http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,064,201
Page Views16,375,574
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ไปหาของกินที่กำแพงแสน มีอะไรให้กินบ้าง โดยลุงดำ คำโต เรื่อง-ภาพ

ไปหาของกินที่กำแพงแสน มีอะไรให้กินบ้าง      โดยลุงดำ คำโต  เรื่อง-ภาพ

ไปหาของกินที่กำแพงแสน มีอะไรให้กินบ้าง     

                                               โดยลุงดำ คำโต  เรื่อง-ภาพ

                อำเภอกำแพงแสน เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดนครปฐม เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  นักศึกษามากกว่า 8,000 ชีวิต ข้าราชการพนักงานอีกจำนวนหนึ่ง การค้าขายคึกคัก อพาร์ทเม้นท์ขึ้นกันยังกับดอกเห็ด ประกอบกับมีถนนสายหลักที่สำคัญสองสายตัดพาดผ่าน 

                เส้นที่หนึ่งตัดจากจังหวัดนครปฐมไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี โดยพาดผ่านอำเภอกำแพงแสนและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรียกว่าถนนมาลัยแมน

                อีกเส้นหนึ่งเป็นถนนที่ตัดตรงมาจากอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ผ่านอำเภอบางเลนและอำเภอกำแพงแสน  ไปอำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรีเรียกว่าถนนอุโมงค์ เส้นนี้ ถนนกำลังพัฒนาเป็น 4 ช่องจราจร รถไม่มากนัก  ขับไปด้วยความสบายใจ เว้นแต่ขับซิ่งอย่างกับรถของกลุ่มตลกโหน่ง อันตรายถึงตายไปเห็นๆ

                

                                           เอื้ออารีย์ ผู้พี่อารมณ์ดี

                จุดตัดถนนสองสายคือตลาดกำแพงแสน ระยะทางจากจังหวัดนครปฐม 26 กม. และระยะทางจากอำเภอลาดหลุมแก้ว 45 กม. กำลังง่วงหรือกำลังหิว อยากให้หยุดพักที่กำแพงแสนสักครู่ กล่าวเช่นนี้ก็ด้วยว่ากำแพงแสนมีดีน่ะซี ไม่งั้นจะชักชวนหรือ

                 เช้าถึงเย็นมีร้านกำแพงแสนโภชนา หรือมิสเตอร์ดั๊ก ขายอาหารกลางวันด้วยเป็ดพะโล้และเป็ดย่าง  ร้านนี้อยู่ตรงร้านสิริโชติ มีที่จอดรถกว้างขวางอยู่ซอยข้างๆร้าน  ใกล้สี่แยกไฟแดงกลางตลาดกำแพงแสน เจ้าของร้านเป็นสามพี่น้อง พี่สาวคนโตชื่อเอื้อยอารีย์ ภาตินทุ(นามสกุลพระราชทานจาก ร.6)  พี่สาวคนนี้ช่างเจรจา เรียกลูกค้าด้วยเสียงหวานและสดใส ใบหน้ายิ้มแย้มตลอดเวลา  ชวนกิน แต่น้องสาวผิวขาวผ่องกลับพูดน้อย "สับๆๆๆ"(เป็ด)มาก ส่วนน้องชายคนสุดท้องอ้วนใหญ่แต่ใจดี เก็บเงินเก่ง พูดจาน่ารัก

                 เป็ดย่าง..ชวนกิน                                      เป็ดพะโล้..กินอร่อยลิ้น

                 "เป็ดที่ใช้สั่งซื้อโดยตรงจากซีพี  ปรุงและย่างกันเอง สูตรของพ่อกับแม่  พวกหนูมีหน้าที่ขาย  เรียนหนังสือกันเพียง ป.6 ก็ออกมาช่วยพ่อแม่ทำกินค่ะ"สาวเสียงใสๆตอบความ

                 "เป็ดพะโล้ตัวละ 340 บาท ส่วนเป็ดย่าง ตัวละ 440 บาท เลือด ลิ้นเป็ด คอ ปีก แยกใส่ถุงขายถุงละ 20 บาท เผื่อซื้อกลับบ้าน  แถมน้ำพะโล้และน้ำจิ้มครบชุด  ที่ขายเป็นจานก็ขายราคาตามสมควร เป็ดพะโล้จานเล็ก 70 บาท จานใหญ่ 140 บาท  เป็ดย่างก็แพงขึ้นไปอีกหน่อย  มีราคาติดไว้ให้ดูจะได้สั่งตามใจชอบค่ะ อ้อ..ในจานเล็กหรือจานใหญ่จะเรียงขิงดอง ผักบุ้ง และน้ำซุปให้ครบเซทด้วยค่ะ ถ้าสั่งเป็นข้าวหน้าเป็ดจานเดียวก็ 40 บาท โทร.034-282018 หรือ 089-0408877 โทรมาสั่งได้นะคะ"

                                      นี่แหละเป็ดกำแพงแสน 3 พี่น้อง

                 แหม แวะกินเป็ดเจ้ามิสเตอร์ดั๊กแล้ววิ่งรถเลยไปทางบางเลน มีร้านกาแฟสดขายอยู่ที่หน้าร้าน ว.ณรงค์ชัยก่อสร้าง  ตัวร้านทาสีส้มเห็นได้แต่ไกล  เป็นกาแฟสดราคาย่อมเยา และมีโปรโมชั่นกาแฟเย็นด้วย  เจ้าของร้านชื่อแปลกมาก คุณปภสร เซี่ยงว่อง มีพี่สาวน่ารักชื่อเพ็ญช่วยขายอีกคนหนึ่ง กิจการแบบทำแก้เหงาเสียมากกว่า  กินอิ่มๆหรือกำลังอยากจะพักรถละก้อ สมควรแวะเข้าไปชิม  แก้ง่วงเหงาหาวนอนได้เยี่ยม แม่ค้าใจดี มีไมตรี หน้าตาก็ยิ้มแย้มแจ่มใส

                

                                 เจ้าของร้านชื่อแปลก "ปภสร เซี่ยงว่อง"

                 "ร้านวัสดุก่อสร้าง พี่ชายจัดการทั้งหมด ถ้ามีลูกค้ามากจึงจะเข้าไปช่วยบ้าง  ที่ร้านกาแฟก็จะเปิดขายตั้งแต่วันจันทร์-วันเสาร์นะคะ เริ่มเปิดเวลา 07.30 -17.30 น. โปรโมชั่นให้กับลูกค้าที่ซื้อกาแฟเย็น 9 แก้วแถมฟรี 1 แก้ว สั่งแล้วรับบัตรสะสมแต้มได้ค่ะ" 

                 อุเหม..นักเดินทางที่ต้องใช้เส้นทางนี้บ่อยๆ น่าจะได้ใจเลย  

                กาแฟเย็น..ชื่นใจ                                    กาแฟร้อน เอสเปรสโซ่

                 "อยากให้แวะมาลองชิมค่ะ รสชาติก็ปรุงกันจนได้สูตรที่พอดีๆ เว้นแต่ลูกค้าที่คอกาแฟโหดๆ ก็จะต้องเพิ่มนั่นนิดเพิ่มนี่หน่อย  รายได้..ไม่ซีเรียส  ได้พบปะพูดคุยกันให้คลายง่วงเหงาหาวนอนก็ดีใจแล้ว" 

                  การขับรถไกลๆโดยไม่แวะพักเลยนั้นค่อนข้างเสี่ยง อาจเผลอวูบได้ โดยเฉพาะลุงดำแล้ว หลังอาหารกลางวัน ช่วง 15  นาทีแรกนี่ต้องดื่มกาแฟ รออาหารย่อย จึงจะขับรถต่อได้ เพราะว่าเคย"หลับใน"ช่วงหลังอาหารกลางวัน เสยศาลพระภูมิเจ้าที่อัดเสียเละกับเสาไฟฟ้ามาแล้ว

                   

                                         พี่น้องสองสาวขายกาแฟ

                  หมดแล้วหรือของดีกำแพงแสน มีดีแค่ร้านเป็ดย่างและกาแฟสดหรือ  มีอีกนะครับ บนถนนสายมาลัยแมนช่วงผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีศูนย์อาหารอรณิชาหน้าม.ให้แวะชิมในช่วงเย็นๆจนถึงดึกๆได้ด้วย "บะหมี่เกี๊ยวซุนฮัว" เจ้าดังที่สุด  แต่พ่อค้าที่ขายมาไกลจากอุดรธานีโน่น เปิดขายด้วยรสชาติคงที่ หมูแดงนุ่ม แถมกากหมูเจียวน้ำมันจนกรอบ สูตรของเขาต้องใส่น้ำพริกเผาเคียงให้ด้วย  ถ้าสั่งแห้งก็จะมีน้ำซุปให้ซดคล่องคอ  ร้านนี้มีนายอำนวย-เลียบ นาสมโภชน์ สองคนผัวเมียขยันทำกิน  ไม่มีวันหยุดยกเว้นป่วย

              

                                               บะหมี่..เกี๊ยว..ซุนฮัว

                    แถมมีร้านมินิมาร์ท KU.27 ซื้อเครื่องดื่มแก้ง่วงได้อีกเช่นกัน

                 เลยไปจาก KU.27 เป็นร้านขายข้าวขาหมู-หมู่แดง-หมูกรอบ รสชาตินวลๆ ไม่เค็ม และก็ไม่หวาน น้ำจิ้มตำเองจึงแตกต่างกว่าน้ำจิ้มขวดที่วางขาย  ราคายังอยู่ที่จานละ 25 บาทเพิ่มขึ้นนิดตามภาวะเศรษฐกิจ  ชื่อร้านน้องฟ้าใส แต่ด้านหลังร้านเป็นร้านขายตุ๊กตุ่นตุ๊กตาและเครื่องบินเล็กบังคับเอง  กินแล้วมีของให้ชมได้ด้วย

 

ขาหมูฟ้าใสหนังบางมันน้อย

                ติดๆกันเป็นร้านข้าวมันไก่เจมส์ เฟรนไชล์ของนักร้องดัง เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ เป็นเจ้าเก่าที่ขายกันมานาน เจ๊แมว มหาบัณฑิตที่ตัดสินใจเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ไม่ง้อระบบราชการ ซึ่งมีรายได้มากกว่าเงินเดือน

    

                ติดกันเป็นร้านอาหารตามสั่งเจ้าเก่าแก่ เปิดขายมาตั้งแต่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนเปิด กว่า 27 ปี ป้าหล่อก็ยังขายอยู่เหมือนเดิม ถามว่ารวยไหม ตอบว่าพออยู่ได้ ขายจานละ 25 บาทเช่นกัน รสชาติอาหารคงที่ ขายช่วงเย็นจน 22 น.ก็เลิก กลัวรวย  

 

                 รายการสุดท้ายนี่ ขายตั้งแต่เย็นจนถึงฟ้าแจ้งจางปาง นั่นคือ รถบรรทุกขนาด 2-4 ตัน บนกระบะเป็นตู้ใส่อาหารชนิดต่างๆ  พอบ่ายแก่ๆจะเห็นรถบรรทุกกับข้าวหลายสิบคันในอำเภอกำแพงแสน จะทะยอยขับเคลื่อนไปยังจุดที่ตั้งประจำ บนถนนมาลัยแมนก็เริ่มตั้งแต่ตลาดรุ่งเจริญ ถึงตลาดกำแพงแสน  ส่วนถนนจากบางเลนถึงสามแยกตลาดกำแพงแสนก็มีทั้งสองฝั่ง

                 รถบรรทุกขายข้าวต้มตามสั่งนี้เกิดมานานเนกาเล แต่ไม่ค่อยมีใครรู้จักกันนัก

                ลุงดำไปลองชิมมาหลายร้าน ต้องยอมรับว่าไม่เฉพาะการขับรถมาจากบ้านเพื่อมาจอดขายข้าวต้มดูแปลก แต่อาหารที่สั่งทุกรายการอร่อยทีเดียว  เพียงแต่ยังไม่มีผักบุ้งลอยฟ้าท้าชิม มีแค่ว่าอุปกรณ์การปรุงข้าวต้มบรรทุกอยู่บนรถ  เลิกเมื่อไรก็ขับรถกลับบ้านไป ส่วนจะเสียค่าจอดขายหน้าร้านเดือนละเท่าไรไม่ได้ถาม ถามแต่เพียงว่า อยู่ได้ไหม  ก็ได้รับคำตอบใกล้เคียงกันว่า พออยู่ได้

                เสียดายมากเลยที่นายกเทศมนตรีกำแพงแสนและนายอำเภอ ไม่นำมาเป็นจุดขาย มีดีต้องอวดซิครับท่าน

                

                                       รถบรรทุกข้าวต้มกำแพงแสน

                หรือจัดที่ให้ขับมาขายสักที่หนึ่ง แล้วประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ในสื่อทีวี ทีวีดาวเทียม สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ หรือแม้แต่คัตเอาท์ใหญ่ๆ ลุงดำเชื่อว่าจะมีนักชิมแห่แหนกันมาท้าลองชิมแน่นอน ประการสำคัญต้องทำอย่างต่อเนื่อง ถ้าทำเพียงครั้งเดียวแล้วเลิกก็เลิกกันไปเสียเถอะ เพราะว่ามันจะได้ผลเพียงชั่วช่วงเป็นข่าว

                ไม่ว่าคุณจะผ่านกำแพงแสนช่วงเวลาไหน ก็หาของลองชืมได้ตามสบาย อร่อยแน่ๆถ้ามาจากกรุงเทพแล้วหาร้านไหนไม่เจอโทรมาเลย ลุงดำจะพาไปเอง 081-9416364 แถมอีก หากอยากจะหาหมายดูนกในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพงแสน ก็โทรมาได้เช่นกัน ศิษย์เก่า KU.27 แก่ๆ ยินดีบริการ

 

 

     

  

Tags : Food&Bed ที่พักและอาหาร กำแพงแสน นครปฐม

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view