http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,001,233
Page Views16,309,955
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ปายในม่านหมอก 3 #paiinthemist 3

ปายในม่านหมอก 3  #paiinthemist 3

ปายในม่านหมอก 3

#paiinthemist 3

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

           คืนสุดท้ายย่อมมีความหมายยิ่งนัก บาทแรกแห่งเสียงเพลงไพเราะในอดีต ตราตรึงใจในทุกนิยามความหมาย สื่อออนไลน์สูงวัยแม้เพียงได้ไปปายในม่านหมอกหยอกเย้ายอดข้าวเขียวขจี ยังมีความหมายให้ห่วงหาอาวรณ์ สะท้อนลึกในทรวง ไม่อยากจากลาปายในม่านหมอกไปเลย อยากอยู่ต่อจนถึงหนาวหน้าเสียด้วยซ้ำ แต่จำลา หมดโควต้าแล้วละลุง!


            เช้าตรู่วันที่สาม ทุกคนมารวมตัวกันที่ MEDIO DE PAI A BOUTIQUE HOTEL แล้วออกเดินทางด้วยสองล้อถีบระยะทาง 8 กม.เพื่อชมธรรมชาติเมืองปายยามเช้า อาบแสงแดดอุ่นๆไปตลอดเส้นทาง ผ่านบ้านเรือนของชาวเมืองปายที่ยังคงรูปลักษณ์เดิมและรีสอร์ทโรงแรมที่เปลี่ยนไป ผสมผสานกับทุ่งนาและไร่ถั่วเขียว บนถนนลาดยางที่ขึ้นสูงแล้วลงต่ำ


           แวะชมบ้านกะทิสดรีสอร์ทเรียบง่ายด้วยปรารถนาให้นักท่องเที่ยวที่เยี่ยมกรายได้สัมผัสซึ้งถึงธรรมชาติของเมืองปายในอดีต ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ไม่มีทีวีวิทยุให้ชมและฟังข่าวสาร พักได้ทั้งเดี่ยวและหลายคน  สนนราคาพอประมาณกับสิ่งอำนวยความสะดวก บรรยากาศบ้านๆสไตล์กะทิสด ของ คุณชวลิต จันทร์นิฤทัย โทร.084-0080183  ประหยัดสุดๆ ว่างั้นเถอะ


           ลงโค้งลาดชันไปตามถนนลาดยาง ผ่านทุ่งนาสีเขียวขจี กระท่อมกลางนาโย้เย้ ลำรางน้ำไหลใสเย็น ขุนเขาซ้อนอยู่เบื้องหลัง ป่าไม้เต็มไปทั้งผืน น้ำฟ้าป่าเขา ก็ที่นี่เลย สื่อมวลชนหนุ่มสาวที่กล้าแกร่งปั่นจักรยานสองล้อด้วยความร่าเริงบันเทิงใจ แม้เหงื่อจะไหลหยาดไปตามร่องแก้ม แต่ไม่มีเสียงบ่น มีเพียงแววตาสุขสม


           แอ็คชั่นสุดท้ายของแต่ละคน ต่างลีลา ตากล้องชราๆชอบจัง ถ่ายได้ไม่มีคำว่าเบื่อ หวนนึกถึงอดีตเมื่อครั้งยังหนุ่มแล้วถีบจักรยานในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ครั้งนั้น ไม่มีสาวนั่งซ้อนท้ายได้แต่อิจฉาเพื่อนๆหลายคู่คนควงกัน หันกลับมาอีกที พรรคพวกกำลังจะหนีจากไปด้วยสองขาปั่น ต้องกล้ำกลืนอดีตแสนเศร้า เดินไปขึ้นรถตู้สื่อมวลชน ได้เวลาทำงานลุง


           หลังจากปั่นกันจนเหงื่อย้อย ได้ไปที่ The Quarter ห้องอาหารที่ตั้งอยู่ริมถนนสายย่อยๆในปาย แสงแดดกำลังงาม เติมเต็มทั้งกาแฟร้อน ขนมปัง ไส้กรอก ผักสด ผลไม้ และไม่ลืมเติมซ้ำด้วยข้าวต้มอีกถ้วย อาหารเช้าอย่างไทยๆ ไม่กินก็กลัวจะหิวเร็ว คุณประเสริฐ ไกรศิริเดช ผู้ช่วยผู้จัดการ โทร.081-8861107//086-0546969  ให้การต้อนรับด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม


คุณมนตรี จิตรใจตรง

          รถตู้นำส่งห้องพักของแต่ละคน  พักผ่อนก่อนเก็บข้าวของแล้วเช็คเอ๊าท์ เพื่อเดินทางร่วมกันไปที่ร้าน Pai Lanna Resort&Restaurant ซึ่งเป็นทั้งร้านอาหาร รีสอร์ท ตั้งอยู่บนทะเลภูเขามองเห็นเมืองปายทั้งเมือง สนใจก็ติดต่อไปที่คุณมนตรี จิตรใจตรง โทร.089-6913367 เจ้าของบอกว่ารีสอร์ทกระท่อมน่าพักนะ ได้เวลาก็รับประทานอาหารกลางวันมื้อที่อร่อยที่สุด


          จานแรกเป็นเห็ดหอมทอดจิ้มซอสพริก เป็นเห็ดหอมที่ทอดได้ชวนกินที่สุด   ตามด้วยไก่คั่วเกลือแนมมาด้วยใบมะกรูดทอดกรอบห้อมหอม   คอหมูย่างน้ำจิ้มเลิศเนื้อหมูนุ่มซึ่งหมักมาอย่างเยี่ยมยอด  แกงส้มปลาช่อนทอดกรอบผักรวมรสชาติภาคกลางพันธุ์แท้ เปรี้ยวนำ เค็มตาม และยำสาหร่ายกระจกนวลเนียนจนกินเกลี้ยง จะไปกินตอนเย็นต้องจองนะครับ


          บ่ายๆปายไม่ร้อนอย่างที่กลัว ม่านหมอกที่ห่มคลุมทำให้อบอุ่น แสงแดดสาดส่องชวนมอง ไม่แสบตา ตะวันบ่ายคล้อยไปหลังเขาทางซีกตะวันตก  PURIPAI VILLA ป้ายขนาดใหญ่อลังการในแสงแดดที่สวยซึ้ง ตากล้องสูงวัยใจสั่น ขอถ่ายป้ายนี้ก่อนจะเดินไปตามคำเชิญ  “ไปก่อนเถอะ” แล้วตั้งขากล้องจ้องถ่ายแค่ป้ายภาพนี้พอใจที่สุด


           ภูริปาย วิลล่า เป็นรีสอร์ทของคนรุ่นใหม่ อาคารบ้านพักสไตล์แข็งแกร่งดั่งแรด Metal Style ยังไงยังงั้นเชียว แต่พอเดินเข้าไปในม่านสีเขียวของเฟิร์นที่ห้อยระย้า นั่นเองที่ทำลายความแข็งดังเหล็กไหลลงไปจนอ่อนยวบ ผู้จัดการพาชมห้องพักแต่ละโซนอย่างภาคภูมิใจ แน่นอนว่าต้องกว้างใหญ่อลังการ เหมือนอยู่บ้านมากกว่าอยู่รีสอร์ททั่วไป


            ภูมิประเทศของภูริปายโดดเด่น ด้วยตั้งอยู่บนเนินสูงของพื้นที่ มองไกลไปเบื้องหน้าเหมือนโลกช่างกว้างใหญ่ ให้ความโอฬารยิ่งกว่าความโอ่อ่าที่เคยพบเห็นมาทีเดียว ความสวยสดของภูมิทัศน์ทางทิศตะวันออก ก็ดังภาพที่ผมลงให้เห็นภาพนี้เลย  เสียดายที่รุ่งเช้าวันรุ่งขึ้นผมไม่มีโอกาสได้ถ่ายภาพตรงนี้อีกครั้ง  จะสวยด้วยหมอกที่ลอยละล่องฟ่องฟูหรือจะสดใสไปด้วยแสงแดดยามรุ่งอรุณ


            ผู้จัดการหนุ่มพาขึ้นไปเปิดห้องให้ชม แน่นอนว่าแต่ละห้องต้องกว้างขวาง เตียงใหญ่น่านอนกลิ้งไปกลิ้งมาสักสามรอบ เครื่องอำนวยความสะดวกสุดหรูสมราคาที่เรียกว่า ไฮ-เอ็น ไฮ-โซ ระเบียงมองออกไปประเด็นว่า  เป็นการพักสายด้วยการมองแต่ท้องทุ่งที่เขียว ปรับสายตาได้ตามที่หมอตาชอบพูดไหมสนใจ ชม www.puripaivilla.com โทร.053-065032


             แต่ผมเดินไปตามระเบียงด้านทิศตะวันตก ได้เห็นทัศนียภาพสวยสมใจอีก เป็นมุมหลังที่ช่วยให้ได้เห็นเมืองปาย เมืองแห่งขุนเขา ป่าไม้เขียวและทัศนียภาพสวย ตากล้องแก่ๆชอบความนุ่มนวลและสีสันของขุนเขารอบๆรีสอร์ท เพราะช่วยปัดเป่าความแข็งแกร่งของสไตล์อาคารที่พักแรมได้อย่างงดงาม  ไม่งั้น แข็งตาย


             ตะวันรอนๆ แดดเริ่มอ่อนแรงร้อน  น้องเกดเร่งให้ไปขึ้นรถตู้ จะพาไปดูความสวยงาม ณ จุดที่เรียกว่า ดอยกิ่วลม ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,565 เมตร(ตามมาตรวัดของนาฬิกาคาสิโอ) รถตู้แล่นไปตามภูเขาที่ตดเคี้ยวเลี้ยวลด ขึ้นสูงลงต่ำสลับกันไปชวนให้ไม่อยากหลับตาลง อยากเห็นภาพที่แปลกแตกต่างไปแต่ละระดับความสูงของเขาชัน


             รถตู้จอด ทุกคนเฮโลกันลงไปยังเชิงเขาสูง ลมและฝนโปรยปราย แต่ไม่เป็นอุปสรรคกับการถ่ายรูปมากนัก นึกในใจ

             “กล้องพังเป็นพัง อยากถ่ายภาพที่เห็นเบื้องหน้านี้ให้ได้”

             แต่โชคร้ายที่ผมมีเพียงกล้องพ็อกแพ๊กเล็กๆ  ไม่มีเลนส์ไวลด์ ไม่มีฟิลเตอร์อำพรางแสงเสริม ภาพที่ถ่ายได้จึงเป็นภาพในโหมดสีสไลด์ ได้มาอย่างไรก็ได้แค่นั้น ไม่มีฟิลเตอร์ช่วยเสริมลำแสงที่สาดส่อง เฮ้อ เทคนิกก็สำคัญไม่น้อย เพื่อให้ได้ภาพที่สวยซึ้งกว่าที่เลนส์กล้องสามารถถ่ายได้  ด้วยสภาพร่างกายของตากล้องชรา จะแบกกล้องแต่ละตัว เลนส์แต่ละชิ้น ไม่ไหวแล้ว


             ตะวันลับหายไปในสายหมอก น้องเกดต้อนให้รีบขึ้นรถตู้

             “เดี๋ยวไม่ทันแสงทไวไลท์ที่ The Barn” 


              รถตู้ห้อตะบึงลงเขาอย่างชำนาญงาน ถึงภูริปาย วิลล่า ดั่งใจหมาย ทุกคนเดินไปที่ระเบียงกว้างกลางแจ้งเชิงเขาของภูริปาย วิลล่า สื่อออนไลน์สไตล์บล็อกเกอร์คนดังแสงอย่างเชี่ยวชาญ ตากล้องชราเดินตามประกบ แต่ด้วยวัยและมุมมองที่แตกต่างระหว่างวัย จึงยอมทำใจ ถ่ายไปตามสไตล์ ตามวัยของใครของมัน   โอเค เข้าใจตรงกันนะ   


              แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานคืนอำลาคืนนี้ เป็นเจ้าของ ผู้จัดการรีสอร์ท เมืองปาย สมาชิกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวปาย เป็นส่วนใหญ่ ได้เห็นความสมานสามัคคีของผู้ประกอบการแล้ว รู้สึกชื่นชม มีทั้งเจ้าของกิจการใหญ่ที่สุดและไล่ลำดับลงไปจนถึงเจ้าของกิจการที่เล็กที่สุด เป็นภาพความงดงามที่ไม่เคยได้เห็นที่อื่นๆ เข้มแข็งๆ


              คืนนั้น ผมกลับไปนอนตามกำหนดการของผู้ดำเนินการ The Qia Pai Resort&spa  โทร.053-266550  ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องเสริม กว้างขวางมาก สมราคาไฮ-เอ็น ไฮ-โซ  สิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน ส่วนรีสอร์ทตั้งอยู่ในหนองน้ำ  ระเบียงติดน้ำมีเรือแคนูสีสันสวยๆให้พายเล่นได้ โรแมนติกไปอีกมิติหนึ่ง


ห้องนอนที่ดิเอีย

             เช้าตรู่ เดินไปอีกโซนอันเป็นสวนสาธารณะของรีสอร์ท ตั้งห้องอาหารไว้ใจกลาง เป็นอาหารสไตล์ฝรั่งจ๋า ด้วยว่าแขกส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติตัวโตๆ เดินสวนกันทีหนึ่งเหมือนเดินผ่านต้นไม้ใหญ่ แน่นอนว่าอาหารสไตล์ฝรั่งจ๋ากับผมนั้น เข้ากันได้แค่ระดับหนึ่ง แต่ถึงอย่างไรก็รับประทานจนแน่นไปทั้งท้อง กลัวย่อยไว ก็หิวไวอะ


            ภาพรวมของรีสอร์ทโอบล้อมด้วยขุนเขาที่หมอกลงตรึม บ้านพักแต่งด้วยสีสันสดใสสไตล์แปลก เมื่อมีเรือแคนูประกอบ ถ่ายภาพออกมาเหมือนว่าอยู่ในเมืองฝรั่งต่างประเทศ มีสัดส่วนความเป็นส่วนตัวให้หนุ่มสาวมาฉลองรักกันได้ตามชอบ อยากจะบอกว่า เหมาะสำหรับคู่ที่ “หวานแหวว”  ยังไม่หมดโปรโมชั่น ว่างั้นได้เลย


สัญลักษณ์ของดิเอีย

              เป็นค่ำคืนสุดท้ายที่จำจากลา ปายนครแห่งมนเสน่ห์ที่ตราตรึงใจ แม้ว่าจะเป็น “ปายในม่านหมอก #paiinthemist1,2,3”  ปายในช่วงเวลาปลายฝนต้นหนาว

              แต่ถ้าเป็น “ปายหนาว”  ภายหน้าจะหนาวเหน็บและสวยสมสักเพียงไหน  จะโรแมนติกและประทับใจเพียงใดหนอ

               ปาย ปาย ปาย ในฝันที่ฉันประทับใจ ไปปายเป็นครั้งที่ห้า แต่ก็ยังอยากไป ปายอีกนะ


บุระ ลำปาย

ขอขอบคุณ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  สายการบินไทยแอร์เอเชีย  บ้านต้นไม้รีสอร์ท  บ้านกะทิสด  ปายรีสอร์ท  บ้านโชคดี รีสอร์ท   Montis resort,  Belle Villa,  Ban Kung Kang ,  Puripai Villa,  Him Naam Pai Resort, Pai village, Medio De Pai , Baan Krating Resort,  Pai Vieng Fah,  Pai Hotspring Spa Resort,  Pai River Corner,  COFFEE HILL,  Mari-Pai-Resot,  Yoma,  Baan Pai Food & Beverage,  LILU PAI,   The Qia Pai Resort.          

Tags : ปายในม่านหมอก 2

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view