http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,000,804
Page Views16,309,495
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ดูนกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เส้นทางหน่วยพิทักษ์ป่า บ้านกร่างถึงพะเนินทุ่ง

ดูนกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  เส้นทางหน่วยพิทักษ์ป่า บ้านกร่างถึงพะเนินทุ่ง

ดูนกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

เส้นทางหน่วยพิทักษ์ป่า บ้านกร่างถึงพะเนินทุ่ง

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ถนนลาดยางอย่างดี

            อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล ประกอบไปด้วยป่าดงดิบชื้น ป่าดงดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง เป็นป่าต้นน้ำเพชรบุรีและปราณบุรี มีสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่สุดคือช้างลงไปจนถึงขนาดเล็กๆ พวกหนูไน่ โดยเฉพาะมีนกมากกว่า 400 ชนิดที่อาศัยอยู่เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์และหากิน สรุปว่ามีทั้งสัตว์ป่าพันธุ์พืชมีคุณและหล่อเลี้ยงให้ผู้คนใต้น้ำได้อาศัยใช้อุปโภคและบริโภคตลอดปี


สมาน เบิร์ดแคมป์ บ้านด่านโง

            เป็นป่าผืนใหญ่ที่เชื่อมต่อระหว่างป่าจากภาคเหนือฝั่งตะวันตกติดชายแดนของประเทศกับผืนป่าชายแดนใต้ที่ทอดยาวจรดแหลมมลายู ที่นี่จึงเป็นอุทยานแห่งชาติเพื่อการส่องสัตว์ป่านานาชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นก ถ้าจะถือว่าที่นี่คือแหล่งรวมพันธุ์นกภาคเหนือ นกภาคกลาง  และนกภาคใต้ ก็สามารถกล่าวอ้างได้อย่างสนิทใจ


หน้าร้อน ต้นเสลาออกดอกสวย

            นานนับสิบกว่าปีมาแล้ว  ที่ผมไม่ได้เยี่ยมกรายเข้าไปในพื้นที่ป่าตั้งแต่ป่ากันชนแถวๆบ้านด่านโง เลยไปถึงปากทางเข้าหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านกร่างและเลยขึ้นไปถึงหน่วยพิทักษ์ป่าเขาพะเนินทุ่งซึ่งเป็นพื้นที่ป่าดงดิบสูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ซุกซ่อนน้ำตกทอทิพย์ไว้ไกลตาและเข้าถึงได้ยาก อีกทั้งเป็นป่าต้นน้ำเพชรบุรีที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด


รถนำเที่ยวของอุทยานฯ

บ้านกร่างแคมป์

             พะเนินทุ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการถ่ายรูปทะเลหมอกได้สวยงามที่สุดในผืนป่าแห่งนี้ยามหนาว แต่สำหรับผมแล้ว ผมไปถ่ายรูปดอกไม้ป่านานาพันธุ์ทั้งไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้เลื้อย   และไม้พื้นล่างที่มีดอกสวยงามแปลกตา เพื่อเขียนหนังสือชื่อต้นไม้ยาน่ารู้ จัดพิมพ์จำหน่ายไปแล้วถึง 2 เล่ม 200 กว่าชนิดพันธุ์


             ก่อนเกษียนราชการปีพ.ศ.2551 ผมเพิ่งได้รับความรู้จากน้องนักวิชาการป่าไม้คนหนึ่ง ว่าผมดังในโลกอินเตอเน็ต  ผมจึงเกิดไอเดีย(แนวคิด)บรรเจิดเกิดขึ้นว่า หลังเกษียนราชการผมจะเปิดเว็บไซต์ ชื่อ  www.thongthailand.com (เว็บไซต์ทองไทยแลนด์ดอทคอม) ถึงวันนี้ผมเขียนเรื่องลงไปแล้ว 2,161 เรื่อง/ชิ้น ทำข่าวสารแถลงกว่า 202 ข่าว ใช้ภาพโพสท์ประกอบเรื่องไปกว่า 2,000 รูป


ดอกนางแย้มป่าบานส่งกลิ่นหอมฟุ้ง

               ในเว็บไซต์นี้จึงมีแนวคิด travel, art&culture, food&bed,and save the forest green  เรื่อสัตว์ป่าและพันธุ์พืช..มีคุณ จึงเป็นหัวใจหนึ่งใน save the forest green ผมเริ่มหัดถ่ายรูปนกด้วยกล้องดิจิตอลขนาดเล็กๆ ถ่ายไปทั่วๆ นอกผืนป่า ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จนได้นกโพสท์ลงในทองไทยแลนด์กว่า 110 ชนิด

             รวมเล่มพิมพ์ขายลิขสิทธิ์การพิมพ์ไปแล้ว จากนั้นก็หมดมุก หานกนอกผืนป่าไม่ได้


ไบรของนักท่องเที่ยวที่เข้าไปซุ่มตามโป่งน้ำ

             ผมมีเพื่อนเฟสบุ๊กชื่อคุณสมาน คุณความดี   เปิดสมานเบิร์ดแคมป์อยู่ที่บ้านด่านโง        โพสท์รูปให้ได้เห็นนกมากมายหลายชนิดรวมทั้งสัตว์ป่านานาชนิดจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ด้วยฝีมือชั้นเซียน เร้าใจให้ผมอยากกลับไปพะเนินทุ่ง-บ้านกร่างอีกครั้ง


นกปรอดเหลืองหงอนและปรอดโอ่งถ่ายที่ต้นไทรหน้าแคมป์

              แล้ววันหนึ่งผมก็ได้เดินทางไปที่แคมป์คุณสมาน ป่าเชิงเขาแนวกันชนก่อนเข้าป่าแก่งกระจานที่บ้านกร่าง บรรยากาศน่านั่งเพราะว่ามีนกบินวนเวียนเปลี่ยนหน้ามาให้ได้เห็นมากมาย เยี่ยมยอดจริงๆ มีนักท่องเที่ยวมาจากต่างประเทศมาเข้าพักแรมเพื่อดูนก เพียบ


นักท่องเที่ยวจากต่างชาติ

             ผมเดินทางด้วยรถเก๋งเล็กๆต่อไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านกร่าง ได้รับความอนุเคราะห์จากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาย  คุณกมล ลำไย นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ และอำนวยความสะดวกโดยหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานฯบ้านกร่าง คุณสมพงษ์ สีนวล ทำให้อดีตนักวิชาการป่าไม้แก่ๆ เจ้าของเว็บไซต์ทองไทยแลนด์ดอทคอม ได้ภาพและเรื่องมาเล่าสู่กันอ่านนี่แหละครับ


              จากปากทางหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านกร่าง มีรถปิ๊กอัพต่อหลังคากันแดดฝนและที่นั่งชมสัตว์ป่า 4-5 คันจอดรอเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ชาวต่างชาติ เข้าไปชมโดยมีพนักงานขับรถเป็นไกด์ไปในตัว อัตราค่าเหมารถ 1 คัน 1,800 บาท นั่งได้ 8 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้รู้ว่า ตรงป่าไหนมีนกชนิดไหนลงมาให้ชมได้ในเวลาไหน ชัวร์ป้าบว่าได้เห็นนกและสัตว์ป่าชนิดต่างๆแน่นอน


เฝ้านกขุนแผนอกสีส้มป้อนเหยื่อ

               ส่วนรถยนต์ส่วนตัวนั้นมีทั้งรถ 7 ที่นั่ง รถ 2 ตอน รถเก๋ง รถตู้เหมา 14 ที่นั่ง ส่วนใหญ่มีไกด์นกนำทาง(ขายทัวร์) สามารถโต้ตอบด้วยภาษาอังกฤษ-เยอรมันได้อย่างชำนาญ และมีความรู้เรื่องนกและสัตว์ป่าแก่งกระจานอย่างดีเยี่ยม  สอบถามแล้วได้ความว่า มีนักดูนกบางคนกางเต็นท์นอนที่บ้านกร่างแคมป์ ไม่มีบ้านพักให้เช่านอน ส่วนใหญ่ออกไปพักแรมที่เบิร์ดแคมป์นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานครับ ซึ่งไม่ไกลเลย


ดอกทองหลางป่าบานและผลต้นเลียบสุก

               เนื่องจากในอดีตที่ผมเคยไปพะเนินทุ่ง  ถนนลาดฝุ่นสีแดงแอ๋ แต่เดี๋ยวนี้ลาดยางแอสฟัลท์อย่างดี ขนาด 2 ช่องจราจร ทำให้สะดวกในการเดินทางมาก สองข้างทางมี “โป่งแท้ชนิดน้ำและโป่งแท้ชนิดแห้งหรือเรียกว่าโป่งดิน” มีร่องรอยสัตว์ป่าลงกินดินโป่งกันมากมายหลายชนิด สังเกตจากรอยเท้าสัตว์ป่า แต่โป่งเทียมก็ขุดบ่อไว้กักเก็บน้ำให้สัตว์ทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและนก ได้กินในหน้าร้อนแล้งอย่างปีนี้ด้วย อันเป็นหนึ่งในหลักการจัดการอุทยานแห่งชาติ


นกแก๊กบินมาเกาะก่อนจะป้อนเหยื่อ

               ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานบ้านกร่างมีต้นไทรให้ส่องดูนกได้ และมีร้านอาหารสวัสดิการของหน่วยไว้บริการอาหารและเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ซึ่งขายในราคามิตรภาพจริงๆ ข้าวผัด-ข้าวผัดกะเพรา ใส่ไข่ดาว 1 ฟอง ราคาเพียง 35 บาทแค่นั้น แถมผัดได้อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ พ่อครัวหรือก็ตัวดำปิดปี๋แต่ฝีมือไม่ธรรมดาครับ


               นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยากพักแรมในหน่วยพิทักษ์อุทยาน เพราะว่า นักดูนกนั้นนิยมดูกันตั้งแต่เช้าตรู่จนค่ำ ขนาดมองลายมือไม่เห็นนั่นเชียว    แต่เนื่องจากภาวะน้ำแล้ง จึงขาดน้ำอุปโภค  แม้แต่น้ำในห้องสุขายังต้องไปขนมาจากนอกด่านเข้ามาเติมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ฟรี ฟรี  


               ผมเองก็ด้วยคนหนึ่ง จึงต้องขับรถกลับบ้านระยะทางไป-กลับ ประมาณ 500 กม.หมดค่าน้ำมันรถ ค่าอาหารและเครื่องดื่มตลอดวันเพียง 750 บาท/2 คน ได้รูปนกชนิดใช้งานได้มาเพียง 4 ชนิด/วัน  แต่เพื่อให้มีเรื่องราวของนก สัตว์โลกแสนสวย โพสท์ลงในเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง ด้วยความหวังว่าจะได้นกรวมเล่มๆที่ 2 อีก 110 ชนิดในสองถึงสามปีนี้ ก็คุ้มนะ


              ออกเดินทางจากบ้านกว่าจะเข้าถึงบ้านกร่างแคมป์ก็เที่ยง หลังอาหารเที่ยงจึงเริ่มเดินถ่ายรูปนกไปตามสุมทุมพุ่มไม้ในป่า ถ้าได้พักแรมที่บ้านกร่างแล้วตื่นแต่เช้าดูนกจนจรดเย็น น่าจะได้รูปนกมากชนิดยิ่งกว่า เพราะว่ามีเวลาทำงานมากกว่า  มีโอกาสได้พบเห็นนกมากว่า แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพันธุ์ไม้ป่าด้วยว่าจะมีดอกออกผลล่อใจนกแค่ไหนด้วยเด้อ เน้อ


              ถ้าคุณไม่เคยไปท่องเที่ยวหน้าร้อนๆ ในป่าผืนใหญ่ๆ มีนกและสัตว์ป่าให้ชมมากมายแทนไอหนาวทะเลหมอก ที่นี่แก่งกระจานบ้านกร่างถึงพะเนินทุ่งสนองรับอารมณ์คุณได้อย่างสมใจ ระหว่างนั่งรถไปปิดแอร์เปิดหน้าต่างก็ได้ยินเสียงนกร้องเพรียกไปทั้งราวไพร ได้ยินไก่ป่าขานขันและอาจได้เห็นตัวของเขาด้วย ทุกอย่างธรรมชาติเสกสรรให้เกิดมาเพื่อคุณ ไปกันเลย


บันทึกภาพจุดถ่าย


Tags : นกเหยี่ยวนกเขาชิครา

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view