http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,137
Page Views16,247,523
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

วัฒนธรรม”จ้อคี่บรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสายจีนแคะ”

วัฒนธรรม”จ้อคี่บรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสายจีนแคะ”

วัฒนธรรม”จ้อคี่บรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสายจีนแคะ”

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            ด้วยวัยปลายแห่งชีวิต ผมเข้าไปร่วมในสังคมชาว สว.คือชมรมผู้สูงอายุของชุมชน  กิจกรรมที่ร่วมกันทำติดต่อกันคือการร้องคาราโอเกะ วันอังคาร วันพฤหัสบดี และวันเสาร์  (13.00-16.30 น.)โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อนุเคราะห์ให้ใช้ห้องปรับอากาศของศูนย์การเรียนรู้ ตั้งอยู่ด้านหน้าของประตูถนนมาลัยแมน  บริการร่วมกันด้วยกาแฟร้อนและน้ำชาสมุนไพรตามแต่ใครจะซื้อหามาฝากทิ้งไว้ในห้อง


            สมาชิกของพวกเราหลากหลายชาติพันธุ์ เช่น คนไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว . เชื้อสายจีนไหหลำ เชื้อสายจีนแคะ คนไทยเชื้อสายไทยอีสาน-เหนือ-ใต้-ตะวันออก  ดังนั้นเมื่อเพื่อนผู้สูงวัยในกลุ่มเชิญชวนให้ไปร่วมในวัฒนธรรม”จ้อคี่บรรพบุรุษของเพื่อนจีนแคะ” จึงไม่รีรอแต่อย่างใด คุณนำชัย จิระอรุณ และคุณทศพร จิระอรุณ สองศรีพี่น้องผองเพื่อนร่วมชมรมออกปากเรียนเชิญให้ไปร่วมงานบุญที่บ้าน


             “พ่อผมเสียวันที่ 31 ธันวาคม 2498 แม่ผมเสียวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2538 (เจ้อตั้ว-ซุ้งเหยียน แซ่จิว) พวกผมพี่น้องที่เหลืออยู่ 5 คน ตั้งนามสกุลเป็นคนไทยว่า จิระอรุณ  จึงได้สืบสานวัฒนธรรมการจ้อกี่บรรพบุรุษวันเดียวกัน พร้อมกับถือโอกาสให้เป็นวันสิ้นปีไปด้วย พ่อแม่ผมฝังในฮวงซุ้ยแถววัดหนองปลาไหล ปกติก็ไปไหว้และตั้งโต๊ะจีนกินกันในครอบครัว  แต่หลายปีมานี้ ได้เปลี่ยนเป็นไหว้ที่บ้านดั้งเดิมของตระกูลเรา กม.29 ฝั่งทิศเหนือของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  ถือโอกาสเชิญเพื่อนๆ ญาติสนิทมิตรสหายมาร่วมกินเลี้ยงปีใหม่ไปในคราวเดียวกันด้วย”


             “ผมในฐานะลูกชายคนโต มีชื่อจีนแคะว่า ซกไฮ้(นำชัย) คนรองชื่อซกฮ้อ(นครชัย) คนเล็กชื่อซกกัง(ทศพร) น้องสาวสองคนชื่อ ซกกี และซกเพี๊ยะ แต่งงานไปใช้นามสกุลอื่นแล้ว  ผมและน้องๆ พร้อมลูกและหลานรู้สึกเป็นเกียรติที่เพื่อนๆอุตสาห์เดินทางมาจากกาญจนบุรี(บ่อพลอย-เลาขวัญ-หนองปรือ-หนองรี) ราชบุรี(สวนผึ้ง-ชัฎป่าหวาย-จอมบึง ) สุพรรณบุรี(เล้าไก้ทรงชัย-สองพี่น้อง อู่ทอง-ยะมะรัชโช-สวนแตง-บางลี่) นครปฐม(ช่างอำนวย พุทธมณฑลคลองโยง-กำแพงแสน ม.เกษตร กำแพงแสน- นนทบุรี “ รวมทั้งพี่น้องลูกหลาน 18 โต๊ะ เต็มเป๊ะครับ”


              “ส่วนใหญ่ แขกที่เชิญมาวันนี้เป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุที่ประกอบกิจกรรมการร้องเพลงคาราโอเกะ เพื่อผ่อนคลายหายเครียด ค่าเวลาในแต่ละวันอย่างมีเป้าหมาย ได้เพื่อนในวัยเดียวกันสนทนาประสาทะ พูดคุยกันด้วยความสนุกสนาน และหลายครั้งพึ่งพาอาศัยให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน แม้จะได้ร่วมเดินทางไปๆมาๆระหว่างชมรมต่างๆเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศการร้องเพลงคาราโอเกะ แต่เมื่อถึงวันที่ต้องแข่งขันกันระหว่างจังหวัดต่างๆ ก็สู้กันเต็มที่ครับ”


               “เพื่อนๆครับ หากย้อนอดีตไป จะรู้ว่าชาวจีนแคะนั้นเดิมทีเดียวเรียกกันว่า เป็นชาวฮั่นกลุ่มหนึ่งเชื้อสาย ฮากกา หรือ ชั๊กก๊า  ต้นกำเนิดอาศัยอยู่แถบมณฑลเหอหนานและมณฑลซานซีทางตอนเหนือของประเทศจีน  2700 ปีต่อมาจึงได้อพยพถอยร่นลงมาทางภาคใต้ของจีน ว่ากันว่าอพยพมาถึง 4 ช่วงเวลา นั่นคือตั้งแต่ราชวงศ์จิ้น(265-420) ราชวงศ์ถัง  นั้นชาวจีนรบราฆ่าฟันกันเอง  แต่ ราชวงศ์ซ่งล่มสลายเพราะชาวมองโกลยึดครองได้สำเร็จ  และราชวงศ์หมิง ล่มสลายเพราะถูกชาวแมนจูยึดครอง”


               “จีนแคะถอยร่นมาจนถึงมณฑลฮกเกี้ยนตะวันตก  เจียงซีตอนใต้ของมณฑลหูหนาน กว่างซีตอนใต้ของกุ้ยโจวตะวันออกเฉียงใต้ เสฉวนของเกาะไหหลำ และถอยร่นไปใต้หวัน   ในสิงคโปร์  มาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศไทย  แต่แม้จะอพยพย้ายถิ่นก็ใช่ว่า จีนแคะจะสิ้นคนดีนะครับ เติ้งเสี่ยวผิง   หลีเติงฮุย   ดร.ซุนยัดเซ็น และ ลีกวนยู  ก็ล้วนแต่เป็นชาวจีนแคะครับ”

               “ในประเทศจีน จีนแคะดั้งเดิมมีวัฒนธรรมการสร้างบ้านอยู่อาศัย เรียกว่าสถาปัตยกรรมการสร้างบ้านแบบ “ถู่โหลว” บ้านมีทางเข้าออกปกติแต่จะสร้างด้วยดิน โดยกำหนดให้ชั้นที่หนึ่งเป็นชั้นสำหรับเลี้ยงสัตว์ ชั้นที่สองเตรียมและเก็บอาหาร ชั้นที่สามเป็นชั้นให้คนอยู่อาศัย ด้วยเหตุผลคือ ป้องกันการรุกรานของคนไม่ประสงค์ดี นอกจากนั้นชาวจีนแคะยังมีภาษาพูดและภาษาเขียนเฉพาะของตนเองอีกด้วย”

ทั่วโลก ประเมินว่ามีชาวจีนแคะ ราวๆ 80 ล้านคน ซึ่งรักสงบเหมือนชาวจีนและชนชาติอื่นๆเช่นกัน  


               “เมื่อจะจากลากันนี้ พวกผมขอฝากข้าวหอมมะลิ 3 อย่างเพื่อให้เพื่อนๆได้ลองกินกันดู เพื่อสุขภาพที่ยืนยาวและอนามัยที่ดี  โปรดรับไปคนละ 1 ชุดด้วยความเคารพครับ”


               ด้านหน้าแท่นบูชาบรรพบุรุษ ตั้งรูปคู่พ่อแม่ บานขนาดกำลังงาม  ดอกไม้ ธูป เทียน กาน้ำชา ถ้วยชา  อาหารคาวหวาน  กระเช้าผลไม้ ขนมปัง เค๊ก ที่ลูกหลานหิ้วกันมาไหว้เรียงรายแน่นไปทั่วแท่น  ได้เวลาคุณนำชัย นำขบวนการแสดงความเคารพบรรพบุรุษ ติดตามด้วยน้องๆ ลูกหลานเหลน เมื่อไหว้กันจนครบก็ต้องรอเวลาที่ธูปแต่ละดอกจะไหม้ไปทีละน้อย  เสียงพิธีกรประกาศว่า เพื่อนๆสว.จากทั่วทิศคิดจะร้องเพลงละก้อ เขียนใบสั่งมาเสียบไว้ให้ที่หน้าคอมด้วย จะได้คีย์เพลงเพื่อให้ได้ร้องกันตามความต้องการ 



              ได้เวลาเดินอาหารโต๊ะจีน ทุกคนหยุดกิจกรรมการร้องเพลง เพื่อร่วมกินโต๊ะจีนจนกว่าจะแล้วเสร็จ และระหว่างที่กำลังเจริญอาหารก็เปิดโอกาสให้กับคนที่ไม่กินขึ้นไปร้องเพลงกล่อมแขก แต่เนื่องจากเพื่อนๆมาจากแต่ละชมรมจึงมีนักร้องสมัครเล่นมากกว่า 50 คน ดังนั้น จึงได้ร้องเพลงคนละ1-2 เพลงเท่านั้น


ภาพรวมญาติตระกูลจิระอรุณ

เสี่ยนครชัย จิระอรุณ แจกเงินลูกหลาน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view