http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,956,026
Page Views16,262,291
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

Phurua Sanctuary Media Fam Trip #phuruasanctuaryresort&spa

Phurua Sanctuary Media Fam Trip  #phuruasanctuaryresort&spa

Phurua Sanctuary Media Fam Trip

#phuruasanctuaryresort&spa

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            เมื่อ นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี  เจ้าของคอลัมม์ มองคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม นสพ.เดลินิวส์รายวัน สื่ออาวุโสที่ผมเคารพรักและติดตามท่านมานานกว่า 20 ปี  ได้รับเชิญให้ไปร่วมแฟมทริป อ.ภูเรือ จ.เลย ท่านได้เมตตาให้ www.thongthailand.com สื่อออนไลน์ขนาดเล็กติดตามไปด้วยนั้น ทำให้ได้ทั้งเรื่องและภาพมาเขียนสารคดีเกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดเลย (ท้องที่ อ.เมือง อ.ภูเรือและอ.ด่านซ้าย) ดังจะได้รายงานให้แฟนๆทองไทยแลนด์ได้อ่านกันนี้แหละครับ


          แหล่งท่องเที่ยวแบบสบายๆสไตล์บ้านๆ แห่งแรกก็คือการล่องแพที่ห้วยกระทิง ท้องที่ตำบลกกทอง อำเภอเมือง จังหวัดเลย เป็นเรือนแพไม้ไผ่หลังคามุงหญ้าคา เปิดโล่งรับลมเย็นๆสบายๆ มีเสื่อปูให้นั่งหรือจะนอนเล่นได้ ส่วนใหญ่ก็จะสั่งอาหารและเครื่องดื่มลงไปสังสรรค์กัน  ก็ดูเรียบง่าย  ไม่หวือหวา   ไม่มีเสียง”เธค” รบกวนชาวบ้าน แต่อย่างใด


            ในปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับว่า วัดหรือสำนักปฏิบัติธรรม ได้กลายเป็นทรัพยากรท่องเที่ยวทาง พุทธ-คริสต์ ศาสนา แม้แต่การเดินทางมาเพื่อปฏิบัติธรรม นั่งวิปัสสนากรรมฐาน หรือจิตอาสาช่วยบำรุงพุทธสถานให้สะอาด สวยงาม และเอื้ออำนวยความสะดวกแก่ญาติโยม แต่ที่ วัดป่าห้วยลาด ตำบลสานตม อำเภอภูเรือ จังหวัดเลยนั้น ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างจริงๆ

            ปีพ.ศ.2483 หลวงปู่ชอบ ฐานสโม เกจิอาจารย์องค์สำคัญได้ธุดงค์ผ่านมายังบ้านห้วยลาด ชาวบ้านเกิดศรัทธาและนิมนต์ท่านเพื่อโปรดสรรพสัตว์ผู้ยาก ท่านจึงตั้งสำนักสงฆ์ห้วยลาดขึ้น เมื่อหลวงปู่ชอบเดินธุดงค์ต่อไป สำนักสงฆ์ห้วยลาดมิได้ขาดผู้จาริกแสวงบุญ พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่นได้วนเวียนกันเข้ามาปฏิบัติ ณ สำนักแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง  

            พระอาจารย์อุทัย(ติ๊ก) ฌานุตตโม ธุดงค์มาพักที่สำนักสงฆ์ห้วยลาด และเห็นว่าชำรุดทรุดโทรมจึงได้คิดจะบูรณะ นับจากปีพ.ศ.2538 เป็นต้นมาตราบทุกวันนี้ ได้วางแผนพัฒนาสถานปฏิบัติธรรมอย่างอลังการ อันประกอบด้วย


            ศาลาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในมหามงคลสมัยทรงครองราชย์ปีที่ 60  ประดิษฐานรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ 32 องค์ ภายในศาลาเฉลิมพระเกียรติ  โดยมีพระประธานองค์ใหญ่สีขาว ศาลาเฉลิมพระเกียรติดังกล่าวสามารถรองรับผู้ปฏิบัติธรรมได้นับพันคน พร้อมทั้งด้านล่างยังสร้างเป็นที่พักผู้ปฏิบัติธรรมไว้ด้วยความพร้อม


            แต่ที่น่าทึ่งอย่างยิ่งยวดคือ นาคปรก 9 เศียรที่ประดิษฐานไว้กลางแจ้งนอกศาลา สวยวิจิตรตระการตา แฝงด้วยหลักคติธรรมสำคัญ ฐานนาค 9 เศียรเป็นน้ำรองรับไหลรินตลอดเวลา นอกจากนั้น ยังประดิษฐานองค์อัมรินทร์เคียงคู่ด้วยคชสาร ประดับด้วยเซรามิกหลากสี สวยงามตระการตายิ่ง  


            กว่าจะเดินชมและถ่ายภาพวัดป่าห้วยลาดจนพอใจ เวลาก็ล่วงเลยไปใกล้เที่ยง จำใจต้องเดินทางต่อไปยังร้านภูเรือไก่ย่าง ร้านนี้ตั้งอยู่ ริมถนนสายภูเรือ-เลย  อิ่มหนำสำราญกันดีแล้วก็เดินทางต่อไปยังอำเภอด่านซ้าย ไปกราบไหว้พระธาตุศรีสองรัก โบราณสถานคู่บ้านคู่เมืองชาวอำเภอด่านซ้ายและพี่น้องสองฝั่งแม่น้ำเหืองไทย-ลาว


พระธาตุศรีสองรัก

            จากนั้นก็เดินทางไปยังวัดโพธิ์ชัย เพื่อชมพิพิธภัณฑ์ผีตาโขน ชมพระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง กระทั่งรูพญานาค ภาพที่ได้มาเป็นเพียงส่วนน้อยนิดของมหกรรมเทศกาลงานผีตาโขนประจำปีของชาวด่านซ้าย มองภาพตลาดด่านซ้ายเมื่อไร้งานช่างงามสงบน่าอยู่อาศัย ดื่มด่ำกับภูมิอากาศที่เย็นตลอดปี สมกับเป็นเมืองด่านซ้าย ไกลแสนไกล



            การเดินทางกลับจากเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังว่าด่านซ้ายดินแดนแห่งผีตาโขนนั้นช่างเนียนนวลกับการหลับใหลสบายๆแท้ๆ ตื่นเมื่อถึง ภูเรือ แซงค์ฌัวรี รีสอร์ทแอนด์สปา เช็คอินเข้าพักผ่อนตามอัธยาศัย  กล่าวโดยสรุปมีห้องมาตรฐานเตียงใหญ่  ห้องดีลักซ์เตียงควีนไซต์ ระเบียงเชื่อมต่อสระว่ายน้ำได้   วิลล่าแบบ  2 ห้องนอน เหมาะกับครอบครัวใหญ่ และห้องดีลักซ์เตียงเดี่ยว สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน


              คุณพรศิลป์  แต้มสิริชัย  ประธานกรรมการ ภูเรือ แซงค์ฌัวรี รีสอร์ทแอนด์สปา เล่าว่า “แนวคิดหลักการสร้าง หวังจะให้เป็นสถานที่พักผ่อนเชิงสุขภาพ เพื่อฟื้นฟูจิต ฟื้นฟูพลังชีวิต และฟื้นฟูวัย ทุกอย่างที่สรรค์สร้างเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย 3 ประการ นั่นหมายความว่าที่พักต้องเหมาะสม อยู่ในภูมิอากาศที่บริสุทธิ์ สดชื่น สบายใจ ไร้มลพิษรบกวนใดๆ และเน้นมากคืออาหารจากธรรมชาติ พืชผักและวัสดุเครื่องครัวปราศจากสารพิษ อร่อยจากความสดใหม่ ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์”


            “เกษียนงานวันใด ผมจะมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ รอเพื่อนๆที่จะมีโอกาสมาพานพบและรับบริการจากใจ รีสอร์ทของเราไม่มุ่งเน้นผลกำไรทางเศรษฐกิจ แต่หวังผลเพียงเพื่อให้เพื่อนๆได้รับความพึงพอใจ พูดได้เลยว่า พื้นที่ 89 ไร่นี้ มีทั้งสวนกล้วยนานาชนิด กาแฟพันธุ์อาราบิก้า แมคคาเดเมีย มะนาว มะม่วง พืชผักที่ปลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ปลอดสารพิษทุกชนิด โรงเพาะเห็ด กระทั่งทำนาข้าวไรซ์เบอรี่ให้ลูกค้ารับประทานด้วยความสบายใจ ”  


             “แผนงานต่อไป จะสร้างรีสอร์ทด้วยแนวคิด Wellness&Luxury บนพื้นที่เฟสสอง ออกแบบโดย ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง คณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรครับ”

              จากนั้นได้ชมฟ้อนพื้นเมืองและผีตาโขนจำลอง วงดนตรีท้องถิ่นและชิมไวน์ชาโต้เดอเลย ของภูเรือ จนได้เวลาตามสมควร จึงได้แนบสนิทนิทรารมย์ให้ห้องพัก เครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ


               บนพื้นที่กว้างขวางถึง 89 ไร่ มีถนนวนเวียนถึงกันสะดวกมาก รถจักรยานสองล้อและสามล้อจอดรอบริการแขกผู้มาเยือน แต่จำนวนจำกัด ใครมาช้าจึงต้องเดินชมตามสบายใจ ผมถีบสามล้อไปตามขอบไร่ปลายนาท่ามกลางอากาศยามเช้าที่เย็นกำลังดี เพราะเป็นเดือนสิงหาคม แต่ถ้าเป็นเดือนธันวาคม-มกราคม น่าจะเปียกปอนไปด้วยหมอก


               ภูเรือ แซงค์ฌัวรี รีสอร์ทแอนด์สปา ได้รับเกียรติจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ท่านเสน่ห์ นนทะโชติและนายอำเภอภูเรือ ท่านกิตติคุณ บุตรคุณ นำคณะสื่อมวลชนดำนาข้าวไรทซ์เบอรี่  บนเถียงนามีข้าวต้มมัด ขนมเทียน เครื่องดื่มเย็นเฉียบไว้บริการ ภาพที่ได้มานี้เป็นภาพจริงจากตากล้องชราทีเดียวเชียวครับ 


              หลังอาหารเที่ยง ไก่ย่าง ส้มตำมะละกอ มะนาว พริกขี้หนู จากในสวน   ผัดเห็ดหอมใส่ต้นหอมสดจากโรงเพาะและแปลงปลูก   ปลานิลเผาเกลือจากบ่อของภูเรือ แซงค์ฌัวรี  ชอบมากเป็นยำมะเขือยาวเผาเปรี้ยวๆเค็มๆ  เป็นอีกมื้อที่ได้รสชาติบ้านๆสไตล์ปลอดสารเคมีทุกชนิด  


              บ่ายคล้อยต้องเดินทาง ไปล่องแก่งลำน้ำสาน ท้องที่บ้านลาดค่าง อำเภอภูเรือ ความยาวลำน้ำสานที่ใช้ล่องแก่ง 13 กม.ผ่านทั้งหมด 58 แก่ง ระดับความแรงของน้ำ 1-5 จุดเริ่มต้นอยู่ห่างจากอำเภอภูเรือ 9 กม. ไปมาสะดวก มีเรือยางบริการ 40 ลำ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เกิดขึ้นในภูเรือซึ่งถือได้ว่า เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่กำลังมาแรง


ล่องแก่งลำน้ำสาน

              ค่ำลง กลับมาอาบน้ำแต่งตัวลงไปรับประทานอาหารค่ำ อิ่มอร่อยแล้วก็ร้องคาราโอเกะกันที่ห้องอาหารของภูเรือแซงค์ฌัวรี ซึ่งมีบริการพร้อม การร้องเพลงด้วยเครื่องคาราโอเกะนั้นทำให้ทุกคนกล้าที่จะขึ้นไปร้องได้ไม่ยาก  เป็นการร้องเพื่อช่วยให้ผ่อนคลายหายเครียดได้อย่างยอดเยี่ยม นับว่า รู้ใจแขกผู้เข้าพักแรมอย่างยิ่ง


ชมกุหลาบหลากสีสวย

              วันสุดท้าย ไม่เหนื่อยเปล่า เมื่อเดินทางไปชมวัดพระกริ่งปวเรศ หรือในชื่อใหม่ว่า วัดสมเด็จมิ่งเมือง ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ภาพแรกที่เห็นจากบนรถคือกำแพงวัดแข็งแรงอย่างกับกำแพงเมืองจีน และเมื่อเดินขึ้นไปชมบนอุโบสถ จึงได้เห็นความอลังการงานสร้างของวัดนี้ สร้างด้วยไม้เนื้อแข็งทั้งหลัง ประดับด้วยภาพแกะสลักงดงาม


พระประธานองค์แปลก พระกริ่งปวเรศร์ ปางหมอยา 

             นางพยาบาลอำเภอภูเรือ 2 อนงค์ ทำหน้าที่เป็นมรรคคุเทศก์ เล่าว่า ในอุโบสถหลังใหญ่ ประดิษฐานพระประธานองค์โตแปลกแตกต่างไปจากพระประธานในอุโบสถทั่วไป เพราะว่า พระประธานอุโบสถไม้หลังนี้สร้างด้วยการก่ออิฐถือปูน เป็นศิลปะ “พระกริ่งปวเรศ” ในท่าประทับนั่งปางสมาธิเพชร แต่ในพระหัตถ์ซ้ายนั้นอุ้มหม้อยา จึงเรียกว่า ปางหมอยา  หรือจะเรียกว่าเป็นสมเด็จพระกริ่งปวเรศก็ไม่ผิด


นางพยาบาลภูเรือมาเป็นมัคคุเทศก์พิเศษ

             แต่พระประธาน 4 องค์ ในวิหารน้อยรายรอบอุโบสถนั้นสลักด้วยหยกเขียวในปางต่างๆกันไป มีเพียงวิหารน้อยด้านหลังอุโบสถเป็น พระพุทธไสยาสน์หยกเขียว  ทุกหลังสร้างด้วยไม้เนื้อแข็งทั้งสิ้น ลวดลายที่สลักมากมายหลายคติธรรมที่สื่อความหมายลึกซึ้ง การลงสีโทนเดียวกันทุกภาพ  เป็นวัดที่ขึ้นมาชมแล้ว ไม่รู้สึกเหนื่อยแต่รู้สึกอยากนอนพักหลับสักครู่ ร่มเย็นจนแปลกใจ



              เดินทางกลับจากการได้ไปกราบไหว้วัดพระกริ่งปวเรศ มาถึงรีสอร์ท ได้ชมห้องจำหน่ายสินค้าโอท็อป วางจำหน่ายของที่ระลึกมากมายหลายหลาก        แมคคาเดเมียบรรจุกล่องและซีลถุงพลาสติกสุญญากาศ  วันนี้ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ใช่ของรีสอร์ท แต่วันหน้าเมื่อต้นมะคาเดเมียของรีสอร์ทตกผล จะมีจำหน่ายเองจากสวน 


สื่อมวลชนถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

              หลังอาหารกลางวันอิ่มแปล้แล้วจึงเดินทางไปยังสนามบินเลย กลับคืนสู่เคหาของใครของมัน สนใจเข้าพักแรมที่  ภูเรือ แซงค์ฌัวรี รีสอร์ทแอนด์สปา (Phurua Sanctuary Resort&Spa) ชมภาพได้ที่ www.phuruasanctuary.com และติดต่อได้ที่ E-mail: info@phuruasanctuary.com โทร.042-810890-2/042-810885 โทรสาร 106 สำนักงานใหญ่ โทร.02-2617876-9ม 02-6426100 Fax:02-2617861


Tags : นกก้านตองหน้าผากสีทอง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view