http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 07/08/2024
สถิติผู้เข้าชม14,276,332
Page Views16,602,935
« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

พระคเณศ เทพผู้ประธานความสำเร็จ โดยเอื้อยนาง/เรื่อง-ภาพ/ธงชัย เปาอินทร์

พระคเณศ เทพผู้ประธานความสำเร็จ โดยเอื้อยนาง/เรื่อง-ภาพ/ธงชัย เปาอินทร์

พระคเณศ เทพผู้ประทานความสำเร็จ

“เอื้อยนาง” 

            ในสภาวการณ์แห่งความสับสน   ผู้คนเรียกร้องหาความปรองดอง  ขณะเหล่าผู้มีอำนาจในบ้านเมืองมีจิตที่ครองไว้แต่ความมุ่งร้ายหมายขวัญกันและกันจนเกิดวิกฤตอย่างนี้  คนทั่วไปผู้ไร้ซึ่งอำนาจต่อรองใด ๆ พลอยหวั่นไหว  เหว่ว้า  จะหาที่พึ่งที่ใดได้ แม้แต่ผู้แทนที่เราเทใจให้ด้วยศรัทธาและวางใจ  แท้จริงแล้วก็เป็นเพียงนักแสดง โหด มัน ฮา เท่านั้น

            จะอยู่ได้อย่างไร  หากมีแต่หวั่นไหว เหว่ว้า  ไร้หลักยึด ศาสนา   สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลาย ทั้งปวงจึงได้รับแรงใจ  แรงศรัทธา  จากผู้คนท่วมท้น  มากมาย หลายหลากลัทธิ วิธีการ เพิ่มขึ้นทุกวันเห็น ๆ ก็มนุษย์นั้นมีจิต มีวิญญาณ  มีสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอดและสุขสบาย

             ชีวิตที่ต้องรอดหมายถึงตัวเอง  ลูกหลานว่านเครือ  เชื้อสายลายล่อง  ตลอดพี่น้องปล้องปลายสายพันธุ์โฮโมเชเปี้ยน

            การยึดมั่น  ศรัทธา  เทใจ  ถวายกาย  กราบไหว้วิงวอนแด่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนนับถือจึงมีอยู่คู่สังคมมนุษย์เพื่อกิจดังกล่าวเสมอมาตราบนานเท่านาน           

            พระคเณศ เป็นเทพองค์หนึ่งที่มีผู้ศรัทธาท่วมท้นในปัจจุบัน  ถือกันว่าเป็นเทพแห่งความสำเร็จ  เป็นเทพผู้ขจัดอุปสรรคทั้งปวง

            พระคเณศ เป็นเทพเจ้าองค์หนึ่งในศาสนาฮินดูที่แพร่จากอินเดียสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานาน  และโดยเหตุที่ชาวพื้นเมืองในแถบนี้นับถือผีสางเทวดาอยู่ก่อนแล้วจึงง่ายที่จะรับเอาเทพเจ้าต่าง ๆ ของฮินดูเข้าผสมกลมกลืนกลายเป็นลักษณะเฉพาะของตนแต่ละท้องถิ่น 

 

พระคเณศจากอินโดนิเซีย

             พระคเณศมีนามอื่นในภาษาไทย เช่น พระพิฆเณศว์  พระพิฆเณศวาร  พระพิคเนตร  พระคณปติ  พระวิฆเณศวร  เป็นต้น  และเป็นเทพที่มีรูปลักษณ์ต่างจากเทพองค์อื่น ๆ ด้วยมีเศียรเป็นช้าง  ในมือถือสิ่งของต่างกันออกไปเฉพาะองค์  มีปางต่าง ๆ มากมาย  เช่น  ปางสัมปายะ  ปางเสวยสุข  ปางปัญจมุข  ปางสมาธิ  ปางวีระคณปติ  ปางบาละคณปติ  ปางปราบมาร เป็นต้น

              เรื่องราว  การกราบไหว้บูชาพระคเณศนั้นมีหลากหลาย  ตามลัทธิความศรัทธา  ในสังคมไทยยกให้ท่านเป็นประธานในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ทางด้านศิลปะมานาน  เป็นสัญลักษณ์ของกรมศิลปากร   มหาวิทยาลัยศิลปากร  วิทยาลัยช่างศิลป์  และสถาบันบันฑิตพัฒนศิลป์  ในพิธีเปิดกล้องภาพยนตร์  พิธีไหว้ครูนาฏศิลป์  โขน  ละคร  หรือ  พิธีครอบครูในการเรียนสรรพวิชาต่าง ๆ  พิธีไหว้ครูของควาญช้าง  มีการกล่าวบูชาพระคเณศก่อนจึงเป็นสิริมงคล  ทำกิจการงาน  และเล่าเรียนได้สำเร็จ

              เครื่องสังเวยพระคเณศนิยมใช้ผลไม้สุก  อ้อย   น้ำอ้อย  นมวัว  ขนมโทกะ(ขนมต้มแดง ต้มขาวของไทย)  ตลอดพืชผัก  ธัญพืช  และเครื่องเทศ  แต่ไม่ใช้เนื้อทุกชนิด

 

               ในวันที่ ๒๐ มีนาคม ที่ผ่านมาการบรรยายพิเศษเนื่องในสัปดาห์สถาปนากรมศิลปากร  และ  ๑๐๐ ปีกรมศิลปากร เรื่อง

              “พระคเณศ  รูปลักษณ์  และความเชื่อ  จากการศึกษาเชิงนิเวศวัฒนธรรม”  บรรยายโดย อาจารย์  กฤษฎา  พิณศรี  จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์  มีผู้สนใจเข้าฟังจนล้นห้องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร  เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับพระคเณศให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

        

อ.กฤษดา พิณศรี ม.ราชภัฎสุรินทร์

              จบแล้วนำชม และกราบสักการะพระคเณศองค์สำคัญในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร  ซึ่งจัดแสดงในห้องศิลปะชวา อาคารมหาสุรสิงหนาท  เป็นพระคเณศจากประเทศอินโดนีเชีย  ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร  เมื่อกว่าร้อยปีมาแล้ว  ผู้สำเร็จราชการฮอลันดาถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อคราเสด็จประพาสชวาในปีพ.ศ.๒๔๓๙  เป็นพระคเณศศิลาจำหลักนูนสูง  ศิลปะชวาตะวันออก  พุทธศตวรรษที่ ๑๕-๑๖  สุง๑๗๒  เซนติเมตร  ประทับนั่งบนบัลลังก์กะโหลกมนุษย์ มี ๔ กร  หัตถ์ขวาบนถือขวาน  ซ้ายบนถือพวงลูกปะคำ  หัตถ์ขวาและหัตถ์ซ้ายล่างถือถ้วยขนม 

               เครื่องประดับตกแต่งองค์ประณีตลวดลายเด่นชัด เช่น ศิราภรณ์กุณฑล  พาหุรัด  เข็มขัดรัดองค์  ทองพระกร  ทองพระบาท  ทรงภูษาลายกะโหลกมนุษย์  และสวมสายยัชโญปวีตรูปงู  ดูสง่าและทรงอำนาจ

            นอกจากนั้นในช่วงสัปดาห์ ๑๐๐ ปีกรมศิลปาการ ในวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๔  ทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร  เปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะ ละขอพรพระคเณศที่สำคัญจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติต่าง ๆ ๑๑ แห่ง จำนวน ๓๒ รายการมาจัดแสดงร่วมกัน ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เป็นครั้งแรกของประเทศที่ประชาชนจะได้ชม และสักการะขอพรจากพระคเณศที่มีอายุถึง ๑๒๐๐ ปี  เพื่อความเป็นสิริมงคลร่วมกันอีกด้วย

๐๐๐๐๐

 

 

 

 

 

 

 

Tags : ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อและวิถีชีวิต เว็บไซท์ทองไทยแลนด์ดอทคอม

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view