http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,067
Page Views16,248,480
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

บ้านทุ่งแสนสุขตอน36.น้ำแข็งไส

บ้านทุ่งแสนสุขตอน36.น้ำแข็งไส

บ้านทุ่งแสนสุข

ตอน 36.น้ำแข็งไส

โดย มณีดิน

          วัดห้วยคันตั้งอยู่ฝั่งคลองห้วยคันตะวันออก บริเวณวัดกว้างขวางกว่า 10 ไร่ ด้านเหนือติดลำลางขวางกั้นกับบ้านยายแหวนยาวไปจนสิ้นสุดทุ่งหลังวัดดูเวิ้งว้างกว้างไกลสุดลูกตา หลังวัดเป็นทิศตะวันออกติดทุ่งกว้างดังว่า มีโบสถ์ทรงโกธิกสง่างาม เสาค้ำหลังคาต้นกลมขนาดใหญ่ เหมือนปราสาทราชวังในหนังขายยา หน้าโบสก์ประดิษฐานด้วยหลวงพ่อเพชร พระหินทรายองค์เก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์

           ด้านใต้โบสถ์เป็นวิหารเก่าหลังเล็กๆมีต้นมะขามเฒ่าล้อมรอบ รกเรื้อจนน่ากลัว เด็กๆไม่มีใครกล้าย่ำกรายเข้าไป ใต้วิหารไปอีกนิดเป็นสระน้ำเก่าแก่ ปลาชะโดตัวโตเป็นเจ้าบ่ออยู่ ลือกันว่ามันคือปลาชะโดผี เด็กๆกลัวไม่กล้าลงไปเล่นน้ำใกล้สระหลังนี้  ขอบสระมีค้นตะโกเปลือกดำๆขึ้นอยู่รอบๆ


ศาลาการเปรียญหลังใหม่

          ที่น่ากลัวมากก็กองฟอนเผาผีที่ตั้งอยู่ด้านใต้สระน้ำ เป็นโรงเรือนสี่เสาหลังคาสูงปรี๊ด  มีกองฟอนปูนก่อไว้ตั้งศพเวลาเผาผี ใต้กองฟอนเป็นช่องใส่ฟืนสำหรับเผา หญ้ารกไปทั่วจนน่ากลัวยิ่งกว่าผี เขตเดียวที่เด็กๆมาวิ่งเล่นกันได้ก็แค่ลานโบสถ์หลังใหม่

           ด้านตะวันตกโบสถ์เป็นศาลาการเปรียญยกพื้นสูงพ้นน้ำท่วมหลังใหญ่ เสาไม้กลมค้ำหลังคาต้นโตเกินเด็กๆอย่างผมจะโอบมิด  ทาด้วยน้ำมันเป็นเงาดำทะมึน พื้นไม้กระดานแผ่นใหญ่ เรียบเป็นมันทุกวันพระ

          บนศาลาการเปรียญหลังใหญ่เป็นห้องเรียนหนังสือของโดรงเรียนวัดห้วยคัน ทุกวันโกนก่อนวันพระนักเรียนทุกคนต้องช่วยกันเก็บโต๊ะเก้าอี้หลบเข้าที่ เปิดพื้นที่ศาลาการเปรียญให้เป็นที่ทำบุญตักบาตรของพี่น้องผองชาวพุทธศาสนิกชน


กระเตงหวายใส่ขันข้าวไปทำบุญ

         ด้านใต้ศาลาการเปรียญเป็นหมู่กุฎีไม้สักทรงไทยสวยงาม ฝาเฟี้ยมกุฎีทาด้วยสีรักษาเนื้อไม้สีน้ำตาลอ่อนๆ  เป็นเขตพุทธาวาสที่มีแต่พระสงฆ์ พระพุทธในหอฉัน และเด็กวัดอยู่อาศัย ปกติจะไม่มีใครเข้าไปวุ่นวายในเขตสงฆ์

         ระหว่างศาลาการเปรียญกับหมู่กุฎีเป็นลานโล่งแต่มีต้นก้ามปูหรือต้นจามจุรีใหญ่ๆปลูกเรียงให้ร่มไปทั่ว 5 ต้น ใต้ต้นจามจุรีมีศาลารายสร้างไว้หน้าวัด ติดคลองห้วยคัน เชื่อมต่อด้วยสะพานไม้สูงพ้นน้ำในฤดูน้ำ สำหรับสัญจรจากบ้านห้วยคันมายังฝั่งวัดได้ทุกฤดูกาล ตรงกลางคลองเป็นสะพานสูงให้เรือไอและเรือเอี่ยมบรรทุกข้าวผ่านขึ้นล่องได้ในหน้าน้ำเต็มฝั่ง แต่ยามแล้งน้ำแห้งขอดคลองก็ใช้เดินไปมาหาวัดได้เช่นกัน

         หน้าวัดห้วยคันมีศาลานั่งเล่นหลายหลัง แต่ละหลังแต่ละวันจะมีชาวบ้านแวะเวียนไปนั่งเล่น ลมเย็นใต้ร่มจามจุรีชวนนอน ที่เชิงศาลาหลังต่างๆแม่ค้าขายของกินหลายชนิดปลูกเพิงตั้งร้านขายของกัน ยายฟุ้งขายขนมถ้วยฟู ยายยุงยายยอมขายกล้วยแขก ข้าวเม่าทอด ยายอยู่ขายผลไม้เชื่อมผลไม้ดองและท็อปฟี้ ยายเหว่าขายผัดไท

         หน้าวัดห้วยคันมีร้านกาแฟสองร้าน ร้านเจ้าใหญ่และเก่าแก่ก็ตาใหญ่ยายค้าง บ้านแกอยู่ริมคลองลัดบ้านห้วยคันเหนือ ลูกค้าส่วนใหญ่จึงมาจากบ้านห้วยคันเหนือและเจ๊กโรงสีฝั่งตรงข้ามวัด  

         ส่วนอีกร้านตั้งอยู่หน้ากุฎีทางใต้ เป็นร้านกาแฟของตาใหญ่ยายม้วย บ้านแกอยู่บ้านห้วยคันใต้ ลูกค้าส่วนใหญ่จึงมาจากบ้านห้วยคันใต้และบ้านหลักขอนหน้าวัดกำแพงมณี   

         ร้านกาแฟทั้งสองร้านต่างมีกระดานหมากรุกไว้ให้ขากาแฟเล่นกันด้วย เหมือนเป็นของแถม เป็นกีฬาฝึกสมอง  แต่บางทีก็กลายเป็นเกมส์การพนันได้ด้วยเหมือนกัน

         วันใดวันหนึ่งร้านใดร้านหนึ่งไม่ขายก็จะเหลือร้านกาแฟอยู่ร้านเดียว ขากาแฟบ้านห้วยคันเหนือและบ้านห้วยคันใต้ก็จะมาบรรจบพบกันที่ร้านเดียว   

         วันนั้น คือวันดวลกันระหว่างสิงห์เหนือกับเสือใต้ โขกหมากรุกสู้กันหน่อย พนันกันนิดสนุกกันไม่น้อย เสียงเฮคือเสียงเชียร์

ขากาแฟคือขาหมากรุก

         วันใดที่อากาศร้อน ลมนิ่งใบไม้ไม่ไหวติง อบอ้าวเหมือนฝนจะตก วันนั้นโอเลี้ยงใส่น้ำแข็งเย็นๆขายดี ลูกค้าจะเป็นแม่บ้านแม่เรือนใส่เสื้อคอกระเช้า นุ่งโสร่งลายเดินถือขันมาจากบ้าน ซื้อแล้วก็ถือกลับไปให้พ่อสามีที่นอนเอกเขนกรอกินอยู่ใต้ถุนเรือน เป็นความสุขเล็กๆของคนบ้านนอกคอกนา เป็นวิถีชีวิตเรียบง่ายไม่มีพิธีรีตองใดๆ

         หลังโรงเรียนเลิก เด็กๆบ้านห้วยคันทั้งเหนือและใต้จะรีบเดินกลับบ้าน โยนกระเป๋าหนังสือโครมลงพื้นบ้าน ถอดเสื้อชุดนักเรียนออกผึ่งแล้วก็นุงกางเกงตูดปะตัวเก่าตัวเดียว เผ่นออกจากบ้านทันที

         บางคนไปหารำไพ่ด้วยการทำไพ่ให้บ่อนบ้านตาใช้ยายปีหรือไม่ก็บ้านยายบัวครูอวบ ส่วนจอมซนอย่างไอ้เสริมไอ้ดำก็คว้าคันชักไปชักกบมากิน

         แต่ใกล้ค่ำ ตะวันรอนๆตอนเย็น เหมือนว่ามีนัด เด็กๆจะมาออรอช่วยตาใหญ่ยายค้างกับตาใหญ่ยายม้วยเก็บโต๊ะเก้าอี้ร้านกาแฟ รอกินน้ำแข็งใส่โอเลี้ยงก้นถุงที่เหลือจากขายเป็นสินน้ำใจ

         วันใดพวกเหล่าทโมนไม่มา ทั้งตาใหญ่ยายค้างและตาใหญ่ยายม้วยก็จะชะเง้อคอขึ้นมองหา พลางก็จะบ่นว่าประสาความเคยชิน

         “มันไปไหนกันหมด ไม่มาสักทีหนอ โอเลี้ยงก้นถุงเหลือเททิ้งแน่ๆ เสียดายน้ำแข็งก้นถังด้วยซิ”


น้ำแข็งไส

         อันความเดือดร้อนของตาใหญ่ยายค้างและตาใหญ่ยายม้วนนั้นตรงกัน  ยืนขายกาแฟมาทั้งวันยังต้องมาเหนื่อยเก็บโต๊ะเก็บเก้าอี้กันสองคนอีก แต่ทุกวันที่ผ่านมา ก็ได้อาศัยทโมนทั้งหลายนั้นแหละมาช่วยกันเก็บให้ สินน้ำใจก็ได้แก่โอเลี้ยงก้นถุงหวานๆเย็นๆ

         พิเศษมากก็น้ำแข็งไสใส่ขนมปังราดด้วยน้ำแดงหวานหอมชื่นใจ  


Tags : บ้านทุ่งแสนสุขตอน 35.

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view