http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,941,916
Page Views16,247,292
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เทศกาลชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ณ วิทยาเขตกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เทศกาลชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์  ณ วิทยาเขตกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เทศกาลชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์

ณ วิทยาเขตกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มีรูปที่ดินเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า  พื้นที่กว้างมากถึง 8,000 ไร่ ทิศตะวันออกติดถนนมาลัยแมน(นครปฐม-สุพรรณบุรี) มีประตูหลักเข้าไปยังสะดือมหาวิทยาลัย เรียกว่า สระพระพิรุณ ทิศใต้ติดถนนอุโมงค์(กำแพงแสน-พนมทวน)มีประตูทางเข้าเป็นถนนที่พาดผ่านโรงเรียนสาธิต เคาบอยแลนด์ อุทยานแมลงแล้วไปทะลุประตูด้านทิศเหนือ (ถนนสายกม.29-พนมทวน)


ดอกบานน้อยก็เลยต้องหาถ่ายแบบเจาะ

            ถนนสายพาดผ่านโรงเรียนสาธิตปลูกต้นไม้สองข้างทางด้วยต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ 440 ต้น ฝั่งละ 2 แถว ปัจจุบันนี้มีขนาดใหญ่จนคนโอบไม่มิด อายุกว่า 39 ปี แตกกิ่งก้านสาขารูปทรงเรือนยอดกลม  พอพ้นหน้าหนาว ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์มักผลัดใบจนหมดต้น  แล้วแตกตาดอกที่ปลายกิ่งทุกกิ่ง ออกดอกสีชมพูอ่อนจนถึงชมพูเข้ม-อมม่วง มองดูมีดอกเต็มต้นเรียกว่าบานสะพรั่ง

ต้นนี้แหละ ไวต่อความชื้น

            ปีไหน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาธิตบอกต่อกันว่า ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานแล้ว  ก็จะส่งข่าวต่อๆกันไป หลังส่งลูกๆเข้าห้องเรียนแล้วก็มักจะไปแวะสนทนากัน พร้อมกับเดินถ่ายรูปกับดงดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ไปด้วย ต่อมาเกิดโลกออนไลน์ โดยเฉพาะเฟสบุ๊กและไลน์     เมื่อแม่ๆทั้งหลายถ่ายรูปกันแล้วก็โพสท์ส่งต่อกันไป กลายเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่เข้มแข็งโดยมหาวิทยาลัยไม่ได้จ้าง


นิสิตเกษตร ยามว่างมานั่งพักผ่อน

            มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ปิ้งไอเดีย จึงได้ทำพิธีเปิดเทศกาลชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2559  เชิญสื่อมวลชนมาร่วมงานพิธีเปิดถนน  ยิ่งทำให้ถนนสีชมพูมีผู้คนเข้ามาท่องเที่ยวมากมาย และเปิดบูธขายเครื่องดื่มและของว่างให้เป็นบริการ  เรียกว่าถนนสีชมพูโด่งดังด้วยดอกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ อาจารย์โรงเรียนสาธิตเล่นดนตรีเปิดหมวกเพิ่มสีสันให้ถนนนี้ด้วย


ความสุขของครอบครัวและเยาวชน

            พอย่างเข้าปี พ.ศ.2560 แค่ปลายเดือนมกราคม ก็มีเฟส ไลน์ โทรศัพท์มาสอบถามเสมอว่า ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์บานหรือยัง  แต่เพราะว่าปีนี้ พายุพัดพาฝนมาตกจนถึงเดือนมกราคม  ทำให้ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์บ้าใบ ไม่ทิ้งใบแถมยังรักษาใบไว้ได้เขียวขจีทีเดียว มีปลายยอดปลายกิ่งบางส่วนทิ้งใบแล้วแตกตาดอกออกมาบ้าง  แฟนๆชมพูพันธุ์ทิพย์พยายามสื่อสารถึงเพื่อนว่าบานหรือยังๆ  


            จนเวลาล่วงเลยมาถึงต้นเดือนเมษายน จึงเริ่มสลัดใบแล้วแทงตาดอกให้ได้ชม ในจำนวน 440 ต้นนั้น มีเพียงต้นเดียวที่สลัดใบทิ้งหมดต้น แล้วแตกตาดอกบานสะพรั่งในช่วงวันที่ 5-6-7 เมษายน 2560 ทั้งต้น  ทั้งที่ต้นนี้ก็อยู่ห่างจากลำรางน้ำในระยะเท่าๆกับต้นอื่นๆ  ในฐานะนักวิชาการป่าไม้ ขอให้ข้อสังเกตว่า  ชมพูพันธุ์ทิพย์ต้นนี้มีความไวต่อความชุ่มชื้นสูง   น่าจะเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อขยายพันธุ์ครับ


นี่แหละถนนสายสีชมพู

            ปีนี้ ผู้ว่ารชการจังหวัดนครปฐม นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดถนนสายสีชมพู  แต่ช่วงนั้นกลับมีดอกบานน้อยมาก ระฆังเคาะแล้ว ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประปราย  แต่ฉับพลันทันใด วันที่ 14 เมษายน ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ก็บานสะพรั่งไปทั้งถนน มิใช่สวยแค่ถนนหน้าโรงเรียนสาธิต แต่สวยไปจนถึงหน้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ และเคาบอยแลนด์ (ผมถูกการ์ดไล่ไม่ให้เข้าเขตปะรำพิธี กลัวผมจะถีบไปชนกระถางต้นไม้ล้ม เลยไม่มีภาพผู้ว่าฯ555) 


เพื่อนรักและคู่รัก ต่างสุขสันต์

            คลื่นมนุษย์นักเที่ยวและตากล้องถ่ายภาพ แห่แหนกันมาจากข่าวสารผ่านโลกออนน์ ใครเล่นเฟสบุ๊กก็ถ่ายไปลง ใครเล่นไลน์ก็ถ่ายผ่านไลน์ จากเพื่อนถึงเพื่อน ไม่นาน การจราจรในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็คลาคล่ำไปด้วยรถนักท่องเที่ยว  ดูเหมือนมหาวิทยาลัยจะเตรียมแผนพร้อมจึงจัดการจราจรและลานจอดรถให้เกิดความสะดวกแก่ลูกค้า


            ที่เพิ่มความน่าสนใจมากขึ้นคือมีถังขยะรูปดอกชมพูพันธุ์ทิพย์สีชมพู ตั้งกระจายไปทั่วบริเวณ มีรถรางนำเที่ยวหลายคันบริการฟรีให้กับนักท่องเที่ยวนั่งรถชมได้ตลอดระยะแนวต้นชมพูพันธุ์ทิพย์  หน้าโรงเรียนสาธิตมีบูธอาหารว่าง เครื่องดื่มจำหน่ายหลากหลายชนิด รองรับความต้องการ  มีโต๊ะสนามให้นั่งพักผ่อนได้ด้วย แถมมีสะพานเชื่อมสะดวกสบายไม่น้อง

เสน่ห์ของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

            ผมถีบจักรยานสามล้อสีแดงเพื่อตระเวนถ่ายภาพไว้เผยแพร่ทุกปี และปีนี้แม้จะมีดอกชมพูพันธุ์ทิพย์น้อยแต่ก็อยากมาชม มาติดตามความเคลื่อนไหวของนักท่องเที่ยวซึ่งประกอบไปด้วย นักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น ส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพ  ชานเมือง จังหวัดใกล้เคียง และนิสิตนักศึกษาที่แห่แหนกันมาชม มาถ่ายรูปมานั่งเล่น มาเดินสนทนากันตามประสาหนุ่มสาว  เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแบบสบายๆ


นกแซงแซวหางปลายังมาสร้างรังและเลี้ยงลูกที่นี่นะ

            บ้างก็พาลูกจูงหลานมาเดินเล่นใต้ร่มสีชมพู  บ้างก็ชวนคนรัก เพื่อนสนิทมาถ่ายรูปร่วมกัน บางกลุ่มลีลาน่ารัก สนุกสนาน เห็นแล้วก็อดขำเสียมิได้ แต่ก็มีบ้างที่เดินจูงหมาน้อยมาเที่ยวชมดอกไม้  แต่ก่อนร่อนชะไรนั้น จะมีกล้องถ่ายรูปราคาแพงเป็นเครื่องมือถ่ายรูป  ซึ่งช้ากว่าจะไปอัดรูป แต่ในยุคดิจิตอลนั้นทุกคนมีกล้องมือถือ ถ่ายทั้งหมู่และสามารถถ่ายด้วยตนเองได้อย่างสะดวกและง่ายดาย


นางไม้ก็งามนะ

            ปัจจุบันนี้ ถ่ายปุ๊บส่งเฟสส่งไลน์ได้ในทันที ภาพสื่อจากระบบกล้องดิจิตอลอาจได้รูปไม่สวยงามอย่างกล้องโปร แต่การสื่อสารฉับไวและสร้างกระแสได้ในช่วงเวลาสั้นๆ  กล่าวได้ว่า ตั้งแต่มีกล้องมือถือนั้นทำให้ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ม.เกษตร กำแพงแสน โด่งดังได้ภายในช่วงเวลาสั้นๆในทันใด  ซึ่งต้องขอขอบพระคุณตากล้องมือถือที่ช่วยให้ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์โด่งดังและมีคุณค่าอนันต์


            มุมหนึ่ง ใต้ร่มต้นชมพูพันธุ์ทิพย์  ผมพบผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภูมิพัฒน์  ธนัชญาอิศม์เดช   อาจารย์ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน  ยังปักหลักดีดกีต้าในลักษณะเปิดหมวก  (แต่พบว่าไม่มีทั้งหมวกและฝากล่องกีต้าให้บริจาคเงินแต่อย่างใด ม.44 หรือเปล่าครับ)   อาจารย์เป็นผู้มีความสามารถในการเล่นและร้องเพลงทั้งเพลงสากลและเพลงไทย ด้วยน้ำเสียงที่ไพเราะ สนุกครึกครื้นไปตามลีลาของบทเพลงลูกทุ่งอเมริกัน 


            ในฐานะแฟนพันธุ์แท้ ผมจึงได้เห็นกับตาว่า อาจารย์ยังสละแรงกายและลมหายใจแสนเหนื่อยเพื่อสร้างบรรยากาศการพักผ่อนหย่อนใจใต้ร่มชมพูพันธุ์ทิพย์ เหมือนปีก่อนๆหรือไม่  ผมจึงได้พบกับความจริง ที่คนหัวใจแกร่งและเป็นนักเอ็นเตอร์เทนด์ใจดี ยังปักหลักแสดงตามใจปรารถนา   พร้อมกับบอกเล่าเรื่องราวของสิ่งแวดล้อม  ความสุนทรีของบรรยากาศแสนงาม

 

เพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยด้วยกันมาช่วย น่าฮักขนาดเน้อ

            “ปีนี้ ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ออกดอกช้า ล่ามาจนถึงต้นเดือนเมษายน ก็ยังผลัดใบไม่หมดต้น  จึงมีเพียงบางกิ่งที่มีดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ให้ชม  แต่ถ้าท่านสังเกตให้ดี จะเห็นว่าตามปลายกิ่งมีช่อดอกตูมๆมากมาย อีกไม่กี่วันก็จะบานสะพรั่งพร้อมกันอีกครั้ง  จากวันนี้(7เมย.60) ไปอีก 8 วัน ท่านจะได้ชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์แตกตาดอกสะพรั่งเหมือนปีก่อนๆอีกครั้ง”


ความสุขยามชรารายล้อมด้วยลูกหลาน

             ภาพประทับใจเมื่อมีสุภาพสตรี 3 คน มาร่วมร้องเพลงกับอาจารย์ ๆประกาศว่าเป็นเพื่อนเก่าสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเดียวกัน  มาท่องเที่ยวแล้วก็ร่วมแจมร้องเพลงให้นักท่องเที่ยวได้ฟังแปลกแตกต่างไปกว่าเดิม  ในการเล่นดนตรีเปิดหมวกเช่นนี้ เป็นสีสันเพิ่มบรรยากาศการท่องเที่ยวชมดอกไม้ และถ้าเป็นนิสิตนักศึกษาหรือนักเรียนจากที่ใดหอบหิ้วเครื่องดนตรีมาเล่นเปิดหมวกก็ยิ่งเปิดกว้างขึ้น


เธอมาด้วยใจใสๆวัยไม่เกี่ยว

             จากวันที่ 14 เมษายน 2560 ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์บานสรั่งไปทั้งถนน และยังจะบ่านไปอีกหลายวัน ถึงวันนี้ 17 เมษายน 2560 ก็ยังพราวพรายไปด้วยริ้วดอกสีชมพูสวยๆหวานๆ  ปริมาณนักท่องเที่ยวแต่ละปี ประเมินได้จากสายตาว่า มีมาหนาแน่นมากขึ้น และกระจายไปตลอดถนน ไม่ได้กระจุกตัวแค่หน้าโรงเรียนสาธิตแห่งเดียวอย่างในอดีต  ถึงวันนี้ ใครที่ยังไม่ได้ก็รีบๆมานะครับ


             นี่คือผลพวงของการปลูกต้นไม้ที่ให้ดอกสวย โดดเด่น  เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ศิษย์เก่าเกษตรรุ่น 27(KU.27) ได้ปลูกต้นกัลปพฤกษ์ริมถนนสายอุทยานแมลง  ซึ่งก็คาดหวังว่าต่อไปจะได้ถนนดอกไม้อีกชนิดหนึ่งให้เวียนไปชม เช่นเดียวกับต้นราชพฤกษ์(คูน) ที่ปลูกเป็นหมู่เล็กๆ ก็ออกดอกบานสะพรั่งเช่นกัน  เสียดายที่ได้เห็นต้นเสลาดอกสีม่วงปลูกกระจายไปทั่ว แห่งละต้นสองต้น จึงไม่อลังการ 



ใจสู้ เจ้าแม่สิบล้อซะอย่าง



 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view