http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,907
Page Views16,248,318
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ควงคู่ท่องธรรมชาติป่าชายเลน-ชายหาด จ.ระยอง-จันทบุรี #TAT RAYONG

ควงคู่ท่องธรรมชาติป่าชายเลน-ชายหาด จ.ระยอง-จันทบุรี  #TAT RAYONG

ควงคู่ท่องธรรมชาติป่าชายเลน-ชายหาด จ.ระยอง-จันทบุรี

#TAT RAYONG

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            เฟสจากนพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี นสพ.เดลินิวส์ หน้าต่าง มองคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ว่า 19-20 กย.59 ไปกับ ททท.ระยองนะ เจี๊ยบ ผช.ททท.ระยอง เชิญมา สุเทพ พวงมะโหด ก็ไปด้วย ผมได้แต่ตอบสั้นๆว่า ครับ ผมจะติดตามพี่หมอไปด้วยครับ

            ผมเดินทางจาก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม มาพักค้างแคราย แล้วเช้ามืดก็นั่งแท็กซี่ไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อ เพื่อไปยังสถานีเพชรบุรี ขึ้นจากใต้ดินก็เดินต่ออีก 12 นาที ทันเวลา นพ.สุวิทย์ ยืนรออยู่แล้ว เมื่อสื่อมวลชนมากันพร้อมหน้าก็ออกเดินทางมุ่งหน้าไปยัง เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี  


            บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติยามบ่าย ให้อารมณ์ไปอีกมิติหนึ่ง บรรยากาศใต้ร่มเงาแมกไม้ป่าชายเลนนั้น แทบไม่โดนแดดแผดเผาผิวกาย ด้วยว่าป่าที่หนาแน่นและสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้ป่าชายเลนนานาพันธุ์ อาทิเช่นต้นโกงกางใบใหญ่ ต้นโกงกางใบเล็ก ต้นแสมดำ ต้นตาตุ่มทะเล ต้นเสม็ด  ฯลฯ เบญจมาศดอกเหลืองเล็กๆกระจายตามชายป่า ปูก้ามดาบไต่ไปตามพื้นเลนเพื่อเก็บหาใบไม้เป็นอาหาร


            นกกินเปี้ยวสีฟ้าสดใสจับคอนกิ่งโกงกางใบใหญ่ นิ่งแต่เหลือบสายตาขึ้นลง มองหาปูเปี้ยวอาหารโปรด เจ้านกตัวนี้สีฟ้าสลับขาว ปากดำยาวใหญ่ เสียงร้องดังก้องไปทั้งป่า ถ้าฟังแต่เสียงก็คิดว่านกตัวใหญ่ ที่ผมชอบป่าชายเลนมากก็ตรงรากอากาศของต้นโกงกาง โค้งลงจับดินและสลับซับซ้อนจนดูเหมือนตาข่ายคลุมผิวดินเอาไว้ ตอนสึนามิถล่ม ชาวประมงชายฝั่งรอดตายไม่น้อยจากป่าชายเลน 


            เดินไปเพลินๆก็ถึงศาลานั่งพักเหนื่อยเก๋ๆข้างแพรก แพรกคือร่องน้ำลำคลองในป่าชายเลน ช่วยให้เกิดการไหลเวียนระหว่างน้ำขึ้นและน้ำลง ถัดไปเป็นหอคอยให้ทดสอบกำลังขา ต้องก้าวขึ้นด้วยพลังที่แข็งแกร่งและหายใจเข้าออกแรงๆ เพื่อขึ้นไปชมบรรยากาศเรือนยอดต้นไม้(Treetop View)ของป่าชายเลน คนหนุ่มคนสาวแห่กันไต่ขึ้นไปเหมือนของโปรด

            คนแก่ลีลาเยอะชะลอการแก่งแย่ง แต่ทำฟอร์ม “ไปเลยไอ้หนู ลุงต่อให้ก่อน”

            ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง คุณกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร  ได้เล่าว่า ที่นี่คือ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ไม่ใช่มีแต่ป่าชายเลนและป่าชายหาดหากแต่ยังมีหน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำอ่าวคุ้งกระเบน ซึ่งเปิดให้ชมการเพาะเลี้ยงปลานานาชนิด การเพาะเลี้ยงหอยนางรม และการเพาะเลี้ยงปูม้า เพื่อการอนุรักษ์และเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำให้กับท้องทะเล


            ในงานนี้ ทางททท.ได้เชิญ นางเอกสาวสวย เขมนิจ จามิกรณ์ (แพนเค๊ก) พร้อมด้วย พ.ต.ต.ศักดิ์สุนทร เปรมานนท์ (สารวัตรหมี) เป็นพรีเซ็นเตอร์ในทริปควงคู่ท่องธรรมชาติป่าชายเลน-ชายหาดในครั้งนี้ด้วย สื่อมวลชนยืนออรอกันอยู่บนสะพานสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของกรมประมง ทันใด สารวัตรหมีควงแขนมากับแพนเค๊ก วงสื่อแตกเป็นริ้วด้วยความตื่นเต้น เสียงชัตเตอร์รัวถี่ยิบ อะฮ้า ตื่นเต้นกับคนหล่อและคนสวยเน๊อะ


            หน.กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพประมง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอ่าวคุ้งกระเบน นาย ฐกร ค้าขายกิจธวัช  ได้สาธิตการป้อนอาหารให้ฉลามแล้วเปลี่ยนมือให้สารวัตรหมีและแพนเค๊ก ลองทำดูบ้าง หลายครั้งเสียว กลัวฉลามจะงับนิ้วสวยของนางเอกสาวไป แต่ก็รอดปลอดภัยดี ได้ภาพมาตามสมควร เป็นอีกอิริยาบถที่ดาราช่วยให้งานโฆษณาประชาสัมพันธ์เกิดมรรคผล แฟนๆจะเปิดมาอ่านมากกว่าปกติ

สาธิตการเขี่ยไข่ปูม้า

            ผมเดินไปเห็นเชือกแขวนอะไรอยู่ก็เลยลองดึงขึ้นมาดู อ้าว มันคือเชือกล่อด้วยเบี้ยปูนปั้นให้หอยนางรมมาเกาะและเจริญเติบโต เป็นอาหารโปรดที่หาได้ไม่ยาก และได้รับความนิยมกินกัน ชาวประมงชายฝั่งสามารถทำและเพาะเลี้ยงได้ไม่ยากเลย แต่ขายได้ราคานับเป็นตัวๆกันเลยทีเดียว ราคาแพง และความต้องการตลาดสูง 

            น่าแปลกใจที่กินหอยนางรมสดๆนั้น ต้องกินกับยอดกระถินอ่อนๆ แกล้มด้วยกระเทียมเจียวหอมๆ หวานอร่อยมากๆ เชื่อกันว่าเป็นอาหารเพิ่มพลังทางเพศสำหรับบุรุษชั้นยอด


            แล้วก็ถึงเวลาต้องจรจากเพื่อเดินทางไปยังเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนทุ่งโปรงทอง  กันอีกเป็นรายการสุดท้าย ก่อนจะไปกินอาหารค่ำ เป็นเส้นทางที่ป่าต้นโปรงทองสวยอลังการงานสร้างจริงๆ ประจวบกับเป็นจังหวะที่แสงแดดกำลังสาดแสงสีทองส่องผิวใบไม้ในทุ่งอย่างงดงาม ที่น่าตื่นเต้นคือมีบ่าวสาวคู่หนึ่งกำลังถ่ายรูปพรีเว็ดดิ้ง ในฉากจูบมัดจำพอดี อื๋ยยยยย


            แต่พอสารวัตรหมีเดินท่องธรรมชาติกับแพนเค๊กก็มีหนุ่มสาวอีกหลายคู่เดินมาถ่ายรูปกันบนเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติทุ่งโปรงทอง  บรรยากาศอบอวลไปด้วยรอยยิ้มและความสุขสดใส ลุงแก่ๆได้แต่ยืนมองด้วยความรู้สึกแปลกแยก ตอนหนุ่มแม้แต่จะเดินคู่กันเที่ยวก็ยังไม่ได้ ยิ่งเกี่ยวก้อยกันเดินเช่นเด็กหนุ่มสาววันนี้ยิ่งไม่ได้เลย คิดไปก็ได้แต่ร้องเพลงคลอเบาๆในใจ “เกิดนานไปนิด...”ของเสรี รุ่งสว่าง อิอิ


            ในเมื่อวันนี้ โลกเปิดกว้างและอิสระเพียงพอที่จะทำได้ ลุงก็ไม่อยากให้หลานๆพลาดโอกาสอันงดงาม ที่จะประทับในความทรงจำแห่งชีวิตวัยใสๆ ชวนกันไปเดินจูงมือเที่ยวกันเถอะ อย่าลืมเซลฟี่เอาไว้ดูด้วยกันเมื่อวันหน้าด้วยนะ ระยองใกล้แค่นี้เอง เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเดี๋ยวนี้ก็สร้างได้เก๋ไก๋เอามากๆ แถมบรรยากาศแสนโรแมนติก ในช่วงอากาศยามเช้าๆ หรือตอนเย็นย่ำตะวันรอนๆ แดดอ่อนๆ กำลังสวยงาม ขอเพียงเอาขยะใดเข้าก็เอาขยะนั้นออกมาด้วยนะ


            สารวัตรหมีกับแพนเค๊กวันนี้จึงเหมือนภาพฝันที่ทุกคนอยากให้มีเวลาและโอกาสเช่นที่เขาและเธอ


            สุดท้ายที่สะพานข้ามแม่น้ำประแสร์มีป่าชายเลนคลองท่าตาโบ๊ย บ้านเนินฆ้อ และบ้านเนินทราย หมู่ 2  อ.แกลง  ที่นี่มีธนาคารปูแสมให้ได้ชมและมีเรือนำเที่ยวปากแม่น้ำประแสร์ สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ชายป่าได้ในราคาเที่ยวละ 150 บาท ถูกมากเลยจ้า  และเพื่อให้เกิดสำนึกรักป่าชายเลน จึงได้สร้างเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติไว้ให้ได้เดินไปพักผ่อนและชมสัตว์น้ำตัวเล็กๆ

   

            แหม เดินผ่านครอบครัวเล็กๆ พ่อแม่และลูกชายกับลูกสาววัยกำลังน่ารัก เจ้าหนูเดินมากระซิบเบาๆ

            “ลุงครับ ข้างในมีปูเยอะมากนะครับ แต่ลุงต้องเดินค่อยๆและไม่ทำเสียงดังนะครับ เดี๋ยวเขาตกใจจะหลบลงรูไปหมด”

            ใช่เลย พวกเราเดินไปคุยไปเสียงดังจริงๆซะด้วย อายเด็กไหมละนั่น ฮา

           

            ออกจากสะพานรักแสม มุ่งหน้าไปยังร้านวาสนาฟิชชิ่งปาร์ค ที่ร้านนี้พิสูจน์ทราบแล้วว่า อาหารทะเลทุกรายการทำจากวัสดุที่สด ใหม่ เนื้อหวานจนสัมผัสได้ และรสชาติจัดจ้าน พูดได้เลยว่า อร่อยทุกจาน ร้านนี้ ไม่ผิดหวังที่ ททท.ระยองแนะนำ จริงๆ 


            ค่ำคืนแสนอบอุ่นในโรงแรม มาริอ็อต ระยอง(Marriott Rayong) หรูเลิศ จนไม่อยากสอบถามราคาห้องนอนต่อคืน พร้อมอาหารเช้าเพียบพร้อมด้วยระดับโรงแรมห้าดาว


            แหล่งสุดท้ายในวันที่ 20 กันยายน ททท.ระยอง นำทีมโดย ผอ.สาวแกร่งและเก่ง เดินทางไปยัง สวนพฤกษศาสตร์ระยอง  มิติของป่าชายหาดที่ยังหลงเหลืออยู่ บรรยายสรุปพันธะกิจโดย ผู้อำนวยการสวนพฤกษศาสตร์ระยอง คุณ วัชนะ บุญชัย ในห้องมืดพร้อมสไลด์โชว์ หลังจากนั้นจึงนำคณะลงเรือท่องทะเลสาบ 3,800 ไร่เศษ 


เอื้องหมายนา พืชสมุนไพรไทยที่ขึ้นดกดื่น

            จุดแรก ได้แวะชมพืชหายากชนิดดักแมลงกิน หม้อข้าวหม้อแกงลิง หญ้าลิเภาที่ใช้สานกระเป๋าหิ้วผู้หญิงเลื้อยไต่ไปตามกอหญ้าข้างบึง  ต้นกระจูดชายบึงซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นระยองใช้สานเสื่อและเครื่องใช้ไม้สอยในครัวเรือน  เรือแล่นผ่านดอกสีเหลืองของสาหร่ายน้ำ แล้วก็ได้เห็นดอกบัวนานาชนิด ทั้งบัวหลวง บัวสาย บัวผัน บัวเผื่อน เพียงแต่ไปผิดฤดู จึงไม่มีดอกบัวมาฝาก


           

            บนฝั่งมีคนตกปลา “ที่นี่ เราไม่ได้หวงห้ามไปทุกอย่าง ชาวบ้านเคยใช้ทะเลสาบนี้มาอย่างไรก็อนุญาตให้ทำได้เหมือนเดิม ตกปลา ลงลอบ วางข่าย ปักเบ็ด  ทำมาหากินได้อย่างพอเพียงและยั่งยืน  แต่ถ้าระเบิดหรือช๊อตปลาอันจะเป็นการทำลายธรรมชาติ เราจับกุมดำเนินคดี ”


            “เรือและคนที่เห็นกำลังงมสาหร่ายเพื่อเอาไปเป็นอาหารของกุ้งก้ามแดง สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ บางคนก็มาลอกขึ้นไปขายให้กับเกษตรกรเลี้ยงกุ้งก้ามแดง  อันนี้ ทางสวนก็อนุญาตครับ”

            “ข้างหน้าเห็นเป็นแนวหญ้าเขียว เรียกว่า ดอนหนังหมา เกิดขึ้นจากหญ้าที่ตายแล้วลอยเป็นแผงบนผิวน้ำ หนาแน่นมากหญ้าคา ผักกูดขม กล้วยไม้บางชนิดก็เกิดขึ้นได้ ดอกเอ็นอ้าสีชมพูอมม่วง ฯลฯ ” 


การเก็บสาหร่ายไปขายให้ฟาร์มกุ้งก้ามแดง

            “ที่น่าห่วงใยคือ หอยเชอรี่ จะเห็นไข่สีชมพูตามต้นหญ้าชายบึง  ลดน้อยลงไป เพราะหอยเชอรี่นั้นชาวบ้านจะเก็บเอาไปขายเป็นอาหาร รับประทานได้ ราคาดี”

นี่คือการวิจัยและพัฒนาที่แปลงจากหอยเชอรี่ที่ไม่ต้องการมาเป็นสินค้า แต่ก็น่าสังเกตว่า หอยโข่งหายไปจากทุ่งและน้ำในเมืองไทย กลายเป็นหอยหายากไปจนได้


            ไฮไลท์ของบึงสามพันนี่ผมว่าอยู่ที่ “ดงเสม็ดขาวโบราณ” อันเป็นเขตที่ต้นเสม็ดขาวขึ้นอยู่ในหนองน้ำอย่างหนาแน่นและแต่ละต้นก็ใหญ่โตขนาดคนโอบถึง 2 คนโอบ

            “นี่ถ้ามีหนังสักเรื่องจะมาถ่ายทำในดงเสม็ดโบราณนี่ สามารถทำได้ทั้งหนังโรแมนติกและหนังบู๊ชนิดขับเรือไล่ล่ากันในดงเสม็ด ภาพที่ออกมาจะงดงามเพียงใด”

          “หรือเปิดพื้นที่ให้พายเรือคายัคเที่ยวไปในป่าเสม็ดโบราณ ภาพที่ออกมาน่าจะสวยมากกกก”


            ขึ้นจากเรือ ได้เห็นป่าดงดิบชายหาดหนาแน่นด้วยพืชพันธุ์ไม้ป่า และได้เห็นการพายเรือแคนูน่ารักๆ ในผืนป่าชายหาดริมบึงแห่งสวนพฤกษศาสตร์ระยองควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้เพื่ออนุชนรุ่นหลัง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีอากาศบริสุทธิ์ และปลอดภัยไร้คลื่นลม

            ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง ที่เอื้อเฟื้อการเดินทาง อาหารและที่พักแรมคืนมา ณ ที่นี้   


Tags : ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทย ต้น104.ผี้เสื้อ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view