http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,186
Page Views16,247,575
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ชมรมผู้อาวุโส มก.กพส คาราโอเกะ

ชมรมผู้อาวุโส มก.กพส  คาราโอเกะ

ชมรมผู้อาวุโส มก.กพส  คาราโอเกะ

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ


ประวัติคาราโอเกะ

          ญี่ปุ่นโบราณ มีงานเลี้ยงอาหารค่ำ หรือปาร์ตี้น้ำชา นิยมจ้างนักดนตรี นักร้อง และนักเต้นรำ มาแสดงให้ความบันเทิงทั่วไป ส่วนใหญ่ทำกันในชนชั้นสูง แม้กระทั่งซามูไรซึ่งเป็นนักรบก็ยังร่ายรำเป็น  

ต่อมาในสมัยไทโซของญี่ปุ่น ซึ่งนับกันตั้งแต่ คศ.1912-1926 อันเป็นยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 หรือยุคประชาธิปไตยเบ่งบาน เกิด “ร้านกาแฟร้องเพลง” ที่โด่งดังจนเป้นตำนานคือร้านอุตะโคะเอะ ทิซซา  มีการบรรเลงดนตรี แต่ให้แขกที่ไปดื่มกาแฟเป็นคนร้องเพลง


รศ.กึก ปริทรรศ - ดร.ชัชรี  นฤทุม อดีตประธานชมรมฯและภรรยาคู่ชีวิต

            ทศวรรษ ที่ 1970 นักร้องชื่อ ไดซุเกะ อินุอะเอะ  ได้รับการร้องขอจากแขกที่มาร้องเพลงให้เขาบันทึกเสียงเพลงของเขา เอาแต่ดนตรี ทำนอง แต่ไม่ต้องใส่เสียงร้องจริงของเขา  แขกจะร้องเพลงตามดนตรีเหล่านั้นกันเอง เขาเกิดแรงบันดาลใจ ทำเทปเล่นเพลงหยอดเหรียญ 100 เยน ให้แขกหยอดเพลงแล้วร้องตาม นับเป็นตู้เพลงคาราโอเกะเครื่องแรก บ้านเราเรียกว่า ไอ้หนุ่มตู้เพลง ทำนองนั้น


            คศ2004  นักร้องชื่อ ไดซุเกะ อินุอะเอะ  ได้รับรางวัลอิกโนเบลสาขาสันติภาพในฐานะผู้ผลิตเครื่องคาราโอเกะ ด้วยแนวคิดที่ตกผลึกว่า “นับเป็นการเสนอทางเลือกใหม่ให้ผู้คนได้ทนซึ่งกันและกันได้”  เพราะว่าในการที่แต่ละคนขึ้นไปร้องเพลงตามดนตรีบรรเลงนั้นมีทั้งร้องได้ดี เสียงดี และร้องได้เลว ซ้ำเสียงร้องก็ร้องอย่างกับควายถูกเชือด แต่ทุกคนต้องได้รับสิทธิการยอมรับซึ่งกันและกัน


            ต่อมาเกิดการพัฒนาการทางเทคโนโลยีมากมาย ในการทำเครื่องดนตรีประกอบการร้องเพลง แรกก็ใช้อัดดนตรีเป็นเทปคาสเซตต์  ต่อมาเป็น วีดี  เลเซอร์ดิสก์  หรือดีวีดี แบบต่างๆ ในปีค.ศ.1992 บริษัทไทโต คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ได้สร้างเครื่อง X-2000 ขึ้น เป็นการเล่นเพลงผ่านสัญญาณโทรศัพท์  จนกระทั่งถึงยุคของไฟเบอร์ออฟติก ทำให้ได้ทั้งเสียงเพลง นักร้องที่ลิปซิงค์  ตัวหนังสือคำร้อง และแถบสีเพื่อช่วยให้นักร้องสมัครเล่นสามารถร้องเพลงตามได้


อาจารย์เอนกนันต์  มาช่วย

ยุคเปลี่ยนผ่าน ทำให้คนร้องเพลงไม่เป็นกล้าร้องและกล้าแสดงออก

          ร้านคาราโอเกะกลายเป็นร้านค้าประเภทหนึ่งที่ขายเสียงเพลงที่ผู้เข้ามาใช้บริการเป็นคนร้อง ทางร้านเป็นเพียงหน่วยบริการทางเครื่องเสียง ห้องหับที่มิดชิด อุปกรณ์การร้องที่พรั่งพร้อม อาหารและเครื่องดื่มตามความปรารถนาของแขก บางร้านถึงขนาดบันทึกเสียงลงแผ่นซีดีแถมให้กับลูกค้า บางร้านมีนักร้องสาวนักร้องหนุ่มไว้บริการให้กับลูกค้าได้สนุกตามต้องการ


ผู้จัดการ เทียนชัย ซาเสียง เคยได้เหรียญเงินมาจากจ.แพร่

            คนที่ในชีวิตก็แทบจะไม่เคยฟังเพลงด้วยซ้ำ แต่เมื่อเกิดคาราโอเกะกลับทำให้คนที่ขลาดกลัวเกิดความกล้าหาญที่จะก้าวขึ้นไปร้อง เปลี่ยนชีวิตที่แสนเงียบเหงาและปมด้อยเรื่องการแสดงออกอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ   ทำให้เขาเกิดการผ่อนคลายหายเครียดเมื่อได้ออกกำลังเปล่งเสียงร้องเป็นเพลง ถึงขั้นกล้าแสดงออกอย่างดีเยี่ยม


อาจารย์บุญชอบ เกียรติกำจาย เสียงดีไม่มีตก

          คาราโอเกะกลายเป็นอาหารเสริมที่ขาดไม่ได้ในวงสังคม การประชุมสัมมนา การสังสรรค์ในหมู่เพื่อนฝูง ญาติสนิท เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน  ครั้งหนึ่ง บรรดาอาซ้ออาซิ้มที่เคยได้แต่ทำงานบ้านร้านค้า วันเดือนปีไม่เคยโผล่หน้าไปไหน ไม่เคยเดินขึ้นบนเวทีต่อหน้าผู้คนด้วยซ้ำ แต่เธอนัดหมายกันทุกวันเสาร์เพื่อร้องคาราโอเกะ จนเก่งเทียมนักร้องสาวในร้านอาหารทีเดียว 


เฒ่าแก่ เทียนชัย จิระอรุณ  แห่งโชคแสนชัยเฟอร์นิเจอร์ กำแพงแสน

ชมรมผู้สูงอายุ หรือผู้อาวุโส มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

            อาจารย์ รองศาสตราจารย์  กึก  นฤทุม  อดีตประธานชมรมผู้สูงอายุของอำเภอกำแพงแสน  เล่าว่า ทางมหาวิทยาลัยได้อนุญาตให้ชมรมผู้อาวุโสมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เห็นความสำคัญของอดีตคณาจารย์และบุคลากรที่เกษียณอายุไปแล้ว แต่ยังมีความผูกพันกับมหาวิทยาลัยอยู่อย่างเหนียวแน่น จึงเปิดห้องตึกพิพิธภัณฑ์ด้านหน้าของมหาวิทยาลัย(หลังคาแดง) ใช้เป็นห้องเสวนาและร้องเพลงด้วยเครื่องคาราโอเกะชนิดคอมพิวเตอร์ขึ้น


เฒ่าแก่ ทศพร จิระอรุณ 

            ภายในห้องประกอบด้วยเครื่องปรับอากาศ 2 เครื่อง เย็นฉ่ำ โต๊ะและเก้าอี้เพื่อเสวนาและอ่านหนังสือ กาน้ำร้อน อุปกรณ์การดื่มกาแฟและน้ำชาซึ่งสมาชิกได้บริจาคกันตามความเหมาะสม เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมจอเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการร้องคาราโอเกะ ไมค์โครโฟน  ลำโพงเสียงแจ่มแจ๋ว  โดยผลัดกันคีย์เพลงเข้าเครื่องและร้องสลับกันไป


นักร้องประกวดประเภทลูกกรุง รุ่นอายุ 66-70 ปี นางเอื้อน ซาเสียง 

            กติกาง่ายๆครับ ร้องกันครั้งละ 2 เพลงต่อคน หมุนเวียนกันไปตามคิว  ส่วนใครจะร้องไปเต้นไป ก็ไม่มีข้อบังคับ ถือเป็นการรีแลกซ์ที่ดีมีคุณ  ด้านหน้าอาคารมีห้องห้องสุขา   ห้อง KU.Book เผื่อจะแวะหาซื้อหนังสือไปอ่านหาความรู้แก้เหงาได้ต่อไป  นอกจากนี้ คำว่าสมาชิกนั้นมิได้หมายถึงเฉพาะอดีตข้าราชการของมหาวิทยาลัยเท่านั้น หากแต่หมายถึงสมาชิกชมรมผู้สูงอายุกำแพงแสน  อันเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างรัฐและเอกชนอย่างแนบแน่น


นักร้องประกวดประเภทลูกทุ่ง รุ่น 66-70 ปี นางจิ้มลิ้ม คุดเฮง 

            หนังสือรายชื่อเพลงได้รับความอนุเคราะห์จากหลายภาคส่วน เพื่อให้สมาชิกเปิดค้นหาชื่อเพลง เพื่อคีย์เข้าคอม อันเป็นการช่วยเสริมความจำแก่ผู้อาวุโสได้อย่างเยี่ยมยอด  ต้องยอมรับว่าผู้อาวุโสกำแพงแสนทั้งหลายนั้นมีตั้งแต่อายุ 60-85 ปี หลากหลายวัยและเพศ  จะอย่างไรก็ดีในห้องเพลงคาราโอเกะแห่งนี้ห้ามสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มประเภทมีนเมา เพื่อสุขภาพถ้วนหน้า


สมพงษ์ จงมีสุข นักร้องประกวด ประเภทลูกทุ่ง รุ่นอายุ 65-69 ปี  

            ส่วนวันเวลาที่เปิดให้บริการนั้น  คือ ตั้งแต่เวลา 13.00-16.30 น.ทุกวันเสาร์ อังคาร และพฤหัสบดี   สัปดาห์ละ 3 วัน  แต่ละเพลงที่ขอเพื่อร้องจะถูกบันทึกลงในสมุดรายงานต่อทางมหาวิทยาลัยอย่างเป็นระบบ เพื่อให้มีหลักฐานการใช้ประโยชน์ชัดเจน  ทั้งนี้ ค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมิได้เก็บจากสมาชิกแต่อย่างใด เป็นความเอื้ออารีของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  100%


ผอ.สมศรี สว.

            ผลพวงของการเปิดห้องให้สมาชิกชมรมผู้สูงอายุกำแพงแสนและผู้อาวุโส มก.ได้ใช้ประโยชน์นั้น ยังใช้เป็นห้องซ้อมนักร้องคาราโอเกะที่อำเภอกำแพงแสนจัดส่งเข้าแข่งขันในเทศกาลงานประกวดผู้สูงวัยร้องเพลงคาราโอเกะระดับประเทศ  ซึ่งในปีนี้ จัดขึ้นที่จังหวัดสุรินทร์ ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2559


นักธุรกิจสาวจากห้วยกระบอก

            ทางชมรมฯได้จัดส่งนักร้องเข้าประกวด 2 ประเภทคือประเภทเพลงลูกทุ่ง และประเภทเพลงลูกกรุง โดยแบ่งเป็น 3 ระดับคือ ระดับอายุนักร้อง 60-65 ปี ระดับอายุนักร้อง 66-70 ปี  และระดับอายุนักร้อง  71-75 ปี  นัดหมายกันแล้วว่าจะออกเดินทางไปแข่งขันในวันที่ 11 กรกฎาคม 2559 ณ อำเภอกำแพงแสน รถปรับอากาศไม่ประจำทาง 2 คัน


นักร้องประกวดประเภทลูกทุ่ง รุ่น 60-64 ปี นางสายทอง ทองบ่อมะกรูด 

            การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม สนับสนุนงบประมาณการเดินทางและที่พักปลายทาง อาหารการกินระหว่างการเดินทางไปกลับ ช่วยกันเฉลี่ยจ่าย กองทัพนักร้องพร้อมกองเชียร์ที่ไปครั้งนี้ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนครปฐม


เฒ่าแก่ พิษณุ  ช่างเสนาะ เจ้าของเพ็ญเดียร์ฟาร์ม บ้านดงมะม่วง กำแพงแสน

ใครไม่ได้รางวัลกลับมา สัญญาว่าจะกลับมาซ้อมแล้วปีหน้าไปสู้อีก

            การฝึกซ้อมร้องคาราโอเกะ ได้ใช้ประโยชน์จากห้องคาราโอเกะของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตามวันเวลาดังกล่าว  คร่ำเคร่งมานานกว่า 2 เดือน  ชมรมผู้อาวุโส มก.และชมรมผู้สูงอายุกำแพงแสน เหนียวแน่นและมั่นคงที่จะร่วมกันพิชิตถ้วยรางวัล นำชื่อเสียงกลับมาสู่จังหวัดนครปฐมของเรา 


ช่างรังวัดที่ดิน กนกภพ พิศลยบุตร เสียงนุ่ม

                อำนวยเพลงโดยอดีต ผอ.กองช่าง สุดจิตร ลิ้มทองสุข แห่งวิทยาเขตกำแพงแสน คีย์เพลงเข้าคอมให้กับเพื่อนๆอย่างเสมอต้นเสมอปลาย แต่ไม่เคยร้องสักเพลง ท่านเป็นสว.ตัวแทนชาวกำแพงแสน ด้านการแข่งขันตีกอล์ฟ ครับ 


ผอ.สุจิตร ลิ้มทองสุข เสื้อเท่าครับ

ผู้อาวุโสจากอำเภอกำแพงแสน จ.นครปฐม พร้อมสู้

Tags : นกกะรางหัวหงอก

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view