http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,271
Page Views16,248,689
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

วัดเจ็ดยอด(วัดโพธารามมหาวิหาร)

วัดเจ็ดยอด(วัดโพธารามมหาวิหาร)

วัดเจ็ดยอด (วัดโพธารามมหาวิหาร)

 โดย ศรัณยา ท้วมเนตร เรื่อง-ภาพ

                    ใครที่หลงใหลในศิลปะ และวัฒนธรรมโบราณแบบล้านนา ไม่ควรพลาดไปชมที่วัดเจ็ดยอด ซึ่งมีงานประติมากรรมปูนปั้นผนัง ภาพเทพยดานั่งขัดสมาธิเพชร ประนมหัตถ์อยู่กลางพระอุระ กับภาพเทพยดาพนมมือยืน ทรงเครื่องภูษาภรณ์อันเป็นสมัยนิยมในหมู่ชนชั้นสูงสมัยโบราณ สวมเครื่องศิราภรณ์ทรงเทริด มีทั้งแบบทรงสูงและทรงเตี้ย จะเห็นยอดศิราภรณ์ประดิษฐ์ด้วยลายวิจิตรแตกต่างๆ กันไปในแต่ละองค์ เช่น ลายกระจับ ลายดอกบัว ลายหน้ากาล ลายดอกไม้ ฯลฯ เป็นที่น่าชมยิ่ง บน พื้นผนังเป็นลายดอกไม้ร่วงคล้ายลายถ้วยชามสมัยราชวงศ์เหม็งของจีน นอกจากนี้ยังมีลายประดับหัวเสาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของล้านนา




                   วัดนี้มีเจดีย์ทรงแปลกที่สุด คือมียอดตั้งอยู่บนเรือนฐานสี่เหลี่ยมถึงเจ็ดยอดองค์เจดีย์ ที่ตั้งอยู่บนเรือนฐาน เชื่อว่าถ่ายแบบมาจาก มหาโพธิเจดีย์พุทธคยาประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ วัดเจ็ดยอด เที่ยวชมมหาเจดีย์พุทธคยา สถาปัตยกรรมแบบอินเดียที่ไม่เหมือนเจดีย์ในประเทศไทยและได้รับการประกาศเป็นโบราณสถานสำหรับชาติ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 52 ตอนที่ 0ง วันที่ 8 มีนาคม 2478 วัดเจ็ดยอด หรือ วัดโพธารามมหาวิหาร


                   วัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 10 ในราชวงศ์มังราย ทรงโปรดเกล้าให้สร้างขึ้น เมื่อ พ.ศ. 1998 โปรดให้หมื่นด้ามพร้าคต หรือ สีหโคตรเสนาบดี เป็นนายช่างทำการก่อสร้าง ศาสนสถานและเสนาสนะขึ้นเป็นพระอาราม โปรดฯ ให้นิมนต์พระมหาเถระชื่อพระอุตตมปัญญา มาสถิตเป็นอธิบดีสงฆ์องค์แรกในพระอารามนี้ ครั้นนั้นสมัยพระเจ้าสมเด็จติโลกราชได้ทรงสดับพระธรรมเทศนาจากสำนักพระภิกษุสีหล (ศรีลังกา) เรื่องอานิสงส์ปลูกต้นโพธิ์ พระองค์ทรงมีพระราชประสงค์ใคร่จะปลูกต้นโพธิ์ จึงโปรดฯ ให้แบ่งหน่อมหาโพธิ์เดิม เป็นสองหนอ ที่พระภิกษุสีหลนำมาจากศรีลังกาเอามาปลูกไว้ในอารามป่าแดงหลวงเชิงดอยสุเทพ เอามาปลูกขึ้นไว้ในวัดนี้


                   สถานที่แห่งนั้นคือ ในป่าอรัญญิกของเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบัน และโปรดให้ตั้งวัดขึ้น พระราชทานนามว่า “วัดมหาโพธาราม” ตามนามของต้นศรีมหาโพธิ์ นิมนต์พระอุตตมะปัญญาเถระมาเป็นอธิบดีสงฆ์องค์แรกของวัดนี้ แล้วโปรดให้หมื่นด้ามพร้าคต หรือสีหโคตรเสนาบดี พร้อมนายช่างและคณะเดินทางไปประเทศอินเดีย เพื่อจำลองสัตตมหาสถานทั้ง 7 แห่ง ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธองค์โดยตรงมาทรงสร้างไว้ในพระอารามแห่งนี้ โดยที่พระเจดีย์พุทธคยาที่จำลองมานั้น ไม่เหมือนเจดีย์ในประเทศไทย มีฐานเจดีย์เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า มียอดเจดีย์ 7 ยอด ชาวบ้านจึงเรียกว่า “วัดเจดีย์เจ็ดยอด” หรือ “วัดเจ็ดยอด” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


                   วััดเจ็ดยอดมหาเจดีย์พุทธคยาแห่งนี้ถือเป็นโบราณสถานที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ทางพุทธศาสนา ตั้งอยู่ในวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง จังหวัดเชียงใหม่ วัดเจ็ดยอดแห่งนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนาแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์มังรายทรงสถาปนาขึ้น และยังใช้เป็นสถานที่ในการทำสังคายนาพระไตรปิฎก ฉบับภาษาล้านนาขึ้นอีกด้วย


                   พระเจดีย์เจ็ดยอด หรือมหาเจดีย์พุทธคยา เป็นโบราณสถานที่สำคัญที่สุดของวัด ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านในเป็นมหาวิหาร (อุโมงค์) มีพระพุทธรูปปางสิงห์หนึ่งประดิษฐานเป็นพระประธาน พระเจดีย์เจ็ดยอดองค์นี้ เชื่อกันว่าถ่ายทอดมาจากเจดีย์มหาโพธิวิหารพุทธคยาประเทศอินเดีย สร้างประมาณพุทธศตวรรษที่ 19-20 เมื่อ พ.ศ. 2020 พระเจ้าติโลกราชโปรดให้จัดการประชุมพระเถรานุเถระทั่วทุกหัวเมืองในอาณาจักรล้านนาและทรงคัดเลือกได้พระธรรมทิณ เจ้าอาวาสวัดป่าตาล ผู้จัดเจนในพระบาลีเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระองค์ทรงเป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ทำสังคายนาพระไตรปิฎก ณ วัดนี้ ใช้เวลาปีหนึ่งจึงสำเร็จ เป็นการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งใหญ่ลำดับที่ 8 โดยทำมาแล้วทั้งในอินเดียและศรีลังการรวมเจ็ดครั้ง และเป็นครั้งแรกในประเทศไทย


                   โบราณสถานสำคัญภายในวัดเจ็ดยอด มีดังนี้คือ

                   พระอุโบสถ หลังแรกของวัดเจ็ดยอดพระเมืองแก้วพระราชาธิบดีลำดับที่ 12 แห่งราชวงศ์มังรายทรงเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระเจ้าติโลกราช โปรดให้สร้างขึ้นตรงบริเวณที่ถวายพระเพลิงพระศพพระเจ้ายอดเชียงราย พระราชบิดาของพระองค์ในวัดนี้ เมื่อ ปี พ.ศ. 2045 เป็นปีที่ 7 พระอุโบสถหลังนี้ กว้าง 32 ศอก กับ 1 คืบ ส่วนยาว 78 ศอก กับ 1 คืบ


                   พระสถูปเจดีย์อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าติโลกราช พระยอดเชียง พระราชาธิบดีลำดับที่ 11 แห่งราชวงศ์มังรายเป็นพระนัดดาในสมเด็จพระเจ้าติโลกราช โปรดให้สถาปนาขึ้นเป็นพระราชอนุสาวรีย์ที่ประดิษฐานพระอัฐิพระราชอัยการ คือ พระเจ้าสิริธรรมจักรพรรดิติลภ หรือสมเด็จพระเจ้าติโลกราช เมื่อ พุทธศักราช 2031, สัตตมหาสถาน คือ สถานที่สำคัญเนื่องในพระพุทธประวัติ 7 แห่ง,


                   หอไตร สถานที่เก็บรักษาพระคัมภีร์พระไตรปิฎกในวัดเจ็ดยอด เมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าติโลกราช ทรงคัดเลือกพระมหาเถระ ผู้เจนจัดในพระบาลีมาชำระอักษรไตรปิฎก ซึ่งเรียกว่า อัฐมสังคายนา ครั้งที่ 8 ของโลก ทรงอบรมสมโภช หอไตรแห่งนี้เป็นการใหญ่ เพื่อใช้เป็นที่เก็บพระไตรปิฎกฉบับที่ชำระแล้ว อีกทั้งยังมีลายประดับหัวเสาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของล้านนา แม้พม่ายังรับเอาไปและเรียกว่า “ลายเชียงใหม่”


                    นอกจากนี้ยังมีพระเจ้า 700 ปี ศรีเมืองเชียงใหม่ ประดิษฐานที่พระวิหารเจ็ดร้อยปีศรีเมืองเชียงใหม่ อยู่ด้านหน้าอาคารเรียนพระปริยัติธรรมวัดเจ็ดยอด สร้างขึ้นในวโรกาสที่จังหวัดเชียงใหม่ อายุครบ700 ปีเมื่อปี พ.ศ. 2539 เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประทับนั่งขัดสมาธิเพชร เหนือบัลลังก์ลักษณะพุทธศิลปะแบบล้านนา ผสมศิลปะสุโขทัย และพระพุทธรูปไม้ตะเคียนทอง สร้างด้วยไม้ตะเคียนทองที่มีอายุเก่าแก่ราว 1,000 ปี เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่มีความสวยงาม


                    วัดเจ็ดยอด (พระอารามหลวง) ตั้งอยู่ที่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่เป็นบริเวณวัดในปัจจุบันประมาณ 37 ไร่ 3 งาน61 ตารางวา ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของวัดอยู่ติดกับถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมปูชนียวัตถุและโบราณสถานของวัดเจ็ดยอดได้สะดวก

                     การเดินทางมายังวัดเจ็ดยอด มุ่งตรงจากถนนสายหลักจากลำปางมุ่งหน้าเข้าเชียงใหม่ด้วยถนนซูเปอร์ไฮเวย์(เชียงใหม่-ลำปาง) ขับตรงมาเรื่อยๆ จะเห็นสี่แยกไฟแดงเจ็ดยอด ก่อนถึงสี่แยกรินคำ จะเห็นวัดเจ็ดยอดอยู่ขวามือ เมื่อเข้ามาในวัดแล้วจะมีป้ายบอกทางไปยังลานจอดรถ สะดวกสบาย สมกับเป็นวัดที่ได้รับความนิยมมาท่องเที่ยวกันตลอดมา

 

Tags : ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทย ต้น104.ผี้เสื้อ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view