http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,007,735
Page Views16,316,782
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต"REST AREA"

 ขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต"REST AREA"

 

                                     ขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต"REST AREA"

                                    ฝีมือหนุ่มสถาปัตย์เด่นทั้งดีไซน์ดีทั้งรสชาติ

                                                                      โดยภาวิณีย์ เจริญยิ่ง เรื่อง-ภาพ

               พูดถึง"ขนมผิง" เชื่อว่าเด็กรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยอาจจะไม่รู้จักขนมไทยโบราณชนิดนี้ ซึ่งนับวันจะหาทานได้ยากขึ้น หรือบางคนเคยเห็นแต่ไม่คุ้นชื่อ อย่างไรก็ตามสำหรับคนอายุ 30-40 กว่าขึ้นไป จะรู้จักดี หลายคนชอบทานมากเพราะทั้งหวานทั้งกรอบกลิ่นก็หอมชวนทาน พออมเข้าปากจะละลายไปเอง ไม่ต้องเคี้ยว แต่วันนี้มีขนมผิงรูปแบบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม คือขนมผิงเคลือบช็อกโกแลตที่มีทั้งช็อกโกแลตขาวและดำให้เลือกทานได้ตามใจชอบ นับเป็นไอเดียดีทีเดียว เพราะเป็นการเพิ่มมูลค่าของขนมผิง และยังดึงดูดให้พวกที่หลงใหลช็อกโกแลตหันมาทานขนมผิงในสไตล์ขนมฝรั่งนี้ด้วย

               

                สำหรับการทำขนมผิงเคลือบช็อกโกแลตนี้เป็นไอเดียของ"คุณนพดล  ทิพย์ผเอิญสุข" หรือคุณปุ๋ม ซึ่งแม้เขาจะเรียนจบคณะสถาปัตยกรรมจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และทำงานเป็นสถาปนิกมาหลายปี แต่ด้วยความที่ชอบทานช็อกโกแลตเป็นชีวิตจิตใจ จึงมองหาขนมไทยเพื่อนำช็อกโกแลตมาเป็นส่วนผสม ซึ่งกว่าจะลงตัวได้ก็ต้องลองผิดลองถูกอยู่นาน ทั้งกระบวนการเลือกขนมผิงและวิธีการเคลือบช็อกโกแลต

                 ด้วยความที่เขาเป็นสถาปนิก ฉะนั้นสินค้าของเขาจึงมีความโดดเด่นจากเจ้าอื่นหลายอย่าง  เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อ  โดยใช้ชื่อ "REST AREA" ซึ่งเจ้าตัวอธิบายเหตุผลว่า เกิดจากความตั้งใจที่จะให้ขายขนมผิงเคลือบช็อกโกแลตนี้ในแหล่งท่องเที่ยว และยังออกแบบถุงใส่ให้มีเชือกร้อยที่สามารถหิ้วได้เลย รวมทั้งใส่ในขวดโหล เพื่อให้นำกลับไปใช้ใหม่ได้ สรุปคือ ใช้การดีไซน์ที่เน้นการรียูสและรีไซเคิลเพื่อร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม โดยถุงกระดาษที่ใช้นั้นสามารถหิ้วได้เลย ไม่ต้องใส่ถุงพลาสติกอีกที

                 คุณนพดลแจงที่มาของไอเดียนี้ว่า "เคยกินช็อกโกแลตขนมของต่างประเทศมีความรู้สึกว่าบางอย่างคล้ายกับขนมไทยเพราะใช้แป้งมาทำเหมือนกัน เลยมองว่าขนมไทยก็สามารถนำมาทำกับตรงนี้ได้เช่นกัน โดยพยายามเลือกหลายอย่างที่ว่าจะเข้ากันได้ อย่างเช่นใช้ทองม้วนมาเคลือบช็อกโกแลต แต่ก็มีปัญหาเรื่องเสียง่าย และนิ่มเลยยังไม่ได้ทำขาย ผมเองพยายามหาของหลาย ๆ อย่างเพื่อให้ได้อารมณ์ของการพักผ่อนและพยายามใช้วัตถุดิบและวิธีทำที่ทำให้มันง่ายที่สุดเท่าที่เราทำได้ แต่จะให้มันออกมาดี มันน่าซื้อมันอร่อย"               

               หลายคนที่เห็นแพกเกจจิ้งของขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต"REST AREA" ต่างชื่นชอบเพราะดีไซน์ดูเก๋ไก๋ เตะตา  ซึ่งถ้าเป็นถุงราคา 35 บาท หากเป็นโหลแก้วราคาจะสูงกว่านี้มีทั้งโหลเล็กและโหลใหญ่ราคาร้อยกว่าบาทและสองร้อยกว่าบาท

                             

                 "REST AREA"ขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต ถือว่าเป็นธุรกิจในระยะเริ่มต้นของคุณนพดล โดยถือเป็นเรื่องโชคดีที่ทาง"ฟลายนาว"เปิดช่องทางให้ขายได้ในทุกสาขาหลังจากชิมแล้วผลิตภัณฑ์ของเขารสชาติใช้ได้ ส่วนแหล่งผลิตอยู่ที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อันเป็นบ้านเกิดของเขา โดยเจ้าตัวจะใช้เวลาว่างในช่วงเสาร์-อาทิตย์ ทำกับแฟนสาว "คุณศศิธร จินตนาสุนทรศิริ "  และมีลูกมือที่เป็นนักเรียนมาช่วยกันทำและบรรจุใส่ถุง เป็นการหารายได้พิเศษในวันหยุด

                 ก่อนหน้านี้ช่วงที่ทำงานเป็นพนักงานประจำของบริษัท เขาก็เคยทำขายแถวย่านอโศก แต่ก็ไม่มีเวลาและประสบความสำเร็จเท่าไหร่ กระทั่งเมื่อออกจากงานประจำมารับเป็นสถปานิกอิสระ จึงคิดทำเป็นล่ำเป็นสัน โชคดีที่ไฟน์นาวสาขาปากช่องเปิดดอกาสให้เข้าไปขายได้ และปรากฎว่ายอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาและแฟนสาว  มีกำลังใจและมองว่าขนมผิงเคลือบช็อกโกแลตน่าจะไปได้ดี เห็นได้จากจำนวนลูกค้าประจำที่เพิ่มขึ้น และมีลูกค้าที่เคยซื้อไปครั้งหนึ่งแล้วอีเมล์มาสอบถามว่าหาซื้อที่ไหนได้บ้าง นอกจากที่ไฟน์นาว์

                ในการทำขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต เขาใช้ขนมผิงที่ซื้อมาจากจ.สุโขทัย หลังจากตระเวนซื้อขนมผิงมาหลายเจ้ามาทดลองทำ สุดท้ายมาลงเอยที่เจ้านี้ ซึ่งมีความกรอบ หอมและอร่อย  โดยก่อนที่จะนำมาเคลือบนั้นจะต้องเลือกเม็ดที่สวย ไม่แตกหัก หรือมีรูมาก เพราะไม่เช่นนั้นเวลาเคลือบช็อกโกแลตจะทำให้อยู่ไม่ได้นาน และจะไม่กรอบ

                "เวลาทำต้องเลือกเม็ดที่ไม่แตก ไม่กระดำกระด่างเพราะเวลาเคลือบจะทำให้นิ่มเร็วขึ้น  เพราะหัวใจของมันคือความกรอบและต้องอยู่ได้นาน ซึ่งในจำนวนขนมผิงประมาณ 5 กิโล หลังเลือกเสร็จแล้วจะได้สัก 4 กิโล ในการเคลือบกับช็อกโกแลตนั้น ตอนแรกผมไม่มีความรู้เลย ก็ไปหาอ่านจากหนังสือว่าควรจะทำในอุณหภูมิเท่าไหร่ เมื่อทำไปแล้วจะรู้ว่ามันติดขัดที่ไหนก็ค่อยๆ เปลี่ยนมาเรื่อย ๆ ทำทีละอย่างๆ จนทำได้ลงตัวเช่นทุกวันนี้ อย่างเช่นเมื่อเคลือบเสร็จแล้วต้องใช้เหล็กคีบทีละเม็ดๆแยกไว้ในถาด เพื่อไม่ให้ติดกัน แล้วนำไปแช๋ตู้เย็นไม่ถึงสิบนาที เพื่อให้ช็อกโกแลตแข็งตัว จากนั้นถึงจะบรรจุใส่ขวดโหลหรือใส่ถุงได้"

                 อย่างที่บอกกว่าจะมาเป็นขนมผิงเคลือบช็อกโกแลตดีสวยและอร่อย มีทั้งความกรอบและอยู่ได้นานเป็นเดือนๆ แบบทุกวันนี้ เขาและแฟนสาวทดลองครั้งแล้วครั้งเล่า ในช่วงทดลองทำและยังขายไม่ได้เพราะเจอปัญหาต่างๆนานาก็ต้องนำไปแจกให้นักเรียนทานกัน ขณะเดียวกันครอบครัวก็ไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าเป็นงานที่เสียเวลาไม่คุ้มกับกำไรที่ได้ แต่จนถึงวันนี้เขาและแฟนสาวได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ขนมนี้มีอนาคตสดใส เพราะยอดขายที่ฟลายนาวทั้ง 4 สาขา ดีขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่ขายได้แค่ เดือนละ3000 บาท ตอนนี้แต่ละเดือนยอดขาย 4-6 หมื่น  จึงเป็นกำลังใจให้สองหนุ่มสาวคู่นี้มีความหวัง และคิดไปไกลว่าวันหนึ่งอาจจะทำขายเป็นอาชีพหลักเลยก็ได้ แทนที่จะเป็นอาชีพเสริมเช่นในปัจจุบัน

               "ยอดขายที่เพิ่มขึ้นเพราะเรามีลูกค้าประจำบางส่วน  ที่ผ่านมาแบบบรรจุถุงขายดีที่สุด ส่วนช็อกโกแลตขาวกับดำนั้นที่ปากช่องสีขาวขายดีกว่า แต่ทางหัวหินหรือที่อื่นสีดำจะขายดีกว่า"

               นอกจากจะทำขนมผิงโฉมใหม่แบบนี้แล้ว คุณนพดลตั้งเป้าว่า อยากจะนำผลไม้อื่นมาเคลือบช็อกโกแลตด้วย อย่างเช่นสตรอเบอรี หรือมะม่วง  แต่อาจจะทำเฉพาะช่วงเทศกาลหรือทำจำนวนจำกัดเพราะวัตถุดิบที่ใช้เป็นกึ่งอาหารสด ซึ่งอาจจะทำเป็นแท่ง พร้อมกันนั้นยังมีแนวคิดจะทำอย่างอื่นอีกด้วย เช่น แม็กเน็ต การ์ดหรือแผนที่ เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ "REST AREA" และอยากจะหาหน้าร้านไว้ขายของพวกนี้ด้วย เพราะยังไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง อาศัยทำกันที่บ้านในอ.ปากช่องและฝากขายที่ฟายนาวอย่างเดียว  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไร ซึ่งลูกค้าบางคนก็อยากจะรับไปขาย แต่ติดปัญหาเรื่องการขนส่งที่จะต้องใส่ในกล่องโฟมเพื่อไม่ให้แตกเสียหาย และจะต้องไม่ถูกความร้อน ไม่เช่นนั้นจะทำให้ช็อกโกแแลตละลาย  อย่างไรก็ตามในอนาคตอยากจะทำส่งขายให้กับโรงแรม ร้านกาแฟ หรือร้านค้าที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะๆ

              วันที่ไปสนทนากับคุณนพดลและแฟนของเขานั้น พวกเราได้ทานขนมผิงเคลือบช็อกโกแลต "REST AREA" หลายเม็ดทั้งขาวและดำต่างติดอกติดใจกันเป็นแถว นี่ถ้าได้ทานกับน้ำชาหรือกาแฟด้วยแล้ว เชื่อว่าคงทานได้อย่างสนุกปากมากกว่านี้

              สนใจอยากลิ้มชิมรส "REST AREA" ขนมผิงสไตล์ฝรั่ง หาซื้อได้ที่ฟลายนาวทุกสาขา  โทรสอบถามคุณนพดลได้ที่ 0896268781 หรือติดต่อที่อีเมล์ desire_restarea@hotmail.com

 

     

Tags : นานา..อาชีพ..น่ารู้

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view