http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,995
Page Views16,248,407
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ครบรอบ 28 ปี ป่าสิริเจริญวรรษ ชลบุรี ปลูกป่าในใจคน

ครบรอบ 28 ปี ป่าสิริเจริญวรรษ ชลบุรี  ปลูกป่าในใจคน

ครบรอบ 28 ปี ป่าสิริเจริญวรรษ ชลบุรี

ปลูกป่าในใจคน

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ-นิวัตร เปาอินทร์

            หากนับเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม พุทธศักราช 2533 วันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลอดุลยเดช ในหลวงรัชการที่ 9 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงโปรดให้ปลูกป่าทดแทนบนพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมพื้นที่ 2,500 ไร่ เทือกเขาชีโอน เพื่อเป็นของขวัญวันครบรอบ 60 ชันษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9


หน.ป่าสิริเจริญวรรษ คุณมีชัย ลีลาเชี่ยวชาญสกุล 

             นับถึงวันที่ 12 สิงหาคม  พุทธศักราช 2561 วันเวลาเวียนมาบรรจบครบ 28 ปี พอดี  ป่าสิริเจริญวรรษเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร


พระชายกลาง อภิญาโณ ประธานมูลนิธิสหชาติ พระเท้าเปล่า 

ฉันเรียบง่ายแล้วแต่ญาติโยมถวาย

             ผมมีโอกาสได้ติดตาม “พระชายกลาง อภิญญาโณ” ประธานมูลนิธิสหชาติ กรุงเทพมหานคร   ท่านบวชมาแล้วถึง 10 พรรษา จำพรรษาที่วัดพระราม 9 กรุงเทพมหานคร  นิกายธรรมยุติ  ท่านเล่าว่า  มูลนิธิสหชาติ (UNITED BIRTH FOUNDATION) มีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนา  สร้างความสามัคคีในชาติ ส่งเสริมการศึกษาเด็กด้อยโอกาส และคืนผืนป่าให้แผ่นดิน


พี่กบเหลือบสายตาเมตตามายังชายชราข้างๆ

พี่อุ๊กับภรรยาเวสป้าก็มาจ้า

              การเดินทางครั้งนี้เป้าหมายอยู่ที่ ป่าสิริเจริญวรรษ  ชลบุรี ในวันที่ฟ้าฝนยังโปรยปรายบางๆ ครั้นเดินทางมาถึงจึงได้พบกับคุณมีชัย ลีลาเชี่ยวชาญสกุล หัวหน้าป่าสิริเจริญวรรษ สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  พร้อมพนักงานประจำป่าจำนวนหนึ่ง  แต่ที่ทำให้ผมรู้สึกแปลกใจคือการได้พบสองสามีภรรยา

              คุณวีระภัทร ฮวดสาขา(พี่กบ)และคุณอุทัยวรรณ ฮวดสาชา(พี่อุ๊) ผู้เป็นอาสาสมัครปฏิบัติหน้าที่เฉกเช่นเดียวกับพนักงานพิทักษ์ป่า(Forest Ranger) กลมกลืนด้วยเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มเช่นคนทำงานในป่า แต่ที่แตกต่างมากคือ


เวสป้า ฉายาของคุณอิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา โปรดิวเซอร์ค่าย อาร์เอส 

              ทั้งสองคนเป็นจิตอาสาเพื่อป่าสิริเจริญวรรษ ความในใจของพี่กบและพี่อุ๊คือ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงทรงโปรดพระราชทานการพลิกฟื้นผืนป่าพื้นที่ 2,500 ไร่ในสภาพเสื่อมโทรมสุดๆแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถสิริกิติ์ในวันครบรอบพระชันษา 60 (พ.ศ.2533)จากนั้นมา การเริ่มต้นคืนผืนป่าให้แผ่นดินผ่านไป 28 ปี ผืนป่าที่โล้นเลี่ยนกลับเขียวขจีด้วยแมกไม้นานาพันธุ์อย่างยั่งยืน


พลังจากเด็กนักเรียนเวียนกันมาช่วย

               นับเป็นของขวัญวันครบรอบ 60 ชันษาที่แปลกแตกต่างไปจากของขวัญของพระราชาองค์อื่นๆทั่วโลก พระจักรพรรดิชาห์ชะฮัน แห่งราชวงศ์โมกุล ทรงสร้างอนุสรณ์สถานอันเลื่องชื่อ ทัชมาฮาล สร้างนานถึง 22 ปี เพื่อพระราชทานแด่อดีตพระมเหสีของพระองค์  พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8  แห่งราชวงศ์อังกฤษยอมสละราชบัลลังก์เพื่อบูชาความรักของพระองค์กับแม่หม้าย.นางวอลลิส  ซิมป์สัน..ชาวอเมริกันที่พระองค์ทรงลุ่มหลงและรักแบบหัวปักหัวปำ   


ทั้งเวสป้า-ภรรยาและแม้แต่นายอำเภอสัตหีบ ก็มา

               แต่นี่ ในหลวงของปวงชนชาวไทยกลับมอบผืนป่าเสื่อมโทรมให้เป็นของขวัญด้วยเจตนาสำคัญ จะทรงพลิกฟื้นคืนผืนป่าเพื่อพระราชินีที่พระองค์ทรงรัก  ถึงวันนี้ เป็นเวลายาวนานกว่า 28 ปี  เป็นป่าไม้ถาวร ป่าที่จะเป็นที่อยู่อาศัยของสรรพสัตว์อย่างยั่งยืน


พี่อุ๊ปลูกไปกี่ต้นจนจำไม่ได้

              เมื่อป่าสิริเจริญวรรษฟื้นตัวอย่างอุดมสมบูรณ์ กลายเป็นป่าต้นน้ำไหลหลั่งลงสู่ป่าที่ราบต่ำและกักเก็บด้วยแนวคิด “ฝายชะลอน้ำ” เพื่อให้มีน้ำไหลหลั่งตลอดไป สมกับที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถทรงตรัส

              “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ  ฉันจะเป็นป่า”  


อีก 2-3 ปี เขาก็จะเติบโตอย่างในภาพนี้ ป่าผสมผสานดุจธรรมชาติ

               ตราบถึงวันนี้  ป่าปกป้องผืนดินและอนุรักษ์น้ำไว้ไม่เคยเหือดแห้งไปจากฝายชะลอน้ำทุกลูก ชาวไทยได้ใช้น้ำเพื่อการทำการเกษตรกรรม  สรรพสัตว์ได้ดื่มกินและขยายเผ่าพันธุ์ เสริมสร้างให้ป่ากลับมามีชีวิตดังเดิม สมคำว่าป่าคือชีวิต


นี่ไง โครงการแปลกๆ คบเด็กสร้างชาติ 

               “เมื่อก่อนนี้ ถนนสายนี้เป็นถนนดินลูกรัง เก้งกวางวิ่งถลาลงมาถูกรถชนตายไปหลายตัว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยจึงได้สร้างรั้วลวดแข็งแรงกั้นเอาไว้  อาจทำให้เสียความรู้สึกที่จะได้เห็นสัตว์ป่าลงมาเดินหากินยามค่ำคืนได้ตามธรรมชาติ แต่ค่าความเสี่ยงต่อชีวิตสัตว์ป่าที่มีค่ากว่าเงินนั้น จำเป็นต้องถนอมรักษาครับ” พี่กบเล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงของนักอนุรักษ์อิสระ


                ผมเดินผ่านผืนป่ารุ่นใหม่ที่ได้รับการปลูกสร้างเสริมบนผืนป่าเสื่อมโทรมด้วยแมกไม้นานาพันธุ์อย่างใคร่ครวญ  เดินพลางก็แหงนคอมองต้นพะยูงซึ่งมีลักษณะประจำพันธุ์พิเศษ คือลำต้นมักคดงอ แต่เมื่อนำมาปลูกร่วมกับต้นไม้ชนิดอื่นๆแบบเคล้าคละกันไปด้วยระยะห่างที่ไม่แน่นอน เหมือนต้นไม้ที่ขึ้นเองในผืนป่าธรรมชาติ


               เพื่อความอยู่รอด ต้นพะยูงจึงต้องดีดลำต้นให้ค่อนข้างตรง และสูงเพื่อส่งเรือนยอดขึ้นไปแก่งแย่งเอาแสงแดดจากพระอาทิตย์เพื่อปรุงอาหาร(การสังเคราะห์แสง)   ต้นไม้อีกหลายๆชนิดก็เช่นกัน ต้นใดเป็นไม้เนื้ออ่อน ก็จะเติบโตเร็วและส่งลำต้นได้มากเป็นพิเศษ เช่นต้นมะกอกป่า หรือ อย่างต้นขี้เหล็กบ้านเมื่อถูกนำมาปลูกเสริมในป่าเดียวกัน ก็เหยียดลำต้นขึ้นแย่งแสงแดดกับเขาเหมือนกัน ลำต้นจึงตรงเปราแทนที่จะคดงอและแตกกิ่งก้านมากมาย 


นักเรียนเยาวชนวันนี้คือกำลังของชาติในวันหน้า

               เกร็ดความรู้เกี่ยวกับต้นขี้เหล็กบ้านนี้มีว่าในอดีตเคยเป็นไม้ที่ขึ้นชุกชุมแถวจังหวัดทางภาคใต้เช่น ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พ่อค้านิยมตัดมาส่งขายให้กับชาวกรุงเทพ เพื่อเป็นเสาเรือนถากกลมสร้างบ้านเรือนไทย ประกอบกับต้นขี้เหล็กบ้านไม่ใช่ไม้หวงห้ามตามกฎหมายป่าไม้พ.ศ.2484   เชื่อไหมครับว่าแก่นไม้ขี้เหล็กบ้านนั้นมีลวดลายสวยงามแบบปีกนกเขา ปลวกมอดไม่กินเพราะแข็งดั่งเหล็ก ทำให้กลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม เมื่อนิยมมากและกฎหมายเปิดกว้างก็หมดไปอย่างรวดเร็ว เหลือเพียงต้นขี้เหล็กข้างทางเพื่อตัดดอกและยอดอ่อนแกงกะทิกับเนื้อย่างหอมกรุ่น


พระชายกลาง พระเท้าเปล่า ผู้สอนธรรมเรียบง่ายในร่มเงาแมกไม้

               ผ่านป้ายหินใหญ่สลักว่า ปลูกป่าในใจคน และป้ายคติทางพุทธศาสนา ซึ่งเป็นลานกว้างสร้างกิจกรรมเพื่อการสั่งสมเยาวชนให้เกิดเป็นคนรักป่า  เดินไปอีกนิดถึงขอบฝายชะลอน้ำ มีม้านั่งทอดตัวใต้ร่มเงาต้นตะเคียนหนุ่มมากมาย แต่ละต้นสูงเปราตรงตามลักษณะประจำพันธุ์ของต้นไม้ตะเคียน เด็กนักเรียนจากโรงเรียนมาบฟักทอง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นั่งอยู่กว่า 80 คน

               จำลอง จากพัทลุง พนักงานพิทักษ์ป่าทำหน้าที่พิธีกรและร่วมกิจกรรมตามบทบาท คณะครู 3 คนหลบไปนั่งฟังห่างๆ บทบาทและหน้าที่พิเศษตรงนี้ เป็น พระชายกลาง อภิญาโณ พระองค์ประธานมูลนิธิสหชาติ แสดงธรรมแก่เยาวชนแบบเรียบง่าย เข้าใจไม่ยาก เพื่อหล่อหลอมให้เยาวชนมีจิตอาสาร่วมรักษ์ป่าสิริเจริญวรรษ  ผมบรรณาธิการ เว็บไซต์ทองไทยแลนด์ดอทคอมและนิวัตร เปาอินทร์ ช่างภาพอิสระมือฉมังแห่งเมืองระยองฮิ ทำหน้าที่บันทึกภาพ     


               ค่ำลง นักร้องดังจากค่าย RS นามกรว่า เวสป้า (คุณ อิทธิพล.เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา) จิตอาสาผู้บรรยายธรรมเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนชายหญิง  พร้อมกับขับกล่อมด้วยเสียงเพลงไพเราะเสนาะโสต เวสป้ามิใช่เพียงเป็นนักร้องดังในอดีต หากแต่เป็นโปรดิวเซอร์ผู้สร้างนักร้องรุ่นใหม่ๆให้เกิดขึ้น ลูกศิษย์ของเวสป้าดังกระหึ่มไปทั่ววงการเพลง


                เวสป้าเล่าว่า ครั้งหนึ่งได้ไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ได้เข้าไปในร้าน 100 เยน(30 บาท) เพื่อซื้อสินค้านานาชนิดในราคา ถูก แต่คุณภาพสินค้าไม่ได้ถูกอย่างราคา  เมื่อกลับมาจึงได้คิดถึงแนวคิดดังกล่าว จึงได้เปิดร้าน Dจัง ในราคา 20 บาท ไม่ขายเฟรนไชล์ แต่ใครจะใช้ชื่อ D จัง....ก็ได้ ไม่มีเงื่อนไขใดๆ

               “ผมเริ่มงานมา 2 ปี ขยายร้านไปได้กว่า 400 สาขา ด้วยคุณภาพสินค้าจากญี่ปุ่น จีน เกาหลี และในประเทศไทย”          

               “ส่วนงานจิตอาสานี่เป็นสำนึกหนึ่งที่อยากช่วยให้สังคมได้รับสิ่งดีๆ โดยเฉพาะเยาวชนที่ยังเปรียบเสมือนผ้าขาว”



               หลังจากเสียงเพลงและเสียงธรรมบรรยายของเวสป้า ก็ถึงเวลาสำคัญที่เป็นหัวใจหนึ่งของงานการกล่อมเกลาจิตใจเยาวชน รูปแบบที่ผสมผสานระหว่างกลยุทธ์ทางโลกและทางธรรม เมื่อพระชายกลาง อภิญาโณ ได้เป็นองค์ประธาน “การจุดเทียน การถวายเทียน และการบายศรีสู่ขวัญแก่เยาวชน” โดยมีเวสป้า ครูทั้งสามคน และทีมพนักงานพิทักษ์ป่าสิริเจริญวรรษร่วมขับกล่อมด้วยเสียงเพลงที่แต่งกันเอง  เพิ่มความเข้มขลัง


จุดเทียนเวียนรอบวง

              “ในการสร้างจิตสำนึกแก่ชุมชนจำนวน  4 ตำบล โดยรอบป่าสิริเจริญวรรษ ได้แก่ ทิศเหนือ เทศบาลตำบลห้วยใหญ่ ทิศตะวันตก ตำบลเขาชีจรรย์ ทิศตะวันตกแยงใต้ ตำบลเกร็ดแก้ว ทิศใต้ ตำบลพลูตาหลวง ทิศตะวันออก ตำบลสำนักท้อน บ้านฉาง จ.ระยอง   ชุมชนโดยรอบพื้นที่ป่าสิริเจริญวรรษ มิใช่เพียรพยายามแต่การกล่อมเกลาผู้ใหญ่ หากแต่นักเรียนผู้เป็นเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆคือเป้าหมาย มีความสำคัญด้วยว่าเยาวชนวันนี้คือกำลังสำคัญของชาติในวันหน้า ควรต้องได้เรียนรู้และร่วมสร้างควบคู่ไปกับชุมชน”

บายศรีสู่ขวัญท่ามกลางเสียงเพลงจากพนักงานพิทักษ์ป่า

               “แหล่งเงินทุนสนับสนุนทุนเพื่อสร้างค่ายมากมายหลายรุ่นนั้น ได้มาจากองค์กรอิสระ เช่นมูลนิธิสหชาติ  ภาคราชการ โครงการ ภปร. สำนักงานเทศบาลและองค์การบริหารส่วนจังหวัดและตำบล หรือแม้กระทั่งค่ายเยาวชนของโรงเรียน ..และเมื่อพระชายกลางเข้ามาร่วมด้วยในนามมูลนิธิสหชาติ ในแต่ละครั้งแต่ละรุ่นได้รับเงินบริจาค  50,000 บาทเป็นค่าใช้จ่ายให้กับ เยาวชนและพนักงานพิทักษ์ป่าได้อำนวยความสะดวกแก่การปลุกจิตสำนึก  ถึงวันนี้ ได้ทำกันไปแล้วเพียงเพื่อ ให้เกิดจิตสำนึกร่วมกันว่า ป่าสิริเจริญวรรษนั้นคือป่าของทุกคน


               “เดิมทีเดียวป่าสิริเจริญวรรษมีสภาพเป็นเขาหัวโล้น ก็ปลูกป่ากันทุกปีๆละหลายครั้ง จนมีป่าปกป้องเขาหัวโล้นจนเขียวขจี  มีถนนดินลูกรังตัดผ่าน สัตว์ป่าล้มตายไปไม่น้อย ก็สร้างรั้วกันเอาไว้  แต่ชุมชนโดยรอบทั้งผู้ใหญ่และเยาวชน นั้นต้องร่วมระวังภัยให้กับผืนป่า จึงต้องสร้างจิตสำนึกให้รับรู้ว่า ป่าแห่งนี้เป็นของทุกคน ต้องช่วยกันเฝ้าระวัง”


ถาดหลุมที่ได้รับบริจาคจาก ตราหัวม้าลาย 

                 “ผมกับภรรยา มีลูก 2 คน กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษา เข้าไปอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ไม่มีความจำเป็นต้องดิ้นรนหาทรัพย์ใดๆ อาศัยดอกผ   ลที่เคยทำงานอย่างหนักไว้เป็นเบี้ยยังชีพ เวลาที่เหลือจึงขออุทิศให้กับป่าสิริเจริญวรรษด้วยศรัทธา”

                 พี่กบกับพี่อุ๊กลายเป็นพนักงานพิทักษ์ป่าที่ปราศจากต้นสังกัดและต้นเงินเดือน ปลอดจากการควบคุม แต่เมื่อมาเป็นอาสาสมัคร ป่าสิริเจริญวรรษซึ่งมีหัวหน้าป่าไม้ควบคุม ก็ต้องปฏิบัติตามกรอบของทางราชการอยู่ในที  เป็นพลังเสริมที่ทรงพลัง


ผู้เสียสละ

                 “การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรีอนุมัติให้สร้างเส้นทางขี่จักรยานรอบพื้นที่ป่าสิริเจริญวรรษยาวถึง 18 กม.เวียนขึ้นเวียนลงตามลาดเนินของขอบเขา ถนนลาดยางคดเคี้ยวเลี้ยวไปตามพื้นที่โดยรอบป่าพื้นที่ 2,500 ไร่ พร้อมอาคารหลังใหญ่เพื่อการฝึกอบรมแก่ประชาชนและเยาวชน”


เส้นทางจักรยาน 18 กม.รอบผืนป่า

                 เยาวชนโรงเรียนมาบฟักทอง ร่วมปลูกต้นไม้สารพัดชนิดตามแต่ทางป่าจัดหาให้ ในระยะปลูกที่ไม่มีระยะห่างชัดเจน  เด็กนักเรียนชายหญิงได้รับการแนะนำให้ถอดถุงดำออกจากกล้าไม้ แล้วฝังกล้าไม้ในหลุมดิน กลบและกดดินให้แน่น ผูกเชือกฟางยึดต้นกล้ากับหลักปักหมายแนว การเรียนรู้การปลูกป่า(ต้นไม้) เป็นอีกบริบทหนึ่งที่เด็กๆได้เรียนรู้

                 นี่แหละ ผลงานการปลูกป่าในใจคน


ซึ้งถึงกับน้ำตาไหล

ซึ้งถึงกับหลับพริ้ม คงเหนื่อย

ค่ำคืนต้องนอนในเต็นท์ ท่ามกลางต้นไม้ป่า

หินก้อนนี้กว่า 400,000 บาท เพียงเพราะศรัทธา

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view