http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,995,859
Page Views16,304,231
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สามเหลี่ยมทองคำ เชียงแสน เที่ยวได้ทั้งปีมีที่พักเพียบ

สามเหลี่ยมทองคำ เชียงแสน เที่ยวได้ทั้งปีมีที่พักเพียบ

สามเหลี่ยมทองคำ เชียงแสน เที่ยวได้ทั้งปีมีที่พักเพียบ

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

          ถ้าไปท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ไม่ว่าฤดูกาลใด ก็สามารถไปเที่ยงเมืองเชียงแสน หรืออำเภอเชียงแสน หนึ่งในเมืองเก่าเล่าอดีตของเชียงรายได้มากมาย ไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  เพราะที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่บน “สามเหลี่ยมทองคำ” อันหมายถึงแดนดินถิ่นที่แผ่นดินเชื่อมต่อกันถึง 3 แผ่นดิน กล่าวคือ ประเทศไทย ประเทศเมียนมาร์ และประเทศลาว 

    

            นอกจากนั้นปัจจุบันนี้ เชียงแสนยังกลายเป็นท่าเรือขึ้นล่องแม่น้ำโขงที่สำคัญ สินค้าจากประเทศจีน เมียนมาร์ และลาว จึงขนถ่ายจำหน่ายกันในเมืองเชียงแสน มีร้านค้าให้เลือกซื้อได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมที่พักแรมทางและร้านอาหาร ให้นักท่องเที่ยวได้รับการตอบสนองอย่างทั่วถึง ดังนี้ เชียงแมนจึงท่องเที่ยวได้ทั้งปี       


มองเห็นฝั่งลาว

           โดยเฉพาะตำนานสิงหนวัตรยังได้กล่าวถึงประวัติศาสตร์ของเมืองอย่างกว้างขวาง มีเรื่องเล่า  มีศิลปวัตถุให้ชมตามหลักฐาน  เรื่องเริ่มต้นที่ พระเจ้าสิงหนวัติกุมาร ผู้สร้างนาคพันธ์สิงหนวัตินคร ด้วยการขับไล่ขอมพ้นไปจากเชียงแสน สลับกับขอมกลับมาขับไล่พระเจ้าพิงคราชรัชกาลต่อมา ไปครองเมืองเวียงสีทอง ต่อมาพระเจ้าพรหมราชบุตรผู้เก่งกล้าสามารถขับไล่ขอมพ้นไปอีกครั้งแล้วอัญเชิญพระเจ้าพิงคราชกลับมาครองราชย์ดังเดิม ด้วยอำนาจบารมีของราชบุตรนครเชียงแสนขยายอาณาเขตขัณฑสีมาไปไกลโพ้นจนถึงเวียงไชยปราการ เชียงใหม่ ที่นั่น พระเจ้าพรหมได้ครองราชย์แยกราชธานีไปเป็นอีกนครหนึ่ง


ฝั่งเมียนมาร์

          ตำนานสิงหนวัติสิ้นสุดเมื่อพระเจ้ามหาชัยชนะครองราชย์เมืองเชียงแสน ได้เกิดอาเพศจนเมืองล่มถล่มกลายเป็นหนองเชียงแสนตราบทุกวันนี้  ร่องรอยของความเจริญแห่งนาคพันธ์สิงหนวัตินครปรากฏไปทั่วด้วยศิลปะเชิงพระพุทธศาสนา เช่น วัดเจดีย์หลวง วัดป่าสัก วัดพระธาตุจอมกิตติ วัดพระธาตุผาเงา วัดพระธาตุสองพี่น้อง วัดพระธาตุภูเข้า และพระเชียงแสนสิงห์หนึ่งเนื้อสำริด เป็นต้น


          เมืองเชียงแสนปรากฏหลักฐานสำคัญอีกครั้งเมื่อพญามังรายมหาราช ในปีพ.ศ.1871  หลังจากราชวงศ์พญาเม็งรายไปครองนครเชียงใหม่ เมืองเชียงแสนได้ถูกลดฐานะลงเป็นเพียงหัวเมือง และได้ตกไปอยู่ภายใต้การปกครองของพม่าพร้อมนครเชียงใหม่นานนับร้อยๆปี  จนกระทั่งปีพ.ศ.2143 มังนรธาช่อ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่พร้อมใจสวามิภักดิ์แด่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี จึงได้กลับมาอยู่ดังเดิม


สินค้านานาชนิด

            พ.ศ.2347  ชาวไทลื้อเชียงตุงและพวกก่อการรุกล้ำและเข้าถือครองนครเชียงแสน  สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่1. กรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ได้โปรดเกล้าให้พระเจ้าเชียงใหม่นำทัพจากเมืองลำพูน เมืองน่าน เมืองลำปาง ไปตีคืนและครอบครองได้ดังเดิม ด้วยเหตุที่เมืองเชียงแสนมีพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง อุดมสมบูรณ์ดี จึงมีค่า


            พ.ศ.2413  พม่า ไทลื้อ เขิน จากเชียงตุงรุกเข้าครอบครองอีกครั้ง  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าให้เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ไปสำทับให้ขึ้นกับกรุงรัตนกสินทร์ แต่เกิดความกระด่างกระเดื่อง มิยอมตาม  ปีพ.ศ.2417 พระองค์จึงโปรดเกล้าให้ เจ้าอินทรวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ยกทัพไปปราบปรามจนสำเร็จ กลับมาขึ้นตรงดังเดิม

             พ.ศ.2468 เจ้าอินต๊ะ ราชบุตรเจ้าเมืองลำพูน พระยาราชเดช  ได้รับการโปรดเกล้าให้ไปปกครองนครเชียงแสน สืบมา จนถึงปีพ.ศ. 2472 ยุบเป็นอำเภอเชียงแสน และปีพ.ศ.2500 ตั้งเป็นอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ตราบเท่าทุกวันนี้  จะเห็นได้ว่า เชียงแสนมีเรื่องราวเล่าขานเป็นพันปีเลยทีเดียวก็ว่าได้


            แน่นอนว่าผมและพวกได้ไปเที่ยวจังหวัดเชียงรายในหน้าหนาว อาบไอหนาวบนดอยสูงเช่นดอยตุงและชมดอกไม้จนอิ่มหนำกับความงดงามของเทศกาลดอกไม้บานของจังหวัดเชียงรายถึง 2 แห่ง นั่นคือ ที่เทศบาลนครเชียงรายจัดขึ้น และที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายจัดขึ้น ชาวเชียงรายจึงมีนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวล้นปรี่


              แต่มนต์เสน่ห์ของเชียงรายยังไม่สิ้น พวกเราจึงตัดสินใจไปเที่ยวเมืองเชียงแสน เพื่อให้รู้ว่า สามเหลี่ยมทองคำ นั้นมีดีอย่างไรกันเชียวหรือ ถึงโด่งดังไปทั่วโลก ฝรั่งและชาวต่างชาติมากมายแห่แหนกันมาเยี่ยมยามมิได้ขาด จากเมืองชายแดนเล็กๆจึงกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีทรัพยากรท่องเที่ยวพร้อมพูน


             ตรงสามเหลี่ยมทองคำ เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างผิดหูผิดตา  มิใช่มีเพียงป้ายสื่อความหมายว่าสามเหลี่ยมทองคำเพียงป้ายเดียวอีกต่อไป หากแต่มีพระพุทธรูปงดงามปางนั่งสมาธิเพชรองค์โตให้กราบไหว้ได้อย่างยิ่งใหญ่อลังการ นักท่องเที่ยวทั้งสามชาติเคารพบูชามิได้ขาดสาย เป็นพุทธศิลป์ใหม่ที่เกิดขึ้นตามยุคสมัยที่เหมาะสม



             นอกจากนั้น ยังมีรูปปั้นพระเจ้าเชียงแสนให้ได้ฟังเรื่องเล่าจากตำนาน มีศิลปะสถาปัตยกรรมหลายชนิดให้ได้ชมและถ่ายรูปเป็นบันทึกประวัติการท่องเที่ยวที่ประทับใจ เช่นกับตุงทอง 3 ใบ เรือสำเภาเงินสำเภาทองอันเป็นฐานพระพุทธรูปองค์โต  มีสินค้าของฝากมากมายจากทั้งสามประเทศจำหน่าย ไปที่นี่แล้วไม่มีคำว่า “สนุกจังตังส์อยู่ครบ”     


           ชายชราเยี่ยงผม เดินมากตากแดดไม่ไหว อาศัยร่มเงาแมกไม้บนเหลี่ยมเขาบดบังความร้อนแรงยามตะวันบ่าย ได้รับลมเย็นชื่นใจจากแม่น้ำโขง ได้เห็นเรือสินค้าขึ้นล่องน้ำเป็นฟองฟอดก็รู้สึกตื่นเต้น คิดถึงความหลังครั้งที่เคยได้นั่งเรือท่องเที่ยวของ บริษัท แม่โขง เดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด โทร.053-642517-8 www.maekhongtravel.com ทวนน้ำขึ้นไปจาเชียงแสนจนถึงเมืองกวนเล่ย  ประเทศจีน แล้วอยากไปอีกอะ


เรือแม่โขงเดลต้า

         บอกตามตรง ผมและพวกไปเที่ยวครั้งนี้ไม่ได้ไปเยี่ยมยามตามดูประวัติศาสตร์ศิลปวัตถุโบราณตามแหล่งต่างๆเช่น วัดพระธาตุจอมกิตติ วัดพระธาตุผาเงา ฯลฯ แต่อย่างใดเลย สารคดีนี้จึงไม่สมบูรณ์ดังหวัง   ต้องมีสักวัน ก่อนที่ชายชราคนนี้จะตายลง ต้องไปนอนพักริมฝั่งโขงในเขตนครเชียงแสน  รับประทานอาหารปลาจากแม่น้ำโขง  และล่องเรือแม่โขงเดลต้าอีกสักครา


        ค่ำนั้น เรากลับไปนอนพักแรมบนดอยสูงของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าดอยตุง อาบไอหนาวอีกคืน ดื่มกาแฟชะมดอีกเช้า 


Tags : ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทย ต้น 46.ลิลี่

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view