http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,394
Page Views16,248,814
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ชมรมคนรักเพลงสมาคมชาวสุพรรณบุรี

ชมรมคนรักเพลงสมาคมชาวสุพรรณบุรี

ชมรมคนรักเพลง สมาคมชาวสุพรรณบุรี

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            อนุสนธิจากชมรมยะมะรัชโชของโรงพยาบาลสุพรรณบุรี  เกิดอุบัติเหตุทำให้ต้องอพยพกันไปที่ชมรมคนรักเพลงของสมาคมชาวสุพรรณบุรี ใกล้หอบรรหาร-แจ่มใส ศิลปะอาชา      ตัวอาคารเป็นสนามแบตมินตัน หลังคายกสูงลิ่ว ดูโปร่งโล่งสบายไปอีกมิติหนึ่ง  แต่การอพยพโยกย้ายนั้นไปกันแต่ตัวล่อนจ้อน ถึงอย่างนั้นก็ดี ชมรมคนรักเพลง ผู้อาวุโส 60 อัพ หากลัวไม่


            พ.ต.ท.ชนะ ช้างเผือก รับหน้าที่เป็นคนคีย์เพลงหรือที่พวกเราเรียกกันสั้นๆว่า ดีเจ เล่าว่า ครั้งที่อยู่ในชมรมยะมะรัชโชของโรงพยาลาลสุพรรณบุรีนั้นมีสมาชิกมากกว่า 70 คน ทุกคนล้วนเป็นสว.คือผู้สูงวัย เกิน 60 ปีขึ้นไป ได้อาศัยเรือนไทยใกล้สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนเป็นที่ตั้งชมรมและได้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของพวกเรา ได้มาพบปะสังสรรค์ เสวนาตั้งแต่ 09.00-16.00น. บางคนชอบร้องคาราโอเกะ แต่บางคนชอบเสวนา ว่ากันไปไม่ได้มีกติกาตายตัว แต่เมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสู่สวรรค์คาลัย   ก็ต้องปิด


            แต่เมื่อเปิดอีกครั้งหลัง 3 เดือน เกิดวงแตก จึงต้องหาสถานที่ใหม่เพื่อให้สมาชิกชมรมผู้สูงวัยได้มีสถานที่พบปะและร้องคาราโอเกะเหมือนเดิม  ในที่สุดก็ได้สนามแบตมินตันของสมาคมชาวสุพรรณบุรีให้โอกาส เพื่อใช้ประโยชน์อีกครั้ง  ในนามของชมรมคนรักเพลงของสมาคมชาวสุพรรณบุรี 


            “ร้อนครับ ดีว่าตัวอาคารมีหลังคาสูง โปร่งดี ใช้พัดลมเป่ากันไปตามแก่สภาพของการตั้งชมรมใหม่ในสถานที่ใหม่ ใจสู้ซะอย่าง นักเพลงชาวสุพรรณบุรีก็ยังติดตามกันมามากกว่า 50 คนครับ”


            “คาราโอเกะที่ร้องกันอยู่ตอนนี้อาศัยเครื่องที่พวกผมหาบริจาคกันให้ชมรมยะมะรัชโช  แต่เมื่อพวกเราแยกตัวออกมาด้วยความจำเป็นจึงต้องขอยืมอุปกรณ์เครื่องเสียงเหล่านั้นมาใช้เป็นการชั่วคราว  วันที่พวกเราหาเงินสนับสนุนได้ครบถ้วน เราก็จะคืนของเก่าให้ไปตามคำเรียกร้องของยะมะรัชโช”


            สมาชิกของชมรมคนรักเพลงประกอบไปด้วย สุภาพสตรีสูงวัย อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปจนถึง 78 ปี ส่วนสมาชิกผู้สูงวัยชายนั้นก็เช่นกัน สูงสุด 81 ปี แต่ดูสภาพการแต่งกายและบุคลิกท่าทางแล้ว ยังแข็งแกร่ง   ทะมัดทะแมงเอาเรื่องอยู่ ผมเห็นสุภาพสตรีขยับแข้งขยับขาแล้วก็อดขำขันไม่ได้ อายุเป็นเพียงตัวเลขจริงๆ สิ่งที่ชมรมยังยึดมั่นคือการแบ่งปันกันด้วยความเอื้ออารีต่อกันและกัน

  

            น้ำดื่มน้ำเปล่ามีทั้งแช่ตู้เย็นและไม่แช่ตู้เย็น  น้ำร้อนในกาต้มน้ำ ใช้ชงกาแฟ โอวัลติน ชาสมุนไพร ได้ตามชอบ  ทุกสรรพสิ่งมาจากการที่สว.แต่ละคนหยิบติดไม้ติดมือมาสมทบ ขนมนมเนยมีพร้อมก็ได้มาจากแต่ละคนที่หาซื้อมาร่วมกัน  ห้องสุขาชายหญิงแม้จะดูไม่สะอาดตานักแต่ก็พอทนได้ วันหน้าคงได้รับการปรับปรุงให้หอมฟุ้งชวนเข้าไปใช้บริการ


            คณะ สว.ชมรมผู้อาวุโส มก.  กำแพงแสน รวม 3 ชีวิต ขับรถพากันไปเยี่ยมเยียน ความที่เคยร้องเพลงและนั่งเสวนาในห้องแอร์เย็นฉ่ำ เมื่อไปรับอากาศปราศจากแอร์จึงเหงื่อตกกลีบ สักครู่ก็สามารถปรับระดับอุณหภูมิได้  แต่ละคนเขียนรายชื่อเพลงของตนแล้วส่งขึ้นไปให้ ดีเจ  การร้องเพลงคาราโอเกะยังคงเหนียวแน่นเหมือนว่า ไม่ว่าที่ไหน หนใด ก็ร้องเพลงได้ ผมละอยากร้องเพลง น่าเห็นใจ น่าเห็นใจ.........



            “เพลงนี้ ถึงอย่างไรก็ยังรักเธอไม่คลาย  ที่ผมจะขับขานตามคำขอของภรรยานะครับ เพลงนี้มูลค่า 10000 บาทเพื่อซื้อเครื่องดนตรีและอุปกรณ์คาราโอเกะชุดใหม่ ขอเชิญฟังครับ” เฮียอ้วน หนุ่มใหญ่ผู้ที่เคยเส้นเลือดในสมองตีบ เดี้ยงไปหลายเดือน แล้วฟื้นด้วยการเยียวยาจากชมรมคนรักเพลง ตราบถึงวันนี้ ร่างกายแข็งแรง ฟื้นตัวได้อย่างน่าอัศจรรย์ ประกาศก่อนการร้องโชว์


            เฮียนำชัย จิระอรุณ เสี่ยใหญ่เจ้าของโชคชัยเฟอร์นิเจอร์ จากชมรมสว.อาวุโส มก.กำแพงแสนร่วมบริจาคอีก 2000 บาท ตามด้วยรายชื่อที่ประกาศแต่ผมจำได้แค่เนี้ย ฮา ผมเบี้ยน้อยหอยน้อย บริจาคค่าน้ำค่าไฟลงในกล่องแค่ 100 บาท ได้ร่วมร้องเพลงคนละ 3 เพลง  เจ้าภาพยกชามก๋วยจั๊บมาให้เป็นอาหารเที่ยงอีก 1 ชาม นี่คือการมีส่วนร่วมของสมาชิกผู้สูงวัยบ้านใกล้เรือนเคียงกัน


          สิ่งที่ผมประทับใจคือ สมาคมชาวสุพรรณบุรี มีน้ำใจและเข้าใจในสภาวะของผู้สูงวัย ซึ่งแต่ละคนเคยเป็นผู้ให้ ผู้สนับสนุน แก่สังคมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ครั้นถึงยามปลดระวาง ก็ยังมีสมาคมชาวสุพรรณบุรียื่นมือเข้ามาช่วยจรรโลงไว้ น่าชื่นชมครับ 

            บทบาทสำคัญขององค์กรปกครองท้องถิ่นเช่น การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด   องค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานเทศบาลแต่ละเมือง สมควรต้องตั้งงบประมาณเพื่อเอื้ออาทรแก่คนสูงวัยเหล่านี้หรือไม่ ขอได้โปรดทบทวนและคำนึงถึง อดีตของผู้สูงวัยเหล่านี้ เมื่อครั้งที่ยังหนุ่มและทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติหรือไม่ 

           

           

 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view