http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,402
Page Views16,266,732
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ไปร่วมงาน เชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสาน สืบสานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ๒๕๕๙ สำนักวัฒนธรรม (ริมบึงสีฐาน) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตอนที่ ๑ มหกรรมการอ่านบทกวีอีสาน

ไปร่วมงาน เชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสาน สืบสานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ๒๕๕๙   สำนักวัฒนธรรม (ริมบึงสีฐาน) มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ตอนที่ ๑ มหกรรมการอ่านบทกวีอีสาน

ไปร่วมงาน เชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสาน สืบสานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ๒๕๕๙

 สำนักวัฒนธรรม (ริมบึงสีฐาน) มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ตอนที่ ๑ มหกรรมการอ่านบทกวีอีสาน

โดย  เอื้อยนาง

 

                นับเป็นเกียรติสูงส่งสำหรับคนเขียนหนังสือลูกอีสานคนหนึ่ง ซึ่งไม่มีชื่อเสียงโด่งดังอะไร อย่าง เอื้อยนาง  และแม้จะมีผลงานหลากหลายในหลาย ๆ นามปากกาก็ใช่ว่าจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากมายนัก  จึงรู้สึกดีอกดีใจ  ภูมิใจ  และตื่นเต้นมากมายในวันได้รับโทรศัพท์จาก คุณสุมาลี  สุวรรณกร  ประธานสโมสรนักเขียนภาคอีสานสาวสวยแห่งเมืองขอนแก่น ให้ไปรับรางวัลเชิดชูเกียรติในฐานะศิลปินมรดกอีสาน สาขาวรรณศิลป์(วรรณกรรมเยาวชน) ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๙ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  สถาบันการศึกษาหลักของภาคอีสานบ้านเฮา

                “ป้าเตรียมตัวมารับรางวัลนะ เดี๋ยวทางมหาวิทยาลัยเขาจะประสานมาอีกที”

                เธอย้ำเตือนมาทางโทรศัพท์ ในเช้าวันที่ ๒ มีนาคม ก่อนกำหนดเวลาหนึ่งเดือนพอดี  แต่แล้ว...ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อจากนั้น  ขณะอารมณ์ เปี่ยมด้วยความสุข ความภูมิอกภูมิใจจนหัวใจพองโต เดินออกจากบ้านแบบใจลอย ๆ นั้น  ฉันก็ถูกหมาของบ้านฝั่งตรงข้ามกับบ้านพักช่วงอยู่กรุงเทพฯ(บ้านคุณสุภา  สิริสิงห-โบตั๋น)กัดที่น่องเข้าอย่างจัง 

               

                รอยเขี้ยวที่ฝังลึกจนเลือดไหลซึมบวกเสียงคำรามโฮ่ง ๆ ของเจ้าหมาสร้างความเจ็บปวดและหวาดผวาขึ้นมาขับไล่ความสุขจากข่าวดีที่ผ่านมาจนกระเจิดกระเจิง

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้หนอ  ความสุข  ความทุกข์เป็นของคู่กันเสมอ

                “ไปหาหมอเลย ...บอยพาอาจารย์ไปเลย...”

                เสียงคุณโบตั๋นดังอยู่แจ้ว ๆ ขณะน้ำตาฉันไหลพราก ๆ อย่างสกัดกั้นไม่อยู่  และมันก็ไหลซึมอยู่ภายในอกอีกนานแม้เมื่อได้รับวัคซีนกันโรคพิษสุนัขบ้าเข้าไปเข็มแรกแล้ว ซึ่งมันกลับเป็นการดีเหมือนกัน มันได้ช่วยชะล้างอารมณ์กดดันอะไร ๆ ที่หมักหมมในหัวอกมานานให้ออกไป และเมื่อได้วัคซีนเข็มสุดท้ายจึงเหลือไว้แต่ความผ่องแผ้วพร้อมจะออกเดินทางไปดอนเมือง สู่เมืองขอนแก่น ในวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๙


                ต้องขอบคุณคุณสุมาลี ประธานสโมสรฯคนสวยและแสนดีคนนั้น  เธอจัดการจองห้องพักไว้ให้ตามที่ตกลงกัน  เป็นโรงแรมที่มีบรรยากาศคล้ายรีสอร์ตกลางเมืองขอนแก่น ชื่อโรงแรม พิมานการ์เดน

ออกจากสนามบินขอนแก่นยามบ่าย  รถวิ่งตรงเข้าเมืองจนผ่านบริเวณสวนสาธารณะที่มีอนุสาวรีย์จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัตน์ ดอกคูนสีเหลืองกำลังบานพราวสว่างไสว  ถึงสี่แยกหอนาฬิกา รถก็เลี้ยวขวาไปอีกนิดแล้วเลี้ยวขวาเข้าโรงแรมที่มีสวนร่มรื่นกลางเมืองขอนแก่น

                ชาวคณะผู้จะมาร่วมแสดงความยินดีกับฉันยังมาไม่ถึง  ซึ่งจะมีทั้งน้องสาว ลูกหลาน ญาติ มิตรที่เดินทางมาสมทบทั้งจากกรุงเทพฯ นครพนม สกลนคร และอุบลราชธานี  ฉันต้องจองห้องพัก ๘ ห้อง ส่วนห้องที่ ๙ ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดไว้ให้นั้นเราตกลงกันให้คนขับรถตู้ที่มาจากอุบลไปพัก


               บ่ายคล้อยของวันที่ ๑ เมษายน   ชาวคณะยังมาไม่ถึงเพราะวันรับรางวัลศิลปินมรดกอีสานจริง คือวันพรุ่งนี้  แต่ตอนเย็นวันนี้ฉันได้รับทราบจากทางน้อง ๆ นักเขียน นักกิจกรรมขอนแก่นว่าจะมีงาน “มหกรรมการอ่านบทกวีอีสาน”  จึงให้ทางโรงแรมเรียกแท็กซี่ให้ไปส่งที่มหาวิทยาลัย ณ ลานสนามหญ้าหน้าหอศิลปวัฒนธรรม

               ฝนเดือนเมษายนตกลงมาปรอย ๆ เมื่อฉันมาถึง บนเวทีกลางแจ้งมีการแสดงพื้นบ้านท่ามกลางสายฝนที่ชุ่มฉ่ำ เหล่าผู้มาชมเริ่มทยอยหลบฝน ผู้ที่มีร่มเท่านั้นยังคงอยู่  โชคดีฝนซาไปในเวลาไม่นานนัก  ผู้คนจึงทยอยกลับมาอีกที 


               ฉันมาสาย และฝนก็ตกลงมาพอดี  กระนั้นยังทันได้ชื่นชม ได้ยินยล ความเป็นอีสานของคนกลุ่มที่รักอีสานอย่างแท้จริงที่ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมนี้ โดยความร่วมมือของเครือข่ายศิลป์สร้างสรรค์ จังหวัดขอนแก่น  เทศบาลนครขอนแก่น และมหาวิทยาลัยขอนแก่น 

               กวีที่มีชิ่อเสียงมาร่วมงาน เช่น  ไพวรินทร์  ขาวงาม กวีซีไรต์และศิลปินแห่งชาติหมาด ๆ  อ.เจริญ  กุลสุวรรณ   โขงรัก  คำไพโรจน์   สมคิด  สิงสง  ฯลฯ  และตัวแทนนักประพันธ์จากสมาคมนักประพันธ์ สปป.ลาว นำโดยคุณทองใบ  โพธิสาน กวี ซีไรต์และประธานสมาคมนักประพันธ์ลาว ยังมีศิลปินหมอลำชื่อดังของอีสาน ราตรี ศรีวิไล  กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ครู-อาจารย์ศิลปินพื้นบ้านอีกหลายคน  พร้อมศิลปินนักวาด ครูเบิ้ม  เติมศิลป์(นายไพบูลย์  ธรรมเรืองฤทธิ์)ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติผู้มีผลงานดีเด่นวัฒนธรรมสัมพันธ์ สาขาศิลปกรรม(กิจกรรมร่วมสมัย)ในวันพรุ่งนี้ด้วย


               เม็ดฝนหายไปพร้อมกับแสงอาทิตย์ก็ลับลามีดวงไฟฟ้าส่องแสงสว่างขึ้นมาแทน  ส่งให้บนเวทีมีชีวิตชีวา  นักกวีทั้งสองฝั่งโขงทยอยขึ้นร่ายบทกลอน ซึ่งมีทั้งอ่านจริงและขับเป็นบทเพลง กลอนลำ มีการแสดงประกอบ สลับ ศิลปินนักวาดขึ้นวาดลวดลายด้วยสีน้ำไปพร้อม ๆ กัน  เสียงแคนดังว่อนฟ้า  นักฟ้อนวาดลีลา  นักขับกลอนออดอ้อนร่อนลำคอ ส่งเสียงเพลงบ่งบอกความเป็นลาว-อีสาน ที่ยังแผ่ซ่านโอบล้อมทุกอณูอากาศ


......

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tags : ศิลปินมรดกอีสาน 2559

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view