http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,309
Page Views16,248,727
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

พระธาตุพลูแช่ โบราณวัตถุ คู่นาน้อย กลุ่ม ฮักนาน้อย กลุ่ม สว.นาน้อย

พระธาตุพลูแช่ โบราณวัตถุ คู่นาน้อย  กลุ่ม ฮักนาน้อย กลุ่ม สว.นาน้อย

พระธาตุพลูแช่ โบราณวัตถุ คู่นาน้อย

กลุ่ม ฮักนาน้อย กลุ่ม สว.นาน้อย

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            จากจารึกอักษรธรรมล้านนาบนหินชนวนสีดำ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 28 ซม. สูง 12.5 ซม.หนา 0.7 ซม. จำนวน 15 บรรทัด พระธาตุพลูแช่ 1 (นน.2108) จศ.1292 (พ.ศ.2473) ทะเบียนวัตถุ กองหอสมุดแห่งชาติ กำหนดเป็น นน.2108 พบปีใดไม่มีการจารึกไว้ แต่พบที่ตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน พบโดยใครก็ไม่ปรากฏชื่อแต่อย่างใด  


พระธาตุพลูแช่

            แต่พระพุทธรูป พระประธานในวิหารมหาอุต สร้างโดยนายเม้า พรหมวงศ์นันท์ เมื่อปีพ.ศ.2473 ได้มีการเฉลิมฉลองเบิกเนตรพระพุทธรูป      นับอายุคงไม่ชัดเจนแต่ว่านี่คือพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอนาน้อย ประกอบด้วยกำแพงแก้วเตี้ยๆก่ออิฐถือปูน ล้อมพระธาตุและวิหารน้อย  มีต้นลานทางทิศใต้ และต้นมะม่วงป่าขนาดใหญ่อยู่ทางทิศเหนือของพระธาตุ


พระประธานในวิหาร

            นี่คือพระธาตุพลูแช่คู่เมืองนาน้อยมาแต่โบราณ ผมเดินเข้าไปใกล้แล้วยกมือขึ้นจรดท่วมหัว อธิษฐานให้คนรอบกายข้าพเจ้าทุกคนมีอายุมั่นขวัญยืน ร่ำรวยและปลอดภัย  วันนี้ ผมตั้งใจว่าจะมาไหว้พระธาตุและในขณะเดียวกันก็จะหาถ่ายรูปนก แต่พลันได้ยินเสียงดังแว่วมาแต่ไกล ถึงกระนั้นผมก็ยังไม่มั่นใจนัก จึงกระเถิบเข้าไปตั้งขากล้องจนใกล้เสียงที่มานั้น


หมอสุขุม  อาจารย์ผดุง และโกหล่วน 

             ผมจำได้แม่นว่า เสียงนั้นคือโกหล่วน ร้านเหลี่ยมพานิชในตลาดอำเภอนาน้อย ซึ่งท่านเป็นประธานชมรมคนฮักนาน้อย โดยมีคณะกรรมการดังนี้คือ รายชื่อคณะกรรมการ
๑.นายทวี เหลี่ยมวานิช ตำแหน่งประธานกลุ่มฮักนาน้อย ๒.นายวัชรินทร์ การินไชย รองประธาน ๓.นายเกษตร ยศบุญเรือง รองประธานและประธานฝ่ายแผนแม่บทชุมชน ๔.นายสุขุม กำธรกุล ฝ่ายอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ๕.นางคัทรียา พจนธารี เลขานุการ ๖.นางทิฆัมพร กองสอน ผู้ช่วยเลขานุการ,แผนแม่บทและฝ่ายพัฒนาโครงการ ๗.นางเสน่ห์ อินแสง ผู้ช่วยเลขานุการ
๘.นางปทุม วงศ์วิจิตร เหรัญญิก ๙.นางปพิชญา แก้วภิรมย์ ผู้ช่วยเหรัญญิก ๑๐.นางบัวนิล สมทอง ผู้ช่วยเหรัญญิก  ๑๑.นายประสงค์ สิงห์ต๊ะนะ ฝ่ายป่าชุมชน ๑๒.นายประสาท จันทร์ต๊ะวงศ์ ฝ่ายอนุรักษ์น้ำปลา ๑๓.นายปรีชา การินไชย ฝ่ายผู้สูงอายุ ๑๔.พระครูสุจิณนันทธรรม ฝ่ายรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ๑๕.นางสาววาสนา อิ่นกัน ฝ่ายเยาวชน ๑๖.นางบุญมี สุก้อน ฝ่ายรณรงค์หยุดยั้งเอดส์  ๑๗.นายบุญยก สุทธะ ฝ่ายติดตามตรวจสอบ ๑๘.ด.ต.สุรศักดิ์ กำบังตน ฝ่ายวิทยุชุมชน


             ผมถ่ายรูปท่านและกลุ่ม พร้อมกับตะโกนถามว่า โกหล่วน จำผมได้ไหมครับ ทันใดท่านก็ชี้มือมาทางผม แล้วพูดเสียงดังว่า นั่นธงชัย เปาอินทร์ แหม แม้จะแก่ๆกันไปมากแล้วแต่ก็ยังจำกันได้แม่นยำทั้งแกงค์ ผมปรี่เข้าไปยกมือไหว้ผู้อาวุโส แล้วก็ได้พูดคุยกันถึงอดีตที่ผมเคยอยู่ที่นาน้อย พร้อมกับถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

             “คิดไม่ถึง ธงชัย ผมจะหงอกหมดหัวเลย” พร้อมเสียงหัวเราะครืนใหญ่ แก่แล้วก็ต้องหงอกอย่างนี้แหละของแท้

             “ผมตามพวกพี่ทันแล้ว”


              คนแก่นี่มีแต่เรื่องในอดีตที่คิดถึงและเล่าสู่กันฟังได้ เราคุยกันถึงป่าดงดิบที่บนผาชู้ แล้วก็ยังคุยกันเรื่องมูลนิธิคนไข้อนาถาของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  แต่ในที่สุดก็ถึงเวลาต้องแยกย้ายกันไปตามหน้าที่ ผมแยกไปถ่ายรูปนกในป่ารอบๆพระธาตุพลูแช่ แม้จะเป็นป่าเต็งรัง แต่ก็ยังอุดมสมบูรณ์พอที่จะทำให้พระธาตุแช่แห้งไม่แห้งและไม่ร้อนเกินไป


ต้นมะม่วงป่าบ่งบอกอายุขัย

              โกหล่วนเล่าว่า  ขึ้น 11-15 ค่ำเดือน 6 ก็ราวๆกลางเดือนมีนาคม ทางวัดจะจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุพลูแช่ ทุกปี เรียกกันตามภาษาท้องถิ่นคนเมืองน่านว่าเป็นงาน งานบุญหกเป็ง  เอ้า ก็ราวๆกลางเดือนมีนาคม พ.ศ.2560 แหละครับ หากใครพร้อมที่จะไปนมัสการพระธาตุพลูแช่ในช่วงงานประเพณีหกเป็งก็ขอเรียนเชิญด้วยเลยครับ


วิหารมหาอุต

               อีกอย่าง ธงชัยสังเกตไหมว่า ถ้าเราไม่อนุรักษ์ต้นไม้บนเขาลูกนี้ไว้ ตัดและล้มต้นไม้สูงๆที่บดบังพระธาตุไปสิ้นนี้ละก็ จะมองเห็นพระธาตุเป็นสีทองสุกปลั่งไปทั่ว แต่กลุ่มและทางวัดเห็นพ้องร่วมกันว่า สมควรจะอนุรักษ์ต้นไม้ป่าของเราไว้ดีกว่า ใครไม่มีบุญก็จะไม่ได้ขึ้นมาเห็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของนาน้อย ถือเป็นกรรมบังตาก็แล้วกันนะ


               กลุ่มฮักนาน้อยแยกจากไปทำพันธะกิจของกลุ่ม ผมแยกไปเดินลุยป่าไม้เต็งรัง หาถ่ายรูปนกที่อาจหลงมาเที่ยวให้เห็น พร้อมกับนึกถึงจดหมายที่โกหล่วนเขียนแจ้งเบาะแสการตัดไม้เถื่อนที่บ้านทัพม่าน ขนานใหญ่ หลังจากผมย้ายไปประจำกรมป่าไม้แล้วหลายเดือน  ผมต้องโทรศัพท์มาแจ้งป่าไม้จังหวัดน่าน พินิจ ศรลัมม์ ท่านป่าไม้จังหวัดได้โทรกลับไปเล่าว่า จับได้จริงตามที่แจ้งทุกประการ ไม้ ช้าง เลื่อยยนต์ และคนลักตัด 


หน้าบันลวดลายสวยไหม

               ผมรู้สึกว่า ช่างเป็นบุญที่ได้มากราบไหว้บูชาพระธาตุพลูแช่หรือปูแจ้ และได้มาพบกับกลุ่มอุดมการณ์ที่เข้มแข็งและลงแรงปฏิบัติจริงมาโดยตลอด ถือได้ว่าเป็นกลุ่มปูชนียบุคคลสำคัญของนาน้อยเลยทีเดียวก็ว่าได้

               ต้นมะม่วงป่าและต้นลาน คือเข็มทิศชีวิตของพระธาตุพลูแช่ บ่งบอกอายุขัยให้ทราบว่า โบราณวัตถุแห่งนี้เก่าแก่มาแต่โบราณจริง  กลุ่มฮักนาน้อยคือมาตรฐานของคนนาน้อยรักป่าและสิ่งแวดล้อมแท้จริง


      

กำแพงแก้วพระธาตุก่ออิฐถือปูนอย่างโบราณ

Tags : นกกะรางหัวหงอก

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view