http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,348
Page Views16,247,745
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ต้นกล้ากาแฟและต้นไม้

ต้นกล้ากาแฟและต้นไม้

ต้นกล้ากาแฟและต้นไม้

โดย ลุงดำ คำโต เรื่อง-ภาพ

ต้นกล้ากาแฟและต้นไม้

            เป้าหมายการเดินทางยาวไกลของทริป ตะลุยม่านฝนบนเขาเมืองน่าน ทำให้ลุงดำต้องนั่งรถระยะทางยาวไกลถึง 680 กม.เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายแรก คือเมืองน่าน   แต่ด้วยน้ำใจเพื่อนเก่าที่ยังหนุ่มและแข็งแรงมาก อาสาขับรถมารับเพื่อเดินทางไกลไปด้วยกัน  แน่นอนว่าเราสองคนมีเป้าหมายในการตะลุยม่านฝนบนเขาเมืองน่านร่วมกัน ดังนั้น การเดินทางจากกรุงเทพมุ่งขึ้นเมืองน่านจึงเริ่มต้นในเช้าวันหนึ่ง ชีลๆ ไม่เร่งไม่ร้อน


            การเดินทางจากกรุงเทพ เสียเวลามากช่วงกรุงเทพ รถติด แต่พอพ้น ย่านอุตสาหกรรม นวนคร รถก็แล่นได้ดังใจปรารถนา  พอถึงนครสวรรค์ก็แยกขึ้นเส้นพิจิต-พิษณุโลก แวะกินอาหารกลางวันกันที่ร้านปลาใหญ่  จากนั้นก็มุ่งหน้าไปยังเมืองน่าน  ถนนลาดยางอย่างดีเยี่ยม ไม่ใช่ช่วงเทศกาลถนนจึงค่อนข้างว่าง 


            พ้นจังหวัดแพร่ก็เข้าในหุบเขาที่วกไปโค้งมา แต่ถนนลาดยางดีและกว้างขวางกว่าแต่ก่อน  ไม่นานก็พ้นอำเภอเวียงสา เลี้ยวซ้ายมือมุ่งหน้าเข้าเมืองน่าน ความอ่อนเพลียเริ่มแสดงอาการ  เพื่อนรุ่นลูกส่ายหัวสะบัดหน้าหลายครั้ง พ้นเขตพระราชฐานของสมเด็จพระเทพรัตราชสุดากุมารี บ้านธงน้อย อาการชักสุ่มเสี่ยง แม้อีกเพียงไม่กี่กิโลเมตรจะเข้าตัวเมือง


            เห็นป้ายแมคโครไฟสว่างทางขวามือขาเข้าเมืองน่าน พอเลยป้ายมีร้านกาแฟสดชื่อแปลก ต้นกล้ากาแฟและต้นไม้(TONKLA COFFEE&TREE) แวะเทียบหน้าร้าน  แต่กลับต้องเลยเข้าไปจอดในแปลงที่มีต้นไม้วางขาย  จึงเข้าใจได้ว่า ทำไมจึงชื่อร้านเช่นนั้น  รถนิ่งก็ก้าวลงไปยืดแข้งยืดขา แล้วก๋อดเดินเข้าไปชมแปลงต้นกล้าที่มีทั้งไม้ป่าและไม้ผลทั่วไป

 

          บันไดทางขึ้นร้านกาแฟสดค่อนข้างสูง แต่ขั้นบันไดและราวสแตนเลสช่วยให้รู้สึกสบายๆ ทันทีที่เปิดประตูเข้าไปในห้องกาแฟ ได้กลิ่นกาแฟตกค้างหอมกรุ่น  แอร์เย็นฉ่ำ มีที่นั่งให้เลือกได้หลายบรรยากาศ และมีห้องวีไอพีสำหรับกลุ่มคณะที่มากันหลายคน สัดส่วนการวางห้องและมุมนั่งช่างงดงามและดูลงตัว  ห้องสุขาซุกซ่อนอยู่มุมหนึ่ง แหม ได้ทำธุรกิจส่วนตัวไปด้วย


            เจ้าของร้านกาแฟ สาวหล่อ นางสาว เทพสุดา พัฒนใหญ่ยิ่ง  บัณฑิตทางด้านโรงแรม และหนุ่มหล่อ ธีรภาพ พัฒนใหญ่ยิ่ง บัณฑิตทางด้านภาพถ่ายดาวเทียม จากม.พะเยา สองพี่น้องที่หันมาทำธุรกิจเล็กๆของครอบครัว บนที่ดินแปลงงาม

            “เดิมทีเดียว  คุณพ่อประสิทธิ์ พัฒนใหญ่ยิ่ง ทำงานปลูกป่าต้นน้ำจนปัจจุบันนี้เป็นทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน และคุณแม่เธียรทอง พัฒนใหญ่ยิ่ง ข้าราชการครูประชาบาลในเขตเมืองน่าน ได้สร้างแปลงเพาะชำกล้าไม้ขายมานับสิบปีแล้ว  แต่เมื่อ เราสองคนจบปริญญาตรีจึงได้กลับมาช่วยกิจการเพื่อแบ่งเบาภาระให้ท่านได้พักผ่อนค่ะ”


            “พันธุ์พืชที่จำหน่ายจึงมีทั้งต้นไม้ป่าและต้นกล้าผลไม้นานาชนิด เป็นรายได้เสริมของทางครอบครัว  เมื่อหนูและน้องเรียนจบปริญญาตรีกันแล้วจึงตัดสินใจกลับมาช่วยแบ่งเบาภาระให้ท่าน  แต่บ้านชั้นบนนี้ ว่าง จึงตัดสินใจดัดแปลงเป็นร้านขายกาแฟ ซึ่งมีทั้งกาแฟสดและกาแฟเย็น เครื่องดื่มๆหลากหลายชนิดตามสมัยนิยม”


ทุเรียน

            “อ๋อ หนูนางสาวเทพสุดา จบทางการโรงแรมค่ะ ส่วนน้องชายธีรภาพ จบทางด้านภาพถ่ายดาวเทียม กำลังศึกษาต่อปริญญาโททรัพยากรป่าไม้ที่คณะวนศาสตร์   ช่วงนี้ ทำวิทยานิพนธ์อยู่ค่ะ  อ้าว มัวแต่เล่าประวัติกันไปเสียแล้ว ตกลงจะดื่มร้อนหรือเย็นกันละคะ”


ต้นกล้ากาแฟและต้นไม้ ยามค่ำ

            ปกติผมดื่มแต่กาแฟสดร้อนยี่ห้อเอสเปรสโซ่  แต่วันนี้ผมอยากดื่มกาแฟเย็น เอาอย่างสูตรของทางร้านเลยทีเดียว อยากทดสอบรสชาติ  ส่วนคุณไตรเทพ ไกรงู นักธุรกิจอดีตสื่อมวลชนคนดังสั่งกาแฟเย็นเหมือนกัน

            “ถ้าชงกาแฟเย็นด้วยสูตรของตนเองอย่างนี้ต้องทดลอง จะได้ตอบโจทย์ได้ว่า รสชาติถึงหรือไม่”


            “กาแฟเย็นร้านมีส่วนผสมแตกต่างจากร้านทั่วไปนะคะ  เป็นสูตรที่เราคิดค้นและทดลองกันจนมั่นใจว่า รสชาติถึงใจนักดื่ม  กรุณานะคะใช้หลอดดูดจากก้นแก้วขึ้นมาทีละนิดๆ จะรู้ว่า มีพิเศษที่ก้นแก้วนั่นทีเดียวเชียวละค่ะ”


            “แหม รสชาติกาแฟเย็น โอเค เข้มข้นและถึงเครื่อง  เยี่ยมๆทีเดียว”คุณไตรเทพคอกาแฟเย็นชื่นชมหลังจากดูดเสียแทบหมดแก้ว

            “ที่ผมชอบมากก็การตกแต่งร้านด้วยไม้ไผ่ลำโตๆ  แหม ต้องใจเย็น ตัดไม้ไผ่ลงมาแล้วก็ต้องผึ่งให้แห้ง จึงจะหยิบมาตกแต่ง”


            “เกือบลืม  ขอทราบหน่อยว่า กาแฟที่ใช้นี่ซื้อมาจากทางไหน แบบสำเร็จหรือต้องมาผสมเอง” ผมง้างหมัดเด็ดซัดโครมเข้าปลายคางเจ้าสาวหล่อ

            “เป็นกาแฟที่ผลิตจากสวนกาแฟของจังหวัดเชียงรายและน่านนะคะ”   

            “พันธุ์โรบัสต้าค่ะ”


            บ่ายแก่ๆ ผมและคุณไตรเทพเข้าเมือง แบบว่าสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ไปเดินทำงานถ่ายรูปวัดภูมินทร์ วัดช้างค้ำ แล้วก็เลยไปไหวพระธาตุแช่แห้ง หมดสิ้นภารกิจจึงเดินทางกลับที่พักแรม เผอิญต้องผ่านร้านต้นกล้ากาแฟและต้นไม้อีกครั้ง แหม ยามค่ำแสงไฟพราวแพรวชวนนั่งจริง ๆ เห็นแล้วก็อดใจไม่ไหว ขอแวะลงไปถ่ายรูปสักหน่อย 


            “บรรยากาศขั้นบันได้ร้านนี้ น่านั่งดื่มเบียร์เสียจริงหนอ”  

            ผ่านไปเมืองน่าน แวะนะครับ ต้นกล้ากาแฟและต้นไม้ 


จุ๋งจิ๋งและเจเจ หล่อทั้งคู่

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view