http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,993,867
Page Views16,302,142
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

บทความจากน.พ.สุวิทย์ เกียรติเสวี "มองคุณภาพชีวิต" นสพ.เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 3เมษายน พ.ศ.2554

บทความจากน.พ.สุวิทย์ เกียรติเสวี "มองคุณภาพชีวิต" นสพ.เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 3เมษายน พ.ศ.2554

 นกที่มีพฤติกรรมดี ๆ น่ารักน่าสนใจ
+โพสต์เมื่อวันที่ : 3 เม.ย. 2554

Share | แบ่งปันเรื่องนี้ให้เพื่อนที่

 

 

              นกเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัวเราชนิดหนึ่ง ชีวิตที่เป็นอิสระเสรีบินไปมาในอากาศได้ตามใจชอบ มิใช่นกที่ขังอยู่ในกรง ชีวิตของนกจะหาอาหารกินตามถนัดเป็นวัน ๆ ไม่มีการเก็บสะสมอาหารไว้ หิวเมื่อไรก็ออกหากันใหม่ อยู่กับพ่อแม่จนพอบินได้ แล้วก็ต้องออกต่อสู้ด้วยตัวเอง ผจญกับโลกให้อยู่รอดต่อไป

              ว่าที่จริงเดิมมนุษย์กับธรรมชาติพร้อมสัตว์ต่าง ๆ ก็เคยอยู่ร่วมกันในป่ามาก่อน แต่มนุษย์มีมันสมองดี ชอบคิดหาความสุขสบายใส่ตัว เปลี่ยนแปลงป่าให้เป็นเมืองที่สุขสบาย ต้นไม้ใบไม้หายไป สัตว์ต่าง ๆ ทั้งนกก็พลอยหายไปด้วย ต่อมาจนถึงจุดหนึ่งที่มนุษย์พบปัญหา เครียดมากขึ้นจากชีวิตในเมือง เลยนึกถึงอดีตถิ่นเก่าคือป่าที่เคยอยู่มาอย่างสุขสบาย เมื่อมีเวลาก็เลยแอบเข้าป่าอีก เพื่อไปหาเพื่อนเก่า ๆ ทั้งสัตว์และนกอีก

นกเป็นสัตว์ที่เราเห็นอยู่ทุกวันรอบตัวเรา คนรักนกก็มีมาก มีชมรมดูนกมากมาย วันหยุดจะเห็นคนรักนกออกไปตามป่าพร้อมอุปกรณ์เฝ้าดูนกกัน บางชมรมนึกสนุกก็ตั้งกันเป็นกลุ่มเล่นเกม เกมละ 5-6 คน ให้ออกไปสำรวจนกตามละแวกนั้น ๆ ว่ามีนกอะไรบ้าง พร้อมรายละเอียด เย็นลงหลังทานอาหารกันในป่าแล้วให้แต่ละกลุ่มเสนอมาว่าพบนกอะไร ใครพบได้มากและถูกต้องก็ได้รางวัล สนุกสนานดี ชายหญิงเหล่านี้จะค่อย ๆ เดินลัดเลาะไปตามป่ามองหานก คุยกันไป เดินพลาดหกล้มก็ช่วยประคอง ทำให้ได้แต่งงานกันไปหลายคู่แล้ว


คุณธงชัย เปาอินทร์ รักนกและชอบออกไปดูนกเสมอ เป็นอดีตนักวิชาการและนักบริหารเด่นของกรมป่าไม้ หลังเกษียณมาอยู่บ้านแถว ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน นครปฐม ซึ่งมีเนื้อที่กว้างมาก มีนกหลายชนิด มีเวลาว่างเมื่อใดจะสะพายกล้องออกไปถ่ายรูปนกสะสมไว้เสมอ แล้วเผยแพร่ใน www.thongthailand.com ผมเปิดดูเห็นมีเรื่องนกที่มีพฤติกรรมน่ารักหลากหลาย เลยขออนุญาตนำมาเล่าต่อด้วย

นกกระจาบ มี  3 ชนิด ทั้งแบบธรรมดา กระจาบทองและกระจาบอกลาย ชนิดกระจาบทองใกล้ผสมพันธุ์ขนจะเปล่งประกายสีทองเหลืองอร่ามงามสะดุดตา นกตัวผู้จะต้องขยันมาก ต้องถักทอรวงรังไว้รอตัวเมียที่จะเป็นคู่ครองมาเลือก โดยใช้เศษหญ้า ฟางข้าวเส้น    เล็ก ๆ มาถัก เชื่อมกับกิ่งมะขามเทศ ถักพอเป็นรังคร่าว ๆ ก่อน เวลาตัวเมียบินโฉบมาชมรัง ตัว ผู้แต่ละรังจะบินไปเอาใจเพื่อสืบพันธุ์ หากดูแล้วไม่พอใจก็บินหนีไป ถ้าพอใจจะเข้าไปช่วยกันสร้างรังจนเสร็จ อยู่กันไปจนออกลูก แล้วตัวเมียจะผละบินหนีออกไปหาคู่ใหม่ ตัวผู้ก็จะต้องหารังทำใหม่และให้ตัวเมียมาเลือกใหม่ทุกปี

มนุษย์ผู้ชายชินต่อการไปเลือกหาคู่ครองหญิงลองมาเป็นนกกระจาบตัวผู้ดูบ้าง ต้องถูกรอเขามาเลือกทุกปี จะได้รู้สึกว่าเวลาเขาไม่เลือกแล้วบินหนีไปจะรู้สึกอย่างไร จะได้เห็นอกเห็นใจฝ่ายถูกเลือกบ้าง

นิทานนกกระจาบ พลังสามัคคี จากนิทานอีสปที่เล่ากันมา เวลามีตาข่ายนายพรานมาดัก นกกระจาบที่สามัคคีจะเอาหัวลอดตาข่าย รวมพลังบินพร้อมกัน เอาตาข่ายไปทิ้งต้นไม้มีหนามแล้วบินออก ปล่อยให้นายพรานต้องทรมานแกะตาข่ายจากหนามจนมือระบม นกกระจาบรอดตายเพราะความสามัคคี

นกกระจาบจึงเป็นตัวอย่างของความขยันและรวมพลังสามัคคีที่น่าชม

นกกาเหว่า คุณธงชัยเล่าว่า บ้านเกิดอยู่ริมน้ำน้อย อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ตอนเด็กจะได้ยินเสียงกล่อมเด็กมาจากฝั่งตรงข้ามทุกวัน มีเพลงเอ่ยถึงนกกาเหว่าด้วย นกกาเหว่าไปไข่ให้แม่กาฟัก แม่กาก็หลงรัก คิดว่าลูกในอุทร คาบข้าวมาเผื่อ คาบเหยื่อมาป้อน...ฝังใจมาตลอด จนได้มาเห็นนกกาเหว่าที่ ม.เกษตรฯ กำแพงแสน มีมาก ได้สังเกตว่าจะเริ่มผสมพันธุ์เดือน มี.ค.-ส.ค. พอผสมพันธุ์เสร็จจะหารังเพื่อไข่ นกกาเหว่าไม่ยอมทำรัง ตัวผู้จะไปล่อก่อกวนกาที่กำลังกกไข่อยู่ให้บินออกมาจากรัง ตัวเมียจะเข้าไปที่รัง เขี่ยไข่กาทิ้ง วางไข่ของตัวลงแทนแล้วบินผละจากรังไป

เมื่อกากลับมา ไข่คงคล้ายกันไม่รู้ว่าเป็นไข่กาเหว่า เลยฟักไปจนลูกเติบใหญ่ ปีกเริ่มออกลายสีน้ำตาล ไม่สีดำเหมือนกา และนิสัยก้าวร้าว ทำให้รู้ว่าไม่ใช่ลูกของตัวจึงไล่จิกตี จนลูกกาเหว่าต้องบินหนีออกไป นกกาเหว่าไม่ยอมทำรัง ไม่ยอมกกไข่ของตัว อาจเป็นเพราะทำรังไม่เป็นหรือด้วยเหตุใดก็ยังไม่มีผู้ใดอธิบายให้ฟังได้ ทำให้เกิดภาพพจน์ชอบเอาเปรียบเพื่อนนกด้วยกัน กาก็สังเกตไม่เป็น จำไม่ได้ว่าเป็นไข่ของตัวที่เคยกกหรือไม่ แต่ก็น่ารักที่กกไข่และเลี้ยงดูให้จนโตบินได้

พฤติกรรมของนกที่น่ารักด้วยสมองอันน้อยนิด เป็นไปตามธรรมชาติ บางครั้งก็เป็นข้อคิดให้มนุษย์ได้เรียนรู้ดูเป็นข้อคิดอย่างดีด้วย ข้อมูลเพิ่มเติม คุณธงชัย 08-1941-6364.

นายแพทย์สุวิทย์ เกียรติเสวี

Tags : สัตว์โลกน่ารัก เว็บไซต์ทองไทยแลนด์ดอทคอม

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view