http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,067,033
Page Views16,379,436
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

นางสงกรานต์ปืนดุ :เกษตรกำแพงแสน จัดงานสงกรานต์ล่วงหน้าเพื่อความสามัคคี โดยKU.27 เรื่อง-ภาพ

นางสงกรานต์ปืนดุ :เกษตรกำแพงแสน จัดงานสงกรานต์ล่วงหน้าเพื่อความสามัคคี โดยKU.27 เรื่อง-ภาพ

นางสงกรานต์ปืนดุ

:เกษตรกำแพงแสน จัดงานสงกรานต์ล่วงหน้าเพื่อความสามัคคี

โดยKU.27 เรื่อง-ภาพ

                 ด้วยประเพณีดีงามล้ำเหลือ จึงสืบทอดมาได้ตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบันนี้ เทศกาลงานสงกรานต์ถือเอาวันที่ 13-14-15 เดือนเมษายน ของทุกปีเป็นช่วง 3 วันอันร้อนระอุเหลือหลาย แต่ด้วยภูมิปัญญาผสมผสานกับพุทธศาสนา ได้ก่อกำเนิดเกิดเป็นช่วงวันมหาสงกรานต์ทั่วไปในพุทธบริษัท อันประกอบไปด้วยชาวไทย ชาวมอญ ชาวพม่า ชาวจีนตอนใต้(กลุ่มไทลื้อหรือไต) ชาวลาว ชาวกัมพูชา ชาวศรีลังกา ชาวอินเดียตะวันออก ซึ่งยึดถือมั่นมากกว่าพุทธบริษัทในโลกอื่นๆ  

    

รถขบวนแห่ยุคใหม่ก็อย่างนี้แหละ วิวัฒนาการจ้า

           เรียกกันว่าประเพณีตรุษสงกรานต์มาแต่อดีต ด้วยคำว่า"ตรุษ"อันเป็นภาษาทมิฬนั้นแปลว่าสิ้นปี ส่วนคำว่า"สงกรานต์"อันเป็นภาษาสันสกฤตนั้นแปลว่า การเคลื่อนย้าย ประเพณีหมายถึงการใดๆที่ถือปฏิบัติติดต่อกันมายาวนานจนเป็นปกติทุกปีๆ

           ดังนั้น ในความหมายของคำว่าตรุษสงกรานต์จึงหมายถึงประเพณีส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่

นางสงกรานต์ปืนดุ ทรงอาวุธสุดฤทธี.."อาก้า" ปากแดงๆจะไว้ใจได้ก่ะ

            ปีนี้เพียงวันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2554 ผมได้ไปชมประเพณีสงกรานต์จัดโดยข้าราชการพนักงานของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

            งงๆครับ เขาจัดทำไม ทำไมถึงจัด จัดอย่างนี้แล้วจะได้อะไร ประการสำคัญจะเสียงานราชการแบบบ้านเราไหม ผมจึงตัดสินใจเข้าไปร่วมอยู่ในกระบวนการแบบ "อ๊อฟเสิร์ฟเวอร์" หรือผู้สังเกตการณ์ ภาพและเรื่องราวดังต่อไปนี้คือสิ่งที่ได้เก็บเกี่ยวมาจ้ะ 

  

ความงดงามที่แตกต่างในความเหมือน

           แม้ว่าผมจะพยายามใส่เสื้อลายพร้อยแต่ด้วยสีสันแตกต่างก็ทำให้แปลกแยก เพราะว่าเขาแต่งตัวกันสีละคณะๆ ข้าราชการพนักงานและบุตรธิดาแห่แหนกันออกมาร่วมขบวน ใช่แล้วครับ แต่ละคณะก็แต่ละขบวน ตกแต่งกันอย่างสวยงามพร้อมดนตรีมโหรีเท่าที่จะจัดหากันมาได้ ที่ขาดไม่ได้เลยเพราะว่าเป็นสีสันของงานนั่นคือ "นางสงกรานต์" 

   

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง แน่รื้อ?   

           นางสงกรานต์ปีนี้ไม่ธรรมดา นอกจากแต่ละนางจะแต่งองค์ทรงเครื่องด้วยชุดไทยประจำชาติของเราอย่างสวยงามแล้ว ยังประทับปืนอาก้าอยู่ที่หน้าตัก ท่าทางทะมัดทะแมงเอาการอยู่ เห็นปืนปลอมที่ดูคล้ายปืนจริงเอามากๆก็อดหวั่นใจไปกับเมื่อครั้งเหตุการณ์ 10 เมษายน 2553 ไม่ได้ แต่พอเห็นนางสงกรานต์ของแต่ละคณะส่งยิ้มพริ้มพรายไปทั่ว ก็ใจสว่างกลางวันเชียว สวยหยาดเยิ้มและยิ้มหว้านหวาน เฮ้อ KU.27 ก็ 63-64 ปีกันเสียแล้ว ไม่งั้นได้ส่งยิ้มส่งโค๊กกันบ้างละเนาะ 

สามัคคีคือพลัง ชายชุดสีม่วงรวมใจ

           ผมตาลายจนไม่ได้จดจำว่าอนงค์นางสงกรานต์ตนไหนอยู่ประจำคณะอะไร ได้แต่ติดตามเพื่อบันทึกภาพน่ารักๆของนางและพี่น้องผองเกษตรของเรา  ได้เห็นรอยยิ้มปริ่มใบหน้า ได้เห็นแววตาร่าเริงอยู่ทุกคู่ ได้เห็นเด็กเล็กเล่นกันไปรอบๆพ่อแม่พี่น้อง และได้เห็นความพยายามที่จะร่วมกิจกรรมของกลุ่ม สิ่งที่ผมเห็นทำให้ผมได้คำตอบที่ขัดข้องใจแต่แรกว่า จะจัดงานสงกรานต์ล่วงหน้ากลางแดดแผดเผากันทำไม

  

กันเอง กันเอง นี่แหละ..เกษตร..เกษตร

           ผมเดินไปเรื่อยๆตามประสาชายชราตากล้อง เห็นอะไรแปลกใหม่ก็ถ่ายเก็บเอาไว้ นึกในใจภาพนี้ ภาพนั้นจะนำไปใช้อย่างไร เลยเถิดไปถึงว่า จะเขียนคำบรรยายใต้ภาพให้เห็นขำได้อย่างไร เดินไปเดินมาหลายรอบ โฆษกประกาศว่า 11 น.เศษๆ จะมีอาหารหวานคาวแจกให้กินฟรี คนเป็นเบาหวานอย่างผมก็รู้สึกใจชื้นขึ้นมานิดหนึ่ง ทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเขาสักนิด ผมเล็งไว้เลยว่าข้าวโพดหวานพันธุ์ผสมด้วยฝีมือเกษตรกำแพงแสนรสหวานสุดๆ

           แต่หมดซะก่อนเลยต้องขอซื้อมา 3 ฝัก 20 บาท ก็ไม่ได้อีก "หมดพอดีค่ะ ต้องรอต้มก่อน" เฮ้อ..แต่แล้วหนุ่มน้อยหน้าใสก็เอ่ยวาจาน่ารักว่า

ข้าวโพดซุปเปอร์สวีทพันธุ์กำแพงแสนปรับปรุงพันธุ์ใหม่ หวานมาก ต้มขายหน้าม.เถอะ เจ๋ง!!

           "เอาของผมไปก่อน"

           พร้อมกับส่งถุงใส่ข้าวโพดต้ม 3 ฝักให้ผม ๆก็รู้หน้าที่ดีส่งเงินให้เลย 20 บาท ขอบใจไอ้หนูที่รู้จักคำว่า "ขอลุงก่อน" อิอิอิ เกษตรต้องมีน้ำใจให้อภัย ขยัน และอดทน (ไม่ทนอดว่ะ) 

อีแซวสุพรรณบุรีมีดีมาอวด..จ้างมา

           เวทีเล็กๆมุมหนึ่ง มีศิลปินเพลงอีแซวจากสุพรรณบุรี ส่วนจะมาจากส่วนไหนของสุพรรณบุรีก็ไม่ได้สอบถาม แต่ได้เห็น "การขึ้นครู"ด้วยบทเพลงที่ไพเราะก็อดใจเดินไปถ่ายภาพมาเก็บไว้ไม่ได้ ว่ากันตามจริง ผมเองก็แม่เพลงเรือมาจากแขวงเมืองวิเศษชัยชาญ ได้ฟังเสียงฉิ่งฉับกรับโหม่งและตะโพนแล้วก็ครึ้มๆ ขยับแข้งขยับขาไปด้วยเหมือนกัน  คราวนี้เดินไปทางไหนก็มีเพลงคลอแว่วๆ บางทีก็ได้เห็นสาวนางอีแซวร้องประกบบ่าวเฒ่าหน้าตาขี้เหร่บนเวที น่ารักดี

ขาโย่งขายาว การละเล่นโบราณนานมาแล้ว

           หน้าเวทีมีกองทรายที่แต่ละคณะทยอยขนกันมาตามประเพณีสมมุติว่าขนทรายเข้าวัด และมีการประกวดการก่อกองทรายให้ได้แสดงความสามารถ อะไรก็ไม่สำคัญไปกว่า ผมได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของแต่ละคณะอย่างมีระบบ กลุ่มหนึ่งประดิษฐ์ประดอยดอกไม้ไว้แต่งพระเจดีย์ทราย อีกกลุ่มหนึ่งก่อพระเจดีย์ทรายจนเหงื่อไหลไคลย้อย แม้แต่เด็กๆก็ได้ยืนดูบ้าง เข้าช่วยบ้าง ตามกำลังและตามประสาเด็ก แต่สิ่งที่จะติดตาตรึงใจเขาไปนั้นมีคุณค่าอนันต์ 

ที่นั่งริงไซท์ใกล้เวทีสุดๆ

           ผมเคยเรียนคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ได้ไปฝึกงานที่  อำเภองาว จังหวัดลำปาง ช่วงปิดเทอม พอถึงเทศกาลสงกรานต์อาจารย์ก็ปล่อยให้ไอ้หนุ่มยกกำลังสองทั้งร้อยได้ไปเยี่ยมยามประเพณีดีงามของสงกรานต์เชียงใหม่ กำหนดวันไปถึงวันกลับพร้อมกับกำชับว่า หากครบกำหนดเวลากลับเข้าแคมป์ฝึกงานแล้วไม่กลับ ก็จะต้องได้รับรางวัลใหญ่

   

ขอหล่อและสวยสักวัน วันเดียวนี่แหละ

           "ขุดตอไม้ในแคมป์" รุ่นผมก็โดนกันไปหลายคน เพราะว่าไปลุ่มหลงกับมนต์เสน่ห์มหาสงกรานต์ของเชียงใหม่ ใจมันหวิวๆไปกับชุดสาวเหนือที่สวยงามเหลือใจ เสียงเจ๊าๆๆแสนหวาน และรอยยิ้มพริ้มพราย นึกในใจ

            "ตายเป็นตาย"

            สรุปก็ได้กลับมาขุดตอจากสนามฝึกในแคมป์สวนปสักห้วยทากสมใจครับ                  

  

เจดีย์ทรายนอกวัด(ม.เกษตร)ก็สืบสานตำนานได้

            ด้วยประเพณีที่ดีงามเหลือแสน ได้แผ่กระจายพริบพรายไปทั่วประเทศ แม้แต่ถนนข้าวสารอันเป็นถิ่นที่สิงสถิตของบรรดานักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ก็เข้ามาเล่นสงครามน้ำกันอย่างมากมาย มันหนักข้อไปอีกเมื่อพี่น้องไทยก็ไปนิยมชมชอบ บุกไปเล่นสงกรานต์กับฝรั่งมังค่าที่ถนนข้าวสารเพียบ แต่ที่นั่นเขาเล่นด้วยแนววิวัฒนาการใหม่ ไม่ได้รดน้ำดำหัวเช่นอดีต ใช้ปืนใหญ่ๆไล่ฉีดน้ำใส่กัน เหมือนเกิดสงครามน้ำกลางเมืองไทย ไม่ตายแต่เปียกปอนกันหมด

การรดน้ำสมัยก่อนจะใช้ขันน้อยตักน้ำแล้วรดที่ซอกคอสาว..สุภาพบุรุษ

            อย่างไรก็ตาม ประเพณีตรุษสงกรานต์จะยังอยู่ยั้งยืนยงไปกับพี่น้องไทยและเพื่อนบ้านย่านเอเซียสืบไป งานวันสงกรานต์ล่วงหน้าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ก็จะเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่ง สถานที่หนึ่ง ที่จะสืบสานตำนานวันตรุษสงกรานต์ให้ลูกหลานได้สัมผัส ส่วนเมื่อถึงวันจริงจะไปท่องเที่ยวงานเทศกาลสงกรานต์ที่ไหนก็ได้ ตามแต่ใจสั่งมาเด้อ  

  

หนุ่มหล่อด้วยชุดผ้าม่วงแบบไทยๆ และสาวงามอลังการ

   

การจัดระบบงานเป็นทีม นี่แหละแม่แบบแม่พิมพ์

    

คนงามทรามวัย..เขาไม่เมตตา..น้องรู้ไหมว่า..

การอัญเชิญนางสงกรานต์..ยุค.2011 เท่ห์ระเบิดเถิดเทิง ชิมิ ชิมิ

  

หมูกรอบ หมูแดง และผัดไทยเจ้าดงสะเดา ฟรีๆๆ(กิน)

พิธีกรในงานนี้ หล่อและสวยนะ(ตี๋กับหมวย)

แห่แหนกันแน่นขนัดมานานแล้ว

เล่นสงกรานต์ทั่วไปด้วยจี๊บโบราณ

ก่อพระเจดีย์ทรายเชียงใหม่ ต้นเหตุต้องขุดตอไม้สักจากในแคมป์

Tags : นางสงกรานต์ปืนดุ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view