่ดินซึ่งรวมทั้งพื้นที่ดินทั่วไป ภูเขา ห้วย หนอง คลอง บึง บาง ลำน้ำ ทะเลสาบ เกาะ และชายฝั่งที่ได้รับการกำหนดให้เป็น อุทยานแห่งชาติ ลักษณะที่ดินดังกล่าวเป็นที่ที่มีสภาพธรรมชาติที่น่าสนใจ และมิได้อยู่ในกรรมสิทธิ์หรือครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ของบุคคลใดซึ่งมิใช่ทบวงการเมือง ทั้งนี้การกำหนดดังกล่าวก็เพื่อให้คงอยู่ในสภาพเดิม เพื่อสงวนไว้ให้เป็นประโยชน์แก่การศึกษาและ ความรื่นรมย์ของประชาชนสืบไป”    

        

ป้ายสื่อความหมายที่ใช้สีไม่ถูกหลักการจัดการอุทยานฯ  

             เจตนารมณ์ของการกำหนดพื้นที่เป็นอุทยานแห่งชาติเพื่ออนุรักษ์พันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ดั้งเดิมให้คงอยู่ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์ หากแต่ให้นำไปใช้ประโยชน์อย่างชาญฉลาด โดยเผ่าพันธุ์ดั้งเดิมยังคงมีอยู่อย่างยั่งยืน ดำรงสายพันธุ์แท้เอาไว้เป็นต้นธาร เป็นบันทึกธรรมชาติว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาตินั้นๆมีพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์เช่นไร


             แต่พื้นที่ในอุทยานแห่งชาติมีทรัพยากรท่องเที่ยวมากมายหลายแห่ง  ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สำหรับการใช้ประโยชน์อย่างชาญฉลาดด้านการพักผ่อนหย่อนใจให้ยั่งยืน คงสภาพทรัพยากรท่องเที่ยวสวยงามเหล่านั้นไว้ให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน   ในขณะเดียวกันหากต้องจัดจัดการเพื่อการใดๆ ต้องสอดคล้อง กลมกลืน และทรัพยากรท่องเที่ยวเหล่านั้นยั่งยืน ดังเดิม


ป้ายสื่อความหมายสวยงามและถูกต้องกติกา เยี่ยม

ทะเลหมอกในสายฝนพรำ 24 เมย.58

              การตกแต่งด้วยพืชพันธุ์ไม้ใบและไม้ดอกต้องคำนึงถึงถิ่นกำเนิดดั้งเดิม เช่นใช้กุหลาบแดงหรือกุหลาบขาวมาปลูกประดับ ไม่ควรใช้กุหลายจีนหรืออาซาเลียซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์พืชจากต่างถิ่นกำเนิดมาปลูกประดับ หรือใช้ต้นดอกไม้เมืองหนาวหรือเมืองร้อนจากต่างถิ่นกำเนิดเช่นกัน แม้กระทั่งการใช้สีเขียนป้ายสื่อความหมายใดๆก็ยังต้องใช้สีตาข้อกำหนดของการจัดการอุทยานแห่งชาติ นั่นคือพื้นสีน้ำตาล ตัวอักษรสีเหลืองทอง  เป็นต้น


ดอกต้นเอ็นอ้าในป่าข้างทางของไทย

เอกลักษณ์ของรีสอร์ท  

           ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน หมายถึงสถานที่พักตากอากาศ พักผ่อนหย่อนใจ โดยไม่มีกฎหมายใดกำหนดลักษณะเฉกเช่นพื้นที่อุทยานแห่งชาติแต่อย่างใด คงเป็นที่ดินซึ่งเป็นที่มีการครอบครองตามกฎหมายที่ดิน หรือเช้าหรือขอใช้ทำประโยชน์ จากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบ


แปลงดอกไม้ต่างถิ่นกำเนิด

              พื้นที่ส่วนใดถูกกำหนดเป็นรีสอร์ท ย่อมต้องมีการจัดการให้พร้อมที่จะรองรับการท่องเที่ยว มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน อาทิเช่น บ้านพักสวยเก๋ เครื่องนอนหรู นุ่มสบาย ติดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ พร้อมบริการด้วยตู้เย็นเต็มไปด้วยเครื่องดื่มและของขบเคี้ยวพร้อมพรั่ง  เครื่องทำน้ำอุ่น น้ำเย็น แต่งแต้มสีสันสวยงาม โต๊ะรับแขก โต๊ะเขียนหนังสือครบครัน และไวฟายใช้ในการสื่อสารออนไลน์ สนามหญ้าสวยงาม ภัตตาคารหรู อาหารครบเครื่อง


บ้านพักหลังที่นายโบตั๋นเคยทำงาน

             โดยเฉพาะการตกแต่งพื้นที่โดยรอบด้วยพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ โดยไม่มีข้อกำหนดว่าต้องอนุรักษ์พื้นที่ พืชพันธุ์และสัตว์เลี้ยงได้ตามชอบ ทั้งไม้ดอกไม้ประดับจากเมืองร้อนหรือเมืองหนาว ตกแต่งอย่างไรให้รู้สึกว่าลูกค้าพึงพอใจ หรือแต่งจนเมื่อมาได้เห็นถึงกับกระโดดโลดเต้นก็ไม่เป็นไร ทำได้เลย เอากันให้สวยสมใจ


                รีสอร์ทสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงน่ารักๆได้ทุกอย่าง นกสีสันสวยงามหรือสัตว์เลี้ยงต่างถิ่นกำเนิด ได้ทุกชนิด เช่นแกะ หรือแพะ หรือกระต่าย   แม้กระทั่งป้ายสื่อความหมายใดๆจะใช้สีสันอย่างไรได้ทั้งสิ้น ไม่มีกติกาเหมือนในอุทยานแห่งชาติ  หรือจะมีชิงช้าสวรรค์ หรือเครื่องเล่นนานาชนิดได้เลย


ดอกไม้เมืองหนาวสวยๆปลูกประดับตามรีสอร์ท

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง วันนี้ไม่ใช่วันวาน

                วันวาน อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังเป็นโครงการหลวงพัฒนาต้นน้ำ ทำหน้าที่ปลูกป่าฟื้นฟูต้นน้ำในพื้นที่ที่เป็นไร่ร้าง ไร่เลื่อนลอย เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติไม่ใช่อุทยานแห่งชาติ ป่าแห่งนี้ผ่านการทำไม้แล้วและมีชาวไทยภูเขาหลายเผ่าเข้ามาทำกินจนโทรมสุดๆ  พื้นที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน สูงชัน แต่สวยด้วยธรรมชาติของทะเลหมอก


หมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่อนุญาติให้มีในอุทยานฯ

                วันหนึ่ง บริษัทฟิล์มถ่ายรูปฟูจิเข้ามาถ่ายทำเพื่อนำภาพไปโฆษณา ได้ขนต้นกล้าไม้ดอกเมืองหนาวหลายชนิดมาลงแปลงปลูกเพื่อประกอบภาพให้มีสีสันสวยงาม  เมื่อภาพนั้นออกสู่สายตาประชาชนคนทั่วไป ได้รับการตอบรับอย่างมากมาย เป็นที่กล่าวขวัญถึงและชวนให้ถวิลหา พากันมาเที่ยวเพื่อจะถ่ายภาพตนเองกับแปลงดอกไม้ดังกล่าว


แปลงดอกไม้เมืองหนาววันนี้ที่ยังปลูกประดับกันอยู่

                วันนั้น นายโบตั๋น หวังธารา หัวหน้าโครงการหลวงห้วยน้ำดังในขณะนั้นเป็นคนมีอัธยาศัยดี มีไมตรี และยินดีต้อนรับปวงชน จึงเปิดให้เข้าพักแรมที่บ้านพักเจ้าหน้าที่ได้ กางเต็นท์นอนรอเพื่อถ่ายรูปทะเลหมอกยามเช้าได้ แถมบริการอาหารหวานคาวพร้อม โดยให้นักท่องเที่ยวเหล่านั้นบริจาคเป็นค่าใช้จ่ายให้กับคนงานที่มีหน้าที่บริการ


แปลงดอกไม้เมืองหนาวแปลงดัง

                วันที่ ชะตากรรมนายโบตั๋นถึงที่สุด ถูก สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ตรวจสอบ และกล่าวโทษว่านายโบตั๋นใช้ที่ทำการหลวงหากิน ต้องคืนเงินที่นักท่องเที่ยวบริจาคถึง 500,000 บาท จากคนดีกลายเป็นคนเมา จากคนยิ้มแย้มกลายเป็นคนซึมเซื่อง ในที่สุด เส้นเลือดในสมองแตก เป็นอัมพฤกษ์ แทบเสียคน

                แต่โครงการหลวงพัฒนาต้นน้ำห้วยน้ำดัง  ดังจนกู่ไม่กลับ ในที่สุดถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้เป็นอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง


ดอกโคลงเคลงดอกไม้ลูกผสมจากต่างประเทศนอกถิ่นกำเนิด

                 วันนี้ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง  ยังคงเอกลักษณ์การปลูกดอกไม้ประดับด้วยดอกไม้ต่างถิ่นกำเนิดทั้งดอกไม้เมืองหนาวและดอกไม้เมืองร้อน  ส่วนทะเลหมอกบนดอยกิ่วลมที่เคยสวยเพียงใด วันนี้ก็ยังสวยเหมือนเดิม  ภาพในอดีตยังหลอกหลอนกันสืบมา แปลงปลูกดอกไม้เมืองหนาวแปลงดังยังเหมือนเดิม ต้นอาซาเลียจีนยังแตกพุ่มหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ดอกเอ็นอ้าลูกผสมบานอวดในสนาม แม้กระทั่งต้นดอกฮอลลี่ฮอกแห้งจนโรย เฮ้อ


ดอกเอ็นอ้าในถิ่นกำเนิด

Tags : ปายเอราวัณรีสอร์ท

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view