http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,041,573
Page Views16,351,782
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

คึดฮอดเมืองลาว 10 ตำนานภูบาเจียง-ภูมะโลง:รักอมตะของหนุ่มชาวข่า กับ สาวจามปา

คึดฮอดเมืองลาว 10 ตำนานภูบาเจียง-ภูมะโลง:รักอมตะของหนุ่มชาวข่า  กับ  สาวจามปา

คึดฮอดเมืองลาว

เอื้อยนาง

๑๐ ตำนานภูบาเจียง-ภูมะโลง

รักอมตะของหนุ่มชาวข่า  กับ  สาวจามปา

 

                ครั้งหนึ่งเมื่อไปเที่ยวจำปาศักดิ์กับคณะผู้บริหาร  อำเภอสว่างวีระวงศ์  นับเป็นครั้งแรกที่เอื้อยนางไปลาวแบบเป็นทางการ  เลยได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมสถานศึกษา  ได้พูดคุยกับน้องพี่ในแวดวงและเรื่องหนึ่งที่ประทับใจ  ราวกับเด็ก ๆ ที่ชอบฟังนิทาน  นั่นคือตำนานภูเขา  ในแถบเมืองปากเซและจำปาศักดิ์ 

            ชื่อ  ตำนานบาเจียง อันเป็นเรื่องราว  เล่าขาน  ถึงกำเนิดภูเขาหลายลูกแถบเมืองปากเซ แขวงจำปาศักดิ์ เช่น ภูบาเจียง    ภูมะโลง    ภูส่าเหล้า    ภูเก้า    ภูกองไก่

                                    

ภูบาเจียงกับภูมะโลง อยู่คนละฝั่งของแม่น้ำโขง    ขนาบข้างซ้ายขวาเมืองปากเซเบื้องซ้ายนั้นภูบาเจียง   เบื้องขวานั้นภูมะโลง    ตรงกลางคือแม่น้ำโขงไหลเลาะเลียบมุ่งตะวันออก    ผ่านปากเซ   จำปาศักดิ์   ดอนโขง  สีทันดร  เรื่อยไปจนแดนเขมร  เวียดนาม  ก่อนตกทะเล      ตำนานภูบาเจียงและบริวารเป็นที่รู้จักกันดีของชาวพื้นเมืองแถบนี้   ทั้งฝั่งลาว และฝั่งไทย(อุบลราชธานี)เล่าสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน   เป็นตำนานแห่งความรักคนหนุ่มสาวผู้พลีชีพเพื่อรักแท้   กลายเป็นภูเขาสองลูกคนละฟากฝั่งแม่น้ำโขง  หมอบนิ่งจ้องมองดูกัน   ส่งสายตาเปี่ยมรักข้ามของ(โขง)หากันชั่วนิรันดร ดังบทผญา(พังเพย)ที่ว่า

            คันอ้ายคิดฮอดน้องให้เหลียวเบิ่งเดือนดาวนั่นเด้อ

            สายตาเฮาสิจอดกันอยู่เทิงฟ้า”           

                   

ตำนานกล่าวถึงเรื่องราวความรักของท้าวบาเจียงหนุ่มชาวข่าบ้านตีนภู  กับนาง(สาว)มะโลง   ลูกเศรษฐีชาวเมืองจามปา    เกิดขึ้นเพราะพ่อของทั้งสองฝ่ายเป็นเสี่ยวฮักเสี่ยวแพงกัน   มีสัญญามั่นต่อกันที่จะให้ลูกแต่งดองกัน   แต่ครั้นได้พบชาวเมืองลูกขุนนางพ่อของมะโลงกลับเปลี่ยนใจ  จะยกลูกสาวให้ชาวจามปา หนุ่มสาวจึงเลือกเอาความตายเป็นหนทางที่จะได้อยู่ด้วยกันชั่วนิรันดรบนสรวงสวรรค์

                             

                                                ภูจำปาศักดิ์หรือภูเกล้า

บาเลียง พ่อบาเจียง หัวหน้าชาวข่าบนภูเขา มีอาชีพเป็นพรานไพร มีฝีมือขมังนักในการยิงหน้าเป้ง(เครื่องยิงศรคล้ายธนู) และด้วยฝีมือนี้ ทำให้บาเลียงมีโอกาสได้ช่วยชีวิต โอลาน เศรษฐีหนุ่มชาวลุ่มน้ำเมืองจามปา ซึ่งเดินทางมาค้าขายตามทางเกวียนที่วกวนบนภูเขา    แล้วถูกเสือร้ายไล่ตะครุบ   หนีตายมาพบบาเลียง    ผู้ใช้หน้าเป้งยิงถูกเสือจนเผ่นเข้าป่าไปช่วยชีวิตเศรษฐีหนุ่มไว้ได้ทันท่วงที

เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความซาบซึ้ง   ทั้งน้ำใจและสำนึกบุญคุณให้เกิดแก่เศรษฐีโอลาน   จนเกิดความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับชาวป่าอย่างบาเลียงได้   ผูกแขนเป็นเสี่ยวฮักเสี่ยวแพงกัน    ให้สัจจะแก่กันว่า   จะฮักกันแพงกัน    จะช่วยเหลือกันตลอดไป แม้มีลูกเป็นชายหญิงก็จะแต่งดองกันเพื่อสัมพันธภาพอันยืนยง

                                   

ต่อมาบาเลียงได้ลูกชายคือบาเจียง โอลานก็มีลูกสาวคือนางมะโลง   เด็กทั้งสองได้รู้จักกัน    และรักกันหวังจะได้อยู่เป็นคู่เคียง    ดังคำที่ผู้ใหญ่พร่ำบอกมาแต่เล็กแต่น้อย จนเติบใหญ่เป็นหนุ่มสาว

แต่แล้ว  เมื่อเศรษฐีโอลานได้รู้จักขุนง่ามหมื่นหาญ    ขุนนางเมืองจามปากับลูกชาย     และลูกชายของท่านขุนก็มีท่าทีชอบพอ  ติดใจในความงามของนางมะโลง     ความคิดของโอลานจึงแปรเปลี่ยน

นอกจากความอยากได้ลูกเขยเป็นเจ้าขุนมูลนาย ให้ลูกสาวมีฐานะทางสังคมสูงส่งแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐีโอลานรังเกียจท้าวบาเจียง ก็คือ ความที่บาเจียงเป็นชาวข่าอยู่บ้านป่าผาดอย รู้จักแต่หาของกินตามธรรมชาติจับสัตว์ป่าล่าสัตว์ดงดำรงชีวิต หารู้จักทำมาค้าขายสั่งสมทรัพย์สมบัติ อำนาจ บารมีแต่ประการใดไม่

บาเจียงเป็นเพียงพรานไพร ผู้เติบใหญ่มาจากธรรมชาติของบ้านตีนภู ในความรู้สึกของโอลานหากลูกสาวได้เป็นเมียเจ้านาย ย่อมทำให้พ่อแม่มีหน้ามีตาในสังคมขึ้นมาอีกโข ฐานะทางสังคมย่อมสูงขึ้นทั้งครอบครัว

                          

เมื่อถึงเวลาที่หนุ่มสาวจะต้องแต่งงานกันตามสัญญา โอลานจึงสร้างเงื่อนไขขึ้นเพื่อบีบให้บาเจียงพ้นจาก โดยเรียกค่าสินสอดเป็นเงินขัน เงินฮาง ช้าง ม้า วัว ควาย เหล้าไห ไก่ต้ม ข้าทาสชายหญิง ทั้งหมดอย่างละร้อย แน่นอนว่าของเหล่านี้ขุนจามปาหาได้ไม่ยาก แต่บาเจียงมีปัญญาหาได้เพียง เหล้าไหไก่ต้มอย่างละร้อยเท่านั้นก็แห่แหนมา ถึงเมืองคันเกิ่งก็หยุดพัก โอลานจึงวางแผนให้คนของตนเอาโลงศพไปตั้งบนภูเขาแล้วทำทีร้องไห้ร้องห่มไปที่ที่พวกบาเจียงพักอยู่ ทำเป็นโศกเศร้าเสียใจสะอึกสะอื้นให้บาเจียงสงสัย ครั้นท้าวไต่ถามเอาความ คนเหล่านี้ก็ทำท่าปริ่มว่าจะขาดใจอาลัยถึงนางมะโลงซึ่งได้ฆ่าตัวตายไปเสียแล้ว พลางชี้ให้ดูโลงศพบนภูเขา บาเจียงเห็นดังนั้นก็เสียใจมากจึงเทเหล้าเทไก่ทิ้งจนหมด ภายหลังมดปลวกมากินและสร้างรังขึ้นจึงกลายเป็นภูเขาชื่อ ภูส่าเหล้า ภูกองไก่ แล้วตัวท้าวเองก็กลั้นใจตายกลายเป็นภูบาเจียง ส่วนนางมะโลงได้ยินดังนั้นก็วิ่งกระเจิดกระเจิง ซมซานขึ้นไปบนภูเขาที่พ่อนำโลงศพไปตั้งหลอกบาเจียง ขาดใจตายใกล้โลงที่พ่อทำไว้นั่นเอง จึงเรียกชื่อภูมะโลงสืบมา ภูบาเจียงกับภูมะโลงเป็นภูเขาสองลูกที่อยู่ตรงกันข้ามกัน มีแม่น้ำโขงกางกั้น บาเจียงนั้นอยู่ทางฝั่งซ้ายด้านเมืองปากเซ มะโลงนั้นอยู่ฝั่งขวาด้านเมืองโพนทองและทอดยาวไปถึงเมืองจำปาศักดิ์ มีภูเขาหลายลูกซ้อนกันเป็นหลั่น เช่น ภูเก้าหรือภูจำปาศักดิ์ที่มีปราสาทวัดภูตั้งอยู่ เป็นภูเขาที่มียอดคล้ายนางเกล้าผมมวยจึงเรียกชื่อภูเก้า

รักอมตะของมะโลงกับบาเจียงมีเล่าสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

QQQQQQ

 

Tags : ouynang เอื้อยนาง คึดฮอดเมืองลาว

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view