http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,066,973
Page Views16,379,350
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ฝังลูกนิมิต :หนึ่งวัดหนึ่งครั้ง สำคัญเพียงใดหรือ โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ฝังลูกนิมิต :หนึ่งวัดหนึ่งครั้ง สำคัญเพียงใดหรือ โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ฝังลูกนิมิต :หนึ่งวัดหนึ่งครั้ง สำคัญเพียงใดหรือ

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

              เมื่อตอนวัยเด็ก ตามแม่ไปฝังลูกนิมิตทุกปี วัดใกล้ๆบ้าง วัดไกลจากบ้านมากบ้าง ไม่เข้าใจอะไรเลย รู้เพียงว่า ไปฝังลูกนิมิตแล้วจะได้บุญใหญ่บุญโต ได้กินขนมและน้ำแข็งใสใส่นมหวานอร่อย แต่เมื่อเติบโตขึ้นก็ยังไม่ได้ใส่ใจการฝังลูกนิมิต จนถึงวันนี้อายุกว่า 62 ปี เกษียณราชการแล้ว กลัวว่าจะเหงาก็เลยจัดตั้ง www.thongthailanf.com กำหนดกรอบของเว็บไซท์ว่า ท่องเที่ยวทั่วถิ่นไทย ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตและความเชื่อ ท่องแดนแผ่นดินธรรม  อาหารการกินและที่พักแรมทางฯลฯ

               วันนี้อาศัยประสบการณ์ตามติดแม่ไปฝังลูกนิมิตมาใช้ประโยชน์กันหน่อย 

รถยนต์ที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศเพื่อร่วมบุญฝังลูกนิมิต

               วัดใดจะฝังลูกนิมิตได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าวัดนั้นๆ สร้างโบสถ์แล้วเสร็จหรือยัง  ได้รับใบอนุญาต "วิสุงคามสีมา" แล้วหรือยัง ถ้าได้ครบถ้วนสองอย่างนั้นแล้ว ก็วางแผนการฝังลูกนิมิต ซึ่งต้องใช้เวลานานแรมปี เริ่มต้นที่คณะกรรมการวัดกำหนดวันที่จะฝังลูกนิมิต แล้วจัดหาลูกนิมิตมาเรียงไว้ในที่เหมาะสม ส่วนใหญ่หน้าโบสถ์ พุทธศาสนิกชนคนพุทธก็จะทยอยกันมาปิดทองไว้ก่อนโฆษณาด้วย ป้าย  ทีวี  วิทยุ  ใบปิดประกาศ เพิ่มอีกอย่าง ลงเว็บไซท์

 

                         กุฎีพระสงฆ์ในดงไม้                                       แสงส่องผ่านดงไม้งดงาม

                ระยะเวลาที่เปิดให้พุธศาสนิกชนปิดทองลูกนิมิตมักจะจัดกัน 7-15 วัน และนิยมเริ่มต้นวันแรกตรงกับวันเที่ยวหลังตรุษจีน ด้วยเหตุผลว่า พี่น้องชาวจีนในประเทศนี้นิยมนับถือพุทธศาสนา และมีความเชื่อว่า ถ้าได้ไปเที่ยวทำบุญโดยเฉพาะการฝังลูกนิมิต จะได้บุญใหญ่ โชคลาภเพิ่มพูน ทรัพย์สินหลั่งไหลมาอย่างกับเทน้ำเทท่า บริษัทนำเที่ยวจึงคิดเส้นทางท่องเที่ยวแบบฝังลูกนิมิต 9 วัด ทำนองเดียวกับนำเที่ยวไหว้พระ9 วัด

             ปะรำจำหน่ายดอกไม้ธูปเทียน แถมกระดาษเขียนชื่อ..อะไรจ๊ะ             

                 ลูกนิมิตหมายถึงเครื่องหมาย ใช้กำหนดพุทธวาสโดยเฉพาะ โบสถ์ ลูกนิมิตมีลักษณะเป็นหินลูกกลมๆ ขนาดเล็กใหญ่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัดแต่ละวัด ส่วนใหญ่แกะสลักจากหินแกรนิต ขนาดที่นิยมอยู่ระหว่างเส้นผ่าศูนย์กลาง 12-20 นิ้ว  ลงรัก (น้ำยางต้นรัก) เพื่อให้ปิดทองติดง่าย  จำนวนที่ใช้แต่ละวัดไม่เท่ากัน แต่มีมาตรฐานอยู่ที่ 9 ลูกไม่ว่าโบสถ์จะเล็กหรือใหญ่ ลูกเอกจะฝังกลางโบสถ์ รายรอบด้วยลูกนิมิตอีก 8 ลูก ตามยาวตัวโบสถ์ 3 ลูก 2 ข้างก็ 6 ลูก และส่วนหน้าโบสถ์และหลังโบสถ์อีกทิศละ 1 ลูก เป็น 2 ลูก ครบ 9 ลูกพอดี

 

โฆษกงานวัด พูดเก่ง พูดทั้งวันทั้งคืน ริ้วแบงค์ที่ประชาชนทำบุญ 

                 ลูกนิมิตเอกกลางโบสถ์ กำหนดเขตพิธีกรรมการอุปสมบท เป็นเขตให้กำเนิดพระสงฆ์หรือสามเณร  ลูกนิมิตเอกจะใช้หวายสานเป็นทรงรองรับลูกนิมิต เมื่องานปิดทองฝังลูกนิมิตแล้ว ก็จะมีการประกาศให้ทราบทั่วกันว่า จะตัดหวายให้ลูกนิมิตลงหลุมตามที่กำหนดไว้ หวายที่ใช้ขนาดเท่านิ้วนาง หรือนิ้วก้อย พุทธศาสนิกชนที่ศรัทธามากๆ จะรอวันตัดหวาย ซึ่งจะตัดทอนเป็นชิ้นสั้นๆ ราว 1-2 นิ้ว เพื่อแจกจ่ายให้กับญาติโยม ถือเป็นวัตถุมงคลชั้นเลิศอีกชนิดหนึ่ง 

นักบุญแน่นหน้าโบสถ์...ปักธงเงินพระประจำวันเกิด

                 ปีนี้ ผมไปฝังลูกนิมิตไกลไม่น้อย โดยไปที่วัดสุดประเสริฐ ตำบลสระลงเรือ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่เชิงเขาแสลบมีพันธุ์ไม้เบญจพรรณกำลังผลัดใบ  แต่กลับดูสวยงามด้วยว่ามีต้นฝ้ายคำ(Cochlospermum religiosum (L.) วงศ์ BIXACEA ออกดอกมช่วงเดือนมกราคม-เดือนมีนาคม กลีบดอกชั้นเดียว 5 กลีบสีเหลืองอร่าม ส่วนพันธุ์ไม้ป่าอื่นๆกำลังผลัดใบ  

                 วัดนี้เป็นวัดใหม่ครอบคลุมพื้นที่ 56 ไร่ ได้วิสุงคามสีมาเมื่อ 6 มกราคม 2553 ขนาด 40x80 เมตร เจ้าอาวาสองค์แรกคือ พระวิชาญ ธรรมวีโร(วิชาญ สุดประเสริฐ)

             

ลูกนิมิตเอก..กลางอุโบสถ

                รถยนต์ที่วิ่งเข้าในวัดที่ฝังลูกนิมิตยาวเหยียด มีตั้งแต่มอเตอร์ไซต์ รถกระบะ รถเก๋ง รถตู้ และรถบัสแอร์ขนาด 50 ที่นั่ง พอรถยนต์จอดสนิทพุทธศาสนิกชนก็รีบลงจากรถ มุ่งตรงไปยังจุดจำหน่ายดอกไม้เทียนธูป  ในชุดหนึ่งนั้นประกอบด้วยธูป 3-5 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกไม้สด 1กำ เข็มกับด้าย และกระดาษให้เขียนชื่อนามสกุล เมื่อนำอุปกรณ์ไปปฏิบัติการแรกก็ปิดทองที่ลูกนิมต 8 ลูกรอบโบสถ์ แล้วก็ขึ้นไปในโบสถ์เพื่อปิดทองนิมิตลูกเอก แล้วเอาด้ายกับเข็มและกระดาษอธิษฐานลงในหลุม 

         

กราบไหว้พระประธานในโบสถ์

 

               แต่ละมุมรอบโบสถ์เต็มไปด้วยพิธีกรรมธรรมะมากมาย เช่นจุดถวายทานสังฆทาน จัดร่วมผ้าป่าสามัคคี จุดหยอดเหรียญตามวันเกิด และปีเกิด  มีกระทั่งบริจาคโรงศพ แต่ละจุดเปิดรับการทำบุญสุนทานมีพิธีกรพูดเชิญชวนญาติโยมให้บริจาคลงในตู้กระจก บางจุดก็เป็นการปิดทองพระสังกัจจายนะ องค์อ้วนๆ เพื่อให้มั่งมีศรีสุข มีลาภล้นพ้น มีลูกๆเจริญก้าวหน้าและปลอดภัย

 

ปิดทองลูกนิมิต...อธิษฐาน

               ไม่เชื่อก็ไม่ได้ว่าอะไร นี่มันยุคดิจิตอลแล้ว แต่ก็ยังมีชาวไทยมากมายใส่ใจกับเรื่องพิธีกรรมตามศาสนา   ชิ้นส่วนที่ใช้หย่อนลงในหลุมลูกนิมิต ก็มีด้ายช่วยให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้ามีความผาสุกอย่างต่อเนื่อง , เข็มช่วยให้สติปัญญาเฉียบแหลม ความจำดี ,ดินสอและกระดาษ ให้ผู้ทำบุญเขียนข้อความอธิษฐานลงในกระดาษ

            

คุณยายมุมานะมาทำบุญฝังลูกนิมิต

                แม้แดดจะแผดเผา ร้อนจนเหงื่อซึมไปทั้งแผ่นหลัง แต่ด้วยพลังความศรัทธานั้นยิ่งใหญ่เสมอ ทุกคนเดินด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม พุทธศาสนิกชนคนพุทธที่มาร่วมงานบุญฝังลูกนิมิตมีตั้งแต่แม่อุ้มมา แม่จูงมา หรือเดินตามแม่เหมือนที่ผมเคยเดิน  ส่วนผู้ใหญ่วัยทำงานมากกว่ากลุ่มใดๆ กลุ่มรองก็คือกลุ่ม สว. ผู้สูงวัย ลูกหลานเข็นรถเข็นมาให้  บ้างก็ถือไม้เท้าเดินมาเอง  บ้างก็ลูกหลานประคองมา

                    ทำบุญโรงศพ                                                     ทำบุญสังฆทาน

                แต่ละวัดในพุทธศาสนาแบบสยามวงศ์ หนึ่งวัด หนึ่งโบสถ์ และฝังลูกนิมตได้หนึ่งครั้ง คนพุทธมีคติว่า ปีหนึ่งๆ ต้องไปฝังลูกนิมิตให้ได้อย่างน้อยหนึ่งวัด  

                       ผู้สูงวัยลงจากรถบัส                                         ปิดทองพระสังกัจจายนะ

              

Tags : ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ฝังลูกนิมิต 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view