http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,004,571
Page Views16,313,490
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

โรงเรียนสุขภาพเชตวัน ศาลายา โดยธงชัย เปาอินทร์-เรื่อง//ภาพ-อรลัดดา พลอยดี

โรงเรียนสุขภาพเชตวัน  ศาลายา โดยธงชัย เปาอินทร์-เรื่อง//ภาพ-อรลัดดา พลอยดี

โรงเรียนสุขภาพเชตวัน  ศาลายา  

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง/ภาพ-อรลัดดา พลอยดี

 

                 ต้องยอมรับว่า เมื่อพบหลักศิลาจารึกสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชในป่ามะม่วงนั้น มีจารึกเรื่องการรักษาตามแบบอย่างแพทย์แผนไทยอยู่ด้วย(รูป)  ต่อมาพบว่าพระบรมไตรโลกนาถทรงโปรดอวยยศให้กับแพทย์แผนโบราณและนวดเช่นเดียวกับนักรบและขุนศึก จนถึงช่วงพระนารายณ์มหาราช ไซมอน ลาลูแบร์ ชาวฝรั่งเศส บันทึกไว้ว่า ถ้ามีอาการป่วยไข้ใช้การนวดยืดเส้นสายและใช้เท้าเหยียบ

                  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วว่า นวดแผนโบราณนั้นเป็นภูมิปัญญาไทยอย่างแท้จริง และน่าจะได้ผลต่ออาการแก้ป่วยไข้เช่นเดียวกับแพทย์แผนจีนที่ใช้การฝังเข็ม ล่วงมาถึงสมัยพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 ทรงโปรดให้มีการแสร้างรูปฤษีดัดตนถึง 80 ท่า โดยทำด้วยดีบุก แล้วยังให้จารึกการนวดบนหินอ่อน  นำไปประดับไว้บนผนังศาลารายและเสาในวัดโพธิ์

                   ถึงสมัยพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงโปรดให้ประชุมสังคายนาตำราหมอนวด แล้วจารึกบนแผ่นหินอ่อนประดับไว้บนศาลาหน้าพระมหาเจดีย์ ด้านเหนือ โดยเขียนรูปคนกำหนดจุดและตำแหน่งเส้น ต่อมาพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงให้เขียนตำราแพทย์หลวง พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ให้สังคายนาตำราแพทย์แผนโบราณและการนวด 

เมื่อปี พ.ศ.2475 ตั้งสถานที่เพื่อเผยแพร่การรักษาด้วยสมุนไพรและการนวดแผนโบราณ จนกำเนิดสมาคมแพทย์แผนโบราณ  และโรงเรียนการแพทย์แผนโบราณวัดพระเชตุพน(วัดโพธิ์)

                    หนึ่งในนายกสมาคมแพทย์แผนโบราณวัดพระเชตุพนคือ นายกำธร ตั้งตรงจิตร  พ.ศ.2534 นายกำธรได้จัดทำตำราการนวดแผนโบราณวัดโพธิ์โดยเชิญหมอนวดผู้ชำนาญการถึง 18 ท่านเพื่อดึงภูมิปัญญาออกมาเขียนเป็นตำราเข้าขั้นมาตรฐานสากล ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาได้มีผู้เข้าเรียนการแพทย์แผนโบราณ และการนวดแผนโบราณมากมาย ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ  เรียกว่าโด่งดังไปทั่วโลกทีเดียว

                   จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ภูมิปัญญาไทยชุดการนวดแผนโบราณ  ได้ปรับเปลี่ยนเป็นโรงเรียนสุขภาพเชตวัน อีกหลายสาขา อันเป็นรูปแบบการนวดแผนโบราณตำรับวัดโพธิ์

            สถานที่ตั้งอยู่ที่โรงเรียนสุขภาพเชตะวัน ศาลายา อยู่ริมถนนสายศาลายา-นครชัยศรี โทร.084-0999370,034-365001-5  

            มี คุณเสรัชย์  ตั้งตรงจิตร ทายาทรุ่น 3 เป็นผู้บริหาร แต่อ่านจากประวัติการศึกษาแล้ว งงๆ เพราะว่าคุณเสรัชย์เรียนมาทางวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต และจบปริญญาโทบริหารธุรกิจจากอเมริกา  หลักสูตรอบรมนักลงทุนรุ่นเยาว์รุ่นที่ 7 จาก บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย   ใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ สาขาเภสัชกรรมไทย ใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ สาขาเวชกรรมไทย ใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ สาขาผดุงครรภ์ไทย

            วันที่ผมไปโรงเรียนสุขภาพเชตะวันที่ศาลายา ได้ทดลองให้หมอนวดของสถาบันลงมือนวด 2 ชั่วโมง อันเป็นการนวดตลอดทั้งตัว หมอนวดมีทั้งชายและหญิง ผมได้หมอนวดชาย ชื่อสมบูรณ์ โปทาพันธุ์ (ภาพบน)ซึ่งผ่านการเรียนนวดแผนโบราณจากวัดโพธิ์ เริ่มงานนวดเป็นอาชีพจริงจังเมื่อปีพ.ศ.2547

             สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องรับรองแขก  หมอนวดจะรอให้ผมเดินมานั่งหน้าห้องนวด เขายกกาละมังน้ำอุ่นมาล้างเท้าจนสะอาด

             ขั้นตอนต่อจากนั้นก็ให้ผมนอนบนที่นอนสะอาดตา มีฉากกั้นถาวร แอร์เย็นฉ่ำ  ดูเป็นส่วนตัวมาก  คุณสมบูรณ์เริ่มนวดเท้า ฝ่าเท้า น่อง โคนขา ตามกระบวนการนวดของนวดแผนโบราณ แต่ละจุดที่หมอนวดกด คลึง นวด ล้วนช่วยให้เลือดลมเดินได้สะดวก ความเมื่อยขบปลาสนาการไปอย่างไม่น่าเชื่อ หมดชั่วโมงที่สองก็เสร็จสมตามตำรับการนวดของวัดโพธิ์  คุณสมบูรณ์พาผมไปยังห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า เป็นอันว่าจบขบวนการ

               หลังจากนั้น จึงได้รับการเปิดเผยจากคุณเสรัชย์ ตั้งตรงจิตร ว่า  บรรพบุรุษของเขาดำเนินกิจการนวดตามตำรับวัดโพธิ์ ขนานแท้และดั้งเดิมมา 3 ชั่วอายุคน วันนี้ ได้ขยายกิจการจากวัดโพธิ์ออกไปดังนี้คือ    

                          1. โรงเรียนนวดแผนโบราณเชตวัน

                          2. โรงเรียนนวดแผนโบราณเชตวัน(แจ้งวัฒนะ)

                          3. โรงเรียนนวดแผนโบราณเชตวัน (เชียงใหม่)

                          4. โรงเรียนสุขภาพเชตวัน (ศาลายา)

คุณเสรัชย์ ตั้งตรงจิตร อาจารย์ใหญ่โรงเรียนเชตวัน ศาลายา


                        โรงเรียนทั้ง 4 สาขา เปิดให้บริการด้านการเรียน - การสอน เกี่ยวกับการนวดไทย นวดเท้า นวดบำบัดรักษาโรคมาตั้งแต่ ปี 2536 และต่อมาได้มีการเพิ่มหลักสูตรเรียนใหม่ ได้แก่ นวดน้ำมันและนวดน้ำมันหอมระเหย นวดเด็ก นวดผู้หญิง และหลักสูตรเพื่อทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานระดับ 1-2  เปิดให้บริการนวดทั้งในและนอกสถานที่ ได้แก่ นวดไทย, นวดเท้า, นวดประคบ การเข้ากระโจมสำหรับผู้หญิงหลังคลอด, นวดน้ำมันและน้ำมันหอมระเหย (งดนอกสถานที่), นวดเด็ก(งดนอกสถานที่) ฯลฯ

                           

                             ในฐานะเกษตรรุ่นพี่(KU.27) ขอแสดงความนับถือที่สามารถพัฒนาตำราแพทย์แผนไทยและการนวดแผนโบราณมาได้อย่างยาวนาน จนเป็นอมตะวิชาการที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก อันเป็นการดำรงรักษาภูมิปัญญาไทยไว้ให้โลกระบือ 

                             สำหรับที่นี่  ได้เปิดสอนนวดตามตำรับวัดโพธิ์แก่ผู้สนใจ  เปิดเป็นสถานบำบัดรักษาแก่ผู้ป่วยด้วยอาการต่างๆที่ใช้การนวด การกดจุด และการคลายเส้น  จึงรับหมอนวดที่เรียนจบแล้วเข้าทำงานด้วย  ส่วนโครงการสุดท้ายเป็นการเปิดที่พักให้กับคนไข้ที่ประสงค์จะพักเพื่อนวด โดยไม่ต้องไปกลับให้ยุ่งยาก

                            กรณีการเรียนนวดตามตำรับวัดโพธิ์ หลักสูตร 380 ชม. สนใจสอบถามราคาและหลักการได้ที่โรงเรียนสุขภาพเชตวัน ศาลายา โทร.084-0999370,034-365001-5    

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องมีให้ลูกค้าเลือกได้

Tags : เที่ยวทำกิน (นานา..อาชีพ..น่ารู้)

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view