http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,043,813
Page Views16,354,113
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ประเพณีการเกษียนราชการ โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ประเพณีการเกษียนราชการ  โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

                                 

                                              ประเพณีการเกษียนราชการ 

                                                                                            โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

               ภาษิตจีนที่นิยมพูดถึงกันมาก "งานเลี้ยงย่อมมีการเลิกรา" การปฏิบัติราชการหรือการทำงานองค์กรใดองค์กรหนึ่งไม่ว่าภาคราชการหรือภาคเอกชนก็ตาม ย่อมมีวันหนึ่งที่ต้องพ้นสภาพของคำว่า "ข้าราชการ" หรือ "พนักงาน" แต่ขึ้นอยู่กับว่า ใครจะพ้นสถานะภาพโดยวิธีใดหรือ  ถ้าอยู่จนอายุครบ 60 ปี ก็เกษียนราชการ

                   

                                                              ครู..และเพื่อนๆถ่ายภาพร่วมกัน

               แต่ถ้าต้องออกก่อนเวลาอันควร ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป เช่น อาจเกิดจากการลาออกเพราะว่าเกิดความเบื่อหน่ายระบบราชการ  หรืออาจมีช่องทำธุรกิจที่คาดว่าจะได้ใช้ความสามารถเต็มที่ หรือต้องการลาออกเพื่อขอรับเงินบำเหน็จ หรือบำนาญก้อนโตเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ หรือขอใช้ก่อนที่จะตาย หรือปลูกหรือซ่อมแซมบ้าน หรือส่งลูกๆเรียนต่อระดับปริญญาโทในต่างประเทศ การลาออกเช่นที่กล่าวมานี้ ไม่เรียกว่าการเกษียนราชการ 

                    

                                          ครูมะลิวัลย์...กล่าวต้อนรับลูกศิษย์เกษียนแล้วรับมอบของที่ระลึก

              เช่นเดียวกับการออกโดยการถูก ให้ออก ปลดออก และไล่ออก การออกทั้งสามประการนี้ เป็นการออกโดยเกิดจากการกระทำที่เกิดความผิดพลาดในระเบียบหรือกฎหมาย ส่วนจะเป็นความผิดที่มากหรือน้อยนั้นมีผลต่อคำว่า ให้ออก ปลดออก และไล่ออก การออกจากราชการด้วยประการฉะนี้ ก็ไม่เรียกกันว่า เป็นการเกษียนราชการ แม้ว่าจะถูกให้ออก ปลดออก หรือไล่ออก ช่วงใกล้ๆการเกษียนราชการก็ตามที

                    

                                   ครูวาณี...กล่าวต้อนรับลูกศิษย์เกษียนแล้วรับมอบของที่ระลึก

               ข้าราชการทุกคนล้วนมีความปรารถนาที่จะอยู่รับราชการจนกว่าอายุจะครบ 60 ปีโดยไม่ถูกร้องเรียน  ไม่ถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ไม่ถูกตั้งกรรมการสอบสวน  หรือไม่ถูกข้อกล่าวหาว่า เสื่อมสมรรถนะ  เสื่อมทรามทางศีลธรรม  เสื่อมทางจริยธรรม และเสื่อมโทรมทางคุณธรรม ข้อกล่าวหาเหล่านี้ ในทางปฏิบัติแล้วเป็นเรื่องยากเย็นที่จะจับผิดกันได้ง่ายๆ แต่ด้วยความสำนึกดีมีคุณธรรมประจำใจ ข้าราชการจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจ "ขอลาออก" เพื่อแสดงความรับผิดชอบอันเป็นจริยธรรมสูงส่ง  ควรเคารพในศักดิ์ศรีของเขาคนนั้น 

                                                            ช่วงชัยและสุนันทา สำแดงว่าเกษียน

                เมื่อรับราชการกันจนอายุครบ 60 ปี ได้เวลาเกษียนราชการตามระเบียบ ปราศจากมลทินใดๆ หรือเคยมีความผิดพลาดแต่ได้แก้ไขไปจนถูกต้อง  ก็ถือเป็นประเพณีปฏิบัติกันมายาวนานแล้วว่า ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมรุ่น นิยมจัดงานประเพณีเลี้ยงให้กับผู้ที่ได้เกษียนราชการ เช่นเดียวกับที่เพื่อนๆจากโรงเรียกกำแพงมณีวิทยา อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง มศ.3 รุ่นแรก ซึ่ง ณ วันนี้ ครบอายุที่จะต้องเกษียนราชการกันหลายคน 

                                              ยงยุทธและสะอาด กล่าวอำลาชีวิตราชการ

                เช่นนายช่วงชัย เปาอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นายยงยุทธ พุทธวงศ์  ผู้ตรวจราชการ อ.ส.ม.ท. อาจารย์สะอาด  พุ่มสุวรรณ      และ นางสุนันทา    สุขุม               ได้ครบเกษียนราชการในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2553  และด้วยความรักความผูกพัน เพื่อนๆร่วมรุ่นจึงได้เชิญชวนเพื่อนๆที่เกษียนราชการไปก่อนแล้วบ้าง ออกด้วยการลาออกก่อนเกษียนบ้าง  ประกอบธุรกิจทั่วไปบ้าง มาร่วมกันแสดงความยินดีที่เพื่อนๆรับราชการจนครบเกษียน

                   

                                                                    อาจารย์และศิษย์ร่วมสังสรรค์

               เมื่อลูกศิษย์เกษียนราชการหรือฉลองตำแหน่ง แต่คุณครูยังมีชีวิตอยู่ ส่วนใหญ่ก็มักจะกราบเรียนเชิญท่านมาเพื่อเป็นเกียรติ เป็นการแสดงมุทิตาจิต เป็นการสำนึกในพระคุณที่ได้สั่งสอนจนตนเองได้มีการศึกษา มีงานทำ มีฐานะ และมีหน้ามีตาในสังคม ได้รับใช้บ้านเมืองต่างหน้าที่กันไป

                       พะยอม มาไกลเชียว                                                   แต่บุญพิงแม้ขาเดี้ยงก็อุตสาห์มา

                คณะลูกศิษย์เก่าโรงเรียนกำแพงมณีวิทยา หรืออักษรย่อว่า กว. ก็ได้กราบเรียนเชิญอาจารย์วาณี  เดชคง และอาจารย์มะลิวัลย์             ซึ่งยังแข็งแรงและดีใจที่ได้เห็นลูกศิษย์รับใช้บ้านเมืองถึงเกษียน

                    

                                                                             เพื่อนๆและครอบครัว

                ความรัก ความเคารพ และความผูกพัน อันเกิดจากการเป็นคนบ้านเดียวกันร่วมเรียนโรงเรียนเดียวกัน ครูที่สอนก็คนเดียวกัน ส่วนครูที่ตีก้นพวกเรานั้น ก็คนเดียวกัน ยิ่งได้ร่วมเล่นกันมาตั้งแต่เด็กๆ ก็ยิ่งผูกพันแน่นหนักนัก  ทั้งนี้และทั้งนั้น เพื่อนร่วมชั้นเรียนตั้งแต่สมัยเด็กๆเหล่านี้ล้วนไม่มีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ซึ่งกันและกันแต่อย่างใด ก็ยิ่งสนิทใจที่จะรักกันเกินพิกัด

                                               สมทรง นงเยาว์ และภาคภูมิ(สนอง)   สุวิทย์และคำรน

                 หลังการเกษียนราชการแล้ว บางคนมีหลานให้ช่วยเลี้ยงแก้เหงาเช่นอาจารย์สุนันทา  บางคนมีภาระหน้าที่ต้องรับใช้ชาติบ้านเมืองอีกรูปแบบหนึ่งเช่น ประธานกกต.สิงห์บุรีคนใหม่(นายช่วงชัย) หรือเลี้ยงลูกที่ยังเยาว์อยู่อย่างยงยุทธ ส่วนอาจารย์สอาดนั้นว่างเปล่าก็คงจะเข้าวัด ฟังเทศน์ฟังธรรมไปตามประสาคนชรารุ่นเดอะ 

                    

                                                                          ป็อกนั่งขวาสุด..ดำสุด                                    

                 ส่วนเพื่อนๆที่เกษียนราชการไปก่อนแล้ว บางคนทำธุรกิจห้องเช่า(พะยอม) บางคนเพาะต้นไม้ขายสร้างหลักฐานการงานให้ลูกๆเช่นพ.ต.คำรณ หรืออย่างบุญพิง์ก็เลี้ยงหลานอยู่กับบ้าน คอยให้คำแนะนำภรรยาทั้งหลายให้ทำงานเลี้ยงครอบครัวต่อไป หรือพิทักษ์(ไอ้ป็อก)ก็วนเวียนไปเยี่ยมเยียนเพื่อนฝูง แต่งานคืนนี้เป็นคืนสุดท้ายแล้วที่พิทักษ์จะจัดเพื่อเลี้ยงเกษียนให้เพื่อนๆ ด้วยว่าเหลือเป็นชุดสุดท้ายจริงๆ 

                     

                                                         ชู(แหย) ยงยุทธ  ชูเจ้าชู้ สุวิทย์ และช่วงชัย

                  มีอยู่เพียงสนอง(คุณภาคภูมิ) ที่เป็นผู้จัดการบริษัทเอกชนไม่มีอายุเกษียน ก็ไม่เหงาอีกทั้งยังมี”บ้าน”ไปมาหลายแห่งก็ยิ่งสนุกสนาน เช่นเดียวกับอาจารย์บุญชู(สองชู) คนหนึ่งสอนหนังสือ..ต่อ แต่อีกคนหนึ่งเลี้ยงไก่ชน..ต่อ   ในงานนี้ยังมีเพื่อนๆอีกหลายคนเช่น เฟี้ยม ร่างเล็กเหมือนเดิม อายุมากแต่ไม่โตขึ้นเลย ลำยองชวนสามีมาร่วมแสดงความดีใจที่เพื่อนๆเกษียน

                     

                 ส่วนประทีปก็นั่งยิ้มทั้งคืนเพื่อนคนนี้พกรุ่นพี่ซึ่งเป็นสามีมางานด้วย 1 คน ร้องเพลงเก่ง เสียงดีมาก ว่ากันว่า ชอบแอบเข้าห้องร้องเพลงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนตอนพักเที่ยงกับอาจารย์สุวิทย์ อดีตนักร้องเสียงดีประจำโรงเรียนกำแพงมณีวิทยามาก 

                อนงค์หนึ่งนั่งนิ่งเฉย ไม่ค่อยพูดค่อยจากับใคร ชื่อนงเยาว์ ผิวเข้มเหมือนเดิม นั่งคู่กับคนสุดท้ายที่ต้องกล่าวถึงคือสมทรง ตอนเด็กๆก็จ้ำม่ำน่ารัก แต่พอเห็นวันนี้จ้ำม้ำยิ่งกว่าแต่ยังน่ารักเหมือนเดิม ดูท่ามีความสุขมาก รับว่า งานสังสรรค์ปีหน้าของรุ่นนี้ จะขอให้จัดงานที่บ้านของเธอ เธอจะเลี้ยงเต็มที่ เอากับแม่ซิ..ฮึฮึ!!(บ้านที่อบทม)

 

                                 รุ่นพี่ครูบุญส่ง                                                                เห็นเงาก็รู้ชูปากห้อย

              หลังเกษียนแล้ว ข้าราชการส่วนใหญ่ได้รับเงินเดือนแบบบำนาญเป็นรายเดือน ส่วนรายใดจะรับบำเหน็จก้อนเดียวก็กระทำได้ เพียงแต่ว่า เมื่อเงินหมดก็จะลำบากมากๆ สวัสดิการเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลหรืออื่นใดก็จะพลอยไร้สิทธิไปด้วย  การเกษียนราชการจึงนิยมรับบำนาญมากกว่า  มีไม่น้อยที่รับเงินบำนาญได้เพียงไม่กี่เดือน กลับมีอันเป็นไปเร็วเกินควร อย่างนี้ก็ขาดทุนลูกเมียที่อยู่ข้างหลังก็พลอยเดือดร้อนไปด้วย

            "ไอ้แก่ มึงอย่าเพิ่งรีบตายกันนะโว๊ย"

                    

                                                                      บรรยากาศในงาน..สบายๆ

               ดังนั้น จึงต้องขอเตือนเพื่อนๆที่เกษียนราชการวันนี้ ให้รักษาสุขภาพพลานามัยให้จงดี โดยเฉพาะสุขภาพจิตและโรคภัยไข้เจ็บต้องหมั่นตรวจตรา ก็สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องลดความเสี่ยงจาก สุรายาเมา ลงไปให้สมกับวัยที่มากขึ้น "กินมามากแล้ว หยุดเสียได้ก็ดี" แต่จะมีใครเชื่อหรือไม่เชื่อ ก็ตามใจเถอะเพื่อนเอ๋ย 

             ประการสุดท้าย แก่แล้วอย่าริเอาเงินก้อนสุดท้ายไปลงทุน พลาดแล้วมันแก้ไม่ทัน  ถนอมทรัพย์สินก้อนสุดท้ายเอาไว้ใช้นานๆ  และถนอมวันเวลาที่มีความสุข ความรัก ความผูกพันเอาไว้ให้ได้นาน

                     

                                                           ไอ้สนอง..เอ้ยภาคภูมิ ขับกล่อมตลอดงาน

               "นับจากนี้ พวกเราเหลืองานอีกเพียงสองงานเท่านั้นที่ต้องไป คืองานสังสรรค์กันจนเหลือคนสุดท้ายและงานเผาเพื่อนๆที่หนีไปก่อน"

                หลังงานเลิกรา เหลือเงิน 1,000 บาท ทำบุญไปกับสุนันทา  ได้บุญร่วมกันอีก  

                บุญชูจอมเจ้าชู้ทิ้งท้ายก่อนประกาศเลิกรางานเลี้ยง "เกษียนราชการ"  งานนี้จัดที่ ชมรมเพื่อนเกษตร ของธนกฤต  วงศ์ทองดี น้องชายภาคภูมิ ที่บ้านริมฝั่งแม่น้ำน้อย ซึ่งเปิดให้เช่าพักค้างอ้างแรมได้ในราคาย่อมเยา อยู่ในซอยหลังวัดสกุณา(วัดนก) อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง โทร.089-5006015 , E-mail:coban@hotmail.com 

                    

                                                             พี่บุญส่ง-น้องชายและธนกฤต-เฟี้ยม                                            

 

Tags : ประเพณี เกษียนราชการ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view