http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,165
Page Views16,247,552
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทย ต้น 105.ดาหลา

ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทย  ต้น 105.ดาหลา

ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทย

ต้น 105.ดาหลา

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ชื่อสามัญ  กาหลา  กะลา  จินตะหลา  Torch Ginger                 

ชื่อวิทยาศาสตร์  Etlingera  elatior (Jack) R.M. Smith

ชื่อวงศ์  ZINGEIBERACEAE      

          

ถิ่นกำเนิดและการกระจายพันธุ์  

             ในต่างประเทศ  พบที่ป่าดงดิบ เขตร้อนชื้น  มาเลเซีย  อินโดนิเซีย  ฟิลิปปินส์  กัมพูชา  เมียนมาร์  จีนตอนใต้  ลาว    

             ในประเทศไทย พบในป่าดงดิบ ความสูง 400 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยเฉพาะทางภาคใต้ 

             การกระจายพันธุ์  ปัจจุบันนี้ กระจายพันธุ์ไปทั่วประเทศอย่างกว้างขวาง

สถานภาพ  เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี  มีเหง้าใต้ดิน ลำต้นบนดินเทียม


ลักษณะประจำพันธุ์   เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี  มีเหง้าใต้ดิน

              ต้น ลำต้นใต้ดินกลม ลำต้นบนดินเป็นลำต้นเทียม กลม อวบน้ำ เกิดจากกาบใบห่อตัวกันแน่น ขนาด 2-3 ซม. สูงได้ถึง 5  เมตร มีสีเขียวเข้ม  

              ใบ  เดี่ยว ออกเฉียงๆ ตรงข้ามกัน ใบรูปรี ยาว 30-80 ซม. กว้าง 10-15 ซม. โคนใบเรียวสอบเข้าเช่นเดียวกับเรียวสอบไปที่ปลายใบ ก้านใบเห็นชัดที่ท้องใบ ผิวหลังใบและท้องใบเกลี้ยง 

       

              ดอก เป็นดอกช่อกระจุกแน่น แทงช่อดอกจากเหง้า ยาว 0.5-1 เมตร ตัวดอกประกอบด้วยกลีบประดับ 2 ชั้น 2 ขนาด ชั้นนอกกลีบกว้าง 2-3 ซม. กลีบประดับชั้นในขนาดเล็กอัดแน่นอยู่กลางดอก กว้าง 1 ซม. สีกลีบประดับอาจจะสีแดง สีชมพู สีขาว ดอกจริงกลีบดอกสีแดงขนาดเล็กอยู่ในกลีบประดับดังกล่าว เป็นดอกสมบูรณ์เพศจำนวนมาก ดอกบานเต็มที่กว้าง 14-16 ซม. ความยาวช่อดอก 10-15 ซม. อายุตั้งแต่ปลูก-ออกดอก 1 ปี ออกดอกตลอดปี ดอกดกมากช่วงฤดูร้อน (มีค.-พค.) 


              ผล  ติดผลยาก  เมล็ดไม่สมบูรณ์นัก  มีแต่เหง้า-หน่อ ให้ใช้ขยายพันธุ์ได้ดี  


พื้นที่เหมาะสมและการขยายพันธุ์  ดินอุดมสมบูรณ์   ความเป็นกรดด่างของดินปานกลาง  ความชุ่มชื้นสูง  แสงแดดรำไร หรือใต้ร่มไม้หรือเงาอาคาร  อุณหภูมิระหว่าง 25-38 องศาเซลเซียส  ความสูง ไม่เกิน 400 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง  

             การขยายพันธุ์ดีที่สุดคือ การแยกเหง้า หรือหน่อ ขนาดสูง60 -100 ซม.ขึ้นไป ตัดให้มีทั้งหน่อและราก ชำในถุงดิน 1 เดือน  อายุตั้งแต่ปลูก-ออกดอก 1 ปี


เมล็ดไม่ค่อยสมบูรณ์

บันทึกผู้เขียนและผู้ถ่าย

              ผมหลงใหลพืชล้มลุกประเภทขิงข่ามาก เพราะว่าชอบกินและชอบชมดอกของพืชตระกูลนี้  โดยเฉพาะดอกดาหลาทั้งดอกสีชมพู สีแดงและสีขาว  และเมื่อศึกษาจึงพบว่ามีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งเป็นไม้ประดับที่ปลูกง่าย เติบโตเร็ว และสามารถขยายหน่อไปได้ด้วยต้นของเขาเองและเราอยากขยายเพิ่ม ประทับใจมากหากปลูกต้นดาหลาสองทางเดิน 1.5-2 เมตร ลำต้นเขียวประดับใบเรียวไสวจะโน้มเข้าหากันจนดูเหมือนเดินลอดในอุโมงค์เขียว โรแมนติกครับ   

           

              1.  ปลูกเป็นไม้ประดับ    ดาหลาปลูกง่าย มีทรงต้นโปร่งๆ ใบเขียวสดใส  ดอกใหญ่ สีขาว-ชมพู-แดง  ปลูกเป็นแปลงยาวหรือกลมหรือกลุ่มได้โดดเด่น  ลงแปลงรูปแบบต่างๆ ตกแต่งสวนได้หลายมิติ ออกดอกได้ตลอดปี จึงเหมาะสมที่จะใช้ปลูกประดับในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ประเภทอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าได้สวยงามดี  มีลีลาของใบและต้น  ตลอดจนสีสันของดอกสวยซึ้ง 

             เป็นพันธุ์ไม้ดอกในถิ่นกำเนิดของประเทศไทย สามารถนำไปปลูกประดับในผืนป่าอนุรักษ์ได้ทั้งประเภทอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ใครทำขอชมและเชียร์ครับ


              2.  ปลูกเป็นไม้ตัดดอก  ปลูกง่าย โตเร็ว ทนทาน และใช้พื้นที่ไม่มากนัก อยู่ใต้ร่มเงาไม้อื่นๆได้  ดอกบานทน รูปทรงแปลกตาและสวยเด่น บรรจุได้ง่ายและช้ำยาก  สะดวกแก่การขนส่งเพื่อการจำหน่าย 

              3.  ปลูกเป็นพืชอาหาร   ดอกอ่อนและหน่อกินเป็นผักสดได้ รสเปรี้ยว  มีกลิ่นหอมอ่อนๆ  ชาวใต้นิยม ต้มกะทิ แกงกะทิ แกงคั่ว แกงเผ็ด  กลีบดอกอ่อนๆหั่นยำ   แต่ยังไม่มีรายงานคุณค่าสารอาหาร กากจากชงกลีบดอกเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร นำมาเคี่ยวน้ำตาลเป็นดอกดาหลากวน ส่วนที่กินได้ กลีบดอก หน่ออ่อนใต้ดิน หรือบนดิน


ตูมกำลังกิน

               4.  ปลูกเป็นพืชสมุนไพร  สรรพคุณ  เหง้าโขลกผสมเหล้าโรง คั้นน้ำทาแก้ลมพิษ  แก้โรคผิวหนัง  กลีบดอกสดหรือแห้ง 10-15 กลีบต้มชงเป็นเครื่องดื่มช่วยขับลม สารเคมีสำคัญยังไม่มีรายงานการวิจัย กลีบดอกต้มดื่มน้ำเป็นเครื่องดื่ม  ดอก : แก้ปวดศีรษะ ความดันเลือดสูง แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้เสมหะ หัว เหง้า : ใช้ต้มกินและอาบ แก้โรคประดง ผื่นคันตามผิวหนัง ชาวมาเลเซียใช้น้ำต้มจากลำต้น (ก้านใบ) ใช้อาบแก้ไข้  


              5.ฤทธิ์ทางเภสัช 

              การศึกษาทางด้านสารเคมีของดาหลาพบสารสำคัญในกลุ่ม phenolics และ flavonoids ทั้งในส่วนของใบ ดอก และเหง้า ซึ่งล้วนแต่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่โดดเด่น โดยมีลำดับความแรงดังนี้ สารสกัดจากส่วนใบ > สารสกัดจากส่วนดอก > สารสกัดจากส่วนเหง้า นอกจากนี้ยังพบฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย (จากน้ำมันหอมระเหยและใบ) ฤทธิ์ต้านความเป็นพิษต่อตับ (จากช่อดอก) ฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ tyrosinase (จากใบ) และฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง (จากเหง้า) แต่ทั้งหมดยังเป็นเพียงการศึกษาในระดับเซลล์ หลอดทดลอง และสัตว์ทดลองเท่านั้น สำหรับการศึกษาความเป็นพิษ ยังไม่มีการรายงานความเป็นพิษของพืชชนิดนี้ อีกทั้งการรับประทานในรูปแบบของอาหารก็มีความปลอดภัยสูง แต่สำหรับผู้ที่มีประวัติการแพ้ ขิง ข่า ไพล หรือพืชในวงศ์ ZINGIBERACEAE ควรเพิ่มความระมัดระวังในการรับประทานดาหลา เนื่องจากเป็นพืชวงศ์เดียวกัน อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้

Tags : ดอกไม้เทศและดอกไม้ไทย ต้น104.ผี้เสื้อ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view