http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,188
Page Views16,247,577
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ตามไปดู คิชฌกูฏโมเดล ผลงานวิจัยดีเด่นของ สกว. ประจำปี พ.ศ.2557 โครงการวิจัยเครือข่ายคุณค่าผลไม้คุณภาพ

ตามไปดู คิชฌกูฏโมเดล  ผลงานวิจัยดีเด่นของ สกว. ประจำปี พ.ศ.2557  โครงการวิจัยเครือข่ายคุณค่าผลไม้คุณภาพ

ตามไปดู คิชฌกูฏโมเดล

ผลงานวิจัยดีเด่นของ สกว. ประจำปี พ.ศ.2557

โครงการวิจัยเครือข่ายคุณค่าผลไม้คุณภาพ

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

              ชาวสวนทั่วไปมีความสามารถในการปลูกต้นทุเรียน เงาะ มังคุด ลำไย ลองกอง ฯลฯให้เจริญเติบโตได้ เมื่อต้นโตจนได้อายุที่ให้ผลผลิตออกดอกตกผลแล้วนั่นแหละ จึงจะถึงซึ่งความแตกต่างของแต่ละคน สวนไหนจะได้ผลผลิตมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละสวน  และผลไม้ที่ได้จะมีคุณภาพควรค่าแก่การเป็นสินค้าระดับไหน นั่นก็เป็นอีกความแตกต่างที่ยากจะทำได้เหมือนๆกัน  

              โครงการวิจัยเครือข่ายคุณค่าผลไม้คุณภาพจึงเป็นคำตอบที่ตรงประเด็น คิชฌกูฏโมเดล ผลงานวิจัยดีเด่นของ สกว. ประจำปีพ.ศ.2557 ครับ


              สกว.ย่อมาจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ตั้งอยู่ที่อาคารเอสเอ็ม ทาวเวอร์ชั้น 14-15 เลขที่ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 ตรงข้ามสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 สนามเป้า ไปง่ายนิดเดียวครับ


              ในการอำนวยการของฝ่ายชุมชนและสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี โพชนุกุล  ได้อนุมัติให้ทุนเพื่อโครงการวิจัยเครือข่ายคุณค่าผลไม้คุณภาพ ให้กับ นางศศิธร วิเศษ สหกรณ์จังหวัดจันทบุรี ปัจจุบันย้ายไปเป็นสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว สังกัดกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ส่วนทีมงานนักวิจัยประกอบด้วย นักวิชาการสหกรณ์ ฝ่ายจัดการสหกรณ์  ทีมงานนักวิจัย และแกนนำชาวสวนผลไม้ในท้องที่อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี


              โดยมีรองศาสตราจารย์ จุฑาทิพย์ ภัทราวาท ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร.02-940-6300 เมื่อปีพ.ศ.2557 และได้รับการคัดเลือกให้เป็นผลงานวิจัยดีเด่นของ สกว.ประจำปีพ.ศ.2557


              ที่สวนผลไม้ นายวิชัย ประกอบทรัพย์ เล่าว่า ได้เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ “คิชฌกูฏโมเดล” เครือข่ายคุณค่าผลไม้  เพื่อให้ชาวสวนทั่วไปได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ สร้างความเข้าใจ และหลับไปพัฒนาสวนของตนเอง”


นางศศิธร วิเศษ หน.โครงการวิจัย

               นางศศิธร วิเศษ  หัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวว่า “ เครือข่ายคุณค่าผลไม้คุณภาพ เป็นผลงานสร้างสรรค์ที่แสดงให้เห็นตัวแบบของระบบธุรกิจสหกรณ์ที่ได้นำเอาการจัดการโซ่อุปทานมาใช้ในธุรกิจ และนำไปสู่การเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างกลุ่มชาวสวนผลไม้คุณภาพ สหกรณ์การเกษตร ผู้ประกอบการ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการยกระดับคุณภาพผลผลิต ตั้งแต่ระดับการผลิตจนถึงผู้บริโภค”


สมาชิกยิ้มได้เสมอมา

               “วันวาน มีจุดเริ่มต้นแค่การรวมกลุ่มของเกษตรกรชาวสวนเพียง 4-5 ราย (2551) วันนี้ ได้สมาชิกเพิ่มขึ้นถึง 60 ราย แต่ละรายมีพื้นที่สวนของตนเองตั้งแต่ระดับ 10 ไร่ 20 ไร่ จนถึง 135 ไร่(นายวิชัย)   และกลายเป็น “คิชฌกูฏโมเดล” ซึ่งได้ขยายผลนำไปใช้ประโยชน์ในการยกระดับการดำเนินธุรกิจของสถาบันเกษตรกรในหลายพื้นที่ ปัจจุบันได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้มีชีวิตเพื่อการถ่ายโอนความรู้สู่สังคมด้วย ”  


รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล

              รองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล กล่าวว่า    

               “การลงพื้นที่ศึกษาดูงานในวันนี้ ทำให้มองเห็นการจัดการธุรกิจการเกษตรที่ประสบความสำเร็จของคิชฌกูฏโมเดล เมื่อมาที่สวนของพ่อวิชัย ประกอบทรัพย์ 1 ในนักวิจัยในโครงการ “เครือข่ายคุณค่าผลไม้ไทย” จะพบว่ารากฐานของการทำการเกษตรให้ประสบความสำเร็จนั้น นอกจากคำนึงถึงการพัฒนาและหยิบเอาองค์ความรู้เข้าไปจับในการแก้ไขปัญหาที่ประสบพบเจอเวลาแล้ว สิ่งสำคัญคือการพัฒนาคนที่เข้ามาอยู่ในวงการนี้ ถ้าเราพัฒนาคนได้ พวกเขาจะสามารถขับเคลื่อนและพัฒนาธุรกิจสวนผลไม้ของตนเอง รวมถึงของกลุ่มสหกรณ์ให้อยู่รอดตลอดรอดฝั่งได้”


              รองศาสตราจารย์ จุฑาทิพย์ ภัทราวาท ได้กล่าวถึงทายาทเกษตรกร คนหนุ่มรุ่นใหม่ว่า  “เป็นความหวังแห่งอนาคตที่คนรุ่นใหม่ได้ศึกษาวิชาการด้านต่างๆจนจบปริญญาตรีและปริญญาโท แต่ได้ละทิ้งใบปริญญาเหล่านั้นด้วยการลงมารับช่วงอาชีพเกษตรกรรมทำสวนผลไม้แทนรุ่นพ่อรุ่นแม่ อาทิเช่น  บัณฑิต  วุฒิชัย ประกอบทรัพย์ (คุณวุฒิ) โทร.085-132-9366คุณกษิดิศ ปราบไพรินทร์   คุณปรีชา   พวงพิกุล   คุณ ณฐนาถ พัฒนาพานิช เป็นต้น”


เกษตรกรหนุ่มโสด ทำสองคนกับน้องสาว 70 ไร่

สี่ทายาทเกษตรกร 4 บัณฑิตจากรั้วมหาวิทยาลัย

             คุณ ณฐนาถ   พัฒนาพานิช เล่าว่า ตนเองนั้นจบการศึกษาจากคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กรุงเทพฯ คุณพ่อมีที่ดิน 70 ไร่ ประกอบอาชีพทำสวนผลไม้เหมือนๆคนจันทบุรีทั่วไป  เมื่อปี พ.ศ.2540 เกิดวิกฤตทุเรียน ตายยกแปลง โคนเน่า เพราะน้ำท่วม ตั้งแต่นั้นมาเลยเลิกปลูกทุเรียนโดยหันมาปลูกมังคุด เงาะ และลองกองแทน ใช้แรงงานทำงานช่วงปกติเพียง 5 คน แต่ในช่วงผลไม้ออกต้องใช้แรงงานเพิ่มถึง 30 คน  ทุกวันนี้ ได้ผลผลิตมังคุดคุณภาพส่งขายปีละ 10 ต้นโดยประมาณ

             ที่แรกก็ทำไปตามมีตามเกิด แต่เมื่อรู้ว่า คิชฌกูฏโมเดลให้ความรู้ ทั้งเรื่องวิชาการการดูแลสวนผลไม้ให้มีคุณภาพ  การรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์ และการพัฒนาทั้งวิชาการและการตลาดจึงมาร่วมกลุ่มด้วยครับ


นฐนาถ พัฒนาพานิช

            สรุปความโดยย่อว่า คิชฌกูฏโมเดลนั้น ประกอบด้วย วิชาการการเกษตรและวิชาการสหกรณ์  วิชาการการตลาดและการต่อรอง  การร่วมกันของชาวสวนทั้งการเรียนรู้ การใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ การจัดการในรูปแบบสหกรณ์การเกษตร การพัฒนาสวนให้ได้ผลไม้ที่มีคุณภาพเพื่อให้มีคุณค่าราคาดี  ที่ประทับใจมากคือการกระโดดลงไปละเลงด้วยตนเองของเหล่าทายาทเกษตรกร อันจะเป็นความหวังที่จะได้ผลไม้คุณภาพราคาดีอย่างยั่งยืน 


คุณแม่เกษตรกรชาวสวนสละ


ทายาทสวนสละหวานหอม

เกษตรกรกลุ่มคิชกูฏโมเดล ใช้อินทรีย์วัตถุเป็นปุ๋ย

น้ำตาต้นยางพารา วันนี้ไม่มีใครเหลียวแล

Tags : ฉู่ฉี่ปลานิลทอด

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view