http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,118
Page Views16,248,532
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เจ เทศกาลกินผัก จีนแคะ ชาวกำแพงแสน

เจ เทศกาลกินผัก จีนแคะ ชาวกำแพงแสน

เจ เทศกาลกินผัก จีนแคะ ชาวกำแพงแสน

โดย ลุงดำ คำโต เรื่อง-ภาพ

           ผมเป็นคนไทยเชื้อสายจีนค่อนไทยเสี้ยว  เกิดอยู่ในแวดวงพี่น้องข้างแม่ที่เป็นคนไทยพื้นถิ่นภาคกลาง แต่ในหมู่บ้านขนาดใหญ่ที่แบ่งออกเป็น บ้านเหนือ บ้านใต้ โดยมีเครือญาติผมอยู่ตรงกลาง ผมจึงเติบโตมาในท้องทุ่งที่แตกต่างจากคนไทยทั่วไป มีลักษณะพิเศษเฉพาะสังคม  


           แต่โดยทั่วไปก็ดำเนินวิถีชีวิตค่อนไปในทางไทยผสมจีน    วัฒนธรรมการแต่งกายผู้ชายก็มีทั้งนุ่งกางเกงขาก๊วยและกางเกงรัสเซีย  นุ่งโสร่งก็มี ผ้าขาวม้าคาดพุงและอาบน้ำในผืนเดียว แต่บางโอกาสก็ใช้โพกหัวเมื่อต้องแบกห่มเช่นแบกกระบุงข้าวปากบาน หรือขุดดินด้วยพลั่วอยู่กลางแดด 


            ส่วนผู้หญิงส่วนใหญ่ใส่เสื้ออยู่กับบ้านด้วยเสื้อคอกระเช้า นุ่งโสร่งหรือผ้าซิ่นดำ เขียว น้ำตาล ตามชอบ  แต่ก็ใส่งอบเมื่อออกทุ่ง  ถ้าไปทำบุญหรือไปงานมงคลก็จะแต่งกันเต็มยศ ประดับด้วยเครื่องทองหยองแพรวพราว แสดงถึงฐานะของแต่ละคน  ไปดูหนังดูลิเก มหรสพก็ไปกันเป็นหมู่ รักนวลสงวนตัวเคร่งครัด  การสู่ขอคู่ครองก็เป็นวัฒนธรรมสำคัญ เคร่ง                         


            ประเพณีก็ผสมผสานทั้งไทยและจีน  เช่นงานแต่งงานก็จะใช้ประเพณีทั้งไทยและจีน  ผสมผสานกันอย่างกลมกลืน  การละเล่นในแต่งก็เหมือนประเพณีของพี่น้องไทยทั่วไป   ยิ่งประเพณีการบรรพชาหรือบวชพระ แทบจะใช้ประเพณีการบวชทางพุทธศาสนาเต็มร้อย  การทำขวัญนาค การฉลองด้วยมหรสพสมโภชแบบอย่างไทยๆ


            ผมนับถือศาสนาพุทธอย่างไทยพื้นถิ่น แต่ก็ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้าที่เจ้าทางที่เรียกว่า ตรุษจีน สารทจีน กระทั่งไหว้พระจันทร์   ปีไหนค้าขายดีกันทั่วหน้าก็มีงิ้วมาแสดงตามเทศกาลที่ผมเองเรียกไม่ถูกต้องตามประเพณีจีนแล้ว  แต่วัฒนธรรมหลายอย่างแบบจีนก็สลายไปกับความเป็นไทย  เช่นไม่มีการไหว้ขนมบ๊ะจ่าง  มีศาลเจ้าก็เลี้ยงโต๊ะจีนปีละครั้ง


             ที่ผมจำได้แม่นคือ ครอบครัวผม "จีนค่อนไทยเสี้ยว" ก็ไม่เคยมีเทศกาลกินผักหรือกินเจ  พวกเรากินทุกอย่างที่เป็นวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่ออย่างผสมผสานไปหมด ตามแต่จะหากินได้จากธรรมชาติ  หรือนั่นอาจเพราะพวกเราเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่ถูกกลืนโดยเชื้อสายไทยในทุ่งที่ล้อมรอบ  บางทีพวกเราก็เรียกกันเองว่า "เจ๊งทุ่งเจ๊กนา" ไม่ได้ค้าขายอย่างเจ๊กในตลาดที่ตัวอำเภอ


             วันนี้ 10 ตุลาคม 2561 ผมได้ไปกินอาหารเจที่โรงเจหรือศาลาประชาคมของชาวอำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจีนแคะ  เพราะความอยากรู้ อยากได้ภาพถ่ายอาหารเจที่ถูกดัดแปลงแต่งแต้มจนแทบจะเหมือนอาหารทั่วๆไป  พร้อมกับได้หยอดตู่บริจาคไป 20 บาท 


             และผมก็ไม่ได้กินเจวันนี้เพราะหวังว่าจะหยุดฆ่าชีวิตหมูเห็ดเป็ดไก่อันเป็นสัตว์สารพัดชนิด เพื่อปลดปล่อยด้วยหวังบุญกุศล  ในแง่ของนักวิทยาศาสตร์  เชื่อมั่นว่า มิใช่เพียงสัตว์ทั้งหลายเท่านั้นที่มีชีวิต หากแต่ผมเชื่อว่า พืชผักทั้งปวงที่กินในเทศกาลกินเจก็ล้วนมีชีวิตทุกชีวิต แม้แต่ถั่วงอกสักต้น หากไม่เอามาผัดกินก็จะเติบโตเป็นต้นถั่วเขียว เช่นกัน


              แต่ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า การที่มนุษย์หรือคน ล้วนเป็นสัตว์กินเนื้อ ในชีวิตปกติแต่ละวันตลอดทั้งปีจึงกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด หมู เป็ด ไก่ วัว ควาย กุ้ง ปลา ซึ่งเป็นอาหารโปรตีนที่ย่อยยากและกินกันมากกว่าสัดส่วนการกินผัก ตลอดทั้งปีจึงมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์สะสมในปริมาณที่มากโข พร้อมไขมันดีและไม่ดี  ด้วยข้ออ้างว่าร่างกายต้องการ 


             ปีหนึ่ง เว้น 9 หรือ 10 วันเพื่องดกินเนื้อสัตว์ ก็เปรียบดังการล้างกระเพาะด้วยผักกากใย สูงและย่อยง่าย เป็นการพักผ่อนให้กับกระเพาะของเรา  และได้ลดปริมาณโปรตีนที่มากเกินสัดส่วนที่เกินพอ  เช่นเดียวกับนักเลงสุราบาล พอวันเข้าพรรษาก็จะประกาศเทขวดเหล้าทิ้ง 3 เดือน เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูมากกว่าเดิม


              ปกติผมค่อนข้างดื้อดึง และไม่โอนอ่อนตามความเชื่อของคนอื่นมากนัก  แต่ลูกสาวผมหยุดกินเนื้อสัตว์ด้วยการกินมังสวิรัติตั้งแต่วันเข้าพรรษาจนวันออกพรรษา ใช้เวลานานถึง 3 เดือน นั่นก็เป้นความเชื่อส่วนบุคคลเช่นกัน ดังนั้น คนที่ยึดมั่นในประเพณีกินเจจึงถูกมากกว่าผิด  ส่วนคนอย่างผมไม่มีเว้นทั้งกินเจและร่ำสุราบาล


              ดูภาพอาหารเจที่ผมถ่ายรูปมาให้ดูสิครับ ช่างประดิดประดอย และรสชาติก็เหมือนหรือใกล้เคียงกับอาหารตามปกติ เช่นขนมจีนน้ำยาที่ทำด้วยเต้าหู้ใส่กะทิ ก็หอมและอร่อยชวนกินมาก  หรืออย่างน้ำพริกตาแดงแกล้มด้วยผักสดและผักลวก จะเป็นผัดกระเพรา หรือแกงเผ็ดสารพัดอย่าง แม้นไม่ใช่ก็ใกล้เคียงผัดกระเพราหรือแกงเผ็ดที่ใส่ด้วยเนื้อสัตว์ยังไงยังงั้น


              ประเพณีกินเจของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนกำแพงแสน จึงเป็นอีกประเพณีหนึ่งที่ควรยึดมั่นถือเป็นประเพณีดีงามสืบต่อไป โดยรอบอาคารศาลาประชาคมมีป้ายบอกเล่าเรื่องราวการมีส่วนร่วมของร้านค้าต่างๆในตลาดมากมายหลายสิบร้าน การบริจาคทั้งเงิน  วัสดุประเภทผัก เครื่องเทศ น้ำดื่ม และความสมานสามัคคีในการจัดงานของชาวจีนแคะกำแพงแสน เยี่ยมๆ

 

 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view