http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,008,449
Page Views16,317,539
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

หลากลีลา ช้าง ที่ หัวหิน โดยเอื้อยนาง เรื่อง-ภาพ

หลากลีลา  ช้าง ที่  หัวหิน  โดยเอื้อยนาง  เรื่อง-ภาพ


หลากลีลา  ช้าง ที่  หัวหิน 
                                                                                      “เอื้อยนาง


           
หัวหิน อำเภอหนึ่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เคยได้ชื่อว่าเป็นถิ่นสำราญ  ถือเป็นเมืองตากอากาศแห่งแรกของประเทศไทย  และยังคงได้รับความนิยมมาจนปัจจุบัน  เดิมชื่อบ้านสมอเรียง หรือบ้านแหลมหิน   อยู่ห่างจากกรุงเทพเพียง ๒๘๑ กิโลเมตร  มีหาดทรายยาว ๕ กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของพระตำหนัก  และบ้านพักตากอากาศชายทะเลของเจ้านายเชื้อพระวงศ์มา  และข้าราชการชั้นสูงในสังคมไทยมาเกือบศตวรรษ
  และเป็นที่ตั้งพระราชวังไกลกังวลที่ประทับพักในช่วงฤดูร้อนของพระมหากษัตริย์ไทยมาตั้งแต่รัชกาลที่ ๗ ซึ่งเป็นผู้ทรงสร้างขึ้น


                    

           
สรศัลย์  แพ่งสภา  เขียนย้อนอดีตสถานตากอากาศชายทะเลในหนังสือ ราตรีประดับดาวที่หัวหินไว้ว่า

             เมื่อทางรถไฟสายใต้เดินได้ถึงหัวหิน ช่วงปี พ.ศ.๒๔๕๔  ชาวกรุงก็พากันออกหาบ้านพักชายทะเลมากขึ้น  มีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระนเรศร์วรฤทธิ์(ต้นสกุลกฤดากร)  ด้วยพระองค์หนึ่ง  ทรงสร้างตำหนักอยู่ด้านใต้ของหมู่หิน ทรงขนานนามหาดนี้ว่า หัวหิน

 และประทานชื่อตำหนักว่า แสนสำราญสุขนิเวศน์   และได้มีเจ้านายอีกหลายพระองค์นิยมมาสร้างตำหนักที่ประทับเพื่อแปรพระราชฐานที่หัวหิน  หัวหินจึงกลายเป็นที่พักตากอากาศชายทะเลที่สุดสวยด้วยธรรมชาติป่าเขาลำเนาไพร  เมื่อทางรถไฟเปิดถึงเขาเต่า การจับจองที่ดินก็ยืดออกไปถึงเขาเต่า  มีการตัดถนนจากสถานีรถไฟไปถึงชายทะเล  ย่านการค้า  การพาณิชย์ขยายใหญ่ขึ้น

 



             ถึงวันนี้ก็เกือบร้อยปีแล้วสินะ  หัวหินกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย  มีโรงแรมและบ้านพักทุกระดับให้นักท่องเที่ยวได้เลือกใช้บริการ 

   ร้อนนี้ชาวลูกหลานพ่อใหญ่เลาะก็มาพักหัวหิน  นอกจากประทับใจหาดสวนสนเขาตะเกียบแล้วเด็ก ๆ กลับได้ตื่นเต้นกับกิจกรรมของช้าง  ที่หัวหินซาฟารีด้วย

             แค่รูปร่างใหญ่โต  หน้าตา พิลึกเพราะจมูกกลายเป็นมือยื่นมารับกล้วย ก็หยุดคนซน ๆ อย่างน้องไอพ่นให้ชะงักงันได้แล้วหละ  คุณช้าง


                   

             วันนั้น  เป็นวันแรงงานพระอาทิตย์ส่องแสงจ้า  ที่ชายหาดเขาตะเกียบมีงานคอนเสิร์ตมาราธอน  เปิดแสดงตั้งแต่บ่ายแก่ๆยันรุ่ง ๑๘ ชั่วโมง รถยนต์ รถไฟแน่นขนัดจนเมืองหัวหินกลายเป็นอัมพาต    แต่ใกล้ ๆ กันนั้น     หัวหิน  ซาฟารี  น้องไอพ่น กับไออุ่น สองพี่น้องกำลังจ้องเจ้าช้างลีลา ชนิดตาไม่กะพริบทีเดียว

    
                   
             บรรพบุรุษของเราเป็นส่วยผู้ปิดทองบนหลังช้างมาแต่โบราณ  เคยคล้องช้าง จับช้างมาใช้งาน  มาเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจ  เป็นสมบัติของครอบครัว ครอบครัวละช้างสองช้างเป็นอย่างน้อย   จนดินแดนนั้นได้ชื่อเป็นดินแดนแห่งช้าง  มีประวัติศาสตร์ภูมิอกภูมิใจได้เคยนำช้างมาถวายราชสำนักสยามในอดีต ที่นานจนใคร ๆ แม้แต่ลูกหลานก็จำไม่ได้แล้ว   และเรากลับมาตื่นตาตื่นใจกับช้างที่หัวหินท่ามกลางแสงแดดแผดเผาแห่งเมษายน


          

              บนอัฒจันทร์ ณ  สนามการแสดงของช้างตอนนี้  มีเสียงเพลง  เสียงดนตรีจังหวะสนุก ๆ ดังอยู่ไม่ขาด  ขณะผู้ชมการแสดงทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ทั้งไทยและเทศกำลังทยอยขึ้นไปนั่งรอ  หมอช้างจากแดนที่ราบสูงก็พาช้างทั้งหลายออกทักทายผู้ชมรอเวลาแสดง

    เจ้าช้างตัวเล็กสองช้างที่ได้ชื่อยอดฮิต คือ ก้านกล้วย กับ ชบาแก้ว ดูช่างมีอารมณ์ตามเพลงซะเหลือเกิน ขณะชูงวงทักทาย หรือทำอะไร ๆ ตามคำสั่งหมอช้าง

เท้าของเธอทั้งสองก็ไม่เคยหยุดขยับไหวไปตามจังหวะเพลง

            ซื้อกล้วยให้ช้าง  ซื้อกล้วยให้ช้างหน่อย


          

           
น้องไอพ่นร่ำร้อง  ด้วยน้องรู้แต่ว่าถ้ารักช้างก็ต้องซื้อกล้วยให้ช้าง 
แต่เพราะเรานั่งอยู่แถวบน ๆ ไม่สะดวก  จึงบ่อยให้เธอบ่น ๆ ไปก่อน  ครั้นได้เวลาแสดงจริง  ขบวนพาเหรดของเหล่าช้างเยื้องย่างออกมาเธอก็เงียบมิดจี้รี่ไปเอง

            ช้างทั้งเจ็ดอันมี  คุณขนุน  คุณแซนดี้  คุณสยาม  คุณยุโรป  คุณเก็จมณี  และน้องเล็ก ก้านกล้วย  ตามด้วยชบาแก้ว เดินตามกันใช้งวงเกาะหางกันออกมาในขณะเสียงเพลงก็บรรเลงเร้าใจ


           

           
หนังการ์ตูน  เกมส์  ของเล่นที่เป็นหุ่นยนต์กลไกสร้างความสนุกตื่นเต้นให้เด็ก ๆ มามากแล้ว  แต่มันแตกต่างจากการแสดงของสัตว์จริง ๆ ตรงที่ความมีชีวิตของสัตว์โลก

ที่สัมผัสได้ถึงการตอบสนอง  อันแสดงถึงความชื่นชม  หรือไม่จากผู้อื่นที่อยู่รอบข้าง  ช้างในวันนี้จึงคล้ายกับสื่อได้ถึงเสียง และอาการเบิ่งตามองของผู้ชม  ที่สำคัญเสียงพิธีกรคนเก่งที่พูดอังกฤษได้คล่องใช้ทั้งน้ำเสียง  และลีลาหลอมรวมความสนใจของผู้ชม  กับผู้แสดงเป็นหนึ่งเดียว


                                   

           
ตัวโต ๆ ทรงพลังของช้างมักทำให้ผู้คนขยาด  แต่ความรัก  ความผูกพัน  รางวัล  และกติกา จากเจ้าของผู้เป็นหมอช้างก็ทำให้ช้างยอมสยบ  และดูน่ารักมากกว่า    จากช้างศึก  ช้างบรรทุกของเดินทาง  ช้างลากซุง  ลากแท่งหินสร้างปราสาท   จึงมาเป็นช้างหมอนวด  ช้างขี่จักรยาน  ช้างจิตรกรนักวาด   ช้างนักเตะฟุตบอล  ช้างนักเต้นเล่นห่วงยางในวันนี้ที่น้องผู้มาเยือนคงจะคุยคำโตไปอีกหลายวัน

          

           
จบการแสดงช้างท่ามกลางแดดจ้านั้นหลายคนเดินเข้าไปนั่งบนอัฒจันทร์อีกแห่งหนึ่งหน้าสระน้ำใสที่ล้อมไว้ด้วยผนังกระจก  เพราะเป็นที่สิงสถิตของคุณจระเข้  ญาติของพญาชาละวัน  พร้อมไกรทองปรีชา  ออกมาวาดลวดลายยั่วน้ำลายนัก
กินมนุษย์ทั้งหลายให้อ้าปากงับ

          


           
แต่วันนี้ดูคุณจระเข้ทั้งหลายช่างอ้วนพี  และเอาแต่นอน  จนไกรทองปรีชาลากหาง ดึงขา  ง้างปาก อย่างไร  คุณเธอทั้งหลายก็คล้ายดั่งจะไม่สนใจ  กระนั้นเขี้ยวแหลม ๆ คม ๆ ในปากจระเข้ก็ใช่ว่าจะน่าวางใจ  เราจึงปรบมือให้ไกรทองปรีชาแบบถอนหายใจโล่งอกไปด้วยทุกทีที่เธอรอดตัวออกมาจากวินาทีเสียว ๆ ได้ก่อนจะมาใจตุ้ม ๆ ต้อม ๆ กับนักเล่นกับงูสัตว์อันตรายอีกชนิดก่อนที่จะพากันออกไปนั่งช้างขึ้นเขา และลงห้วยผ่อนคลายอารมณ์ให้สงบเย็นกลับคืนหลังจากตื่นเตลิดไปกับสัตว์เขี้ยวพิษอย่างจระเข้ กับงู
  พี่ไออุ่นนั่งช้างชื่อประจวบ   ส่วนน้องไอพ่นนั่งตัวที่ชื่อเหมือนทวด ๆ คนหนึ่งคือ บุญจันทร์

๐๐๐๐

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view