http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,961,039
Page Views16,267,393
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

แกงส้มดอกโสนชุบไข่ทอดกับปลานิลทอดกรอบ ผักปลอดสารพิษตามฤดูกาล

แกงส้มดอกโสนชุบไข่ทอดกับปลานิลทอดกรอบ  ผักปลอดสารพิษตามฤดูกาล

แกงส้มดอกโสนชุบไข่ทอดกับปลานิลทอดกรอบ

ผักปลอดสารพิษตามฤดูกาล

โดย ลุงดำ คำโต เรื่อง-ภาพ

          เมื่อฝนมาเยือนเดือนมิถุนายน ลุงดำถีบจักรยานสามล้อคู่กายไปตามถนนในสวนหย่อมที่ มล.ชูชาติ กำภู อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ท่านได้วางแผนผัง “เกษตรานคร” ไว้อย่างสวยหรูและแหลมคมในเชิงวิสัยทัศน์และสติปัญญา ตราบถึงวันนี้ แผนผังสวนหย่อมที่ท่านได้วางไว้ยังรกร้างและไม่ได้รับการพัฒนาตามแผน เศร้า


          ลุงดำเลี้ยวเข้าประตูหน้ามหาวิทยาลัยฝั่งถนนมาลัยแมน แล้วเลี้ยวขวาไปในทันทีที่หลุดป้อมยาม ถีบไปตามร่มไม้ชายคลองหน้ามหาวิทยาลัย ฝั่งซ้ายมือคือแผนผังสวนหย่อมที่กลายเป็นแหล่งนันทนาการของมหาวิทยาลัยและชุมชนใกล้เคียง เป็นที่เดิน วิ่ง ออกกำลังกายไปตามวัยของแต่ละคน มีเครื่องเล่นพร้อมสนองความต้องการ ฟรี


         ลุงดำถีบสามล้อเลยไปจนถึงทางแยกซ้ายมือ เป็นทางลงลาดชันแต่ถีบสามล้อด้วยความชำนาญเสียแล้วก็เรื่องจิ๊บๆ ดงดอกโสนผุดขึ้นตามชายลำรางของสวนหย่อม ต้นเขียวๆอ่อนๆกำลังเติบโต โสนเป็นพืชน้ำพื้นบ้านที่อยู่คู่ชาวไทยมานานแสนนาน เมื่อถึงเวลาเมล็ดที่ร่วงหล่นลงในชายคลองหรือลำรางน้ำขังเมื่อพ้นปีมาแล้ว จะงอกและเติบโตตามวงจรชีวิตของเขา


           เดือนกันยายน ลุงดำมั่นใจว่าต้นโสนชายลำรางน่าจะออกดอกแล้ว จึงถีบสามล้อพร้อมถุงพลาสติกเหลือใช้ ไปจอดตรงต้นที่กำลังออกดอกบานสะพรั่ง แล้วตั้งหน้าตั้งตาเก็บดอกบานและดอกตูม ไม่เหลือแม้กระทั่งยอดอ่อนๆของโสน ผมเก็บมาหมด ระหว่างที่เก็บไปก็นึกถึงอดีตตอนเด็กๆที่แม่ใช้ให้ไปเก็บดอกโสนที่คลองห้วยคันแหลน ช่วงหน้าโรงสีเอี่ยมถ่ายฮวด บ้านเกิด

           เหมือนว่า คราใดที่ดอกโสนบาน ครานั้นพลันคิดถึงแม่และอดีตที่ผูกพัน ลุงดำแก่แล้วกระมังจึงมีจิตประหวัดถึงแต่เรื่องครั้งหลังอยู่บ่อยๆ


          เมื่อเด็ดดอกโสนได้เต็มถุงก็เปลี่ยนถุงแล้วเก็บไปเผื่อเพื่อนบ้านร้านค้าของลุงดำ KU.27 ฟู๊ดเซ็นเตอร์บ้าง เจ๊หมวยแม่ค้าปิ้งไก่ย่างใต้สะพานลอยทางข้ามหน้าม.บ้าง น้องเปิ้ลคนงามสาวเชียงรายขายชาไข่มุกบ้าง น้องต่ายน้องแอ๊ะแม่ค้าขายข้าวขาหมูตุ๋นเชียงใหม่บ้าง ตามแต่ว่าจะมีใครได้รู้จักว่า “กินเป็น” ก็จะฝากให้ทุกครั้งที่มีของฟรี ทั้งจากสวนหลังบ้านและดงดอกโสนใน เกษตรานคร

              สิ่งที่ลุงดำได้รับคือคำขอบคุณและรอยยิ้ม แค่นี้ลุงดำคนยากศิษย์เกาตรรุ่น 27 ก็มีความสุขใจแล้ว


              วานนี้ ฝนพรำๆทำเอาใจฝ่อ แต่แล้วก็หยุดโปรยปราย เหลือเพียงละอองฝนปนลมที่พัดหวิวๆ  ลุงดำถีบสามล้อไปเก็บที่เป้าหมายเดิม ได้มาเต็มถุง แวะซื้อปลานิลทอดจาตลาดนัดในเกษตรานคร 2 ตัว แล้วกลับบ้านทิวร์ไผ่โฮม ลงมือเตรียมเครื่องเคราที่ต้องใช้ น้ำพริกแกงส้มที่มีติดตู้เย็นเสมอ ไข่ไก่ 3 ฟอง มะขามเปียกแช่น้ำชามหนึ่ง ใบมะกรูดต้นหน้าบ้าน ใบกระเพราที่งอกไปทั่วสวน ได้ครบเครื่องก็ลงมือประกอบการ “แกงส้มดอกโสนชุบไข่ทอดกับปลานิลทอดกรอบ” ตามสูตร แม่เฮียะเปาอินทร์ที่เคยปรุงให้กิน


            ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืช(ไม่มีน้ำมันหมูแล้ว) ละเลงน้ำพริกแกงส้มลงในน้ำมัน ใช้ไฟอ่อนที่สุด ปล่อยให้น้ำมันร้อนๆกระจายและคั่วน้ำพริกจนแตกตัวและหอมชวนจาม จึงใส่ปลานิลทอดกรอบลงไป ใส่น้ำตามไปอีกชาม ทอกระทะทิ้งไว้ รอการทอดไข่ชุบดอกโสนที่กำลังหอมจนสุก จึงสับเป็นคำๆแล้วใส่ลงไปในกระทะแกงส้มที่ตั้งไฟรอ  ปรุงน้ำมะขามเปียก น้ำตาลทราย ผงรสดีเท่าปลายนิ้วก้อย น้ำปลา และเมื่อได้รสเปรี้ยวนำเค็มตามก็รอจนเดือดพล่านจึงดับไปใส่ใบมะกรูดฉีก ใบกระเพราะสด ตามลงไป

           แกงส้มคั่วพริกแกงก่อนปรุงเป็นสูตรที่แม่เฮียะปรุงเลี้ยงลูกๆตลอดมา ผมจำรสมือแม่ได้และติดรสมือแม่เหมือนเพื่อนๆที่ชอบรสมือแม่มาแต่เด็กจนแก่ เฮ้อ คนแก่นึกถึงความหลังอีกแล้วนะ โปรดอภัย


 

Tags : ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทยต้นที่30

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view