http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,955,998
Page Views16,262,262
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เลี้ยงวัวนม ได้ขายนมจนถึงขี้วัว แล้วยังได้อาชีพต่อเนื่องอย่างไรหรือ? โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

เลี้ยงวัวนม ได้ขายนมจนถึงขี้วัว แล้วยังได้อาชีพต่อเนื่องอย่างไรหรือ?      โดยธงชัย เปาอินทร์   เรื่อง-ภาพ

  เลี้ยงวัวนม ได้ขายนมจนถึงขี้วัว แล้วยังได้อาชีพต่อเนื่องอย่างไรหรือ?

               โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

                ตอนเป็นเด็ก ผมรู้จักควายมากกว่าวัว โตขึ้นผมรู้จักวัวมากกว่าควาย เริ่มตั้งแต่วัวเทียมเกวียน แล้วก็รู้จักนมวัวทั้งแบบเป็นนมผงบรรจุในกระป๋องและนมวัวแบบใช้จิ้มขนมปังจนถึงชงโอวัลตินและกาแฟกิน ส่วนเรื่องกินเนื้อวัวก็กินมากกว่าเนื้อควาย  กินจนรู้จักวัวเนื้อที่เรียกกันว่าโคขุน แต่ไม่รู้ว่าทำไมไม่เรียกว่าวัวขุน แต่ที่รู้จักและสนใจมากขึ้นคือ วัวนม แล้วก็เข้ามาล้วงลึกถึงกิจกรรมการรีดนมวัวด้วยมือจนถึงด้วยอุปกรณ์รีดที่ทำให้นมวัวสะอาด บริสุทธิ์ และทำรายได้ให้กับคนเลี้ยงวัวนมอย่างเป็นล่ำเป็นสัน บทนี้ขี้..วัวนม  ครับ

                                        วัวนม ทำไมไม่เรียกโคนม งง..งง..นะ 

                ตอนแก่นี่สนใจมากก็เรื่องปุ๋ยอินทรีหรือปุ๋ยจากมูลสัตว์ (เรียกขี้ได้ไหม) วัว ควาย หมู ไก่ เป็ด จนถึงขี้คนที่ใช้ปลูกผักตามเรือกสวนไร่นาแถวๆชานเมือง ซึ่งได้รับความนิยมนำไปใช้ประโยชน์กว้างขวางมากๆ ใช้กันทั่วประเทศ ทั่วโลก  ขี้วัว (ขี้ควายหายากเพราะว่าควายเหลือน้อย) ก็เลยมีราคาแพงมากขึ้นๆ แต่แล้วผมก็ต้องตกตะลึงว่า แม้จะเป็นขี้วัวเหมือนกัน แต่กลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ขี้วัวขุนหรือโคขุนก็มีคุณสมบัติไปอย่างหนึ่ง ขี้วัวเนื้อก็ไปอีกอย่าง แต่ขี้วัวนมดีที่สุด เฮ!!

                                      ลานบ้านเต็มก็ใช้ลานข้างถนนรนแคมก็ได้เหมือนกัน

                ผมตัดสินใจขับรถตระเวณหาข้อมูลจากพื้นที่อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีสมาชิกของสหกรณ์โคนม(วัวนม)กระจายทั่วไป ในพื้นที่อำเภอกำแพงแสน มีสหกรณ์เลี้ยงวัวนมหลายสหกรณ์ ใครจะอยู่สหกรณ์ไหนก็เรื่องของคน ไม่เกี่ยวกับวัวสักหน่อย ชิมิ ชิมิ (ใช่ไหม..ใช่ไหม) สิ่งที่วัวนมเขารับรู้คือ ได้อยู่ใต้โรงเรือนมิดชิด ไม่มีฝาห้องกั้น ลมโชยเย็นดี มีน้ำอาบและมีอันจะกิน ด้วยว่าเจ้าของคอกวัวทุกรายเอาใจยิ่งกว่าลูก รีดนมวัวขายได้ทุกวัน แต่ลูกรีดเงินไปเรียนหนังสือทุกวัน เออ สนุกเน๊าะ 

                  ไร่ข้าวโพดฝักอ่อน หรือข้าวโพดแอ้  วัดที่เห็นเบื้อหน้า วัดไร่แตงทองหลวงปู่หลิวขี่เต่าเรือน

              ที่แน่นอนที่สุด วัวนมเขาได้กินอาหารหวานมันกว่า  อาหารสดๆก็เช่น หญ้านีเปีย    ต้นข้าวโพดแอ้  ฟางข้าว(แห้ง)อัดเป็นก้อน  แล้วยังมีอาหารเสริมจำพวกปรุงเสร็จประเคนให้อีก เสริมให้มีพลังผลิตนมมากๆ ซึ่งก็ยังแล้วแต่สูตรไหน ของสหกรณ์ใด นักวิชาการของแต่ละสหกรณ์ก็ต้องแข่งขันกันวิจัย ทดลอง แล้วจึงจะส่งเสริม ส่วนราคาอาหารสำเร็จจะแพงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสหกรณ์ที่สนับสนุนกลุ่มวัวนมนั้นๆ 

                อย่างไรก็ตาม สหกรณ์แต่ละแห่งจะมีนักวิชาการด้านสัตวบาล สัตวแพทย์ เข้ามาให้คำแนะนำและช่วยรักษา เพื่อให้สมาชิกในเครือของตนมีแม่วัวที่แข็งแรง ได้น้ำนมมาก และสะอาดเข้ามาตรฐาน

                อ่านมาถึงตรงนี้แล้วถ้าอยากจะเลี้ยงวัวนมบ้างก็อย่าด่วนตัดสินใจ ศึกษาข้อมูลและดูงานให้มากๆ ผมจั่วหัวเอาไว้ว่า เลี้ยงวัวนมแล้วขายน้ำนมได้ทุกวันจนกระทั่งขี้วัวก็ขายได้ ใช่ครับ ยังมีอาชีพต่อเนื่องที่เสริมกันอย่างเป็นระบบด้วย

                                        สองผัวเมียคนขยันสุวัฒน์-สุภาภรณ์ ใจเอื้อ

                 สุวัฒน์ และสุภาภรณ์ ใจเอื้อ  บ้านเลขที่ 21 ม.7 ต.ทุ่งลูกนก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เล่าให้ฟังว่า

                 มีลูก 2 คน กำลังเรียนหนังสือ  ส่วนที่คนอยากจะเลี้ยงวัวนมได้ส่วนใหญ่มีที่ดินส่วนหนึ่งเป็นโรงเลี้ยง(หรือบ้านให้เขาอยู่)  มีลานตากหลังคอกเอาไว้ตากขี้วัวให้แห้ง บรรจุใส่กระสอบปุ๋ยขายได้อีกถุงละ 12-13 บาท ได้ค่ากับข้าว 5-600 บาท/สัปดาห์ แต่ถ้าได้ราคาไม่ดีก็จะไม่เก็บ ใช้น้ำฉีดขี้ลงบ่อข้างๆลานตาก เป็นปุ๋ยหมักสดๆ เอาไว้ใส่แปลงหญ้านีเปียเอาไว้เป็นอาหารพืชสด   กองฟางอัดหน้าบ้านนั่นก็ได้จากนาข้าวปีละ120 ก้อนจากการทำนาข้าว 5 ไร่  ซื้อเพิ่มมาอีก 250 ก้อน/ปี/ก้อนละ 22 บาท ผมกำลังจะไปฝึกอบรมม.เกษตรกำแพงแสนเกี่ยวกับผสมเทียมเพิ่มครับ

                                                          ไร่หญ้านีเปียข้างบ้าน

                สุภาภรณ์ "แฟนเกิดกระดูกทับเส้น และพักนี้ไม่ค่อยแข็งแรง ก็เลยทำงานคนเดียว แฟนหายดีก็จะเบาไปอีกเยอะ อ้อ เมื่อก่อนตอนแฟนแข็งแรงสบาย เดี๋ยวรอให้หายดีก็คงสบายอีกนิดหนึ่ง

                เอ้า ก็ขอพรปีใหม่ให้คุณสุวัฒน์แข็งแรงหายป่วยจะได้ช่วยแม่บ้านเหมือนเดิม เพี้ยง หาย หาย หาย

                ผมลาแล้วก็เวียนไปเจอนาย ริน หวงนามสกุล (เพราะว่านายรินเขาไม่ยอมบอกนามสกุล คงกลัวลุงแก่ๆผมหงอกจะหลอกเอา)  ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน กำลังลงไร่ข้าวโพดแอ้ เล่าให้ฟังว่า

                                นายริน                                                        ข้าวโพดฝักอ่อน 

               ปลูกข้าวโพดแอ้ 2 ไร่ๆหนึ่งลงทุนค่าไถแบบผ่าร่อง ไร่ละ 400 บาท หยอดเมล็ดพันธุ์ 1 กก.ๆละ 500 บาท ฉีดยาคุมหญ้า 1 ครั้ง ปุ๋ยยูเรีย 2 หน ตกไร่ละ 50 กก.กระสอบละ 700 บาท  ปลูกข้าวโพด 45 วันก็เริ่มเก็บฝักข้าวโพดอ่อนไปส่งขาย เก็บได้ต้นละ 2-3 ฝัก(หัวโต) ราวๆ 7-8 วันก็หมด 2 ไร่ เหลือต้นอย่างที่เห็นนี่ ไม่ค่อยงามก็ขายเหมากันไร่ละ 800 บาท ถ้างามดีสูงดีก็ไร่ละ 1,000-1,200 บาท ปลูกเวียนปีละ 3 รอบ   รายได้ก็จะได้จากขายฝักข้าวโพดแอ้และขายต้นเป็นอาหารวัว มีวัวเองก็ไม่ค่อยได้ขาย เอาไว้ให้วัวกินสดๆ

                เชื่อหรือยังละว่า เลี้ยงวัวนมทำให้มีอาชีพเสริมอีกหลายอย่างเลย นาข้าวขายข้าวแล้วก็เก็บฟางอัดไว้ให้หรือขายให้วัวกิน ปลูกข้าวโพดแอ้ขายฝักแล้วก็ขายต้น  ปลูกหญ้านีเปียก็ไม่ต้องซื้อปุ๋ยเพราะว่าใช้ขี้วัวใส่แทน

                                                ฟางแห้งอัดสะสมไว้เป็นอาหารวัวนม 

               นอกจากนี้ ยังมีรถบรรทุกเอากระสอบมาลงให้ แล้วก็มาเก็บขี้วัวไปขายภาคใต้ ภาคตะวันออก เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ทำเงินให้กับคนซื้อขี้วัวอีกต่างหาก ประกอบกับคนเลี้ยงวัวนมมีจำนวนมากหลายพันครอบครัวคน/วัว ไม่มีการรวมกลุ่มผู้ผลิตขี้วัวนม ก็เลยขายได้ราคาถุงละ 12-13 บาท หักค่ากระสอบอีก 2.50 บาทก็เหลือเพียง9-10 บาท 

                รู้เห็นอย่างนี้แล้ว ผมก็ได้ความคิดว่า อยากจะตั้งสหกรณ์ "ขี้" วัวนม ไหนๆก็ไม่มีตำแหน่งอะไรกับเขา จะให้เลี้ยงวัวก็กลัววัวจะถีบเอา เป็นผู้จัดการสหกรณ์เก็บขี้วัวขายพอจะได้อยู่ มันอยู่ที่ว่า จะมีสมาชิกไหม เขาจะเลือกให้เป็นผู้ดำเนินการไหม ดูซิอะไรๆก็ไม่ง่ายเลย เขียนหนังสือเล่นไปอย่างนี้ดีกว่ามั้ง ลุง

                                    ตากแห้งก็กรอกใส่ถุงเก็บไว้ในโรงเรือนรอคนซื้อมารับ

                สรุปว่า ขี้..วัวนม  ดีเลิศประเสริฐศรีดังนี้คือ

                เนื่องจากวัวนมอยู่ในคอกที่มีโรงเรือนเฉพาะ จึงได้กินอาหาสำเร็จรูปและอาหารเสริมจำพวกอาหารสดได้แก่ หญ้านีเปีย  ต้นข้าวโพดแอ้  หญ้าขน  จึงไร้เมล็ดหญ้าหรือวัชพืชปนเปื้อน (เขาต้องกินตามที่เจ้าของคอกสั่งให้กิน)  ไม่ได้กินอาหารตามสั่ง(ที่วัวเดินไปเลือกกินเอง) 

                ถ้าจะมีเมล็ดหญ้าปนเปื้อนก็คงจะมาจากอาหารแห้ง คือฟางข้าว  

                วัวนมนิสัยดีมากกินบนพื้นซีเมนต์แล้วก็ขี้บนพื้นซีเมนต์(ไม่เหมือนคนบางคนกินบนเรือนขี้รดบนหลังคา) วัวขี้แล้วก็มีคนมาคราด(ไม่ต้องเทขี้ตัวเองด้วย) ไปตากบนพื้นซีเมนต์กลางแจ้งแดดแดงแจ๋จนแห้งสนิท บรรจุใส่กระสอบเย็บปากถุงเรียบร้อยยกเข้าโรงเรือนรอขาย ได้ปริมาณขี้วัวเต็มๆ ไม่มีเศษหินดินกรวดปะปนเลย

                 อาหารสำเร็จของวัวนมไม่ได้ใส่สารเร่งใดๆ เป็นอาหารสำเร็จแบบสมุนไพรล้วนๆเช่น เม็ดข้าวโพดป่น กากถั่วลิสง ใบกระถิน หญ้าขน ต้นข้าวโพดแอ้ ปลายข้าว ฯลฯแล้วแต่สูตรของใคร  ขี้วัวนมจึงไม่มีสารเคมีตกค้าง

                ขี้วัวนมแห้งใส่ในบ่อปลา จะปรับสภาพน้ำให้เป็นกลางได้ดี และเกิดแพลงตอนในน้ำซึ่งในทางวิชาการประมงจะเป็นอาหารลูกปลาที่ปล่อยลงไปในบ่อ น้ำมีสีเขียวเมื่อไรก็แสดงว่าเกิดแพลงตอน(พืชสีเขียวขนาดจิ๋ว)มากพอที่จะปล่อยลูกปลาหรือกุ้งลงไปเลี้ยงได้ สารเคมีตกค้างก็ปลอดร้อยเปอร์เซ็นต์

                 ใส่รองก้นหลุมก่อนปลูกต้นไม้ผล หรือใส่เป็นปุ๋ยอินทรีย์ในสวนผลไม้ แปลงผัก ใดๆ ก็ไม่เป็นอันตรายต่อไส้เดือน หรือสัตว์เล็กๆที่อาศัยในสวน แมลงเล็กๆเช่นชันรง หรือผึ้ง หรือแมลงภู่ หรือต่อหรือแตนหรือผี้เสื้อจะเข้ามาผสมเกสรให้ได้มากยิ่งขึ้น  

                 ประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างน้อยสองอย่างคือ ประหยัดค่ากำจัดวัชพืชและประหยัดค่าปริมาณแร่ธาตุสารอาหารที่มีอยู่มากกว่ามูลหรือขี้ประเภทอื่นๆ

                 การวิเคราะห์ขี้วัวนมพบว่า หน่วยวัดเป็นร้อยละ (%) เช่นมีความเป็นกรด(Ph) 10.4 ธาตุอาหารเช่น ไนโตรเย่น(N) 1.95 โปแตสเซียม(K) 1.43 ฟอสฟอรัส(P)1.76 แคลเซี่ยม(C) 1.82 แมกนีเซี่ยม(Mg) 0.56 กำมะถัน (S) 0.07  

                 ไปกินก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยมักเขียนว่า ชิมก่อนปรุง  เพราะว่ามั่นใจในฝีมือ

                 ขี้วัวนมก็เหมือนกัน โปรดชิม..เอ้ย  ตรวจสอบก่อนเชื่อ  ปู้น..ปู้น                 

                  

 

                 

Tags : เที่ยวทำกิน(นานาอาชีพน่ารู้)

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view