http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,995,144
Page Views16,303,461
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ปักษ์ใต้ ปักหมุดหยุดเวลา @ พังงา ตอนที่2 เกาะห้องพังงา-เขาพิงกัน-ล่องแพไม้ไผ่ #PhangNga

ปักษ์ใต้ ปักหมุดหยุดเวลา @ พังงา  ตอนที่2 เกาะห้องพังงา-เขาพิงกัน-ล่องแพไม้ไผ่  #PhangNga

ปักษ์ใต้ ปักหมุดหยุดเวลา @ พังงา

ตอนที่2 เกาะห้องพังงา-เขาพิงกัน-ล่องแพไม้ไผ่

#PhangNga

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ผอ.ททท.สำนักงานภูมิภาคภาคใต้ ชาญชัย ดวงจิต 

            ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูมิภาค ภาคใต้ ชาญชัย ดวงจิต กรุณาพาสื่อมวลชนกลุ่มเล็กๆไปท่องทะเลแหวกจังหวัดพังงา ซึ่งแปลกแตกต่างไปจากทะเลแหวกจังหวัดอื่นๆ เพราะที่นี่แหวกวันละ 2 ครั้ง  2 เวลา ช่วงเช้าครั้งหนึ่งและช่วงบ่ายแก่ๆอีกช่วงหนึ่ง สมญานามว่า ทะเลแหวกเกาะพง จังหวัดพังงา แต่คนพังงาภูมิใจที่จะเรียกว่าสันมังกรพังงามากกว่านะ


            ขึ้นฝั่ง มีรถปิ๊กอัพขนาดเล็ก แต่ทรงรถแบบรถคอกหมู สวยเก๋มารอรับถึงที่ท่าเรือ เพื่อมุ่งหน้าไปค้างแรมและรับประทานอาหารค่ำที่  เกาะยาวใหญ่วิลเลจ พังงา ที่นั่น คุณคณากร สาคริก รอต้อนรับด้วยความอบอุ่น บ้านพักของ เกาะยาวใหญ่ วิลเลจ มีทั้งบีชฟร้อนท์วิลลา  วิลลา 2 ห้องนอน สำหรับครอบครัว  วิลลา 1 ห้องนอน และดีลักซ์วิลลา พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน


            ชายหาดยาว 400 เมตร แต่งแต้มด้วยสระว่ายน้ำเคียงทะเล พร้อมบาร์เครื่องดื่มและเตียงอาบแดด ติดกันเป็นภัตตาคารหรู Khayee Restaurant บริการอาหารสไตล์บุฟเฟท์ นานาชาติ  นอกจากนั้นยังมาบาร์ฟังเพลงผ่อนคลาย  สปาและศูนย์สุขภาพ    อินเตอเน็ตและวายฟาย  ลมทะเลพัดตึง มองไปเบื้องหน้าเป็นเกาะพีพี สถิตอยู่กลางทะเลหลวง


             หลังอาหารเช้า คณะพร้อมเดินทางไปลงเรือสปี๊ดโบ๊ท เพื่อเดินทางไปตะลุยทะเลพังงากันต่อ แสงแดดอ่อนๆที่สาดใส่ให้ความอบอุ่นแก่ผิว แรงลมที่ตบใส่ใบหน้าและผมตั้งเด่ แต่ก็ไม่มีใครหลบ เพราะว่าเบื้องหน้าคือเกาะห้องที่ตั้งตระหง่านกลางทะเล  เรือแคนู เรือหางยาวขนาดเล็ก และเรือทัวร์จอดเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับคำว่าเกาะห้องพังงา อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา


เกาะห้องจังหวัดพังงา

            เรือสปี๊ดโบ๊ทห้อตะบึงไปบนผิวน้ำทะเลอย่างกับม้าพยศ  มุ่งหน้าสู่ เขาตะปูและเขาพิงกัน อันเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาพิงกัน อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เมื่อเรือเทียบให้ขึ้นเกาะได้ ผมรีบเดินอ้อมร้านขายของที่ระลึกไปยัง “เขาตะปู” ซึ่งครั้งหนึ่ง เจมส์บอนด์ 007 ที่นำแสดงโดย ฌอน คอนเนอรี่ ขวัญใจหนังบู๊ของผมเดินขึ้นฝั่งอย่างทระนง  จนทำให้เขาตะปูและเขาพิงกันโด่งดังไปทั่วโลก



            นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเพิ่งเคยได้มาเหยียบย่ำด้วยเท้าตนเอง ตื่นเต้นจนแทบจะไม่มองหาสินค้าของฝากจากร้านรวงมากมายเอาซะเลย นึกภาพไม่ออกเลยว่า ถ้าไม่มีร้านขายของฝากขวางกลางหาดระหว่างฝั่งตะวันตกกับฝั่งตะวันออก เจมส์บอนด์คงเดินลัดข้ามหาดไปหลบผู้ล่าอีกฝั่ง  มันจะเป็นหาดทรายที่สวยแค่ไหนหนอ ผมชอบที่เจ้าหน้าที่สร้างสุขาและที่ทำการเล็กๆหลบในซอกหินคล้ายโพรงถ้ำ แต่ไม่ชอบร้านขายของที่ระลึกซึ่งมากมายเกินพอดีไป

            นักท่องเที่ยวที่เห็นมีทั้งเด็ก คนชรา เชื้อชาติฝรั่งอั้งม้อและจีนเสียส่วนใหญ่ คนไทยมีเพียงกลุ่มสื่อมวลชน


            เรือสปี๊ดโบ๊ทพาเราวนไปรอบเกาะเพื่อให้ถ่ายรูปเขาตะปูได้อย่างสมใจ ภาพที่ได้แม้ไม่ตรงกับช่วงแสงมากนักแต่ก็งามตามสภาพที่พอจะถ่ายได้ นักท่องเที่ยวกลายเป็นองค์ประกอบภาพที่ทำให้ดูมีชีวิตชีวา แต่ตอนนั้น ผมจำได้ว่าไม่มีร้านค้าของที่ระลึก มีแต่ชายหาดระหว่างขุนเขาหินปูน  จึงได้เห็นทะเลทั้งสองฟากฝั่ง การพัฒนาเป็นเรื่องดี แต่การพัฒนาแล้วทำลายภาพสวยงามก็เอวัง


            เรือแล่นผ่านเทือกเขาหินปูนกลางทะเล มีป่าชายเลนขึ้นหนาแน่นเป็นผืนใหญ่ ระหว่างเขาหินปูนที่รายล้อมจนแทบจะดูเหมือนตกอยู่ในวงล้อม ช่างตระการตา ภาพที่เห็นเป็นเรือทัวร์ขนาดใหญ่และขนาดเล็กจอดรอนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ลงเรือแคนู กลางเวิ้งขุนเขาแห่งนี้มีเรือขายอาหารและเรือขายเครื่องดื่มเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตกลางทะเล


            นักท่องเที่ยวพายเรือแคนูขวักไขว่  บ้างก็พายลอดถ้ำไปทะลุอีกฟากเขาหนึ่ง การพายเรือแคนูเล่นในทะเลหลงที่ปลอดภัย ไร้คลื่นลม  เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมาก

            “เรือแคนู 1 ลำ นั่งได้ 2 คน มีนายท้ายพายเรือให้ด้วย ค่าบริการราคาลำละ 400-800 บาท ขึ้นอยู่กับข้อตกลง  ท้องทะเลในห้องเขาหินปูนจุดนี้สงบ ไม่มีความเสี่ยง ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ และทำเงินให้ชาวบ้านมากโข” ผอ.ททท.สำนักงานภูมิภาค ภาคใต้ กล่าว

            “มองไปรอบๆห้องแห่งท้องทะเลในโอบของเขาหินปูซิครับ จะเห็นว่า ใบหน้านักท่องเที่ยวยิ้มแย้มแจ่มใส ดูมั่นใจในความปลอดภัย และพอใจที่ได้ลงเรือแคนู “


เรืออาหารนะจ๊ะ

            เป้าหมายก่อนเที่ยง เป็นเกาะปันหยี หมู่บ้านชาวประมงที่อยู่อิงเขากลางทะเลแสนกว้างใหญ่ ทั้งชุมชนเป็นชาวอิสลาม มีหมู่บ้าน  กระชังปลาและกุ้ง  โรงเรียน มัสยิด  สนามฟุตบอลลอยน้ำ  ร้านขายของฝาก และที่ตะลึงมากคือแพร้านอาหารมากมาย และขนาดใหญ่ๆทั้งนั้น


             ผอ.ททท.ชาญชัยเล่าว่า "ดั้งเดิมเป็นชุมชนชาวประมงเล็กๆ แต่เมื่อการท่องเที่ยวขยายตัวมากขึ้น หมู่บ้านปันหยีเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ จึงเกิดการวิวัฒนาการ พัฒนาทั้งรูปแบบและสิ่งก่อสร้างตามการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นผลดีต่อชุมชน"


            "เมื่อเดินผ่านแพอาหาร ก็ถึงร้านขายของที่ระลึกซึ่งมีทั้งของฝากของที่ระลึกประเภทแก้วเป่า เสื้อสัญลักษณ์ อาหารพื้นถิ่น  ทำให้ชุมชนมีช่องทางหารายได้อย่างมั่นคง นักท่องเที่ยวมีทั้งฝรั่ง จีนและคนไทย แพอาหารนั้นส่วนใหญ่เป็นคณะทัวร์มาลงตามกำหนดการ ซึ่งค่อนข้างจะแน่นอน เพราะต้องมีการจองและการจัดการที่เหมาะสม มิเช่นนั้นคงพาทัวร์ลงไม่ได้" 


            ใกล้เที่ยง เรือแล่นไปยังร้านอาหารของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ที่นั่น หัวหน้าศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดพังงา คุณรวีวรรณ แสงจันทร์ และเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา รอต้อนรับและจัดการเรื่องอาหารกลางวันให้กับสื่อมวลชน ท่ามกลางป่าชายเลนเขียวขจี ริมฝั่งแม่น้ำ..........ค้นหาไม่เจอว่าเป็นคลองอะไรที่ไหลลงอ่าวพังงา นี่คือฐานข้อมูลที่บอดสนิท(ตำหนิอุทยานฯ)


            หลังอาหารกลางวัน  ท่านผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคใต้ ได้กรุณาพาไปหาประสบการณ์ใหม่ ด้วยการไปล่องแพไม้ไผ่ที่คลองลำรู ซึ่งคุณเกศกานดา พรามแก้ว  ผู้เป็นเจ้าของกิจการ โกมลคอนเนอร์ นำเที่ยวด้วยการล่องแพ หนึ่งในเจ็ดเจ้า คุณกานดาเล่าว่า มีลูกจ้างชาวเมียนมาร์ 23 ชีวิต เป็นคนทำแพไม้ไผ่และซ่อมบำรุง เป็นคนถ่อแพพานักท่องเที่ยวล่องคลอง  และพนักงานขับรถลากจูงและรับส่งนักท่องเที่ยว


            “คลองลำรูมีน้ำไสไหลเย็น ตื้น แต่ก็ลึกพอที่จะล่องแพได้อย่างสนุกสนาน  นักท่องเที่ยวชอบโดดลงน้ำเพื่ออาบและเล่น เพราะน้ำใสสะอาดและเย็นเฉียบ เป็นที่ถูกอกถูกใจ อัตราค่าล่องแพลำละ 800 บาท นั่งได้ 2 คนพ่วงเด็กๆได้ด้วย มีคนถ่อแพชาวเมียนมาร์ 1 คน ปีหนึ่งล่องได้ 5-6 เดือน นักท่องเที่ยวมีทั้งฝรั่งและจีน คนไทยก็มีเหมือนกันนะ อ๋อ ไม่ได้ทำห้องพัก แต่ขายอาหารและเครื่องดื่ม”


            สนใจจะเพิ่มประสบการณ์ ติดต่อได้ที่โทร.081-0852389 หรือ089-7273021 แหม เมียผู้ใหญ่บ้านโกมลคนนี้ ไม่เหมือนในเพลง ผู้ใหญ่หนุ่ม เลยนะ ทั้งๆที่ผู้ใหญ่โกมลแกก็ไม่ค่อยอยู่ทำงานธุรกิจ มีแต่ไปประชุมๆๆๆๆ

            ค่ำลง เข้าพักแรมที่ เขาหลัก เบย์ฟร้อนท์ รีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายเขาหลักลำรู่ ด้านหนาติดชายหาดทรายทอดยาวเหยียด ฝั่งทะเลอันดามันนั่นเลย  ภายในรีสอร์ทมีสระว่ายน้ำ 2 สระ บาร์เครื่องดื่มพร้อมบริการ นักท่องเที่ยวมีทั้งคนไทย จีนและฝรั่งต่างชาติ ห้องพักมีทั้งอาคาร 2 ชั้น และวิลลา เดี่ยวๆ สนใจติดต่อ ค้นหาจากอินเตอร์เน็ตไม่ได้จ้า


            ร้านอาหารบ้านปลาแนม โทร.076-421339 อร่อย ถูกใจ แต่โชคร้ายที่ไม่ได้พกกล้องไปด้วย       


            

Tags : นกหกเล็กปากแดง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view