http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,942,423
Page Views16,247,828
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

หนองน้ำครกม่วงตึ๊ด พื้นที่ชุ่มน้ำขนาดเล็ก?

หนองน้ำครกม่วงตึ๊ด พื้นที่ชุ่มน้ำขนาดเล็ก?

หนองน้ำครกม่วงตึ๊ด พื้นที่ชุ่มน้ำขนาดเล็ก?

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            น้ำครกเป็นคำเรียกขานของชาวน่าน ที่เรียกพื้นที่หนองน้ำใดๆก็ตามซึ่งเคยเป็นโค้งแม่น้ำเก่าแก่ แต่เปลี่ยนแปลงไปด้วยแรงตวัดของกระแสน้ำที่เปลี่ยนทิศทาง  เพราะระดับของพื้นที่ที่ไหลลาดผ่านไปแต่ละแห่งแต่ละที่ พูดสั้นๆ เป็นโค้งแม่น้ำเดิมที่น้ำเปลี่ยนทิศทาง โค้งที่เหลืออยู่ยังมีน้ำขังอยู่แต่บางทีก็เหลือเพียงน้ำฉ่ำแฉะเป็นอ่างกระทะที่ลุ่มต่ำ คล้ายตูดครก


            ผมนั่งเครื่องบินผ่านหนองน้ำครกเช่นที่ว่านี้มากมายหลายแห่ง ถ่ายรูปไว้ก็หลายครั้ง ได้แต่คิดว่าเมื่อทางน้ำเปลี่ยน ส่วนโค้งของแม่น้ำที่ถูกกระแสน้ำลัดจนขาดห้วงไปจากแม่น้ำสายเดิม มักกลายเป็นหนองน้ำที่อาจตื้นเขิน อาจยังมีน้ำไหลรวมและขังอยู่ หรืออาจถูกวัชพืชขึ้นรกเรื้อจนแทบมองไม่เห็น  ส่วนชื่อที่เรียกก็มักเรียกตามท้องถิ่นนั้น เช่น บ้านน้ำครกใหม่ หนองน้ำครกม่วงตึ๊ด  หรืออย่างน้ำครกแท่น บ้านแท่น


            หากจะถือว่า หนองน้ำครกเหล่านี้เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติดั้งเดิมก็ใช่ หากจะกล่าวว่าเป็นที่สาธารณะประโยชน์ของแผ่นดินก็ไม่ผิด หรือถ้ามีน้ำขังและยังชีวิตของพืชและสัตว์นานาชนิดอยู่ได้ด้วยธรรมชาติที่ยังหล่อเลี้ยงหนองน้ำแอ่งนี้ ก็ถือว่าเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำก็ไม่ผิด ขึ้นอยู่กับว่าท้องถิ่นจะมองเห็นและให้ความสำคัญกับน้ำครกเช่นนี้อยู่หรือไม่


            ผมเพิ่งเคยเข้าไปที่หนองน้ำครกด้วยว่าคุณประสิทธิ์ พัฒนใหญ่ยิ่ง อดีตทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่านพาไป เพราะเห็นว่ามีเวลาเหลืออยู่และเห็นว่ามีนกนานาชนิดในหนองน้ำครก เหมือนรู้ใจตากล้องจ้องถ่ายรูปนก (ผู้เขียนหนังสือชื่อ นกสัตว์โลกแสนสวย ขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ค)  ประกอบกับฐานข้อมูลกล่าวว่า  มีนกเป็ดน้ำปีกสีน้ำเงินอพยพหลบหนาวแล้วลงมาหากินที่หนองน้ำครกบ้านม่วงตึ๊ดแล้วไม่อพยพกลับ คงติดใจอาหารอร่อย ปลาและกุ้งสดๆในหนอง


            พื้นที่หนองน้ำครกบ้านม่วงตึ๊ดมีขนาดเล็ก  เหมือนเป็นโค้งแม่น้ำน่านดั้งเดิมที่เปลี่ยนทางน้ำไปเช่นบ้านน้ำครกใหม่ แต่ด้วยว่าน่าจะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่รอบๆเป็นเนิน และน้ำยังไหลรวมลงมายังหนองน้ำครกจนมีปริมาณน้ำที่ดูแล้วเหมือนหนอง  มีพืชน้ำนานาชนิด มีปลา กุ้งหอยและสัตว์น้ำสารพัดชนิดอิงอาศัยอยู่ แถมด้วยวัชพืชมากมาย


            “พื้นที่หนองน้ำครกเดิมกว้างขวางกว่าที่เห็นครับ  หน่วยราชการขอใช้ประโยชน์ ก็มีการอนุญาตให้ใช้ ด้วยการถมดินลงไปแล้วก็สร้างอาคารถาวรดังที่เห็นรอบๆพื้นที่นี่ละครับ  บางส่วนตัดเป็นถนนวนรอบหนองน้ำครก บางแห่งวัชพืชรกเรื้อ  มีส่วนที่เป็นหนองน้ำยังเป็นที่อยู่อาศัยและหากินของนกน้ำนานาชนิด เช่นนกอีโก้ง(นกไก่น้ำ) นกพริก นกเป็ดแดง ฯลฯ “


            “ทำไม ไม่ประกาศเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดเล็กไปเสียเลย เพื่อปกป้องการรุกล้ำพื้นที่และถมทับจนเป็นตึก หรืออย่างน้อยก็เป็นแก้มลิงที่ซับน้ำไว้ให้ความชุ่มชื้นแก่แผ่นดิน  แต่ก็อย่างว่า หน้าที่พื้นที่สาธารณะเช่นแม่น้ำลำคลองที่ถูกกระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางไปแล้ว ยังเป็นหน้าที่ของกรมเจ้าท่าหรือมหาดไทย” ผมแย้งด้วยความข้องใจ


          “พื้นที่สาธารณประโยชน์  อบต.ม่วงตึ๊ดเข้ามาจัดการ แต่ทุกอย่างก็ต้องขึ้นไปถึงนายอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัดครับ”คุณประสิทธิ์กล่าว 


            ผมพยายามค้นอ่านจากบทความประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของเมืองน่าน แต่ก็ไม่เห็นข้อความใดที่เป็นข้อมูลเรื่องพื้นที่ขนาดของหนอง  พื้นที่หนองดั้งเดิมกี่ไร่  ถูกหน่วยราชการใดขอใช้ประโยชน์ไปกี่ไร่ ยังเหลือพื้นที่รกเรื้อที่ยังไม่พัฒนาเท่าไร  และอนาคตประโยชน์ของหนองน้ำครกในด้านการอนุรักษ์ จะมุ่งเน้นด้านใดได้บ้าง

        

            ภาพที่ได้เห็นภาพแต่ขรัวแตะไม้ไผ่ ศาลาหลังคาหญ้าคา แปลงดอกทานตะวัน ดอกดาวเรืองและแปลงผัก ข้างหน้า  แต่สำหรับผมแล้ว ยอมรับว่า หนองน้ำครกบ้านม่วงตึ๊ดมีคุณค่าแก่ชุมชนในฐานะที่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจระดับชุมชนคนถิ่นใกล้ๆแค่นั้น  เป็นเส้นทางเดินออกกำลังกายของชุมชน 


            คงถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจะก้าวเข้าไปสัมผัสนั้นคงไม่ไปถึงไหน ไปครั้งเดียวก็เข็ดไปตลอดกาล  


            แต่ถ้าประกาศเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า แล้วเพิ่มแนวทางการปกป้องพื้นที่ให้เป็นของชุมชนคนชอบร่มเงาต้นไม้ ปลูกป่าไม้ให้รอบหนอง ปิดกั้นเสียงรถยนต์ที่แล่นผ่านไปมารอบพื้นที่ด้วยกำแพงต้นไม้ บางที อาจเป็นแหล่งศึกษาและเรียนรู้ เรื่องนกของชุมชนและชุมชนใกล้เคียงได้อย่างมีศักยภาพไม่น้อย  เป็นได้แค่แหล่งพักผ่อนหย่อนใจระดับชุมชนแค่นั้น


             ขี่ช้างจับตั๊กแตนกันแล้วมั้ง อพท. และ ททท. 

             

             

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view