http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,066,919
Page Views16,379,277
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เมืองเสมา ฟ้าแดดสงยาง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ โดยสาวภูไท

เมืองเสมา   ฟ้าแดดสงยาง  อ.กมลาไสย  จ.กาฬสินธุ์  โดยสาวภูไท

 

เมืองเสมา   ฟ้าแดดสงยาง  อ.กมลาไสย  จ.กาฬสินธุ์

                                                                        สาวภูไท 

            อีสานเป็นดินแดนแสนกว้างใหญ่  แม้จะได้ชื่อว่าแห้งแล้งที่สุดในประเทศไทยมาแสนนานเป็นประเด็นให้นักพัฒนา  นักปกครองใช้เรียกร้องเอางบประมาณมาก็เยอะ  ฝนแล้ง น้ำท่วม  ยากจน  ล้วนเป็นสิ่งที่ถูกคนกล่าวอ้าง ทำมาหากิน    และช่วงนี้มีการฟ้องร้องว่าการเบิกงบของบางท้องที่ปกครองเพื่อเหตุดังกล่าวที่ผ่านมานั้น   เป็นเพียงการกล่าวอ้าง   สาวภูไทก็เคยเห็นอยู่บ้างหรอกหนาว่า   ไม่ว่าจะฝนตก  หรือฝนแล้ง  คนทำข่าวเขารีบไปหาภาพจากที่ใดๆก็ได้  ไปรายงานประสานการกับพวกของบ

            นั่นเป็นความดีข้อยิ่งใหญ่ของความเป็นอีสานที่หลาย ๆ คนต้องสำนึกไว้ให้ดี  ดินแดนแห่งนี้เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์นะจะบอกให้

                       

            ก็รู้กันอยู่ว่า  ณ  ผืนดินอันเป็นที่ราบสูงกว้างใหญ่แห่งนี้เป็นแหล่งส่งส่วยสำคัญมาแต่สมัยอยุธยา  หมากแหน่ง(เร่ว)  นอระมาด(นอแรด)  น้ำเผิ้ง(ผึ้ง)  ขี้เผิ้ง(ขี้ผึ้ง) ยางน้ำเกลี้ยง(น้ำรักใช้ในกระบวนการปิดทอง)  และอื่น ๆ รวมถึงเลกแรงงาน(แรงงานชายฉกรรจ์จากการสักเครื่องหมายบนข้อมือ เรียกว่าสักเลก)  จำนวนมากได้มาจากหัวเมืองในถิ่นนี้

                         

            และรู้ไหมว่าแถบถิ่นที่ราบสูงกว้างใหญ่นี้มีผู้คนอยู่อาศัยก่อตั้งชุมชนบ้านเมืองมาก่อนสมัยประวัติศาสตร์นานนักหนาหลายแหล่งที่ขุดค้นล้วนบ่งบอกหลักฐานแห่งบรรพชน  ทั้งในแอ่งโคราช  และแอ่งสกลนคร ที่รู้จักกันดีก็บ้านเชียงนั่นไง  ที่ไม่รู้จักล่ะ  นับไม่ถ้วนค่ะ  วันนี้ก็เลยจะพาไปแวะเที่ยวตามประสาสาวภูไทผู้มีลมหายใจอยู่เพื่อการท่องและเที่ยวหละนะ

                     

            ไปที่เมืองฟ้าแดดสงยางกันค่ะ

            เป็นเมืองโบราณ ในเขตอำเภอกมลาไสย  จังหวัด   กาฬสินธุ์    เป็นแหล่งโบราณคดีที่พบเสมาหินมากมายหลายรูปแบบ   ทั้งที่เป็นแท่งกลม  เหลี่ยม  และเป็นแผ่นหินรูปกลีบบัว  แบบเกลี้ยง  แบบมีสลักลวดลาย  และยังมีที่จารึกด้วยอักษรโบราณ

                                    

            เสมาหินทรายบางแผ่นไม่สลักลวดลาย  และรูปร่างลักษณะบอกให้รู้ว่าเป็นฝีมือชาวบ้านพื้นถิ่น  ส่วนที่มีลวดลายจำหลักนั้นมักเป็นภาพจำหลักเรื่องราวทางพุทธศาสนา  เช่นพุทธประวัติ  มหานิบาตชาดก  หลายแผ่นมีความประณีตและสวยงาม  และได้มีการเคลื่อนย้ายไปไว้ยังที่อื่น ๆ  รวมถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแล้วก็มี  นำไปไว้ตามวัดในท้องถิ่นก็ไม่น้อย  ปัจจุบันเหลืออยู่ในบริเวณเมืองโบราณเสมาจำนวนหนึ่งเท่านั้น

                                

           หากหม้อลายเขียนสีเป็นที่รู้จักกันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านเชียงแล้ว  ที่ฟ้าแดดสงยางก็มีเสมาหินทรายเป็นเอกลักษณ์   เป็นที่รู้จักของคนในยุคหลัง ๆ นี่เช่นกัน   เท่าที่กรมศิลปากรมาสำรวจพบและขึ้นทะเบียนไว้แล้วก็มีถึง ๑๓๐  แผ่น  นับเป็นแหล่งที่มีเสมาหินมากที่สุดของอีสาน   จึงได้ชื่ออีกอย่างว่า   “เมืองเสมา  หรือบ้านเสมา”  ส่วนชื่อฟ้าแดดสงยางนั้นเป็นชื่อตามตำนาน ของเมืองฟ้าแดด  ซึ่งคู่กับเมืองสงยาง  เลยเรียกรวมกันเป็น  ฟ้าแดดสงยาง และยังมีเมืองอื่น ๆ ที่เอ่ยถึงในตำนานเดียวกัน เช่น  เมืองเชียงเหียน   

                    

            นอกจากเสมาหินทรายสีแดงมากมายแล้ว  ร่องรอยที่เหลืออยู่ของเมืองโบราณนี้ยังมี  พระธาตุญาคู  ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมโบราณยุคทวารวดี  นอกจากนี้ยังพบพระพิมพ์ดินเผาอิทธิพลสกุลช่างคุปตะ 

            พระธาตุญาคู(ครู)เป็นสถูปโบราณก่อด้วยอิฐและมีการก่อทับใหม่ในยุคหลัง  มีเสมาหินปักรายล้อม  ในบิเวณใกล้เคียงมีฐานอิฐแสดงว่าเคยมีอาคารโบราณสถานยุคเดียวกันอีก ๓ องค์

                    

            สถูปโบราณแห่งนี้ยังคงเป็นที่ศรัทธาของปวงชน  โดยเฉพาะคนในท้องถิ่นสังเกตจากเครื่องสักการบูชา  และส่วนที่เป็นวัดที่อยู่ใกล้เคียงมีดอกไม้ธูปเทียนไว้ให้บูชา(ซื้อ)นำไปกราบไหว้  พร้อมกับซุ้มจำหน่ายของที่ระลึก  ของดี  ของขลังตามธรรมดาของแหล่งศักดิ์สิทธิ์ที่ให้ความศักดิ์สิทธิ์นี้ไว้เป็นมรดกของลูกหลาน

                     

            เที่ยวเมืองโบราณในปัจจุบันเราต้องทำความเข้าใจ  เพราะการปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายแต่งเติมขึ้นนั้น    บางครั้งทำให้มองไม่เห็นภาพของวันวานอยู่เลย เช่นเดียวกับการของบประมาณของทางราชการสำหรับภัยแล้ง น้ำท่วมนั่นแหละ  คนมีอำนาจในมือจะทำอะไรก็ได้ว่าไหม 

            อ้าว..เกี่ยวกันไหมนี่...เขียนไปเขียนมาชักเพี้ยน ๆ จบดีกว่า

Tags : เมืองเสมา ฟ้าแดดสงยาง กมลาไสย กาฬสินธุ์ สาวภูไท

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view