http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,326
Page Views16,247,723
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ภาพ-เรื่อง : นางสาวศรัณยา  ท้วมเนตร

 

วัดบ้านเด่น

              จังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งจังหวัดที่เมื่อได้ไปเที่ยวแล้วจะตกหลุมรักไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศที่แสนจะสดชื่น สถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย หรือแม้แต่ผู้คนที่ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นกันเอง ซึ่งทริปนี้ทองไทยแลด์ดอทคอม ขอเอาใจสายบุญ ชวนกันเข้าวัดไหว้พระ ซึ่งสถานที่ที่เราจะพาไปชมนั้นรับรองว่างดงาม เห็นแล้วปลื้มปริ่มแน่นอนค่ะ


              และสถานที่ที่เราจะพาไปในวันนี้ก็คือวัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกนนั่นเองค่ะ ซึ่งวัดแห่งนี้เกิดขึ้นมาจากความศรัทธาของเหล่าบรรดาพุทธศาสนิกชนที่มีศาสนาพุทธ ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติไทย ยังคงเหนียวแน่นจากอดีตสู่ปัจจุบัน และยังคงเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ก่อให้เกิดสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างทางศาสนาขึ้นมากมาย และทริปนี้ทองไทยแลนด์ดอทคอมก็จะพาเพื่อน ๆ มาเที่ยวชมความงดงามของสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่เกิดขึ้นด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชน


              ความศรัทธาในเรื่องของศาสนาหรือความเชื่อต่างๆ ก่อให้เกิดสิ่งอันน่าอัศจรรย์มานักต่อนัก อย่างเช่นที่วัดบ้านเด่นในก็สามารถเรียกว่าเป็นความมหัศจรรย์ของศรัทธาได้เช่นกันที่กล่าวเช่นนี้เพราะว่าแต่เดิมนั้น วัดแห่งนี้เพียงเพียงวัดเล็กๆในหมู่บ้านเท่านั้น แต่ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อ ครูบาเทือง นาถสีโล เกจิดังแห่งภาคเหนือที่จำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ จึงพัฒนาจากวัดเล็กๆให้มีความใหญ่โตสวยงาม ทรงคุณค่าในงานนพุทธศิลป์ถิ่นล้านนา


              ขอบอกได้เลยว่าหากใครได้มาชมเพียงแค่บรรยากาศโดยรอบของวัดก็ต้องชื่นชมความงามของวิวทิวทัศน์ที่ล้อมรอบไปด้วยภูเขาลูกเล็กๆ ขอแนะนำว่าหากใครจะมาที่นีขณะที่แดดจ้าเช่นนี้ นอกจาก ร่ม เสื้อคลุม และหมวกแล้ว "ควรจะเตรียมถุงเท้า" มาด้วยนะคะ เพราะก่อนที่ท่านจะขึ้นวิหารเยี่ยมชมในหลายๆจุดแล้ว ท่านต้องถอดรองเท้า และเดินบนลานหิน บันไดหินซึ่งมีความร้อนที่ได้รับจากแสงแดดพอสมควร


               เมื่อเข้ามาภายในวัดจะสะดุดตากับพระวิหารหลังโตที่อยู่ตรงหน้า ลักษณะเป็นอาคารไม้ขนาดใหญ่ ตรงซุ้มบันไดเป็นรูปนกหัสดีลิงค์ สัตว์ในวรรณคดีที่มีหัวเป็นช้างตัวเป็นนก ผิดจากซุ้มบันไดในวัดอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นพญานาค แต่ใช่ว่าจะไม่มีเสียทีเดียว เพราะที่หน้าอาคารอื่นๆ ก็ยังมีซุ้มบันไดเป็นรูปพญานาค ลักษณะการก่อสร้างวิจิตรงดงามไม่แพ้กัน  ถัดไปเป็นมณฑปพระเศรษฐี นวโกฏิ เป็นพระพุทธรูปที่โหรชื่อดังได้สร้างขึ้นถวายวัดทุกภาคในประเทศไทย  ส่วนด้านหลังเป็นพระมหาเจดีย์นักษัตร 12 ราศี แบ่งเป็นพื้นที่ของมหาธาตุเจดีย์ที่คนทุกราศีสามารถมากราบไหว้บูชาเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต


               สำหรับศิลปะภายในวัดวิจิตรตระการตาด้วยสถาปัตยกรรมไทยผสมผสานล้านนาประยุกต์ โดยครูบาเทืองมีความตั้งใจว่าจะให้เป็นศาสนสถานที่งดงาม แฝงด้วยคติธรรม เป็นอุบายในการดึงคนเข้าวัดเพื่อขัดเกลาจิตใจ และให้เป็นสถานที่พักผ่อนทางจิตใจมากกว่าการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งภายในวัดยังเป็นสถานที่นมัสการพระธาตุประจำปีเกิดทั้ง 12 ราศี นอกจากนี้ ยังมี อุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร พระสถูปเจดีย์ และพระพุทธมหาเศรษฐีนวโกฏิ ฯลฯ ให้กราบไหว้บูชากันอีกด้วยค่ะ


               แล้วเชื่อหรือไม่ว่า บนพื้นที่อันใหญ่โตมากสิ่งปลูกสร้างของวัดแห่งนี้ มองทั่ววัดเราก็หาภิกษุสงฆ์ได้ยากยิ่ง เพราะทั้งวัดมีพระจำพรรษาอยู่คือครูบาเทืองเพียงรูปเดียวเท่านั้น จึงเป็นเรื่องอัศจรรย์ในศรัทธาที่ก่อให้เกิดความงดงามได้อีกเรื่องหนึ่งค่ะ


               การเดินทาง : วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 30 กิโลเมตร ไปทางเดียวกับเขื่อนแม่งัด อยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่-สะเมิง หรือเชียงใหม่-ฝาง

 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view