http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,995,209
Page Views16,303,528
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สะพานสวยด้วยโครงสร้างและธรรมชาติบรรจง โดยป่าน ศรนารายณ์ -เรื่อง/ภาพ-FW-mailจากเพื่อนปทิตตา

สะพานสวยด้วยโครงสร้างและธรรมชาติบรรจง โดยป่าน ศรนารายณ์ -เรื่อง/ภาพ-FW-mailจากเพื่อนปทิตตา

สะพานสวยด้วยโครงสร้างและธรรมชาติบรรจง

โดยป่าน ศรนารายณ์ -เรื่อง/ภาพ-FW-mailจากเพื่อนปทิตตา

          ภาพที่ได้รับจากเพื่อนสวยจับใจ เป็นสะพานข้ามห้วยที่มีธรรมชาติโดยรอบงดงาม  ประกอบกับแสงสีที่ผสมกลมกลืน เห็นแล้วก็อยากให้เพื่อนๆได้เห็นด้วย บางที จะจุดประกายความคิดให้กับเพื่อนๆได้นำไปใช้ดัดแปลงแต่งแต้มสถานที่ หรือบ้านพักร้อน หรือว่ารีสอร์ท ส่วนจะคิดประดิษฐ์สะพานด้วยไม้ เหล็ก หรือปูน ก็ขึ้นอยู่กับสภาพธรรมชาติที่เป็นทุนเดิม และทุนทรัพย์ที่จะก่อสร้างด้วย

          หลายกรณี แม้วัสดุที่ใช้ราคาถูกๆ แต่กลับให้ความโดดเด่นไม่แพ้กัน 

                                                สะพานไม้ข้ามคลองเล็กๆ

          พื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั้งประเภทอุทยานแห่งชาติหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หลายแห่งได้ตกแต่งด้วยสะพานลักษณะนี้ เพื่อเพิ่มสีสันความสวยงามแลความสะดวกสบายให้กับการเดินทางท่องเที่ยวในผืนป่า แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ต้องกลมกลืนกับสภาพที่เป็นอยู่จริง จึงควรจะเป็นวัสดุประเภทไม้ หรือปูนที่แต่งให้กลมกลืนกับธรรมชาติ

  

สะพานเรียบๆในธรรมชาติงาม 

           สีของน้ำและพื้นที่โดยรอบสวย สะพานจึงเป็นเพียงองค์ประกอบ การสร้างสะพานรูปแบบเรียบๆจึงดูดีไปด้วยสิ่งแวดล้อมที่มีความสวยงามอยู่แล้ว  โดยไม่จำเป็นต้องสร้างสะพานด้วยรูปแ

บบแปลกพิศดารใดๆ

สะพานไม้เรียบราบในป่าเปลี่ยนสี

          องค์ประกอบภาพของสะพานไม้ธรรมดาแห่งนี้ มีป่าเปลี่ยนสีที่สวยอันเป็นสีสันของป่าผลัดใบ  นี่ก็ไม่ต้องแต่งสะพานให้พิศดารแต่อย่างใดเช่นกัน สีของป่าช่วยปรุงแต่งตามธรรมชาติ เพียงยืนอยู่กลางสะพานก็ได้อารมณ์ความรู้สึกแล้ว  

          สะพานทอดยาวเกินกว่าระยะปลอดภัย วัสดุที่ใช้น่าจะเป็นโลหะที่มีความแข็งแรง แต่งลายด้วยเส้นสาย แต่เนื่องจากพื้นที่โดยรอบเป็นป่าเปลี่ยนสีตามฤดูกาล โขดหินมีสีสัน และน้ำที่ใสสะอาด แตกซ่านเป็นฟองฝอย ความงดงามที่ใช้สะพานเป็นตัวเดินเรื่อง แต่ถ้าสะพานมีความโดดเด่นกว่านี้ก็ย่อมจะช่วยให้งดงามยิ่งขึ้น

           สะพานเหล็กที่ใช้หลักวิชาการทางวิศวะกรรมทำให้แข็งแรง ไม่มีลวดลายอะไรมากกว่าการเป็นสะพานข้ามคลองที่มีความกว้าง ความงดงามอยู่ที่ทิวไม้ชายน้ำ  กับเงาสะท้อนของสะพานแต่ถ้าฤดูกาลเปลี่ยน ภาพที่ได้อาจแตกต่างออกไปกว่าที่เห็น

           ป่าไม้ใบบังที่ปรากฎให้เห็นในภาพนี้ เหนือคำบรรยายใดๆ สะพานเป็นเพียงจุดสะดุดของสายตา แต่ถ้ามีคนใส่เสื้อสีแดงเดินอยู่ด้วยคงให้ความรู้สึกอีกมิติ  บางทีภาพที่เกิดขึ้นด้วยธรรมชาติเช่นนี้ก็แทบไท่ต้องแต่งแต้มอะไรอีกเลยจริงไหม

  

          สะพานทอดยาวผ่านป่าเปลี่ยนสี ต้องชมคนที่เลือกที่จะสร้างสะพานตรงนี้ มีธรรมชาติสวยๆอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มีเส้นทางที่จะเดินชม ก็คงจะไม่มีความหมายอะไร และนอกจากป่าสวยแล้ว เส้นสายของสะพานยังช่วยนำสายตาไปยังปลายฟ้าได้อย่างเยี่ยม ภาพนี้แม้ตากล้องสมัครเล่นก็ถ่ายได้สวยไม่แพ้กัน

 

                ม่านน้ำตกสวยสุดอลังการ  สะพานเป็นเพียงองค์ประกอบเสริมให้เป็นจุดชมน้ำตกและถ่ายภาพ ตากล้องจะต้องหาจุดยืนที่ถ่ายแล้วเห็นภาพทั้งคนและน้ำตกประกอบกัน ผิดมุมนิดหนึ่งก็จะถูกบดบังด้วยต้นไม้ แต่ถ้าไม่มีต้นไม้ก็ดูท่าจะโล้นๆไป ภาพนี้คล้ายๆน้ำตกที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เหนือหมู่บ้านแม่กลางหลวง แต่น้ำตกดูจะสวยน้อยกว่านี้นิดหน่อย

             เห็นสีสันของใบไม้เปลี่ยนสีและลีลากิ่งก้านแล้ว สะพานไม่ได้มีส่วนช่วยอะไรเลย ความสวยสดงดงามอยู่ที่ต้นไม้เปลี่ยนสี(กำลังผลัดใบ) แดงได้ใจจริงๆ  ในป่าอนุรักษ์ของประเทศไทยก็มีแต่ต้นก่วมแดง อยู่ในเขตป่าปิดของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ซึ่งเข้าถึงได้เฉพาะตากล้องที่มีเครดิตสูงๆ เช่น อสท. ทริป  ส่วนคนทั่วไปเข้าถึงได้ยาก  ดูได้แต่ภาพที่เขาถ่ายมาแหละมากกว่า แค่จะปีนขึ้นไปให้ถึงก็ไปได้เฉะพาะคนแข็งแรง วัยหนุ่มสาว คนแก่คนอ้วนหมดสิทธิ์

 

Tags : เบ็ดเตล็ดเกร็ดน่ารู้ สะพานสวยด้วยโครงสร้าง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view