http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,309
Page Views16,247,705
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ทำไมต้องเป็นคาราโอเกะ สว.

ทำไมต้องเป็นคาราโอเกะ สว.

ทำไมต้องเป็นคาราโอเกะ สว.

#karaoke

#คาราโอเกะ

#ชมรมผู้สูงอายุ 

#ม.เกษตร วิทยาเขตกำแพงแสน 

โดย สว.ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            สว.ในที่นี้มิได้หมายถึงสมาชิกวุฒิสภา หากแต่เป็นผู้สูงวัยน๊ะจ๊ะ  ผมตั้งชื่อเรื่องว่าทำไมต้องเป็นคาราโอเกะ สว.ก็เพื่อให้เกิดคำถามว่า ทำไมล่ะถึงต้องเป็นคาราโอเกะ สว. แล้วถ้าไม่ใช่ สว.จะร้องคาราโอเกะไม่ได้เชียวหรือ คุณและโทษของคาราโอเกะมีหรือไม่ ผลกระทบจากคาราโอเกะจะทำให้สังคมมีปัญหาหรือเปล่า  ลองมาพิเคราะห์เจาะตื้นๆกันดูนะครับ


          นิยามของคำว่า สว.หมายถึง ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป เรียกให้สุภาพว่าผู้สูงวัย แต่ถ้าเรียกแบบเมียผมก็ ไอ้แก่ และในทำนองเดียวกันผมก็เรียกหล่อนว่า อีแก่ เกรงใจหน่อยก็เรียกว่า แอกี่  มันคือนิยามที่ทุกคนรู้และเข้าใจได้ดี ส่วนใหญ่ยอมรับสภาพการเข้าถึงวัย สว. แต่ก็มีเหมือนกันที่ไม่ยอมรับสภาพ พฤติกรรมจึงแปลกแตกต่างออกไป


            เช่น แต่งตัวด้วยมาดหนุ่มหล่อ สวมกางเกงสีขาว รองเท้ามันปลาบสีดำ หิ้วกระเป๋าถือแบบเสี่ยอวดรวย  คาดเข็มขัดกุดจี่ เอ้ย กุชชี่  สวมแว่นตาดำเรย์แบนด์ ทั้งๆที่สายตายาวแล้ว ก็ยอมเสี่ยง ด้วยหลงว่า ข้านั้นหล่อขั้นเทพ  สว.ประเภทนี้มีสตางค์แถมต้องวางมาดดื่มกาแฟสตาร์บัค ราคาแพงกว่าข้าวหอมมะลิ 

            สว.ประเภทนี้มักโด่งดังเพราะถูกสาวเอ๊าะๆหลอกล่อเข้าม่านรูดแล้วรูดทรัพย์เกลี้ยง


            สว.กลุ่มเศรษฐีใหม่ แต่จะได้เงินมาโดยวิธีใดไม่ต้องไปสนใจ กลุ่มนี้จะตั้งก๊วนกอล์ฟ  ไฮโซโห่ฮิ้ว ยิ่งกว่ากลุ่มไหนๆ ใบหน้าจะมึนตึง ปั้นปึ่งเหมือนตั้งแต่เกิดไม่เคยยิ้ม รถที่ขับต้องเบ๊นซ์ หรือต้องปอเช่ หรือ

ต้องรถตู้เศรษฐี  แต่งตัวเนี๊ยบเหมือนเดินออกมาจากปกหนังสือไฮคลาส โอย รองเท้า ถุงเท้า เครื่องประดับแพงระยำยับ ถ้าเป็นข้าราชการก็มักโกงกินมาเยอะ

            แต่มี สว.อีกจำนวนมากทีเดียวที่ชอบไปตั้งวงสรวลเสเฮฮากันตามคลับ ตามบาร์ ปัจจุบันแปลงเป็น ผับผับ โดยมีสาวเอ๊าะๆนั่งรินให้ดื่ม สว.กลุ่มนี้จะทำทีเหมือนเป็นคนพิการ ต้องให้สาวคราวหลานยกแก้วป้อนถึงปาก วิถีชีวิตช่างพิสดาร พฤติกรรมช่างน่ายกย่อง คิดอีกทีน่าถีบ(ในความหมายของอีแก่ที่บ้าน)


            ในอดีต สว.บ้านผม นิยมตั้งวงไพ่ตอง ทั้งๆที่สายตาเจียนบอดเพราะโรคเบาหวาน แต่ไม่ว่าสว.คนไหนจะตีไพ่มะเขือนกลงมา ก็จำได้แม่น โดยเฉพาะวิธีการจั่วไพ่แต่ละครั้งเหน็บเข้ามาได้ทีละสองใบ ทั้งยังมีการทำตำหนิด้วยการใช้เล็บเหยี่ยวของนางจิกขอบไพ่ให้สะท้อนแสงเป็นเงาๆ นางจะจำได้แม่นว่าเงาสะท้อนมุมไหนคือตัวไหน   สว.กลุ่มนี้ โกงกันทุกวิถีทางไม่มีหน้าพี่หน้าน้องหรือกระทั่งลูกหลานเพื่อนบ้าน บรรดาเหยื่อ

            “ตำรวจมา!!”

            แต่ละนางกระโดดได้อย่างเร็วจี๋ หนีทันใด บางนางทำนั่งตาลอย ร้อง


            “โอย ๆช่วยยายด้วย ยายจะเป็นลม ตามองไม่เห็นเลย มานั่งเป็นเพื่อนมันแค่นั้น” มารยาแปดร้อยเล่มเกวียนทีเดียวเชียวแหละ 

            นั่นคือภาพ สว.ในอดีตที่ผมเคยพบเจอมาครับ แต่วันนี้ผมพบเจอแต่ สว.ประเภทตั้งกลุ่มตั้งชมรม สว.เพื่อร้องเพลงคาราโอเกะ อะไรจะขนาดนั้น


            เดี๋ยวนี้ ข้าราชการคนใดเกษียนราชการ  ก็จะใช้เงินก้อนที่ได้มาจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมบรรจุเพลงตามแนวถนัดสารพัดเพลง  ลำโพง เครื่องแต่งเสียง ไมโครโฟน แล้วก็บอกกล่าวกันไปจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งผ่านกลุ่มสว.ที่ร่วมสังฆกรรมทำนองเดียวกัน  พร้อมเครื่องดื่ม อาหารการกิน กระทั่งผักสดผลไม้ให้แกล้มระหว่างรอคิวเพลง


            จึงเกิดเป็นชมรมผู้สูงอายุ ระดับท้องถิ่น ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด กระจายพรายไปทั่ว  หลักการคือ ประหยัด แต่งตัวตามสบาย  มีไมตรีต่อกันตามลำดับอาวุโส  ไม่ได้คิดถึงตัวเลขในบัญชี ไม่มีการซูฮกว่าใครเสี่ยใหญ่เสี่ยเล็ก  เรียกอาเฮีย อาโก แต่ถ้าเป็นหญิงก็เหมารวมว่าอาซ้อ พี่สาว ป้า น้าว่าไปตามจริง  แถมเจ้าบ้านหุงหาอาหารให้กินกันฟรีๆ


            เพลงที่นิยมร้องกันสำหรับ สว.ก็จะเป็นเพลงร่วมสมัยของแต่ละกลุ่ม เช่นเพลงสุนทราภรณ์ เพลงสากลของสุเทพ  วงศ์กำแหง  ชรินทร์  นันทนาคร  ธานินทร์  อินทรเทพ  รวงทอง  ทองลั่นทม  บุษยา  รังสี วินัย จุลบุษปะ  ฯลฯ ถ้าแนวเพลงลูกทุ่งก็จะเป็นเพลงของ สมยศ  ทัศนพันธ์  ทูล  ทองใจ  ก้น  แก้วสุพรรณ  หนุ่มมาหน่อยก้จะเป็น สุรพล  สมบัติเจริญ  พนมไพร  ลูกเพชร  บรรจบ เจริญพร  ศรชัย  เมฆวิเชียร  ชาย  เมืองสิงห์  ชาตรี  ศรีชล  ผ่องศรี  วรนุช   พุ่มพวง ดวงจันทร์   แคทลิยา  มารศรี  ก็อต จักรพรรค์  เสรี  รุ่งสว่าง ฯลฯ โอย จารนัยไม่หวาดไหว


            เพลงฝรั่งอั้งม้อนั้นหาคนร้องยาก  ยิ่งเพลงจีน เพลงลาว ยิ่งยากมากขึ้น   ภาพที่เห็นจนชินตาคือ เมื่อเข้าห้อง สว. เสียงดนตรีผสมเสียงร้องก็ร้องกันไป สมาชิกที่เหลือบ้างก็นั่งจดชื่อเพลง  คนร้อง และชื่อคนขอ เพื่อเตรียมยื่นให้กับดีเจ   บ้างก็กินของว่างที่ต่างก็ซื้อหามาฝากเพื่อนๆในกลุ่ม  คนใดมีสวนกล้วยหอมก็แบ่งมาทีละหวีสองหวี  น้ำชากาแฟนมีให้เลือกได้


            ในแต่ละชมรม สว.ใครจะบริจาคเพื่อจัดซื้อถ้วยกาแฟ  น้ำเปล่า  เครื่องดื่มสมุนไพร  ก็มีคนหนึ่งช่วยจัดการ แต่ส่วนใหญ่ก็จะหาซื้อมาวางเอาไว้ ใครใคร่กินหรือดื่มก็เลือกตามใจชอบ ที่นี่ ไม่มีตำแหน่งในหน้าที่การงานอีกแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นศาสตราจารย์หรือพนักงานซ่อมบำรุง หรือเศรษฐีมีเงินถังอย่างเจ้าของกิจการเงินล้าน หรือแค่เจ้าของแผงขายผัก ก็เป็นผู้มีสิทธิเสมอกัน นั่นคือ เป็น สว. ผู้สูงวัยที่เท่าเทียมกัน


            ช่วงเวลาแห่งความสุขของพวกเรา แต่ละชมรมแตกต่างกันไป บางชมรมเปิดเฉพาะวันที่ 5 และ 15 ของเดือน บางชมรมเปิดเฉพาะวันที่ 10 และ 20 ของเดือน บางชมรมเปิดเฉพาะวัน อังคาร พฤหัสบดี และวันเสาร์ บางชมรมเปิดทุกวันตั้งแต่09.00-17.00 น.  แม้กระทั่ง ในห้างสรรพสินค้า ก็มีคาราโอเกะให้ร้องเพลงละ 10 บาท 10 เพลงแถม 1 เพลง


             ความบ้าคลั่ง เอ๊ย ความนิยมของ สว.กลุ่มชอบร้องคาราโอเกะนั้น มีตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไปจนถึง 81 ปี มีทั้งสว.หญิงและสว. ชาย ผมหงอกก็มาก หัวล้านก็มี แต่คนไหนหล่อมากก็อันตราย เมียหึง กลัวจะเกิดไฟช๊อตขึ้นในวัย สว.  หลายคู่พากันมาทั้งสามีและภรรยา   หลายคนมาเดี่ยวและมากับเพื่อนๆสว.ที่มีทั้งชายและหญิง  สรรพนามที่เรียกขานกันใช้ตามวัย ใครอาวุโสมากน้อยกว่ากันเป็นหลัก


             และเมื่อเกิดความเศร้าเสียใจในหลวงสวรรคต ชมรมสว.ใดที่เป็นของหน่วยราชการก็มักจะสั่งปิดยาว แต่ที่ใดไม่เกี่ยวข้องก็เปิดกันตามปกติ และด้วยเหตุนี้แหละจึงเกิดมิติใหม่ของการเคลื่อนย้ายกลุ่ม ผสมผสานกันไปทั้งแต่ละท้องถิ่นถึงขั้นข้ามจังหวัด เช่น สว.กลุ่มยะมะรัชโชของสุพรรณบุรีปิดสถานียาว ก็อพยพกันมาร้องที่สว.มก. กำแพงแสน เกิดความสามัคคีดีไหม


             หรือกลุ่มสว.ใดกำลังจะเปิดใหม่ ก็จะแจ้งข่าวผ่านสื่อออนไลน์ นัดหมายไปช่วยกันในแห่งที่เปิดขึ้นใหม่ การเชื่อมต่อระหว่างชมรมสว.เท่ากับเพิ่มความสัมพันธ์กันและกัน  หรือกระทั่ง สมาชิกกลุ่มสว.ใดมีงานสังสรรค์บันเทิงเริงรมย์ก็จะแห่แหนกันไปช่วยสร้างมวลความสุขให้มากขึ้น นี่คือการขับเคลื่อนและผ่อนคลายหายเหงาของกลุ่มสว.ผู้รักการร้องคาราโอเกะ

             สรุปว่า ผลกระทบต่อสังคม มีน้อย ระดับครอบครัว เมียอาจขาดคนงานถางหญ้าเพราะผัวไปร้องคาราโอเกะ  หรือผัวอาจขาดคนหุงข้าวเพราะเมียมีนัดกับเพื่อนไปร้องคาราโอเกะอีกชมรม  หรือผัวไม่อยู่เมียคะนองนอนผึ่งจนพุงอืด สบายๆไม่มีใครมาชี้นิ้วใช้งาน   ในสังคมครอบครัว ไม่มีปัญหาแน่ๆ แต่ในสายวิชาชีพ หากภาระที่ยังต้องทำมีมากกว่าเวลาว่าง ก็ควรต้องเข้าชมรมแต่น้อยๆ


             ผลพวงของการเคลื่อนย้ายกลุ่มและชมไปร่วมกันร้องเพลงคาราโอเกะนั้น ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม หมู่บ้าน ตำบล จังหวัด ผมเลยพลอยมีเพื่อนกลุ่ม สว.สุพรรณบุรี สองพี่น้อง  อู่ทอง  โพธิ์พระยา  เล้าไก้ทรงชัย   มีเพื่อน สว.กลุ่มนครชัยศรี พุทธมณฑล คลองโยง สวนผึ้ง จอมบึง  ความเงียบเหงาในวัย สว.หายไป ความสุขในวัย สว.มากขึ้น สดชื่นขึ้น และยังอยากที่จะมีชีวิตอยู่มากขึ้น


             ระดับประเทศ เมื่อกิจกรรมการร้องคาราโอเกะเฟื่องฟู จนถึงขั้นจัดการแข่งขันร้องเพลงคาราโอเกะทั่วประเทศ  แต่ละชมรมจัดส่งนักร้องเข้าคัดเลือกตัว จนผ่านระดับอำเภอและจังหวัด นั่นหมายถึง ได้เป็นตัวแทน สว.ระดับจังหวัดไปแข่งขันกัน พวกเราพูดคุยกันว่า แม้วันนี้มารวมตัวร้องเพลงอยู่ด้วยกันนั้นดีมีความซาบซึ้ง แต่เมื่อต้องขึ้นเวทีแข่งขัน เพื่อนคือเพื่อน  แต่ ณ เวลานั้นเมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้น ไม่มีหน้าเพื่อนกันละนะ สู้ๆ


             คาราโอเกะ สว.ช่วยให้ชีวิตยามสูงวัยไม่เหงาหงอยจนนั่งน้ำลายยืดอยู่กับบ้าน  ไม่สิ้นเปลืองเงินทอง ลูกเมียไม่อับอายเมื่อ สว.ถูกลอกคราบในม่านรูด  มีเพื่อนร่วมวัยมากมายหลายร้อยคน  ได้บริหารปอดอันเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง  อารมณ์สุนทรีขึ้น กลับไปเจอ สว.ที่บ้านก็ยิ้มแย้มแจ่มใส 


             และมีความหวังที่จะได้พิสูจน์ศักยภาพการร้องเพลงระดับแข่งขันที่จะเกิดขึ้น    จะได้ร่วมเดินทางไปเชียร์เพื่อนๆเข้าแข่งขันระดับประเทศ  จังหวัดใครจังหวัดมัน  ข้อเสนอ แต่ละเทศบาลสมควรตั้งงบประมาณเพื่อผู้สูงอายุด้วยการบริการห้องและเครื่องขับร้องเพลงคาราโอเกะ เห็นทีจะตรงใจได้ประโยชน์แก่ชุมชนคนแก่ได้มากกว่าเครื่องเล่นกีฬาประเภทเปตอง ตะกร้อ หรือแม้แต่ฟิตเนส  อ้าว แล้วสาวสวยคนสุดท้ายนี้ ดูใบหน้าแววตาแล้ว เธอไม่ถึง 60ปีแน่ แต่ เธอตอบว่า หนูมาจากชมรมจิตอาสาเจ้าค่ะ ก็โอเค


 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view