http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,039,767
Page Views16,349,904
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เสือกลิ่นสาบ ตอน 7. ตีตราไม้ โดย อินทรี ดำ

เสือกลิ่นสาบ ตอน 7. ตีตราไม้         โดย อินทรี ดำ

เสือกลิ่นสาบ

ตอน 7.  ตีตราไม้

โดย อินทรี ดำ

 

            ในความรับผิดชอบของสำนักพัฒนาป่าไม้ที่นน.2  มีป่าสัมปทานทำไม้ระยะยาวทั้งป่าไม้สักและป่าไม้กระยาเลยอยู่ 2 ป่าคือป่าแม่น้ำน่านฝั่งซ้าย(นน.2) และป่าแม่น้ำน่านฝั่งขวา(นน.3) พื้นที่ป่าสองโครงการรวม 1,460 ตร.กม. ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  สำนักพัฒนาป่าไม้มีหน้าที่ป้องกันรักษาป่าไม่ให้เกิดการกระทำผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484  พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507        บุญสม ฤทธิ นักวิชาการป่าไม้ 6 เป็นหัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้  รับผิดชอบภารกิจป่าสัมปทานทั้งสองป่าดังกล่าว ขอเชิญข้าราชการสำนักพัฒนาป่าไม้ประชุมเรื่องการตีตราไม้ที่ต้องรับผิดชอบ  โดยขอให้มณีเป็นประธานการประชุม พี่ชัย เกียรติ ธวัช โตมร เอก พจน์ และอร่าม เข้าร่วมด้วย 

            ที่เชิญท่านมาประชุมเพื่อจะแจ้งให้ทราบว่า ท่านทั้งหมดในห้องนี้ยกเว้นผม ทุกคนต้องไปตีไม้ในป่าสัมปทานทำไม้ระยะยาว โดยมีรายละเอียดดังที่บุญสมจะกล่าวต่อไปนะครับ ขอเชิญหัวหน้าฝ่ายครับ มณีทิ้งภาระให้บุญสมทำหน้าที่ต่อไป

            ขอบคุณครับหัวหน้า  ผมขอเข้าเรื่องเลยนะครับ  ผมได้รับแนวทางปฏิบัติจากหัวหน้าให้จัดคนไปคัดเลือกตีตราไม้ดังนี้คือ 

             เกียรติ  โตมร  เอก  คัดเลือกตีตราไม้ป่า นน.2 แปลง 4-5-6 ให้เกียรติเป็นหัวหน้าสาย  ส่วนธวัช  พจน์  อร่าม  ไปคัดเลือกตีตราไม้ป่า นน.3 แปลง 4-5-6 ให้ธวัชเป็นหัวหน้าสาย 

            ในการออกไปปฏิบัติงานคงต้องสลับเวลาให้เหลื่อมกันหน่อย เพื่อจะได้มีคนทำหน้าที่ป้องกันและปราบปรามด้วย  ไม่งั้นคงเหลือแต่สายตรวจสำนัก  ซึ่งก็คงจะทำให้งานปราบปรามด้อยลงไป

.           ในการไปคัดเลือกไม้ ผู้คัดต้องมี ตราต. ซึ่งเป็นตราประจำตัวของแต่ละคน  ใครไม่มีก็ไปเบิกที่กรมป่าไม้ กองการอนุญาตเสียนะ  ส่วนตราตัดและเลขเรียงที่ต้องใช้ผมเบิกจากป่าไม้เขตแพร่มาไว้ประจำสำนักเราเรียบร้อยแล้ว บุญสมเว้นระยะพักแล้วกล่าวต่อ

           ส่วนการตีตราชักลากไม้ มีตรา ช.ลาก นั่นผมจะเสนอคำสั่งให้หัวหน้าอีกครั้งเมื่อถึงเวลาที่ต้องปฏิบัติการ แต่ก็เตรียมไว้ประจำให้เบิกไปใช้ได้เช่นกัน  ส่วนเรื่องขวาน  น้ำมันดิน  คนงาน  ค่าอาหารและการบริการต่างๆ ทุกคนที่ได้รับคำสั่งไปประสานงานกับบริษัทได้เลยโดยตรง เพื่อนัดแนะการเข้าไปทำงาน  

            ส่วนพี่ชัยและผมจะไปตีตราชักลากไม้หลังการตัดไม้แล้ว   เรื่องรายได้จากการตีตราไม้ขอให้เป็นไปตามกติกาที่ได้เคยพูดกันไปแล้ว  ทุกสตางค์ที่เข้ากองกลางเพื่องานของสำนักซึ่งยังไม่มีงบประมาณโดยตรงจากระบบราชการเลย  หวังว่าทุกคนคงเข้าใจและให้ความร่วมมือ  เมื่อท่านออกไปคัดเลือกไม้ขอให้อ่านระเบียบการคัดเลือกไม้กระยาเลยและไม้สักและยางให้เข้าใจ  โดยเฉพาะขนาดจำกัดไม้ที่คัดเลือก  ไม้เชื้อ ไม้สงวน  ไม้โทน  ไม้สันปันน้ำ  ไม้ใกล้ห้วยและขุนต้นน้ำ  เมื่อผมไปตรวจงานหวังว่าคงไม่ต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงนะครับ 

บุญสมกล่าวจบลงด้วยรอยยิ้มของทุกคน       ที่ได้แบ่งปันผลประ

โยชน์จากการทำไม้ป่าสัมปทาน ซึ่งรู้ๆ กันอยู่ว่า  บริษัททำไม้จังหวัดจะเป็นผู้จ่ายตามอัตราที่บริษัทกำหนดไว้

                             

                                                                    ป่าสัมปทานระยะยาว นน.2

           
มณีรับรู้จากทางบุญสมมาว่า  การตอบแทนการคัดเลือกไม้กระยาเลย ทางบริษัทจังหวัดทำไม้จัดจ่าย  ส่วนไม้สักองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.) ไม่มีงบนี้ ฟรีครับฟรีเพราะว่าเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาล     เมื่ออยู่กันสองคนบุญสมเล่ารายละเอียดให้ฟังว่า

            พี่ครับ  บริษัททำไม้จังหวัดที่ผมไปประสานงานมาแล้ว เขาจ่ายจากการคัดเลือกไม้ดังนี้คือ ท่านป่าไม้เขตแพร่ตอละ 10 บาท หัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้ตอละ 7 บาท คนคัดเลือกไม้ตอละ 5 บาท หัวหน้าฝ่ายสำนักตอละ 3 บาท ส่วนของสำนัก บุญสมนิ่งสีหน้าเจื่อนจืดอย่างยากจะกล่าว  มณีนิ่งฟัง สีหน้าราบเรียบ

            ตอละ 1 บาทครับพี่

          บุญสมกล้ำกลืนพูดออกมาด้วยความลำบากใจ มณีมองหน้าสบตาบุญสมแล้วนิ่ง

            เหรอ? ได้มาก็ส่งมอบให้ประเสริฐรวมเป็นกองกลางการบริหารงานสำนักทั้งหมดนะ

          มณีพูดเรียบๆเหมือนไม่ติดใจ แต่บุญสมหลบสายตาด้วยหน้าตาที่อมทุกข์หนัก

            พี่ไม่แบ่งไว้ใช้บ้างเลยหรือครับ ?”

            ก็ใช้ในการบริหารสำนักไงล่ะ  ผมก็กินอยู่ฟรีอยู่แล้วเหมือนทุกคนแหละ  มณียืนยันปณิธานเดิมที่เคยกล่าวไว้

            ส่วนการตีชักลากไม้  บริษัทเขาแจ้งผมดังนี้ครับ  ป่าไม้เขตแพร่ลูกบาศก์เมตรละ 10 บาท  หัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้ลูกบาศก์เมตรละ  7 บาท คนตีคือผมและพี่ชัย ลบ.ม.ละ 5 บาทครับ

            บุญสมเกิดอาการเหมือนเดิมอีกครั้ง มณีมองเหมือนถามคำถาม

            ลูกบาศก์เมตรละ 1 บาทครับพี่

            บุญสมเหมือนจะขาดใจตายไปตรงหน้า  มณีหัวเราะด้วยเสียงดังและขำกลิ้งเหมือนฟังเรื่องตลกขบขัน

            ส่งมอบประเสริฐเหมือนเดิมนะบุญสม

             มณีกล่าวจบก็ยิ้มแล้วลุกไปทำงานปกติ  บุญสมนั่งนิ่งด้วยความไม่สบายใจนัก 

            วันประชุมประจำเดือนที่สำนักงานป่าไม้เขตแพร่  หัวหน้าสำนักพัฒนาป่าไม้ทุกสำนักทั้งแพร่และน่าน  หัวหน้าฝ่ายทุกฝ่ายทั้งแพร่และน่าน เข้าประชุมเพื่อรายงานผลงานประจำเดือนและปรับกลยุทธ์การปฏิบัติ  แต่ละสำนักรายงานด้วยความตั้งใจ  มากบ้างน้อยบ้าง ตามกรอบของงาน 


                             
                                                                 เลื่อยยนต์ ตัดไม้ได้รวดเร็วมาก

            แต่เมื่อเลิกการประชุมเย็นนั้น ทุกคนอยู่ร่วมงานสังสรรค์กันที่ศาลาร่มพฤกษ์ ดนตรีบรรเลง นักร้องสาวดีดดิ้นไปตามลีลาของเพลงและจังหวะที่เร้าใจ มณีถือแก้วน้ำเปล่าดื่มไปคุยไปในขณะที่ทุกคนถือแก้วสีชารสแซบ ใช่ มณีเลิกกินเหล้ามานานนับสิบๆปีแล้ว  แต่ถึงจะดื่มน้ำเปล่าก็ยังพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานได้ด้วยความสนุกสนานเสมอ

            จังหวะหนึ่ง หัวหน้าสำนักเขตน่าน 5 สำนักมารวมหัวซุบซิบคุยกันแผ่วๆ สีหน้าเคร่งเครียด แววตาของแต่ละคนระคนทุกข์แสนสาหัส

            มึงสั่งไปตีไม้หรือยัง

            ประชาหัวหน้าสำนักพัฒนาป่าไม้นน.3 ถามมณี  ๆ หันไปมองกำพลหัวหน้าสำนักพัฒนาป่าไม้ที่นน.1 พี่เชี่ยวหัวหน้าสำนักพัฒนาป่าไม้ที่นน.4 และพี่ชาญหัวหน้าสำนักพัฒนาป่าไม้ที่นน.5 ซึ่งยืนเรียงกันอยู่ใกล้ๆ

            ยัง  แต่ตกลงในหลักการ และได้รับแจ้งจากหัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้เรื่องผลประโยชน์แล้วว่าได้ตอละ 1 บาทกรณีการคัดเลือกไม้ และลูกบาศก์เมตรละ 1 บาท กรณีตีช.ลาก ทุกคนได้เหมือนกันไหมครับ

           มณีตอบแล้วหันไปถามพี่ๆและเพื่อนร่วมงาน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า  ได้รับแจ้งเหมือนกันทุกคน  ทุกคนมีสีหน้าไม่ค่อยแฮปปี้มากๆ  พี่เชี่ยวซึ่งอยู่เมืองน่านมานานและผ่านงานมาทุกด้านพูดขึ้น

            กูว่ามันแปลกๆ นะมึง  เราเป็นหัวหน้าสำนักควบคุมการตีตราคัดเลือกไม้และตีตราชักลากไม้ โดยตรง ผิดถูกเราต้องรับผิดชอบเต็มๆ แต่นี่บริษัทกลับไม่ให้ความสำคัญกับพวกเราเลย พวกมึงว่าไหม

            พี่เชี่ยวรุ่นพี่วนศาสตร์จอมเก๋าหงุดหงิด

            กูก็ว่าอย่างพี่เชี่ยวว่า  กูอดีตหัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้ป่าไม้เขตเชียงรายนะโว๊ย  พอย้ายตามเมียคนที่สองมาแพร่กูก็ยอมลดตำแหน่งลงนะ  แต่นี่ฟังแล้วก็ไม่ถูกเรื่องเหมือนกัน  เอาไงดีวะ พี่ชาญซ้ำ

            ไอ้กำพลมึงว่าไง

             กำพลเพื่อนอีกคนหนึ่งของมณีไม่เคยผ่านงานตีตราไม้จากป่าไม้เขตใดๆ ตอบ

            ผมไม่รู้เรื่องมาก่อน เคยแต่อยู่งานต้นน้ำปลูกป่าครับ พี่เอาไงก็เอาด้วยแล้วกัน พี่เชี่ยวหันมาทางมณีและประชา

            ผมเคยตีตราไม้จากงานจัดการป่าไม้ ป่าไม้เขตอุบลราชธานีครับ  ก็พอจะรู้เรื่องบ้างแต่ก็ต่างที่ต่างตอบแทนครับ

            ผมว่าพวกเรานัดประชุมกันที่ ส.นน.2 กันสักครั้งดีไหม ประชาเสนอ

            เอาพวกหัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้เข้าประชุมด้วย มณีเสนอ

            เฮ้ย  ประชุมเฉพาะพวกเราเถอะ จะให้มันรู้ทำไม บางคนมันสนิทกับบริษัททำไม้จังหวัดมากนะ บางคนก็ลูกน้องเก่าหัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้แพร่ พี่เชี่ยวว่า

            ถ้าเอาพวกเขาเข้าประชุมด้วยยิ่งดีพี่ จะได้มีการสื่อสารครับ

            มณีสรุป แล้วนัดวันกันคืนหนึ่ง  มณีลงทุนเลี้ยงข้าวและเหล้าพร้อมที่นอน ถ้าจะนอนค้าง

             ที่ประชุมคืนนัดหมาย  ทุกคนมารวมตัวกันกินอาหารค่ำด้วยความอร่อยและได้บรรยากาศแบบเพื่อนพ้องน้องพี่ที่รับผิดชอบงานแนวทางเดียวกัน พวกเราหัวหน้าสำนักทำทีท่าปกติเหมือนปรึกษาหารือกันธรรมดา หัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้ทุกสำนักพัฒนาที่มาร่วมงาน สนุกครึกครื้นกันทุกคน  การประชุมสรุปได้ความว่า 

             ขอให้เดือนหน้าทุกสำนักไปตรวจตามเงื่อนไขสัมปทานทำไม้ระยะยาว แล้วบันทึกแจ้งบริษัททำไม้จังหวัด  พร้อมสำเนาแจ้งป่าไม้เขตแพร่อีกทางหนึ่ง     ได้ผลอย่างไรก็ขอให้มานัดกันอีกทีหนึ่ง แล้วเดือนถัดไปตรวจตามเงื่อนไขสัมปทานทำไม้ระยะยาว แล้วแจ้งและรายงานแบบเดิม  จากนั้นฟังผลการประชุมที่บริษัททำไม้จังหวัดและป่าไม้เขตแพร่จะต้องมีการเคลื่อนไหวทางใดทางหนึ่ง  ขอให้ทุกสำนักนัดหมายบริษัทนำตรวจตามรูปแบบปกติด้วยเพื่อให้การตรวจเป็นไปตามระเบียบอย่างครบถ้วน 

               หลังจากนั้น เดือนถัดมา ทุกสำนักไปตรวจตามเงื่อนไขสัมปทานแล้วรายงานคล้ายคลึงกันหมดว่า  พบการกระทำผิดตามเงื่อนไขสัมปทานทำไม้ระยะยาวดังนี้คือ  เส้นทางชักลากไม้เดิมไม่ได้ทำลาย  ไม่มีการป้องกันไฟป่า เกิดไฟไหม้จำนวน....จุด  เป็นพื้นที่........ไร่ รวม............ไร่  พบการบุกรุกแผ้วถางทำไร่เลื่อนลอย........แห่ง พื้นที่..........ไร่ มีชาวบ้านสร้างบ้านในเขตป่าสัมปทาน......แห่ง.........หลัง เป็นความผิดตามเงื่อนไขสัมปทานทำไม้ระยะยาว ข้อ....

              หลังหนังสือรายงานไปถึงบริษัททำไม้จังหวัดๆ รีบไปปรึกษาหัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้เขตแพร่  และตอบหนังสือมาว่าจะดำเนินการแก้ไขตามที่ตรวจพบการกระทำผิดเงื่อนไขสัมปทานทำไม้ระยะยาว   เรื่องนี้สร้างความขุ่นมัวให้กับหัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้เขตแพร่มาก  ข่าวแว่วๆ มาว่า

               “พี่ธนูโกรธพวกเรามากนะพี่

               “พี่เขาทำตัวเป็นผู้บงการบริษัททำไม้จังหวัดเองนี่นา  น่าจะปล่อยวางให้พวกเราบริหารได้แล้ว ก็เรารับผิดชอบไม่ใช่หรือ ?”

               อีกเดือนถัดมา  คณะสำนักพัฒนาป่าไม้ทั้ง 5 สำนัก ตรวจติดตามเงื่อนไขสัมปทานทำไม้ระยะยาว ครั้งที่สอง แจ้งว่า เหตุที่เกิดขึ้นเดือนก่อนบริษัทยังไม่ได้แก้ไขใดๆ  และได้พบการกระทำผิดในป่าสัมปทานทำไม้ระยะยาวเพิ่มเติมดังนี้คือ......................แล้วรายงานป่าไม้เขตแพร่และบริษัททำไม้จังหวัดเหมือนเดิม  เรื่องนี้เข้าที่ฝ่ายจัดการป่าไม้เช่นเดิม และยิ่งทำให้ฝ่ายจัดการป่าไม้เขตแพร่แค้นมาก ถึงกับผรุสวาทว่า

               “มันจะเอายังไงของมันวะ  ถ้ามันตรวจตามเงื่อนไขสัมปทานอีกครั้งเดียว แล้วมันเสนอให้ป่าไม้เขตแพร่ปิดสัมปทานทำไม้ระยะยาว 90 วันก็บรรลัยกันหมด

                นั่นน่ะซิครับ อีกครั้งเดียว ก็ปิดตามระเบียบทุกประการ บริษัทจะทำยังไงดีครับ ผู้ประสานงานของบริษัทแสดงความวิตกกังวล

                 อีกสัปดาห์ถัดมา ผลการประชุมและตรวจติดตามงานตามระเบียบ ได้ผล 2 ประการคือ มีหัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้สำนักพัฒนาป่าไม้ทุกสำนัก ไปแจ้งให้บริษัททราบความเคลื่อนไหวทั้งหมด และเป็นสายให้กับหัวหน้าฝ่ายจัดการป่าไม้เขตแพร่ ตามที่คาดกันไว้ 

                               
                                                                            รวมกองที่หมอนไม้

           
สัปดาห์ที่สองถัดมา ประชา หัวหน้าสำนักพัฒนาป่าไม้ที่ นน.3มาหามณีที่สำนักแล้วพูดไปหัวเราะไป

            “มึงนี่เขี้ยวจริงๆ  บริษัทเขามาหากู เขาไม่กล้ามาหามึง ประชามองหน้ามณียิ้มกว้าง มณีงงแต่ก็ยิ้มแล้วถาม

             “เขี้ยวยังไงวะ ประชาหัวเราะก๊าก

             “เขารู้ทุกคำพูดที่มึงเสนอในที่ประชุมพวกเรา และวางกลยุทธ์ไล่ต้อนเขา มณีฟังแล้วก็ยิ้มมุมปากนิด

              เขายอมแพ้ เขาเสนอมาว่าขอให้ไม่มีการตรวจตามเงื่อนไขสัมปทานครั้งที่ 3 และอัตราค่าบริการสำนักเปลี่ยนไปดังนี้คือ ทั้งคัดเลือกไม้ ตอละ 15 บาท และตีชักลากไม้ ลูกบาศก์เมตรละ 15 บาทเหมือนกัน  มึงว่าไง

              ประชาหัวเราะเสียงดังจนตาหยี  ขนคิ้วยาวๆของประชาแทบจะคลุมดวงตาหยีเล็กของเขา  มณีหัวเราะแล้วพูด

             “อำนาจการควบคุมป่าสัมปทานเป็นของสำนักพัฒนาป่าไม้  และฝ่ายจัดการป่าไม้เขตแพร่ต้องทำหน้าที่พี่เลี้ยงเท่านั้นว่ะ มันก็ถูกต้องดีแล้วนี่      

             มณีหัวเราะตามประชา  แต่ต่างความหมายกัน 

             “พี่เชี่ยวกับพี่ชาญเขาว่ายังไง   ไอ้กำพลล่ะมณีย้อนถาม

             “ทุกคนเขาแฮปปี้  เหลือแต่มึงแหละที่ไม่มีใครกล้ามาบอก  โอเคไหม

             ประชามองหน้า  มณียิ้มพยักหน้า แต่รอยยิ้มช่างเป็นรอยยิ้มที่แสนจะขมขื่น เหมือนหมาที่ยื้อแย่งเนื้อกันและกัน  มันเป็นความเจ็บปวดที่เบื้องหลังการทำงานต้องมีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น  

             สำหรับมณีมีความต้องการแค่อยากรู้ว่า บทบาทและหน้าที่ตรงนี้ในสถานการณ์เช่นนี้ ใครควรเป็นผู้จัดการโครงการทดลองสำนักพัฒนาป่าไม้ที่นน.2 หรือที่เรียกกันเล่นๆว่า ป่าไม้เขตน้อยที่แท้จริง

             อำนาจการบังคับบัญชามันควรจะอยู่ที่ส่วนไหน

Tags : เสือกลิ่นสาบ นักวิชาการป่าไม้ Tiger line Forester life

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view