http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,956,889
Page Views16,263,190
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เค็ง แซ่กั๊ก พี่สาวคนโตเปาอินทร์สาย 8

เค็ง แซ่กั๊ก  พี่สาวคนโตเปาอินทร์สาย 8

เค็ง แซ่กั๊ก

พี่สาวคนโตเปาอินทร์ สาย8

ดำ จรกา

                เกิดแก่เจ็บตายเป็นวัฏสงสารที่กำหนดให้สังขารไม่เที่ยง  เป็นความปีติเมื่อมีการเกิดและเป็นความโศกเศร้าอาดูรเมื่อมีการตาย  ไม่เว้นแม้ครอบครัวไหน จะใหญ่หรือเล็ก จะร่ำรวยมากหรือร่ำรวยน้อย หรือจนถึงยากจน ทุกคนเกิดมาแล้วก็ต้องเจ็บป่วยและถึงตาย อาจเกิดก่อนวัยอันควรหรืออาจเกิดเมื่อถึงวัยอันสมควร เป็นธรรมดาโลกโดยแท้


                เค็งเป็นชื่อจีนแต้จิ๋วที่พ่อแม่ตั้งให้กับลูกสาวคนแรกของครอบครัวเปาอินทร์สาย 8 ไม่มีชื่อไทยกำกับเหมือนคนอื่นๆ ใบหน้ากลมมน ปากนิดจมูกหน่อย ผมดำ ตาดำ แต่ขนตาไม่ยาวอย่างนางเอกลิเก ผิวขาว เรียบร้อย พูดน้อย ยิ้มคืออาวุธที่มีติดกาย ชอบอ่านหนังสือนิยายเล่มโตๆ เช่นเจ้าสาวของอานนท์  รัตนาวดี แต่กลับไม่ชอบไปดูลิเกละครนอกบ้าน


               พี่เค็งเป็นลูกสาวคนแรกที่เกิดมาแล้วโดดเดี่ยว เพราะว่ากว่าพ่อแม่จะมีน้องท้องเดียวกันก็ผ่านไปถึง 11 ปี จึงมีน้องสาวคนถัดมา หลังจากนั้นจึงมีน้องชายอีก 2 คน เค็งจึงเป็นทั้งพี่สาวและเป็นเหมือนแม่คนที่สองของน้องๆ ด้วยวัยที่แตกต่างและด้วยภาระหน้าที่ที่ต้องคอยเลี้ยงน้องๆอยู่กับบ้าน ตลอดชีวิตจอมซนผมจำไม่ได้ว่าเคยถูกพี่เค็งตีบ้างหรือเปล่า


              ผมจำได้ว่าเมื่อผมอายุราว 6-7 ขวบ ผอมแห้งแรงน้อย ดำจนหัวโต ซุกซนเป็นทโมนบ้านนอกตัวแสบ ข้าวปลาแทบไม่เคยกลับมากินที่บ้าน วันๆเอาแต่ไปวิ่งเล่น ปีนต้นมะขามเทศหาของกินตามประสาเด็กบ้านนอก ตากแดดกรำฝนในท้องทุ่งนาหลังหมู่บ้าน หรือไม่ก็หลังวัดห้วยคันแหลน ซนมากก็ล้มป่วยจนไข้ขึ้นมีแต่พี่เค็งนี่แหละที่คอยเอาผ้าขาวม้าผืนเก่าของพ่อมาชุบน้ำแล้วเช็ดตัวให้ ย่างหมูจนหอมแล้วป้อนข้าวให้กิน

              “มึงขี้โรคผอมแห้งแรงน้อย กินเยอะๆ”พูดแล้วก็ทำหน้าที่ตักข้าวป้อนให้กินทีละคำๆ


               พี่เค็งได้เรียนหนังสือแค่จบชั้นประถม 4 แล้วก็ออกมาช่วยพ่อกับแม่ทำงานบ้าน ยิ่งแม่เป็นคนขยันหากินมากเท่าไร พี่เค็งก็เหนื่อยมากเท่านั้น มีงานประจำปีที่วัดเมื่อไร แม่ก็อยากไปขายอาหารหาเงิน ทางไหนหาได้มากได้น้อยแม่ก็คอยแต่จะไปหาเงิน ส่วนพ่อนั้นบอกได้เลยว่านอนเป็นอาชีพ ไม่ใช่ว่าเป็นคนเกียจคร้านแต่ที่ผมได้ยินพ่อกับแม่ทะเลาะกันประจำคือ



               “วันๆ เอาแต่นอน ลุกขึ้นมาก็สูบแต่บุหรี่ มีใครมาก็เอาแต่คุยๆๆๆๆ” แล้วผมก็ได้ยินพ่อตอบโต้หนักๆหลายครั้งว่า

               “ปีหนึ่ง ตกเขียวชาวนาเท่าไร ซื้อข้าวนาปีเข้ายุ้ง แล้วก็รอเวลาขาย กำไรปีหนึ่งๆ 30 หมื่น ก็กินไม่หมดแล้ว จะเอาอะไรนักหนา” แล้วพ่อก็ล้มตัวลงนอนหัวโตดังเดิม


                คนหนึ่งหากินแบบค้าปลีก มีอะไรทำได้ก็ทำ ทางไหนจะได้เงินก็เก็บเล็กผสมน้อยไปทุกเม็ด เป็นงานเล็กงานน้อย แต่คนที่เหนื่อยต้องทำงานกับแม่คือพี่เค็ง เพราะพวกเราสามคนก็ยังเป็นเด็กๆกันอยู่   ในแต่ละปีแม่จะเลี้ยงหมูจนอ้วนแล้วจับขาย โดยมีคนหาผักบุ้งผักปอด(ผักตบชวา)มาจากในทุ่งนาหลังวัดก็ไม่พ้นพี่เค็ง 


                หามาแล้วก็มาสับผสมรำและปลายข้าวเลี้ยงหมูก็ไม่พ้นพี่เค็ง  ถ้าหน้าแล้งเลี้ยงที่คอกหลังยุ้งข้าวก็สบายหน่อย แต่ถ้าน้ำท่วมหมดเล้าหมูต้องย้ายขึ้นร้านพ้นน้ำ มันขี้กันทีละ 20-30 ตัว พี่เค็งอีกนั่นแหละที่เช้าขึ้นมาก็ต้องตักน้ำจากคลองมาลาดขี้ลาดเยี่ยวจนเล้าหมูสะอาด วันโกนมาบ่อนไก่บ่อนกัดปลากัด แม่อยากไปขายข้าวแกงหาเงินก็พี่เค็งอีกที่เป็นคนทำ


               ส่วนพ่อผมเป็นคนคิดค้าใหญ่  ปีหนึ่งๆก็เก็บข้าวจากนาข้าวที่ปล่อยให้ชาวนาเช่าทำ และก็หาซื้อข้าวนาปีมาตุนเข้ายุ้งแล้วก็รอเวลาขายตอนข้าวขึ้นราคา อีกทางหนึ่งก็คือการตกเขียวนั่นคือให้เงินกู้ชาวนา แต่ทวงเงินคืนเป็นข้าวกี่ถังกี่เกวียน เป็นข้าวอีกชุดหนึ่งที่พ่อเก็บเข้ายุ้ง รอเวลาราคาขึ้นก็ขาย ได้กำไรปีหนึ่งไม่น้อยเช่นกัน


              พอพวกผมไปโรงเรียนทุกคนก็ต้องขอเงินค่าขนม ได้กันแค่ 20 สตางค์ก็เยอะแล้ว แต่พวกเราก็แอบขอพี่เค็งเพิ่มไปอีก  พี่เค็งจึงเป็นทั้งพี่ แม่และกระเป๋าตังส์ของน้องๆ พี่สาวคนที่สองพี่มณีเป็นคนเรียนหนังสือเก่ง เขียนหนังสือสวย และได้ไปเรียนหนังสือชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวัดวิเศษไชยชาญมูลนิธิ ที่ตัวอำเภอ ไม่ต้องทำงานหนักเหมือนพี่เค็ง สบายไปคนหนึ่ง

              พี่น้องร่วมท้องเดียวกันจึงมีเพียงพี่เค็งที่ได้เรียนแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อ่านออกเขียนได้ แต่อ่านนิยายเล่มโตๆจนจบ         

              น้องสาวพี่เค็ง มณี เปาอินทร์ จบปริญญาตรีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรจน์ มีอาชีพ เป็นครูสอนหนังสือ น้องชายคนโตธงชัย เปาอินทร์ จบปริญญาตรีวิทยาศาสตร์บัณฑิต(วนศาสตร์)และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ น้องชายคนสุดท้องจบปริญญาตรีรัฐศาสตร์และปริญญาโทรรัฐศาสตร์จากต่างประเทศ ตำแหน่งสุดท้ายเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และประธานกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสิงห์บุรี น้องบุญธรรมสมบุญ บริษัทจิมทอมป์สันจำกัด


             พี่เค็งได้สมรสกับนายไคชุ้ง แซ่กั๊ก มีบุตรชาย 4 คน นายอุดมศักดิ์ เปาอินทร์ ปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง นายประสิทธิ์ เปาอินทร์ ปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง นพ.สถาพร เปาอินทร์ สำเร็จปริญญาตรีแพทย์ศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล สมรสกับ พญ.จงลักษณ์ เปาอินทร์ มีบุตรธิดา 3 คน  และนายธนชิต เปาอินทร์ ทำงานสายการเมือง


             พี่เค็งเกิดปีชวด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2479 มรณภาพเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2558 สิริรวมอายุได้ 79 ปี ได้จากไปแล้วด้วยความอาลัยรักจากน้องๆและบุตรหลาน ด้วยความดีที่ได้สร้างสั่งสมมาตลอดชีวิตทำให้ญาติพี่น้องตระกูลเปาอินทร์ทั้ง 11 สายได้เวียนวนกันมาร่วมสวดอภิธรรมศพทุกคืนและร่วมส่งดวงวิญญาณสู่สุคติภพชั้นฟ้าจุฬามณีโดยพร้อมเพรียงกัน อาทิเช่น


            พี่มงคล เปาอินทร์  อดีตหัวหน้าคณะศาลฎีกา อดีตตุลาการรัฐธรรมนูญ (2 สมัย)และ คณะกรรมการราบรามการทุจริตคิดมิชอบในราชการ(ปปป.) 2 สมัย พี่พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  พี่วิเชียร เปาอินทร์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร อดีต สว.จังหวัดสมุทรสาคร พล.ต.ต.ประจวบ เปาอินทร์ พล.ต.เสนาะ เปาอินทร์ พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์  นพ.เลี้ยง เปาอินทร์  พ.ต.อ.อนันต์ เปาอินทร์  นายโสภณ เพชรสว่าง อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฏร  สส.สุชาติ เทียนทอง  นายกอบต.ประทาย ฯลฯ

              สวดอภิธรรมศพศาลา 6 วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร บางเขน วันที่ 5-9 ตค.2558 และฌาปนกิจเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2558 เวลา 16.00 น.


พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานฌาปนกิจ

นพ.สถาพร เปาอินทร์ นำอัฐิแม่เค็งไปบรรจุเจดีย์รวมญาติพี่น้องที่วัดตาลานใต้

เพื่อนบ้านร่วมไปบรรจุอัฐิ

             

            

 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view