http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,346
Page Views16,247,743
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

*ขุนดง คนปลูกป่าภาคราษฎร*

*ขุนดง  คนปลูกป่าภาคราษฎร*

*ขุนดง  คนปลูกป่าภาคราษฎร*

            หลังจบปริญญาตรี จากคณะวนศาสตร์   2 ปี กรมป่าไม้ก็เปิดสอบเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ 3 ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของผมตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม  ช่วงนั้นผมเร่งอ่านหนังสืออย่างหนัก  อ่านทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับวิชาการป่าไม้ รวมถึงแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9  และแล้วผมก็สะดุด ในพระราชดำรัสด้านการปลูกป่าความว่า "เจ้าหน้าที่ป่าไม้ควรจะปลูกต้นไม้ลงในใจคนเสียก่อน แล้ว คนเหล่านั้นก็จะพากันปลูกต้นไม้ลงบนแผ่นดิน และรักษาต้นไม้ด้วยตนเอง”   (พระราชดำรัสด้านการป่าไม้ ณ หน่วยงานพัฒนาต้นน้ำทุ่งจ๊อ ในปี พ.ศ. 2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 )


             ผมอ่านและท่องพระราชดำรัสนี้ จนจำได้ขึ้นใจ แต่ไม่สามารถขยายความได้ ด้วยพระองค์ทรงบอกแค่แนวทาง แต่ไม่บอกเครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการ ว่าการปลูกต้นไม้ในใจคนนั้นต้องใช้เครื่องมืออะไร ทำอย่างไร ผมจึงได้แต่จำเอาไว้ในหัวเพื่อนำไปสอบเท่านั้น  จนผมสอบผ่าน ได้ขึ้นบัญชี ในลำดับที่ 152 ผมดีใจอยากมากเพราะความหวังที่จะได้เป็นนักวิชาการป่าไม้ ได้ปลูกป่า คงอยู่ไม่ไกล    เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง เมื่อครบกำหนด 2 ปี ตามอายุบัญชีผู้สอบผ่าน กรมไม้ป่าเรียกบรรจุถึงลำดับที่ 149  ความฝันของผมเริ่มเลือนราง แล้วผมจะปลูกต้นไม้ในใจคนได้อย่างไร เมื่อนักวิชาการป่าไม้ก็ไม่ได้เป็นแล้ว


              ปี 2544 ซึ่งเป็นปีที่ บัญชีผู้สอบผ่านหมดอายุ  มีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มใช้ต้นไม้ในการหลอกลวง ผ่านความโลภของประชาชนเกิดขึ้น โดยพวกเขาจะประกาศขายกล้าไม้และปลูกป่าแบบแชร์ลูกโซ่ มีต้นกฤษณา เป็นตัวชูโรง เมื่อผมเห็นว่าเกิดการระบาดหนักทั้งตลาดต้นไม้ และโลกโซเซียล ผมจึงเข้าสอดแทรกในทุกเว็บไซต์ที่มีการโฆษณาการปลูกและลงทุนกับกลุ่มคนประเภทนี้ โดยให้ความรู้ด้านชีววิทยาของต้นกฤษณา วิเคราะห์ความเป็นไปได้ ของแต่ละพื้นที่ แล้วก็ช่วยแนะนำแนวทางการปลูกป่าที่ยั้งยืน ตามหลักวิชาการป่าไม้และแนวพระราชดำรัสของในหลวง  จากปรากฏการณ์นี้เอง ทำให้ผมทราบว่า มีคนมากมายที่ต้องการปลูกป่า แต่ยังขาดความรู้ และแหล่งพันธุ์ไม้ป่าที่หลากหลาย ผมเริ่มยิ้มออก


             **ผมไม่เก่งพอ ที่จะปลูกต้นไม้ในใจคน จึงขอช่วยคนที่มีต้นไม้ในใจอยู่แล้ว ในการปลูกป่า  พระองค์ท่านคงจะไม่ว่าอะไรหรอก** ผมคิดในใจ

             เมื่อมีคนเริ่มรู้จักผมมากขึ้น ผมก็สร้างเว็บบอร์ดขึ้นมา ชื่อว่า *ขุนดง*  หลังเลิกงานและวันหยุด ผมจะขี่ซาเล้งออกเก็บเมล็ดไม้ป่าที่มีตามฤดูกาล มาแจกสมาชิกเว็บบอร์ด  แล้วก็สอนวิธีเพาะ การปลูก การดูแล รวมถึงนิสัยของต้นไม้ชนิดนั้นๆ เรียกได้ว่าสอนทุกอย่างที่เกี่ยวกับต้นไม้ เมื่อใครมีปัญหาอะไรผมก็จะตอบทุกคำถาม อย่างสม่ำเสมอ จนกลายเป็นกิจวัตรหรืองานประจำของผมเลยก็ว่าได้


              ส่วนสมาชิกที่รับเมล็ดไม้ไปก็จะนำไปเพาะ และปลูกที่ที่ดินของตนเองเป็นหลัก หากเหลือก็จะแจกจ่ายไปทั้งในและนอกกลุ่ม หรือนำไปปลูกตามพื้นที่สาธารณะ เช่น วัด โรงเรียน ป่าช้า เป็นต้น แทบไม่น่าเชื่อ มีคนติดตามผมมากมาย มากขึ้นทุกวันๆ เมื่อกลุ่มเริ่มใหญ่ขึ้น กิจกรรมด้านการปลูกป่าก็มากขึ้น จากแจก แลก และปลูกป่า ภายในกลุ่ม ขุนดงยังมีกิจกรรมช่วยเหลือสังคมมากมาย โดยเน้นด้านการปลูกป่าและอนุรักษ์ป่าไม้ ได้แก่ โครงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการอนุรักษ์ผืนป่า โครงการมอบขวัญและกำลังแก่คนปลูกป่า  โครงการสนับสนุนกิจกรรมของนิสิตนักศึกษาด้านการปลูกป่า เป็นต้น กิจกรรมที่กำลังดำเนินการในขณะนี้คือ โครงการมอบขวัญและกำลังใจให้แก่ *ดาบวิชัย ผีป่าปลูกป่า แห่งปรางค์กู่ * ที่กำลังป่วยด้วยโรคห้วยใจและไตวาย


               จากกิจกรรมขุนดง ผมพบว่า เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการ ที่ในหลวงไม่ได้บอกไว้ มันไม่ต้องซื้อ ต้องหา มันเป็นสิ่งที่ผมมีอยู่แล้ว นั้นก็คือความรู้ ความจริงใจ ความใส่ใจของผมหรือของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่จะคอยอยู่เคียงข้างสมาชิกหรือของประชาชน ที่จะปลูกป่า เมื่อเราอยู่เคียงข้างพวกเขา พวกเขาก็พร้อมที่จะปลูกป่า และวันหนึ่งที่พวกเขาทำสำเร็จพวกเขาก็จะขยายผลและช่วยเราปลูกป่าในใจคนต่อไป 


              ปัจจุบัน *ขุนดง* มีสมาชิกเป็นเครือข่ายกันอยู่ทั่วประเทศ  หลายสวนพึ่งเริ่มปลูก ในขณะที่สวนในช่วงก่อตั้งเริ่มเป็นป่า สามารถเป็นตัวอย่างให้ผู้สนใจเข้าศึกษาดูงานได้แล้ว ท้ายนี้ผมในฐานะหัวหน้ากลุ่มขุนดง ก็ขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจ การปลูกต้นไม้ ปลูกป่า และกิจกรรมช่วยเหลือสังคมด้านการปลูกป่า  เข้าร่วมกิจกรรมกับพวกเราได้ที่  Facebook กลุ่ม * ขุนดงพันธุ์ไม้ฟรี 24 ชั่วโมง * พวกเรายินดีต้อนรับทุกท่านตลอดเวลา

                                                                                                                        เชื่อมั่น

                                                                                                                         ขุนดง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view