http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,008,601
Page Views16,317,697
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สรงกรานต์ : บุญสรงน้ำ โดย

สรงกรานต์ : บุญสรงน้ำ  โดย

สรงกรานต์ : บุญสรงน้ำ
                                                         “สาวภูไท”

          เมื่อฤดูเดือนเคลื่อนมาถึงเดือน ๕ อากาศร้อนอบอ้าว  ไทอีสานโบราณกำหนดเอาวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๕ เป็นวันบุญสรงน้ำพระพุทธรูป โดยสร้างหอ หรือ ศาลาหลังเล็กไว้ภายในวัด  อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญจากโบสถ์   หรือสิมลงมาประดิษฐานไว้   เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำ  และทำบุญตุ้มโฮม   สรงน้ำพระสงฆ์  สรงน้ำผู้ใหญ่ให้ชุ่มเย็นไปด้วย  เลยกลายเป็นเทศกาลเล่นน้ำให้ชุ่มฉ่ำในช่วงเวลาร้อน ๆ อย่างนี้


                    


           

บุญสรงน้ำนี้จะยาวนานไปจนถึงเพ็ญเดือน ๖  เลยทีเดียว  ซึ่งจะมีกิจกรรมประกอบหลายอย่างล้วนเป็นการรวมศูนย์จิตใจของผู้คนในสังคม  อันมี  การทำบุญเลี้ยงพระ   การแห่ดอกไม้  การเนา  การก่อพระทาย  (ตบปะทาย  - ก่อเจดีย์ทราย) ที่ต้องไปขนทรายขาวสะอาดมาเข้าวัด   และ บุญกองฮดสรง(เป็นประเพณีเลื่อนตำแหน่งพระสงฆ์แบบลาว-อีสานโบราณ  เช่น พระสงฆ์ ที่ได้รับการฮดสรงครั้งแรก  จะได้ตำแหน่ง สำเร็จ   ฮดครั้งที่สองในปีต่อ ๆ ไป ได้ตำแหน่ง   ชา ครั้งที่สามได้ตำแหน่งเป็น  ญาครู  ครั้งที่สี่ได้ตำแหน่ง ญาท่าน)          

         
          
จำได้ว่าสมัยเป็นเด็ก  ผู้เขียนชอบกิจกรรมในบุญสรงน้ำเป็นที่สุด   เราจะรอคอยบุญสรงน้ำแบบนับถอยหลังรอเลยทีเดียว  เราเตรียมขมิ้น  ว่านหอม  และแป้งฝุ่นไว้ทำน้ำอบน้ำหอมสำหรับใช้สรงน้ำพระ  และเล่นสาดใส่กันแบบสดชื่น  และหอมกรุ่นกันไปทั้งหมู่บ้าน

            กิจกรรมการแห่ดอกไม้  ขนทรายเข้าวัด  และการเนาก็เป็นกิจกรรมที่ทำให้ระลึกถึงอยู่เสมอ  แต่หวนหาก็ไม่เห็นแล้วในปัจจุบัน  ความเจริญทางเทคโนโลยีมีส่วนอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงสังคม  จะมีใครมัวเสียเวลามาทำบุญแห่ดอกไม้ไปไหว้พระ  สรงน้ำพระอยู่ทุกเย็นตลอดช่วงเวลาหนึ่งเดือนเต็ม ๆ จะมีใครชวนกันมาขนทรายเข้าวัดจัดสร้างเจดีย์ทรายเล็ก ๆ แล้วปักธง  ปักดอกไม้ ไว้ถึงพรุ่งนีเช้าก็พังทลายลงแล้ว  ในขณะจะขนทรายมาก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ ในวัดได้ทีละหลาย ๆ ตันหากมีเงิน

                         

           
ในวันเนาที่เรานิมนตร์พระทั้งวัดไปฉันเพลใต้ร่มไว้  ริมห้วย  หนอง ห่างไกลจากหมู่บ้าน  เราจะถือสวิง สะพายข้อง  และกระติบข้าวเหนียวไปหาปู หาปลาเอาดาบหน้าด้วยกันทั้งหมู่บ้าน  ได้ลงน้ำ  เล่นน้ำ  ได้ทำบุญ และเฮฮาไปด้วย  ช่างสุขใจนักแม้เพียงรำลึกถึงเงาของมัน 

            แต่ถึงอย่างไร  แก่นของบุญสงกรานต์  สรงน้ำก็ยังเหลืออยู่บ้างในบางหมู่บ้าน  ลูกหลานที่อพยพไปหางาน   หาเงิน   ในต่างถิ่น   ต่างแดนห่างไกล   ยังได้ระลึกถึงบ้านเกิด  ต่างจึงยังมุ่งหน้ากลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์   บ้างทำผ้าป่าหาเงินมาเข้าวัด   บ้างจัดงานตุ้มโฮมพี่น้องป้องปลาย   ทำข้าวปุ้นข้าวปาด  และที่ทั้งหลายทั้งปวงยังระลึกถึง  และยังปฏิบัติสม่ำเสมอ  คือ


                          

            
ความสุขจากการได้เล่นน้ำฉ่ำเย็นร่วมกันในวันบุญสรงน้ำ  สรงกรานต์   แม้ว่าการเล่นน้ำนั้นจะวิวัฒนาการไปมากจนกลายพันธุ์  อย่างที่หลาย ๆ คนรังเกียจ เพราะมีการนำน้ำแข็งมาสาดกัน  หลายคนนำโอ่งมังกรมาตั้งหน้าบ้านพร้อมสายยางสำหรับสาด และฉีด  จนถนนนองด้วยน้ำราวกับเดือนเก้าเดือนสิบ  เล่นอยู่กับถนนหน้าบ้านยังไม่สะใจก็มีคนหัวใสขนโอ่ง  ขนถังน้ำขึ้นรถยนต์  เคลื่อนย้ายไปได้ไกล ๆ หลายร้อยกิโลเมตรในแต่วัน   บ้างเปิดเพลง  เปิดหมอลำ  แห่แหน  ยกหางเครื่องขึ้นรถไปด้วยดังลั่นสนั่นเมือง   มีการปาแป้ง  สาดสีผสมน้ำใส่รถยนต์กันและกัน 


                    
         
นอกจากความสุขในการสาดน้ำ
  ในงานบุญสรงน้ำ  หรือช่วงเทศกาลสรงกรานต์แล้ว   ยังมีพวกพิสมัย  โหยหา  ความสุขจากการรวมกลุ่ม  ตุ้มโฮมผอง  พี่ผองน้อง  รายการกิน  ดื่ม จึงถูกวิวัฒน์มาจากสาโทเป็นเบียร์  ดื่มกินแล้วก็ขึ้นรถไปเล่นน้ำหน้าดำหน้าแดง  ฝ่ายบ้านเมืองจึงต้องตั้งหน่วยเฉพาะกิจเฝ้าระวัง และลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์

            เป็นความสุข  สนุก  ที่พ่วงเอาความทุกข์ตามมาโดยแท้ 

            เมื่อไหร่หนอที่เทศกาลสงกรานต์จะกลับมาเป็นบุญสรงน้ำ 

  ให้หัวใจของใคร ๆ ชุ่มเย็นดังเช่นเมื่อวันวาน

๐๐๐๐

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view