http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,066,973
Page Views16,379,352
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สังสรรค์เปาอินทร์สัญจร :ให้ความหมายอะไรในสังคม โดยมณี บันลือ-เรื่อง/ภาพ-นิวัตร เปาอินทร์

สังสรรค์เปาอินทร์สัญจร :ให้ความหมายอะไรในสังคม  โดยมณี บันลือ-เรื่อง/ภาพ-นิวัตร เปาอินทร์

สังสรรค์เปาอินทร์สัญจร :ให้ความหมายอะไรในสังคม 

โดยมณี บันลือ-เรื่อง/ภาพ-นิวัตร เปาอินทร์ 

                พี่น้องตำบลห้วยคันแหลนรู้ว่ารากเหง้าพี่น้องตระกูลเปาอินทร์อยู่ที่บ้านห้วยคันแหลน เช่นเดียวกับพี่น้องชาวอ่างทองรู้ว่ามีพี่น้องตระกูลเปาอินทร์อยู่ที่อำเภอวิเศษชัยชาญ แต่วันเวลาที่ล่วงเลยมานับร้อยปี มีพี่น้องตระกูลเปาอินทร์แผ่กระจายไปอยู่ยังจังหวัดต่างๆมากมาย ทั้งในแวดวงข้าราชการก็รู้ทั่วกันว่าพี่น้องตระกูลเปาอินทร์อยู่ในวงการตำรวจ ทหาร ข้าราชการพลเรือนทุกสาขา และนักการเมืองระดับท้องถิ่นจนถึงระดับชาติ          

           วันนี้พี่น้องตระกูลเปาอินทร์ให้ความหมายอะไรในสังคมหรือ ?

ฝ่ายต้อนรับพี่น้องชาวระยอง

           พี่น้องตระกูลเปาอินทร์เริ่มมีชื่อเสียงกระฉ่อนในวงราชการแทบทุกสาขาโดดเด่นมากจนเป็นที่ยอมรับกันคือพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ในวงการยุติธรรมด้วยนายมงคล เปาอินทร์ ในวงการปกครองด้วยนายวิเชียร เปาอินทร์ ในวงการทหารบกด้วยพล.ต.เสนาะ-สนอง เปาอินทร์ ในวงการการศึกษาด้วยนายชัยวัฒน์ ชัยกุล ในแวดวงการค้าสถาปนิกด้วยนายสิทธิศักดิ์ เปาอินทร์ ในวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยนายสกล เปาอินทร์ และเปาอินทร์พรอบเพอร์ตี เพอร์เฟค ของนางจิรวรรณ ศรีประจันต์ และสุดท้ายในแวดวงศิลปินภาพถ่ายด้วยนายนิวัตร เปาอินทร์

        

วอลเลย์บอลหญิงสู้..สู้

            ทุกปี ช่วงสงกรานต์ พี่น้องตระกูลเปาอินทร์จะกลับบ้านเกิดที่บ้านห้วยคันแหลน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เพื่อบังสุกุลและสังสรรค์กันในหมู่ญาติพี่น้อง ได้ไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ ได้แม้กระทั่งแจกการ์ดงานบวช งานแต่ง จนถึงงานฌาปนกิจผู้วายชนย์ แต่ทวงหนี้ห้ามขาด โกรธกันหน้าเหลืองหน้าเขียว งานนี้ บวกอย่างเดียว หนี้เบี้ยวว่ากันต่างหาก ทำกันอย่างนี้มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2511 เริ่มด้วยการพบกัน กินเหล้า พูดคุยกัน ส่วนใหญ่รำลึกถึงแต่ความหลังครั้งตอนเป็นเด็กๆ

ทีมพี่น้องกรุงเทพ-อ่างทอง

           ทำกันจนกลายเป็นประเพณีที่รู้กันทั่วไปมิใช่เพียงในแวดวงพี่น้อง คนวิเศษชัยชาญ คนอ่างทอง คนผักไห่ คนสิงห์บุรี คนสุพรรณ กาญจนบุรี และคนกรุงเทพ รู้กันว่าพี่น้องตระกูลเปาอินทร์เขารักกันเหนี่ยวแน่น ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างที่ดีงามในสังคม ไม่ได้มีพิธีรีตองอะไรมากนัก  ทำกันไปตามสมควรที่สังคมไทยพึงกระทำ เช่น มีญาติผู้ใหญ่ที่อาวุโสมากๆก็จัดที่นั่งให้เหมาะสม พี่น้องลูกหลานที่ยังหนุ่มแน่นและอ่อนเยาว์ได้รดน้ำดำหัวขอพรกันไปตามประสา 

ทีมพี่น้องระยอง

           พอรุ่นบรรพบุรุษเริ่มทยอยเสียชีวิตไปทีละคนสองคน ก็มีรุ่นรองๆไล่ลงมาเรื่อยๆ จนทุกวันนี้มีลูกหลานกันถึงรุ่นที่ เจ็ด (นับอากงอาม้าเป็นรุ่นที่ 1) มีพวกจะแก่ไม่ยอมแก่ก็พยายามจะลดระดับรุ่นลง เพื่อให้ดูหนุ่ม ซึ่งกลายเป็นเรื่องขำขันไป  นับคร่าวๆถึงวันนี้ พี่น้อิงตระกูลเปาอินทร์มีมากกว่าพันชีวิต ส่วนใหญ่เป็นชีวิตที่เรียกได้ว่าดีมากๆ ดีดี  ดีตามสมควร และดีน้อยที่สุด ชนใดๆก็มีทั้งดีมากและดีน้อยเป็นธรรมดา ขึ้นอยู่กับว่า มาตรวัดคืออะไร

นี่ของจริง..ดูอาจารย์แบนซี

           ด้วยประเพณีดีงามที่พี่น้องตระกูลเปาอินทร์ทุกคนทุกรุ่นได้ถือปฏิบัติกันมา บอกเล่าให้สังคมได้รู้ว่า ถ้าครอบครัวหนึ่งดี ครอบครัวขยายก็จะดี และถ้านับกันเป็นตระกูล เปาอินทร์ก็ต้องถือว่าดีมาก  เป็นหน่วยหนึ่งในสังคมไทยที่เรียกว่าดีมาก ช่วยให้สังคมพัฒนาไปในทางที่ดี  เป็นเยี่ยงอย่างที่ดี และได้รับการยอมรับนับถืออยู่ทั่วไป เดี๋ยวจะหาว่าคุย 

           นี่คือสิ่งที่พี่น้องตระกูลเปาอินทร์ได้ช่วยกันสร้างสมมายาวนาน ควรดำรงไว้ต่อไป ชิมิ ชิมิ

สามัคคีหรือไม่ก็ดูเอา

           ปีนี้ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2554  พี่น้องตระกูลเปาอินทร์ได้ลงมติกันเปลี่ยนสถานที่สังสรรค์ประจำปี และเปลี่ยนช่วงเวลาให้เหมาะสม พร้อมกันก็เปลี่ยนประธานจัดงานกันไปทุกปี ดังนั้น ปีนี้จึงได้ไปสังสรรค์แบบเยี่ยมญาติพี่น้องตระกูลเปาอินทร์ระยองฮิ กันที่ชายหาดพยูน อำเภอบ้านฉาง โดยมี สจ.สุรินทร์ เปาอินทร์(คี้) เปาอินทร์สายที่ 6 เป็นประธานจัดงาน โดยมีพี่น้องตระกูลเปาอินทร์ที่ทำมาหากินกันอยู่ในจังหวัดระยองร่วมกันเต็มที่

ณ สนามกีฬาสามัคคี

           ภาคเช้าพี่น้องจากทุกสารทิศทยอยกันเดินทางมายังหาดพยูน มีพี่น้องจองที่พักแรมไว้ให้อย่างพรักพร้อม(แต่จ่ายกันเอง) และรอต้อนรับอย่างอบอุ่น ด้วยเสียงตะโกน

           "ไอ้เหี้...ดำ..มึงเพิ่งมาเหรอ"            

           อันเป็นภาษาสากลของตระกูลที่ยอมรับกันได้ว่า มีความเหนียวแน่นในสายเลือด เป็นกันเองเสมอต้นเสมอปลาย แต่ไอ้ที่หยาบกว่านี้เขียนไม่ลง ฮิฮิ

           เช่นเดียวกับสำนวนคำว่า "ของชอบของตระกูล.." ซึ่งรู้ๆกันอยู่ในหมู่สมาชิกรุ่นเก๋า

ทะเลงามเมื่อยามดึกดื่น...หมอถาขาเดี้ยงไปเลย

            ต่อจากนั้นช่วงกลางวันเยาวชนคณะทำงานฝ่ายพี่น้องระยองได้เตรียมสนามกีฬาของ

อ.บ.ต.พลา ไว้รอคอย เพื่อแข่ขันกันดังนี้คือ  วอลเลย์บอลหญิง กรุงเทพ-ระยอง  ฟุตบอลชาย กรุงเทพ-ระยอง และ ชักเย่อชาย-หญิง ไม่แยกจังหวัดแต่แยกหญิงแยกชาย  การต่อสู้แต่ละเกมส์เรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะและความรักความสามัคคี แถมกลิ่นเหม็นขี้เต่าและเหม็นเปรี้ยวกลิ่นเหงื่อ 

            โดยมีพิธีกรจอมซ่าส์เสี่ยเฮ้าส์และพิธีกรของอบต.ตัวจริงช่วยสร้างความสนุกสนานในการแข่งขัน  ผลการแข่งขัน นพ.สถาพร เปาอินทร์ จาก รพ.นครพิงค์เชียงใหม่  พิการขาเดี้ยงไปข้างหนึ่ง อันเป็นการฝากรอยจารึกให้จดจำไปถึงลูกเมียที่เชียงใหม่ได้รู้ว่า ไม่มาก็เลยถูกรังแกจนเดี้ยง (หัวเราะ) 

 

            ตะวันรอนแสงแดดอ่อนระโหยโรยแรงลง พี่น้องจากกรุงเทพแต่งตัวกันโก้เหลือกำลัง เดินมาหาที่นั่ง "โต๊ะจีน" ชายหาดพยูน มีศาลเจ้าเปิดบริการห้องสุขาให้ตลอดงาน บ้านพักบังกาโลชายหาดพยูนทุกห้องเปิดบริการเข้าออกตลอดเวลา เสียงทักทายกันด้วยสำเนียงเหน่อๆแถวสวนแตงเมืองสุพรรณบุรี  เหน่อน้อยแบบวิเศษชัยชาญ  เหน่อแบบระยองฮิ เหน่อแบบวังน้ำเขียว เป็นสำเนียงแท้ๆ ดั้งเดิมพี่น้องเปาอินทร์ 

    

พล.ต.ท.วิโรจน์ ประธานมูลนิธิพูดคุยกับพี่น้องผ่านประธานจัดงาน+สจ.สุรินทร์ เปาอินทร์

            ได้เวลาอาหารลง คนแก่ๆนิดๆก็จะรำพึงถึงความหลังเมื่อครั้ง "แย่งกันกินโต๊ะจีนงานแต่งญาติพี่น้อง" แหงะไปดูหน้าคนรำพึง ล้วนมีแต่รอยตีนกาเต็มสองตา ปากห้อยแทบน้ำลายหยด แก่แล้วซิ นึกถึงแต่ความหลัง นั่นเป็นความสุขและความทรงจำเมื่อได้กินโต๊ะจีนสมัยเด็กๆ ที่หน้าโรงสีเอี่ยมถ่ายฮวด บ้านห้วยคันแหลน  สงครามตะเกียบแย่งกันคีบฮ้อยจ๊อและฮะเก๋า ถึงนาทีลิ้นจี่กระป๋องใส่น้ำแข็ง ก็แทบจะแย่งกัน"ซด"ชามกันเลยทีเดียว 

       พล.ต.ท.วิโรจน์ แจกรางวัลให้พล.ต.ต.วิมล ส่วน สว.วิเชียร ก็มอบรางวัล

            ปีนี้ เป็นปีแรกที่สัญจรมาเยี่ยมพี่น้องถึงถิ่น จึงมีพี่น้องญาติผู้ใหญ่มากันมากมายทีเดียว ไอ้ที่ไม่ได้มาก็มักจะมาไม่ไหว เช่น พล.ต.สนอง เปาอินทร์ อาการร่อแร่แก่มาไม่ไหว บ้างก็ติดงานสำคัญที่จัดชนกันโดยบังเอิญ  ขนาดพี่ใหญ่ท่านผู้พิพากษา มงคล เปาอินทร์ ก็มากันแทบทั้งครอบครัว เต็มโต๊ะพอดีๆ  ญาติพี่น้องผู้โด่งดังเช่น ท่านอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านอดีตสมาชิกวุฒิสภา วิเชียร เปาอินทร์ ก็มาทั้งครอบครัว  พล.ต.เสนาะ เปาอินทร์ ยกโขยง นพ.เลี้ยง เปาอินทร์  พ.ต.อ.อนันต์ เปาอินทร์ นายช่างใหญ่ชูชาติ เปาอินทร์ ฯลฯ

ญาติผู้ใหญ่มากันเพียบ

            บนเวที สจ.คี้ สุรินทร์เปาอินทร์ ขึ้นเวทีด้วยเสื้อทีมสีชมพูระยอง กล่าวรายงานท่านพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานกรรมการมูลนิธิเปาอินทร์ ด้วยเนื้อหาสาระ จับใจความได้ว่าดีใจและรู้สึกเป็นเกียรติมากๆที่ตระกูลให้เป็นประธานจัดงาน โดยมีพี่น้องลูกหลานชาวระยองทุกสายทุกคนมาร่วมกันอย่างเต็มที่  หลังจากนั้นท่านพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ก็ได้ขึ้นไปกล่าวเล่าถึงสาเหตุและความรู้สึกดีๆที่ได้มาเห็นความรักความสามัคคียิ่งกว่าเดิมของพี่น้อง 

            มีการแสดงของเยาวชนคนเก่งลูกหลานของเราขึ้นแสดงความสามารถหลายแบบ ดูรูปเอาเองก็แล้วกัน บรรยายไม่ถูกจริงๆ เพราะว่า การแสดงของเด็กๆนั้นดูแล้วน่ารักมากๆ ส่วนการแสดงของผู้ใหญ่(ใหญ่จริงๆ..อ้วนยังหมู) ก็น่ารักน่าชัง มีความตั้งใจส่อให้เห็นว่า งานนี้เอาจริง หยุดด่าผัวมาเต้น ๆๆ ใบหน้ายิ้มยั่วยวนกวนซะจริงๆ และนั่นก็เป็นหลากลีลาที่พี่น้องระยองสรรหามาให้ได้ชมกันอย่างเบาะๆ ถ้าของจริงต้องตอนเจ๊เคี้ยงบุกไปตามอานึ๊งอัวในนิวส์แลนด์

        

งานนี้สู้ตายค่ะ สู้ทั้งแม่ทั้งลูกๆ

            พี่น้องระยองช่วงเวลานี้เหลืออยู่เพียงเจ๊เฮียง เปาอินทร์ เป็นเฒ่านั้งต้องถือว่าเป็นเสาหลักที่กำลังโงนเงนง่อนแง่นพอสมควร แต่ว่ากันในหมู่พี่น้องว่า "เจ๊หนังเหนียว หายห่วง ยังอยู่ได้อีกนาน" ส่วนพี่น้องคนอื่นๆ ก็ล้วนแต่สุขภาพตามอย่างของตระกูล เป็นโรคเบาหวานกันแทบทุกคน บางคนก็ถึงกับต้องไปล้างไต แต่บางคนก็ยังยืนยอมตายเมื่อได้เจอ ขนมทองหยิบ ทองหยอด ซึ่งเป็นอาการที่น่าเป็นห่วงมาก   

สุดอลังการงานสร้าง

            ได้เวลาประสาเปาอินทร์ มีการประกาศเกียรติคุณญาติพี่น้องที่ได้รับการคัดเลือกเป็นบุคคลดีเด่นของตระกูล และต้องส่งรูปตัวเองไปขึ้นหิ้งที่สำนักงานมูลนิธิเปาอินทร์ เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกหลานจะได้ดูไว้เป็นเยี่ยงอย่าง ในปีนี้ได้แก่ นิวัตร เปาอินทร์ เปาอินทร์สาย 6  อาชีพช่างภาพอิสระที่มีผลงานระบือไกลไปทั่วโลก และได้รับการประกาศให้เป็นศิลปินดีเด่นของจังหวัดระยอง  นอกจากนั้นยังเสียสละอุทิศตนเพื่อสร้างตลาดเก่าเมืองระยองจนได้รับการยอมรับทั่วไป  และประสาน กาญจนพิบูลย์ เปาอินทร์ เขยดีเด่นสาย7 ได้เครื่องราชปถมาภรณ์มงกุฎไทย(ปม.) พ.ศ.2553 ตำแหน่งเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน  

เฮียเสี่ยเกและคุณนายมาคุม

              นอกจากนี้ยังมีบุคคลผู้ที่ได้รางวัลดีเด่นจากสังคมได้ขึ้นไปรับรางวัลแสดงความยินดีมากมายหลายสาขา มีทั้งญาติผู้ใหญ่อย่างหมอเลี้ยง เปาอินทร์ พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ นส.ณฐวรรณ เปาอินทร์ (หลานปู่พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์) เปาอินทร์สาย 7 บุตรนพวรรษา -พ.ญ.วนิดา เปาอินทร์ สอบเข้ารัฐศาสตร์การเมือง อันดับหนึ่งของประเทศไทย ปีพ.ศ.2553 นส.ธิติรัตน์ เปาอินทร์ หลานปู่ รต.เอี่ยม เปาอินทร์ เปาอินทร์สาย2 กิจกรรมรางวัลแข่งขันเล่านิทานเป็นภาษอังกฤษ ระดับม.4-6 อันเป็นกำลังใจที่ใฝ่การศึกษา

    

               นอกจากนี้กิจกรรมสำคัญมากคือ การมอบทุนนักเรียนทั้งระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา ต่อเนื่องจากที่เคยได้รับ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดกำลังใจในการศึกษาแก่เยาวชนเปาอินทร์ต่อไป

             สุดท้าย พิธีการที่สำคัญมาถึง เมื่อที่ประชุมกรรมการมูลนิธิเปาอินทร์ ได้มอบหมายธงประจำตระกูลในการเป็นประธานจัดงานสังสรรค์ประจำปีต่อไป คือ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา รองศาสตราจารย์ ชัยวัฒน์ ชัยกุล เขยดีเด่นคนเก่งของเปาอินทร์สาย10 เป็นประธานการจัดงานสังสรรค์ในปีพ.ศ.2555  เอ้า พี่วินิจ เปาอินทร์ เป็นประธานสะใภ้เปาอินทร์ จัดงานไปแล้ว คราวนี้เป็นฝ่ายเขยบ้าง จะได้รู้ซะบ้างว่า เขยหรือสะใภ้ใคร

จัดได้ยิ่งใหญ่กว่ากัน    

      ยุวชนคนเก่งของตระกูลเปาอินทร์ระยอง        

             คืนนั้น ทุกคนกลับไปหลับนอนกันด้วยความสุข  มีบางกลุ่มไม่ค้างก็เดินทางกลับไปก่อน  ส่วนคนที่อยู่ค้างคืน ครั้งเช้าก็เดินทางมาชุมนุมกันที่หาดพยูน ได้พบพี่น้องลูกหลานอีกครั้งหนึ่ง ได้พูดคุยกันด้วยความเป็นกันเอง  ได้ช่วยให้งานเดินทางมาสังสรรค์ถึงจังหวัดระยองเต็มไปด้วยความหมาย "พี่น้อง" ได้ร่ำลากันด้วยความอาลัยลา ได้สัญญากันว่า ปีหน้าฟ้าใหม่จะได้พบปะสังสรรค์กันอีกปี และจะได้รู้ว่า มีใครได้ดีมีชัย มีใครโชคดีร่ำรวยยิ่งขึ้น หรือมีใครจะได้เป็นนายพล.......คนต่อไปของตระกูล 

        

              

             ลาก่อนพี่น้องระยองที่รัก  ลาก่อนหาดพยูนที่จะจดจำไว้ในใจเรา ลาก่อนมิใช่ลาจาก ชาตินี้พี่น้องของเราจะช่วยกันสร้างแต่ชื่อเสียงและคุณงามความดีฝากไว้บนปฐพี ให้รู้กันว่า พวกเราจะสร้างและสรรแต่ความดี เพื่อพวกเราเอง เพื่อเพื่อนพี่น้องร่วมชาติ และประเทศไทยของเราตลอดไป ไชโย ไชโย และไชโย   

             "ปีหน้า พบกันใหม่"            

 

        

ประธาน กกต.สิงห์บุรียกทีมสู้ 

             หาดพยูนเป็นชายหาดที่อยู่ใกล้อำเภอบ้านฉาง มีหาดทรายสีทองทอดยาว ท้องฟ้าและน้ำทะเลสดใส  ต้นไม้ใบบังที่ให้ร่มเงาก็มีจำพวกสนทะเล สนประดิพัทธ์ ต้นหูกวาง มีชาวประมงเรือเล็กหากินอยู่ในบริเวณชายหาด เป็นเรือประมงที่จอดลอยเหมือนฉากของภาพชายทะเลที่ยังบริสุทธิ์ มีธรรมชาติ มีวิถีชีวิต และมีมิติของการท่องเที่ยว พร้อมอาหารทะเลสดๆจากท้องทะเลระยอง      

    

ปีหนึ่งมีหนเดียวเต็มสตีม

     3 พี่น้อง 2 ชุดสุดฤทธิ์สุดเดช ดูกันจะจะได้เลย

Tags : ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีฯ เปาอินทร์สัญจร 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view