http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,318
Page Views16,247,714
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ทริปทำทานไปกับมูลนิธิเฮียะ เปาอินทร์ ปีที่ 19

ทริปทำทานไปกับมูลนิธิเฮียะ เปาอินทร์ ปีที่ 19

ทริปทำทานไปกับมูลนิธิเฮียะ เปาอินทร์ ปีที่ 19

โดย อึ้งเข่งสุง  ภาพ-ธงชัย-นิวัตร เปาอินทร์

เล่าเรื่องเก่า  แต่ไม่เหลือภาพเก่า

            ปีพ.ศ.2529  ผมเดินเคียงไปกับกลุ่มลูกบ้านที่ทำงานปลูกป่าปรับปรุงต้นน้ำให้กับราชการ พอจะลงเนินเขา ผมถามเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งชื่อมูลว่า ถ้าสมมุติหัวหน้าใช้ให้มูลไปเก็บเมล็ดไม้ ซึ่งต้องปีนขึ้นไปสูงๆ แล้วเกิดตกลงมาเป็นอัมพาต จะทำไง คำตอบจากมูลคือเมียหนึ่งลูก3ผมอดตายแน่ๆ


กินอาหารค่ำระเบียงหน้าบ้าน

            ผมถามต่ออีกว่า ถ้าหัวหน้าตั้งสวัสดิการคนชราเพื่อคนชราและทุพพลภาพ หากใครแก่เฒ่าและเจ็บป่วยอย่างว่าจะได้มีเงินสวัสดิการสักก้อนให้ได้ใช้เป็นค่ายา จะดีไหม คำตอบได้มาหลายเสียงในจำนวนที่เดินคลอกันมา “ก็ดีซิครับ”


เงินสะสมบริจาคเป็นผ้านวม 20 ผืนเพื่อมูลนิธิรับแขก

            อีกสัปดาห์ต่อมา มูลคนถูกถามเป็นอัมพฤต นอนเดี้ยงคาที่นอน เดือดร้อนผมแล้วซิ ปากพล่อยไปถามแล้วเกิดเป็นขึ้นมาจริงๆ  ขั้นแรกผมลงไปเยี่ยมได้เห็นกับตาว่ามูลนอนคาที่นอนลุกนั่งไม่ได้  ขั้นสอง ผมได้รู้ชัดว่าปกติครอบครัวนี้มีคนทำงานคือมูลและบุญหลีแม่ลูกสาม  จึงพอมีเงินใช้ได้อิ่มท้องและลูกๆได้เรียนหนังสือตามวัย


คุณสุรศักดิ์ มารีอนุเคราะห์ บริจาคเสื้อกันหนาวฯลฯ

            ผมตัดสินใจให้เปิดงานในเวลากลางคืน หางานกรอกดินใส่ถุงดำเพื่อเพาะชำกล้าไม้ เพิ่มขึ้นเพื่อให้เมียและลูกๆของมูลได้ทำงานนอกเวลา นับปริมาณงานเป็นค่าแรงรายวันแทนมูลซึ่งออกงานไม่ได้  วิกฤติทำให้เกิดโอกาสและปรับโฉมหน้างาน  ผมได้ปริมาณงานเพิ่มจากภาคกลางคืน 18.00-21.00 น. งานเร็วขึ้น

            อีกสัปดาห์ต่อมา มูลหายเป็นปกติ และเริ่มออกงานได้ แต่งานกลางคืน ผมกลับไม่เลิกเพราะได้งานเร็วขึ้นอีก


ถวายจตุปัจจัยแก่พระสงฆ์

            ผมเรียกประชุมพี่น้องเพื่อนร่วมงานทั้งหุบเขาแล้วเริ่มเล่าเรื่องสวัสดิการคนชราอีกครั้ง สรุปกันว่า เราจะจัดงานบอลล์การกุศลขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2530 เพื่อหาเงินตั้งกองทุนสวัสดิการคนชราขึ้น  สโลแกน วันรักคนชรา  พิมพ์บัตรแล้วขายโต๊ะ 120 โต๊ะ  งานเสร็จด้วยได้นางสาวกิตตินันท์บอลล์ 1 คนงามแต๊ๆ และได้เงินตั้งกองทุนเริ่มต้น 49000 บาทเศษๆ


แม่เฮียะ เปาอินทร์ สิ้น มูลนิธิเฮียะ เปาอินทร์ เริ่ม

            เดือนกันยายน ปีพ.ศ.2541 แม่เฮียะ เปาอินทร์สิ้น ผมขออนุมัติพี่น้องสมาชิกกองทุนสวัสดิการคนชราเพื่อยกฐานะเป็นมูลนิธิ ด้วยเงินเริ่มต้น 500,000 บาท ได้ใบอนุญาตเลขที่ ต.492/2541 ทะเบียนนิติบุคคลเลขที่ นน.2/2541  นำเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้          เลขที่ 0201006247  ปัจจุบันนี้มีเงินฝากทั้งสิ้น 759,306.60 บาท


กรรมการและสมาชิกมูลนิธิฯ

            เพื่อวัตถุประสงค์ ช่วยเหลือคนชรา ทุพพลภาพ ไร้หลักแหล่ง ไร้ญาติ ขาดผู้อุปการะ  อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัย และโรคระบาด หรือกรณีฉุกเฉิน ช่วยเหลือการประกอบสัมมาอาชีพที่ส่งเสริมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อสาธารณะประโยชน์ ร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ และไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง  และนี่คือบริบทหนึ่งของการตั้งเป็นมูลนิธิเพื่อใช้เฉพาะดอกเบี้ยจากเงินฝากและมีผู้บริจาคให้โดยกำหนดตามวัตถุประสง๕การบริจาค


บทบาทสำคัญของการบริหารจัดการ

          มูลนิธิเฮียะ เปาอินทร์ มีคณะกรรมการ 19 คน ดังนี้คือ นายช่วงชัย เปาอินทร์ ประธานกรรมการ  นางมณี บันลือหาญ เป็นรองประธานฯ นางสาวสิรี เปาอินทร์  นายรอบ  ทาอิน  นายเจตน์ ก่ำบุญ   นายโสภณ ศรีพรม  ฯลฯ ผู้ใหญ่บ้านโดยตำแหน่ง  หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำห้วยสามสบโดยตำแหน่ง  เป็นกรรมการ นายธงชัย เปาอินทร์ เป็นกรรมการและเลขานุการ  นายประสิทธิ์ พัฒนใหญ่ยิ่ง เป็นกรรมการและเหรัญญิก  นางเธียรทอง พัฒนใหญ่ยิ่ง เป็นกรรมการและผู้ช่วยเหรัญญิก  กำหนดการประชุมสามัญประจำปี ทุกปี


กรรมการมอบของบริจาคแก่แก่สมาชิกสว.คนหนึ่ง

            สมาชิกมูลนิธิเฮียะ เปาอินทร์ 110 คน บริหารเงินรายได้จากดอกเบี้ยแต่ละปีและที่ได้รับบริจาคโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุตามระเบียบของมูลนิธิคือ ผู้สูงวัยเกินกว่า 60 ปี ผู้ทุพพลภาพ  ผู้เสียชีวิตแต่ละปี 


            ส่วนการบริจาคตามวัตถุประสงค์เช่นแต่ละปีมีผู้ร่วมบริจาคเป็นเสื้อผ้าเครื่อง นุ่งห่มกันความหนาว เช่นปีนี้ได้คุณสุรศักดิ์ มารีอนุเคราะห์ บริจาคเสื้อยืด 60 ตัว  เสื้อกันหนาว 32 ตัว  เครื่องเวชภัณฑ์สามัญประจำบ้าน และน.ส.สุนันท์ เทศนาบริจาคผ้าขนหนู จำนวน 50 ผืน เป็นต้น



ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจไป พร้อมกับการทำบุญทำทาน

            การเดินทาง เหมารถตู้จากกรุงเทพ-หุบเขาห้วยสามสบ อ.นาน้อย จ.น่าน ถึงค่ำวันแรกด้วยการพักผ่อนนอนในบ้านพักกลางหุบเขา  เช้ามืดตื่นแล้วก็ไปชมทะเลหมอกที่ดอยเสมอดาว  ลงมาดื่มกาแฟ กินข้าวต้มเครื่อง แล้วก็ไปไหว้พระ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่แม่เฮียะ เปาอินทร์ ถวายปัจจัยแด่พระสงฆ์ผู้เจริญธรรม


            ค่ำที่สอง  พากันเดินทางจากหุบเขาห้วยสามสบขึ้นไปนอนบนยอดดอยสูงกว่า 1500 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง หนาวเย็นสมใจนึก  ปกติ ดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานสะพรั่ง แต่ปีนี้ฝนล่าทำให้ดอกสะดุดหยุดบานไปเสียนี่ จึงได้แต่ภาพหน้าคนมากกว่าดอกไม้แสนงาม แต่ทุกปี เราจะเปลี่ยนโปรแกรมเที่ยวเสมอ ไม่ซ้ำที่ว่างั้น


ดอกนางพญาเสือโคร่งน้อยไปนิดนะ

            การเดินทางไปประชุมมูลนิธิเฮียะ เปาอินทร์ ปีที่ 19 แทบจะกล่าวได้ว่า สมาชิกเริ่มเบื่อหน่ายเพราะเป็นกิจกรรมซ้ำซาก  ไม่หวือหวาเหมือนการไปท่องเที่ยวที่เปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ การที่จะไปทำการใดซ้ำซากจึงต้องประกอบด้วยเจตนา อุดมการณ์ ปณิธาน มิเช่นนั้น ก็เหมือนว่าจะแหนงหน่ายหายไปทีละคนๆ


ปีต่อไป จะไปไหน ทำอะไรกันเล่า

             แน่นอนว่าปีหน้า วันแรกค่ำคืนแรก ต้องพักแรมและนอนค้างที่หุบเขาห้วยสามสบ  แต่หลังการประชุมและแจกของแก่ผู้สูงอายุ จะไปทางไหนกันดีหนอ นั่นคือปัญหาใหญ่ของกรรมการจัดงาน  ดังนั้น ผู้จัดงานจึงต้องสรรหาสถานที่ที่จะอยากไปท่องเที่ยว  เพื่อจูงใจให้สมาชิกอยากไปร่วมด้วยช่วยกัน 


            การประชุม คณะกรรมการมูลนิธิเฮียะ เปาอินทร์สามัญประจำปี 2560 (ปีที่ 20)  วันที่อากาศต้องหนาว แน่นอนว่าต้องกลางเดือนมกราคม แต่การเดินทางไปไกลถึง 680 เมตร ถ้าไปแล้วนอนค้างเพียง 1 คืน บอกตามตรงว่าเหนื่อยเกิน  ทางที่เหมาะสมจึงต้อง 4 วัน 3 คืน แล้วจะไปไหนกันเล่า เพื่อให้แปลกใหม่และเร้าใจจนอยากจะไปร่วมด้วยช่วยกัน   


จุดสุดท้ายปลายฟ้าไกล เมืองน่าน พระธาตุเขาน้อย

 

            

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view