http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,253
Page Views16,266,577
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สกว.สนับสนุนทุนวิจัย “Route 12 Season Change Relaxing Summer”

สกว.สนับสนุนทุนวิจัย  “Route 12 Season Change Relaxing Summer”

สกว.สนับสนุนทุนวิจัย

Route 12 Season Change Relaxing Summer”

เส้นทาง Route 12 ท่องเที่ยวได้ทุกฤดู

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

           เรื่องใหม่เพิ่งได้รับรู้ว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย  (สกว.) ก็ให้ทุนเพื่อการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งสำนึกเดิมคือการวิจัยหลากหลายทางวิชาการและพัฒนา พอได้รับเชิญจึงสนใจอยากจะไปพิสูจน์เพื่อสืบหาความจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้วิจัยมุ่งเน้นเสนอการท่องเที่ยวบนถนนสาย 12 ระหว่างพิษณุโลก-หล่มสัก ทุกฤดูได้อย่างไร  


           ตามความเข้าใจดั้งเดิม เข้าใจว่า การท่องเที่ยวบนถนนสาย 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) นั้นมี 2 รูปแบบ อันได้แก่

           รูปแบบที่หนึ่ง  เป็นการท่องเที่ยวระดับประเทศ  ได้แก่ การท่องเที่ยวตามอุทยานแห่งชาติต่างๆบนถนนสายนี้คือ อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อุทยานแห่งชาติเขาค้อ  สภาพภูมิประเทศของแต่ละแหล่งท่องเที่ยว เป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน มีวิวทิวทัศน์สวยงาม อากาศหนาวเย็นจนถึงเย็นจัด  มีสายหมอกโลมไล้เอาใจไม่ห่างกาย จนถึงมีทะเลหมอกให้ชื่นชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ยามค่ำคืนได้ก่อกองไฟผิงอิงไออุ่น ได้อารมณ์โรแมนติกและได้บรรยากาศของการท่องเที่ยวลึกซึ้ง จึงได้รับความนิยมมาก


           นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากแดนไกล เช่นกรุงเทพ  นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ฯลฯ โดยขับรถยนต์ตามกันมา หรือไม่ก็เหมารถตู้เพื่อความสะดวก ปลอดภัย  ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวของตน  ฤดูกาลที่นิยมไปท่องเที่ยวกันนั้นเฉพาะฤดูหนาว ใช้เวลาท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน หรือ 3 วัน 2 คืน

 

ดร.สีลาภรณ์ บัวสายกับรศ.ดร.จิรวัฒน์ พิระสันต์ 

            รูปแบบที่สอง เป็นการท่องเที่ยวระดับท้องถิ่น  นักท่องเที่ยวได้แก่ผู้คนในท้องถิ่นไม่ไกลจากแหล่งท่องเที่ยวมากนัก หรือคนจรที่ผ่านทาง เหมือนว่าวันว่างก็หอบของกินและอุปกรณ์มานั่งพักผ่อนรอบน้ำตก ใต้ร่มไม้ใบบัง  เช่น วนอุทยาน สกุโณทยาน น้ำตกแก่งซอง การล่องแก่งแม่น้ำเขก ฯลฯ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสองฝั่งแม่น้ำเขก มีรีสอร์ทขนาดเล็กๆ โรงแรมขนาดกลาง และร้านอาหารประปราย ไม่มีการตลาดเพื่อการขายแต่เป็นไปตามสภาพธรรมชาติของท้องถิ่น ซึ่งมีมานานแล้ว  นักท่องเที่ยวจะหนาแน่นในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ เป็นการท่องเที่ยวแบบพักผ่อนหย่อนใจ ไร้รูปแบบทางธุรกิจ


           รศ.ดร.จิรวัฒน์ พิระสันต์  หัวหน้าโครงการวิจัยฯ  อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ได้รับงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)ให้ทำการวิจัยการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมโดยชุมชนตามเส้นทางถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก)  ถือได้ว่าเป็นรูปแบบที่สาม บนถนนสาย 12 ก็ว่าได้


            รศ.ดร.จิรวัฒน์ พิระสันต์  สำรวจแหล่งท่องเที่ยวบนถนนสาย 12 ไว้กว่า 200 แหล่ง เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนอกฤดูหนาว  หรือจะกล่าวว่า เที่ยวได้ทุกฤดูก็ได้เช่นกัน   นอกจากการวิจัยความเป็นไปได้ในการท่องเที่ยวทุกฤดูกาลบนถนนสาย 12 ยังมีการสาธิตหรือโรดโชว์เป็นกิจกรรมจริงดังนี้คือ


             จุดเริ่มต้น ต้องได้ไปกราบไหว้ พระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ ในวิหารวัดใหญ่หรือวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร  ศาลหลักเมืองพิษณุโลก เคารพสิ่งอันควรของเมืองสำคัญ เสริมสิริมงคลเอาไว้ก่อนการออกเดินทางด้วยขบวนรถยนต์ 60 คัน มุ่งหน้าไปยังวัดเขาสมอแครง อำเภอวังทอง ระยะทางแค่ 17.5 กม. ได้เดินออกกำลังกายขึ้นไปกราบไหว้พระพุทธบาทตะแคงซึ่งแปลกและมีเพียงแห่งเดียวในโลก ไต่ไปตามขั้นบันไดถึง 197 ขั้น ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า งานนี้ได้เหงื่อ 

              ต่อมา เดินทางออกจากวัดเขาสมอแครงไปตามถนนสาย 12 ระยะทาง 23 กม.จึงแยกขวามือเข้าไปตามถนน(กำลังจะลาดยาง) อีก 14.8 กม. ถึงน้ำตกไผ่สีทอง ต.ตอเรือ อ.วังทอง  รถยนต์ไต่ไปบนสันเขาที่มีระดับความสูงจากน้ำทะเลปานกลาง 500-600 เมตร อากาศเย็นสบาย มองเห็นสวนพฤษานานาพันธุ์ทั่วไป ที่น้ำตกไผ่สีทอง ว่ากันว่ามีถึง 9 ชั้น แต่เป็นน้ำตกที่มีน้ำเพียงฤดูเดียวคือหน้าฝน อย่างไรก็ตาม นับว่าภูมิประเทศทั่วไปในบริเวณนี้คล้ายคลึงวังน้ำเขียว อนาคตจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

               ได้เวลาอาหารกลางวัน แน่นอนว่าต้องเป็นผัดไทยวังทองที่มีชื่อเสียงมายาวนาน พักผ่อนกันตามต้นไม้ใบบัง ก็ได้เวลาเดินทางต่อเข้าไปยังบ้านรักไทย อ.เนินมะปราง ระยะทาง 10 กม. ถนนลาดยาง มีร้านกาแฟสดมองเห็นสวนผลไม้นานาชนิด มีชาวบ้านขายผลไม้ที่ตนเองปลูกเรียงเป็นแถว โดยเฉพาะ”ทุเรียนหลงรักไทย” อันเป็นชื่อที่แปลงมาจากหลงลับแล


                แท้จริง ทุเรียนหลงรักไทยเป็นชนิดเดียวกันกับทุเรียนหลงลับแล  แต่เมื่อนำมาปลูกที่บ้านรักไทย ด้วยสภาพดินฟ้าอากาศใกล้เคียงกันกับเมืองลับแล จึงให้ผลผลิตทุเรียนหอมอร่อยเหมือนหลงลับแล แต่เพื่อให้คล้องจองกับหมู่บ้านจึงได้เปลี่ยนชื่อเรียกว่า หลงรักไทย นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีมะม่วงน้ำดอกไม้มัน สับปะรดหวานกรอบ  แต่ลิ้นจี่และลำไย ยังไม่ถึงฤดูกาล


                ดร.สีลาภรณ์ บัวสาย รองผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์เชิงพื้นที่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้กล่าวว่า โครงการวิจัยดังกล่าวนี้ เป็นการวิจัยถึงความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวบนถนนสาย 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) หรือ “ฤดูที่แตกต่างบนเส้นทาง ROUTE 12 (Season Change at Route 12) Relaxing Summer”


               โดยมีองค์ประกอบการท่องเที่ยวคือ นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นกลุ่มใด เข้ามาพักแรมคืนที่พิษณุโลกในช่วงเวลาหน้าฝนหรือหน้าร้อน   ปรารถนาที่จะท่องเที่ยวแบบวันเดียวกลับ  และมีประชาชนคนพื้นถิ่นขนเอาสินค้าหรือผลไม้ที่ตนเองมีในฤดูกาลนั้นๆออกมาจำหน่าย เช่นการสาธิตทริปนี้ได้แวะสวนทุเรียนที่บ้านรักไทย เป็นต้น


               ชุมชนใด อาจารย์สถาบันไหน หรือองค์กรภาคเอกชน ที่ใฝ่ทำการวิจัยและพัฒนา ติดต่อที่ ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ เลขที่ 979/17-22 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร.0 22788236  หรือ www.trf.or.th


 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view