http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,033
Page Views16,248,446
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ทำไม ชมพูพันธุ์ทิพย์ไม่บานสะพรั่งที่เกษตร กำแพงแสน

ทำไม ชมพูพันธุ์ทิพย์ไม่บานสะพรั่งที่เกษตร กำแพงแสน

ทำไม ชมพูพันธุ์ทิพย์ไม่บานสะพรั่งที่เกษตร กำแพงแสน

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

มารู้จักต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ สักนิด  

              กรุงเทพมหานคร นำเข้าต้นชมพูพันธุ์ทิพย์มาปลูกประดับริมถนนรนแคม  ถิ่นกำเนิดเดิมเป็นต้นไม้เขตร้อนในทวีปอเมริกาใต้ มีชื่อสามัญ Pink Tecoma, Pink Trumpet shrub, Pink Trumpet Tree  แต่ไทยบัญญัติชื่อใหม่ว่า  ชมพูพันธุ์ทิพย์ ชมพูอินเดีย  ธรรมบูชา  ตาเบบูย่า มีชื่อวิทยาศาสตร์   Tabebuia roseae (Bertol.) DC. อยู่ในวงศ์  BIGNONIACEAE


               ลักษณะประจำพันธุ์  ไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูง 8-12 เมตร ผลัดใบ เปลือกนอกสีเทาไม่เรียบ  เรือนยอดเป็นพุ่มกลม กิ่งก้านแตกระเกะระกะ ใบออกตามปลายยอดเป็นกลุ่มๆละ 5-7 ใบ ยาว 12 ซม. ออกดอกเป็นช่อแยกแขนง เป็นกลุ่มใหญ่  ดอกย่อยรูปแตร(funnelform) กลีบบางยับย่น เชื่อมติดกัน สีชมพู-ม่วง แก่ซีดขาวก่อนร่วงหล่น   ออกดอกตามปลายกิ่งและง่ามใบหรือตา ช่อดอกละ 7-8 ดอก ในแตรมีแต้มสีเหลือง


              ออกดอก ปลายหนาวย่างเข้าต้นฤดูร้อน ผลัดใบก่อนออกดอก  ปลายมกราคม-กุมภาพันธ์  ผล  เป็นฝัก แตกร่องสองซีก เมล็ดมีปีกช่วยให้การกระจายพันธุ์ไปได้ไกล  สภาพที่เหมาะสมและการขยายพันธุ์ เป็นต้นไม้ที่ชอบอากาศร้อนทั่วไป ดินร่วนซุย อุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำดี มีช่วงฤดูร้อนนาน การขายพันธุ์นิยมเพาะกล้าจากเมล็ด ก่อนแยกปลูกลงถุงเพื่อเลี้ยงให้กลาแข็งแรงก่อนน้ำไปปลูก 


                 ส่วนใหญ่ปลูกเป็นไม้ประดับในเมือง  ในสถานที่ราชการ นอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วไป วิทยาเขตกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ปลูกไว้ตามถนนหนทาง เมื่อทิ้งใบหมดต้นก็ผลิตาดอกออกมาพราวไสวไปทั่ว กลายเป็นถนนปิดเพื่อการเดินเที่ยวชมและถ่ายรูปกับดงดอกชมพูพันธุ์ทิพย์  ในทางสมุนไพรก็มีสรรพคุณคือ  ใบ  ต้มแก้เจ็บท้อง แก้ท้องเสีย ตำให้ละเอียดพอกแผล   ลำต้น  ใช้ทำฟืนและเยื่อกระดาษ  เป็นไม้เนื้ออ่อน ผุง่าย ไม่แข็งแรง


ทำไม ปีนี้ ชมพูพันธุ์ทิพย์ เกษตร กำแพงแสน ไม่บานสะพรั่ง

                 เป็นความคาดหวังว่า เมื่อถึงช่วงปลายหนาว(ปลายเดือนมกราคม)  ต้นฤดูร้อน(ต้นกุมพาพันธ์) และหลายปีมานั้น ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ที่ถนนพาดผ่านจากประตูสาธิตไปยังประตูอุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติ จะผลัดใบแล้วแทงช่อดอกออกมาพร้อมๆกัน  จนเป็นที่กล่าวขวัญถึง และสื่อออนไลน์กระจายข่าวกันอย่างรวดเร็ว 


                ปีพ.ศ.2557-59 ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ถนนสาธิตเกษตร บานสะพรั่งพร้อมๆกัน จนได้สมญานามว่า ถนนสีชมพู นักท่องเที่ยวทั้งจากท้องถิ่นและต่างถิ่น อันประกอบไปด้วย นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียงได้แก่ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี  อ่างทอง  อยุธยา ราชบุรี  เพชรบุรี ฯลฯ แห่แหนกันมาเที่ยว


            ส่วนใหญ่  มากันเป็นครอบครัว  มีคุณแม่คุณพ่อนั่งบนรถเข็นก็อุตสาห์พากันมา  บางครอบครัวมาไหว้สาบรรพบุรุษสุดที่รักกันแบบ รดน้ำดำหัว ท่ามกลางถนนสายสีชมพู พูดง่ายๆว่า ทำพิธีรำลึกถึงบุพการีในท่ามกลางดงดอกไม้สีหวานๆ  มีการถ่ายภาพ โดยเฉพาะการถ่ายภาพด้วยมือถือ แล้วออนไลน์ไปยังกลุ่มญาติพี่น้อง


            ,มากันเป็นกลุ่มเพื่อนๆ  ส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาว นิสิตนักศึกษา นักเรียนที่ยังเป็นเยาวชน  และบัณฑิตที่กำลังจะรับปริญญา ถือโอกาสในท่ามกลางบรรยากาศสวยงาม ถ่ายรูปสวมเสื้อครุยกับเพื่อนๆ ญาติพี่น้อง พ่อแม่ เป็นความอภิรมย์สมใจเข้ากันได้ดีกับบรรยากาศสวยๆ  ผู้คนมากมาย เดินกันไป เฮกันไป ถ่ายรูปไปนั้นมีทั้งเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม


            คนทำงาน มิใช่เพียง คนทำงานในออฟฟิศ หากแต่เป็นคนทำงานหรือคนที่ประกอบอาชีพทั่วไป  รับจ้าง หรือ เป็นเจ้าของกิจการ  ซึ่งมีหลากหลายทั้งคนหนุ่ม คนกลางคน และคนวัยปลายเกษียณราชการแล้ว บางทีก็มากันเป็นรุ่นๆ บางทีก็มากันตามกลุ่ม  บางทีก็มากันตามประสาเพื่อนบ้าน  แต่ที่น่าทึ่ง มาพากันแต่งตัวแปลกๆ สวยๆ เพื่อมาถ่ายรูป เรียกว่า การแต่งคอสเปย์ ซึ่งบางคนแต่งแบบญี่ปุ่น บางคนแต่งแบบฝรั่งจ๋า


            เจ้าของกินจการระดับ อาซ้อ อาอี้  มีอีกกลุ่มหนึ่งที่น่าทึ่งมาก  ส่วนใหย่เป็นกลุ่มที่อยู่ในวัยเกือบกลางคน มีครอบครัวแล้ว  มีลูก มีกิจการร้านค้า มีเงินเหลือพอที่จะมาพักผ่อนหย่อนใจได้กับกลุ่มของตนเอง  กลุ่มนี้ จะแต่งตัวสวยงาม แต่งหน้าทาปากสุดสวย และก็จะถ่ายรูปแบบเอาเป็นเอาตายกันทีเดียว  สารพัดท่าทางที่เธออยากถ่ายรูป ถือเป็นการปลดปล่อยอารมณ์


            ช่วง กุมภาพันธุ์ 2560  ชมพูพันธุ์ทิพย์ ออกดอกไม่บานสะพรั่ง เพราะ ฤดูกาลเปลี่ยนแปลงไป  พายุฝนกระหน่ำจนถึงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์  ต้นชมพูพันธุ์ได้รับปริมาณน้ำฝนจนชุ่มฉ่ำ ความชื้นสมพัทธิ์ในอากาศชื้นสุดๆ  กว่าต้นชมพูพันธุ์ทิพย์จะผลัดใบก็ปาเข้าไปเดือนมีนาคม  นั่นแหละคือ โอกาสที่ได้ชมเพียงบางส่วน และไม่เต็ม


            ช่วง กุมภาพันธ์ ปี 2561 บรรยากาศเดิมๆเวียนเข้ามาอีก  พายุฝนตกข้ามจากเดือนธันวาคม มกราคม จนถึงเดือนกุมภาพันธุ์  ความชุ่มชื้นทั้งในบรรยากาศและในดิน ชุ่มฉ่ำไปทั่ว  ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ไม่ผลัดใบเท่าที่ควร บางต้นผลดใบเร็ว บางต้นใบเขียวปี๋ ในที่สุด ปีนี้ หลังตรุษจีนไปแล้ว ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ก็ออกดอกบ้าง ไม่ออกดอกบ้าง เซ็งกันไปทั้งงาน  และบานแล้วร่วงโรยในช่วงเวลาสั้นๆ


พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน ได้ไหม

            เป็นเรื่องที่ขบคิดกันตามประสา คนเชียร์ ให้ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ม.เกษตร กำแพงแสน เป็นถนนสายสีชมพูยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่ปรารถนาจะมาพักผ่อนหย่อนใจกับเพื่อนๆและครอบครัว ตอนหนุ่มผมก็เคยพาเพื่อนสาวไปเที่ยวเหมือนกันครับ 


            อดีต เราเคยมีสวนสามพรานเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนคนทั่วไป  แต่ปัจจุบันนี้สวนสามพรานกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนทั่วโลก ระดับ คนรวย-นักท่องเที่ยวระดับเศรษฐีจากต่างประเทศ  คนไทยหายจ้อย


             มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มีพื้นที่กว้างถึง 8000 ไร่ ใช้พื้นที่สร้างตึกเรียนตึกพัก ก็ยังเหลือพื้นที่ว่างเปล่ามากมาย  มหาวิทยาลัยได้วางแผนผังพื้นที่เหมือนเป็นมาสเตอร์แพลนไว้แล้ว  มีนิสิตนักศึกษาเรียนและฝึกงานภาคสนามมากมาบหลายสาขาวิชา  ประกอบกับ มีปัจจัยที่สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนได้อย่างกว้างขวาง


            ด้านหน้ามหาวิทยาลัย พื้นที่ถูกแลนด์สเค็ปเป็นดังสวนน้ำและสวนดิน  นับร้อยๆไร่ เพียงยกกระท่อม ศาลา ร้านค้า แทรกเข้าไปในแต่ละพื้นที่  ปลูกดอกไม้ประดับด้วยนิสิตเกษตรด้านพืชสวนการจัดสวน  ดอกไม้ประดับ และทำได้ตลอดทั้งปี  มีอุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติที่ยิ่งใหญ่กว่าภาคเอกชนใดๆในภูมิภาคนี้  มีฟาร์มกวาง แกะ แพะ กระต่าย 

            มีฟาร์มโคขุนผลิตชิ้นส่วนอาหารจำพวกสเต๊ก มีร้านอาหารสเต๊ก  มีโคนมให้นักท่องเที่ยว รีดนมวัวได้เช่นเดียวกับ ฟาร์มโชคชัย  มีฟาร์มกวาง  มีคณะประมงที่สามารถพัฒนาปลาสวยงามให้ได้ชมหรือสร้างอะควาเรียมขนาดใหญ่ให้นักท่องเที่ยวและเยาวชนได้ศึกษา  มีเทคโนโลยีทางการเกษตรและอาหารมากมายที่ให้นักท่องเที่ยวหรือกลุ่มวิชาชีพเข้ามาดูงานได้  มีต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ออกดอกบานสะพรั่งเมื่อถึงฤดูกาล  พอร้อนมากขึ้นก็มีต้นกัลปพฤกษ์ ต้นเสลา  ต้นคูน  ให้ได้ชมดอกแทบทั้งปี


            ปัจจัยเพียบที่ชี้ชวนให้เกิดมิติการสร้างสรรค์ได้ เกษตรจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ทางการเกษตร ได้อย่างแน่นอน  ขาดเพียง การจัดการ


 

    

 

 

 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view