http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,144
Page Views16,248,559
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

คนทรงเจ้า ศรัทธา ความเชื่อ หรือหลอกลวง ที่วัดพระบรมธาตุบ้านตาก

คนทรงเจ้า ศรัทธา ความเชื่อ หรือหลอกลวง  ที่วัดพระบรมธาตุบ้านตาก

คนทรงเจ้า ศรัทธา ความเชื่อ หรือหลอกลวง

ที่วัดพระบรมธาตุบ้านตาก

โดย อินทรี ดำ – เรื่อง// ธงชัย เปาอินทร์ - ภาพ

            อนุสนธิจาก ท่านผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก นางสาวธมลวรรณ เรืองขจร เรียนเชิญ นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี แห่ง นสพ.เดลินิวส์  สื่อาวุโส สุเทพ พวงมะโหด แห่ง นสพ.บ้านเมืองและเว็บไซต์ ไอดูแทรเวลดอทคอม  www.thongthailand.com จึงได้ติดสอยห้อยตามไปด้วย  เพื่อไปร่มงานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเดือน 9 ของชาวอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ซึ่งจัดขึ้นทุกปี


            ขบวนแห่สวยงาม ตระการตา มีตั้งแต่ขบวนของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลขึ้นไปจนถึงระดับ อบต.และเทศบาล ความแปลกใหม่ของขบวนในแต่ละปีไม่เคยซ้ำกัน มีการดัดแปลงแต่งเติมให้สวยงามยิ่งขึ้น  บางปี ฝนพรำแบบปรอยๆตั้งแต่เช้าจนเสร็จสิ้นขบวนแห่ขบวนสุดท้าย แต่บางปีฟ้าใสเป็นใจสวบอลังการนัก ผมโชคร้ายไป 2 ครั้งเจอฝนทั้ง 2 ครั้ง


            เสร็จสิ้นประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุแล้ว ก็เป็นการไหว้สาพระบรมธาตุเพื่อตักตวงเอาสิริมงคลเสริมชีวิตที่ผ่านกาลเวลามากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะคนที่เกิดปีมะเมียนั้นมาที่นี่ดีกว่าไปไหว้ถึงหระบรมธาตุเจดีย์ชะเวดา

กอง ประเทศพม่า  แต่ถ้ามาที่วัดพระบรมธาตุบ้านตากแล้วไปไปกราบไหว้อีก 2 แห่งก็ใช่ที่ จะเสียที่มาแล้วไม่ถึงแก่นแท้ของพระบรมธาตุบ้านตาก


            แห่งแรก เป็นหลวงพ่อทันใจ ซึ้งสร้างเสร็จในวันเดียว เป็นพระก่ออิฐถือปูน ลงรกปิดทองคำเปลวอร่ามเรืองไปทั้งองค์ ขนาดหน้าตักกว้าง 32 นิ้ว ปางมารวิชัย ประดิษฐานในวิหารใกล้ๆพระบรมธาตุนั่นแล แห่งที่สองก็ต้องเดินลงจากพระบรมธาตุบ้านตากไปอีก 200 เมตรก็จะถึง เจดีย์ยุทธหัตถี บนดอยช้าง ซึ่งเป็นโบราณวัตถุสำคัญคู่เมืองตากมายาวนาน  ศิลปะสมัยสุโขทัย


            ภายนอกกำแพงแก้วของพระบรมธาตุเต็มไปด้วยร้านรวงที่เปิดขายอาหารการกิน เครื่องดื่ม ของใช้สารพัดที่พึงมีในงานวัด  พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลมากทางใดบ้างไม่อาจทราบได้ แต่ถ้าดูจากทะเบียนรถยนต์ที่จอดเรียงรายในลานละก้อ พอจะทราบได้ว่าศรัทธาญาติโยมเหล่านั้นมาแต่เมืองเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก ลำปาง โอยมากมายนักหนา


            แต่ที่ปะรำพิธีด้านใต้กำแพงแก้วพระบรมธาตุบ้านตาก  มีโรงเรือนบดบังฝนและแดดให้กับผู้ศรัทธาในเรื่องของ “คนทรง” เสียงระนาดพาดตะโพนฉิ่งฉับกรับโหม่งดังกึกก้องไปทั่ว ผู้ศรัทธานั่งพนมมือไหว้เหมือนเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ด้วยว่าเบื้องหน้ามีปะรำเครื่องเซ่นไหว้ประเภทบายศรี หมาก ต้นอ้อย กล้วย ขนมข้าวต้มแดงข้าวต้มขาว กระทั่งข้าวต้มมัด หัวหมู เป็ด ไก่  สุรา บุหรี่ หมาก พลู เพียบ


            ที่ขาดไม่ได้เลยก็กรถางธูปที่ปักแน่นด้วยธูปจุดแล้ว กลิ่นและควันฟุ้งกระจายพลัดพรายไปตามกระแสลม บนม้าทรงคนทรงที่เป็นเจ้าแม่ประทับอยู่ โพกด้วยผ้าเหนือหน้าผาก รับกระถางปักด้วยเงินแต่งขึ้นจรดหน้าผากแล้วก็ส่งคืนเจ้าของเพื่อไปตั้งถวายหน้าเครื่องเซ่นไหว้  บรรดาคนทรงเดินร่ายรำไปตามลีลาของแต่ละองค์ บ้างก็สูบบุหรี่มวนต่อมวน ตาแดงกร่ำ บ้างก็ฟ้อนด้วยทาทางแปลกตา จะว่าแขกก็ไม่ใช่

            คนทรงเหล่ามีนับร้อยชีวิต เป็นร่างทรงของเจ้าพ่อหรือเจ้าแม่หรือเจ้าปู่เจ้าย่า ผมก็ไม่ได้ซักถาม เพราะระหว่างพิธีกรรมรำร่ายนั้นอาจมีมนต์ขลัง  หากผมไปทำให้สะดุดหยุดลง เกรงเหมือนกันว่าอาจเกิดเภทภัยกับตนเองได้ แต่เนื่องจากการร่ายรำดังกล่าวมิใช่กระทำอย่างรำวง เพราะว่าไม่มีรอบและการหยุดพัก ต้องเป็นไปตามลีลาของเหล่าเจ้าพ่อเจ้าแม่ท่าน


            ผมไปมา 2 ครั้งแล้ว แต่ก็ได้แต่คิดว่า เรื่องเช่นนี้มีเกิดขึ้นจริง และทำไมจึงมาเกิดขึ้นที่นอกกำแพงแก้ววัดพระบรมธาตุบ้านตากอันเป็นโบราณสถานที่คู่บ้านคู่เมืองตาก  ไม่รู้จะไปสอบถามว่าเกิดขึ้นแต่เมื่อใด ทำไมถึงเกิดประเพณีคนทรงมาสำแดงที่งานแห่ธาตุเดือน 9 เหนือ ณ ที่แห่งนี้  จะอย่างไรก็ตาม ผมเป็นชาพุทธที่ไม่เคร่งแต่ไม่ก้าวล่วงพระธรรมวินัยและวัตรปฏิบัติของพระสงฆ์


            แม้กระทั่ง ศาลพระภูมิเจ้าที่ ต้นไม้ใหญ่คาดผ้าหลากสี หรือต้นไทร ต้นโพธิ์ ก็ล้วนกล่าวกันว่า ต้นไม้ใหญ่เหล่านี้มีเทวดานางฟ้าสิงสถิต ไม่บังควรไปรบกวนหรือลบหลู่แต่อย่างใด  ก็อย่างที่เพื่อนผมเคยเล่าว่า แม้แต่เดินเฉียดศาลพระภูมิเจ้าที่คราใด ก็ยังยำเกรง กลัวจะเกิดอิทธิฤทธิ์พิสดารหรืออาถรรพ์แก่ตนและบริวารได้ แต่ถ้าเจอศาลประเภทองค์กรอิสระในประเทศสารขัน ละก้อ โดนแน่ๆ


            ในโอกาสนี้ ผมไม่ได้สอบถามหรือพูดคุยกับเจ้าพ่อเจ้าแม่องค์ใดๆเลย ได้แต่คิดเอาเองว่า มันคือความศรัทธา หรือความเชื่อ หรือความหลอกลวงของคนทรง  ไม่เชื่อแต่ไม่ลบหลู่ สรรพสิ่งมีเกิดและมีดับ มีจริงและมีเท็จ ผมอาจเข้าไม่ถึงแก่นแห่งคนทรง และผมอาจไม่เคยพึ่งพาคนทรงแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตาม คนทรงได้ทำให้วัดพระบรมธาตุบ้านตากมีสีสันชวนให้พิศวงได้อีกเรื่องหนึ่ง


            สิ่งที่มองไม่เห็น หากไม้เกิดขึ้นกับตัวเราหรือคนใกล้ชิดย่อมไม่เชื่อและศรัทธา ต้องเจอจังๆสักที นั่นแหละ จึงจะเชื่อหรือไม่เชื่อ  เรื่องนี้ ผมเป็นกลางครับ ไม่เหลืองและไม่แดง แต่เมื่อเดินออกมาได้พบว่ามีโรงานแกงไก่ใส่หน่อไม้ดองของโปรด ผมเลยหยุดขอรับส่วนบุญมาชามหนึ่ง อร่อยสมใจจริงๆ 


            ถ้าปีหน้าฟ้าใหม่ หากผมได้ไปงานแห่ผ้าขึ้นธาตุเดือน 9 ที่วัดพระบรมธาตุบ้านตากอีกละก้อ ผมจะเจาะลึกถึงเจ้าแม่แต่ละองค์ว่ท่านเสด็จมาจากไหน อาศรมของท่านอยู่ที่ใด หากผู้ศรัทธามีเรื่องทุกข์ใจอยากจะไปให้ปัดเป่าและแก้ไขปัญหาให้ จะติดต่อได้อย่างไร  เข้าใจตรงกันนะ


Tags : นกหกเล็กปากแดง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view